Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

I think the proper word is dislike not disappointed.

You never had hopes nor expectations on him to begin with when he became president to be disappointed.

Did you remember our gdp was over 7% within his second year in office? Were you happy then? Not a lot of people remember and make a big deal of that but many are ecstatic that we achieved 6.9% just recently under digong. Did anyone care to look into what he did solely for us to achieve that 6.9% ... lahat ba ng credit goes to him? could it be possible that yun iba naman ay mga programang ipinagpatuloy mula sa nakaraang admin?

What about the numerous credit rating upgrades we got during the term of the past admin bec of how they handled our fiscal and monetary policy that lead to a lower intetest rate scenario/environment? Dahil dito the business sector was able to take advantage of lower cost of money to finance expansions which help in the growth of the nation. Does anyone remembers? Pinansin ba ng masa yan in the first place?

Yup correct. Dislike. I didn't expect anything to change in his term, well maybe much worst. He took the words out of my mouth. Ang pinangako lang ni Pnoy NO WANGWANG e. Though pati un hindi din nasunod hehe. For the GDP thing. A simple Filipino citizen won't feel any change or any improvement just because the GDP grows. Mararamdaman lang natin ang wage increases, price reduction of basic commodities, improvement in goverment services, more jobs, and safety in the environment. Other than that mga GDP GDP na yan some might not even know what GDP is. Because they dont care. Maybe because our expectations with the president is very high that is why some are disappointed (aside from people who just want him to fail and be in power). They think that he is the "savior" or the "answer" to our country. Sadly, he is not. Not beccause he is incable, but because we ourselves don't and won't accept change. Because sanay na tayo. We really need DISCIPLINE.

Your question about pinansin ng masa yan? Ang question is mapapansin ba ng masa yan? GDP growth in the 2nd year of Pnoy? One could attribute it kay GMA for that matter same as for the 6.7 of dutertz ngayun. One must talk about inclusive growth in order for the "masa" to get into the equation. I'm quite sure 1 "accomplishment" you say here - dutertards will equal it with 10 or maybe more. JFK and daphne post quite a lot of them yet rather anti dutertz people rather post one liner troll statements with matching ad hominems without substance whatsoever.

I did not use "masa" which have a different connotation. I said people ...general classification yan pwedeng masa pwedeng yun tulad mo kasi alam kong nakakaintindi ka kung ano ang gdp at yun ibang sinasabi ko.

Kaya nga ikaw mismo ang tinanong ko. sa iyo pag magada gdp hindi ba achievement yun? Well kung hindi bakit may nagcocongratulate sa pangulo dito. In that sense tinatanong nga kita mismo kung naalala mo ba na kahit wala kamong ginawa ay nahigitan pa ni PNoy yun 6.9% na gdp natin ngayon. At yun sa mga nagbunyi sa resultang ito na pro duterte ipinagbunyi di ba nila yun dati nun kapanahunan ni PNoy at nag post din sila ng congrats PNoy. O baka dahil ayaw kay PNoy deadma sa 7.3% at di nga maalala pero big deal yun 6.9%. If so then good.

Edited by rooster69ph

That's why I asked para sigurado di ba kung ano ang saloobion mo. Baka sabihin mo nag aasume naman ako.

On the mega rehab,anything physical can be renovated on its intended purpose. HIndi naman complicated ang infra na ginawa doon. Kaya na yan ng mga architect and engineers natin dito.

HIndi naman total waste yung mega rehab center, kung ako mag TVC sila ng successful rehab patient para maka entice na magpa rehab dito.

I share tk421's view and i have explained na before. Ang sabi ko nga evaluate natin sa orig na plano kasi kung drug rehab ang purpose at yun ang structural design tapos dahil di ma utilized sige pwede namn ibahin uli structural design pero gagastos tayo hindi ba sabi ko mga kung limited resources ng gobyerno yun gagastusin sa repair eh can be use for other projects kung sa umpisa pa lang eh napagplanuhan talaga at naisip di pala 10000 ang kailangan na capacity at dapat joint use ang purpose kaya ganun na agad ang plinano at pinatyo.

Pero more than that ang main issue is tama bang ipagsama ang rehab ng criminal at ng addict. Iyan ang gusto kong makuhang paglilinaw

I share tk421's view and i have explained na before. Ang sabi ko nga evaluate natin sa orig na plano kasi kung drug rehab ang purpose at yun ang structural design tapos dahil di ma utilized sige pwede namn ibahin uli structural design pero gagastos tayo hindi ba sabi ko mga kung limited resources ng gobyerno yun gagastusin sa repair eh can be use for other projects kung sa umpisa pa lang eh napagplanuhan talaga at naisip di pala 10000 ang kailangan na capacity at dapat joint use ang purpose kaya ganun na agad ang plinano at pinatyo.

Pero more than that ang main issue is tama bang ipagsama ang rehab ng criminal at ng addict. Iyan ang gusto kong makuhang paglilinaw

Kaya nga sinabi ko i renovate para mahiwalay sila physically at hindi sila magkitakita. Malaki naman yung lagar para hatiin. Ang sa akin lang is nandyan na yun glugar eh, may infra nang naka set so imaximize na lang natin.

Kung hindi talaga nag click sa tao eh, kahit naman malalaking business may plans yan and studues pero may times din na hindi kinakagat ng mga tao. E paano kung condition ng nag donate ganyan ang ipagawa, isang malaking mega drug center para may legacy siya at nakapangalan sa kanya yung bldg. Ganyan kasi rin hilig ng mga Chinese na nakapangalan sa kanya yung isang malaking infra kasi siya ang nag pondo nito.

I think the proper word is dislike not disappointed.

You never had hopes nor expectations on him to begin with when he became president to be disappointed.

Did you remember our gdp was over 7% within his second year in office? Were you happy then? Not a lot of people remember and make a big deal of that but many are ecstatic that we achieved 6.9% just recently under digong. Did anyone care to look into what he did solely for us to achieve that 6.9% ... lahat ba ng credit goes to him? could it be possible that yun iba naman ay mga programang ipinagpatuloy mula sa nakaraang admin?

What about the numerous credit rating upgrades we got during the term of the past admin bec of how they handled our fiscal and monetary policy that lead to a lower intetest rate scenario/environment? Dahil dito the business sector was able to take advantage of lower cost of money to finance expansions which help in the growth of the nation. Does anyone remembers? Pinansin ba ng masa yan in the first place?

Nope not dislike, its disappointed. No need to play word usage here.

We are clearly talking about those things that directly affect the ordinary people so that GDP isn't in the contention by any means.

Kaya nga sinabi ko i renovate para mahiwalay sila physically at hindi sila magkitakita. Malaki naman yung lagar para hatiin. Ang sa akin lang is nandyan na yun glugar eh, may infra nang naka set so imaximize na lang natin.

Kung hindi talaga nag click sa tao eh, kahit naman malalaking business may plans yan and studues pero may times din na hindi kinakagat ng mga tao. E paano kung condition ng nag donate ganyan ang ipagawa, isang malaking mega drug center para may legacy siya at nakapangalan sa kanya yung bldg. Ganyan kasi rin hilig ng mga Chinese na nakapangalan sa kanya yung isang malaking infra kasi siya ang nag pondo nito.

Hindi mo kinonsider naman un gastos.

Kung pinagplanuhan na ganun ang gamit sa umpisa pa lang ng construction eh di na gagastos muli ang gobyerno di ba. Waste of money which could be use for other projects given our limited financial resources.

Hindi mo kinonsider naman un gastos.

Kung pinagplanuhan na ganun ang gamit sa umpisa pa lang ng construction eh di na gagastos muli ang gobyerno di ba. Waste of money which could be use for other projects given our limited financial resources.

Yung suggestion ko lang is going forward na since nandyan na yan nakatayo so why not make the most of it na lang.

Nope not dislike, its disappointed. No need to play word usage here.

We are clearly talking about those things that directly affect the ordinary people so that GDP isn't in the contention by any means.

But ikaw na nagsabi eversince ayaw mo sa kanya so wala kang expectations nun naging presidente siya kasi alam mo na walang gagawin so ano pa ikadidisappoint mo.

di pa siya presidete disappointed ka na sa kanya so what else is new?

Kung dun ka masaya eh ...

Edited by rooster69ph

Yung suggestion ko lang is going forward na since nandyan na yan nakatayo so why not make the most of it na lang.

Ayan eh...tapos nagtataka ka bakit ako nawawarningan at magrereklamo ka kung paano ako sumagot pag nawawala pasensiya ko sa iyo.

Ang Pinaguusapan namin bakit sayang siya on an as is where is basis...yun iyo bakit di siya masasayang moving forward kasi nandiyan na. Hayz buhay nga naman. Facepalm na lang nga!

Yun ginagawa mo hindi pagevaluate existing ... Kung efficient ba ang pagpapatayo nito para sa kampanya laban sa droga which is the objective ng paguusap. Ang tawag sa ginagawa mo is to justify its existence kung paano siya di masayang.

Sa totoo lang nalihis ang pinupunto mo sa pinaguusapan namin. Di talaga tayo magkakaintindihan kahit ilang pahinang post ang maubos natin. Siguro next time make sure same page ka bago ka sumali sa usapan namin.

Edited by rooster69ph

But ikaw na nagsabi eversince ayaw mo sa kanya so wala kang expectations nun naging presidente siya kasi alam mo na walang gagawin so ano pa ikadidisappoint mo.

di pa siya presidete disappointed ka na sa kanya so what else is new?

Kung dun ka masaya eh ...

lol both you and i know na he won mostly because of his surname and with that comes expectations based mismo sa mga parents nya.

Also legislative work is very much different from the executive, so it's quite wrong kung ang ineexpect mo sa kanya is the same from being in congress, senate and presidency. Again its a disappointment.

Kaya nga tinatanong kita ano ba ang pinangako niya nung kampanya na nagexpect kang matupad pero hindi natupad.

Simplehan natin kaya ... Halimbawa Isa ka ba umasa na magpapasagasa siya sa train? Lol

You are going off topic now, we all have different expectations when an official takes the helm of power. Wag mo na ipilit yang word usage sa akin pre, d ko kelangan ang tutor dyan. An wla ako paki sa pasagasa sa train na yan - d ako ganun kababaw para kumagat dyan.

Ayan eh...tapos nagtataka ka bakit ako nawawarningan at magrereklamo ka kung paano ako sumagot pag nawawala pasensiya ko sa iyo.

Ang Pinaguusapan namin bakit sayang siya on an as is where is basis...yun iyo bakit di siya masasayang moving forward kasi nandiyan na. Hayz buhay nga naman. Facepalm na lang nga!

Yun ginagawa mo hindi pagevaluate existing ... Kung efficient ba ang pagpapatayo nito para sa kampanya laban sa droga which is the objective ng paguusap. Ang tawag sa ginagawa mo is to justify its existence kung paano siya di masayang.

Sa totoo lang nalihis ang pinupunto mo sa pinaguusapan namin. Di talaga tayo magkakaintindihan kahit ilang pahinang post ang maubos natin. Siguro next time make sure same page ka bago ka sumali sa usapan namin.

I already answered with my previous posts na kahit naman may studies and plans like any other big companies may chance pa rin na hindi kagatin ng mga tao. Mahirap naman ulit ulitin ko naman yun.

lol both you and i know na he won mostly because of his surname and with that comes expectations based mismo sa mga parents nya.

Also legislative work is very much different from the executive, so it's quite wrong kung ang ineexpect mo sa kanya is the same from being in congress, senate and presidency. Again its a disappointment.

Did u vote for PNoy to feel disappointed?

"Sorry i didn't vote for him, so what disappointment are you talking about?" ... sounds familiar? Alam mo naman sino nagsabi niyan di ba?

Gets mo na siguro yun pinupunto ko na how can u feel disappointed kung sa simula alam mo wala naman talagang aasahan.

Did u vote for PNoy to feel disappointed?

"Sorry i didn't vote for him, so what disappointment are you talking about?" ... sounds familiar? Alam mo naman sino nagsabi niyan di ba?

Gets mo na siguro yun pinupunto ko na how can u feel disappointed kung sa simula alam mo wala naman talagang aasahan.

I voted for pnoy and did not vote for duterte.

I already answered with my previous posts na kahit naman may studies and plans like any other big companies may chance pa rin na hindi kagatin ng mga tao. Mahirap naman ulit ulitin ko naman yun.

Hindi mo kailangan ulitin ...

Kailangan lang ng admission at hindi persuation. Sabi ko nga nasa evaluation phase kami yan ang pinaguusapan. Kung sasali ka then be on the same page na evaluation point of view lang pagusapan natin. Eto ang plan eto ang expected result at eto actual result. Yun lang ang konsiderasyon. So make a stand if pass o fail.

Yun mga iniinject mo kasi possible action plans para sa future succes ...di naman yun pinaguusapan eh. Off topic but you want i consider para sa argumento ng evaluation whether success o failure based on orig plan

Edited by rooster69ph

I voted for pnoy and did not vote for duterte.

Ok understood where you are coming from now.

Was thinking if you were disappointed in him as a lawmaker why even bother to vote for him as president.

If you did not vote for him then no expectations so how could you be disappointed. But apparently you did... point well taken. Thanks

Edited by rooster69ph

Ok understood where you are coming from now.

Was thinking if you were disappointed in him as a lawmaker why even bother to vote for him as president.

If you did not vote for him then no expectations so how could you be disappointed. But apparently you did... point well taken. Thanks

Legislative vs executive. Magkaiba and i gave him the chance given the people who ran back then. Again its way off the topic.

Nga pala, Abnoy achieved 7.3% GDP growth rate on his 2nd year of his term. Enewei Good job. I'm hoping na higitan pa ni duterturd ang na-achieve ni abnoy. kahit paano kasi makikinabang ang lahat.

Camiar, may narinig ka ba na BATIKOS nang gawin ng present admin na 10 year validity ang Passport? How about Jeepney Modernization? May narinig ka ba dito na BATIKOS? Ang pagkakaroon ng rail system sa QC to Bulacan? May bumatikos ba dito? Simple lang naman ang sinasabi ng ibang sumasali sa thread na ito. Marunong sila na tumanggap ng magagandang nagagawa ni DUTERTURD, pero SANA LANG. MATUTO naman ang panig kay DUTERTURD na TUMANGGAP ng CONSTRUCTIVE CRITICISM.

Para sa akin, mali ang pagpapatayo ng MEGA DRUG REHAB CTR. in terms of EFFICIENCY. Hindi lang naman ang Luzon ang may maraming adik. Meron din sa Visayas ang Mindanao. Sa kanyang utilization na 4% hindi ba't sayang ito? Kung hinati pa siguro ito sa 3 at nilagay sa key areas sa LUZON, VISAYAS, at MINDANAO. Baka ang 400 patients nito eh umabot pa ng 5000. Hindi ba mas magandang PR ito para sa WAR on DRUGS ni DUTERTURD?

Ako, payag ako sa war on drugs. Pero on a condition na GAWIN ITO NG MAAYOS. Kaya nga kami nag-iingay dito sa thread eh. Dahil napapansin namin na wala sa ayos ang dapat sana na legacy ni DUTERTURD na malinis niya sa DROGA ang PILIPINAS. Eh ano ba ang nangyari? Di ba may EJK? May DUI. May RIDING in TANDEM. Ang maganda sana na hangarin eh nabahiran ng kwestiyon dahil sa mali na pamamaraan para ipatupad ito. Ang iba dito sa thread naging insensitive na, ok lang sa kanila na mamatay ang mga adik dahil nanlaban naman. Ok lang na mamatay sila dahil patay na sila mula nang gumamit ito ng droga. Kung ang mga namatay na ito eh ADIK sa droga. Ang mga mamayan naman na sumusuporta sa maling proseso sa pagpapatupad nito eh ADIK SA VENGEANCE. To the point na wala nang moral compass ang kanilang pag-iisip.

Ang saya ano? Kapag si Abnoy ang may mali abot langit ang pagsumpa nila dito. Pero kapag si LODI, KERI LANG.

"Constructive Criticism"... para kay... "DUTERTURD"...

Me constructive criticism ba na iniinsulto mo yung tao in the same statement?

Sino niloloko mo?

Wala ka lang maisip na ma-ibabatikos sa 10-year passport, jeepney modernization, rail system, etc... kaya tahimik ka doon sa mga issues na yon.

Mali ka diyan...ok ako sa war on drugs di ako ok sa pamamaraan ng ejk. Ok ako na magkaroon ng rehab program ang gobyerno pero di ako ok na di nila pinagplanuhan o pinagisipan maige kung ano ba ang tamang logistics requirement para sa rehab program. Ang hirap sa iyo basta may ginawa si du30 gusto mo mainit na tanggapin regardless of. Para lang yan kung nagsaing si duterte para sa iyo dapat kainin natin lahat eh paano kakainin kung sunog o hilaw yun sinaing? ipagpipilitan mong kainin pa rin? Bottomline is that we both agree that Santiago's proposal is better than what was already implemented.

May nagsasabi ba na we should not be grateful to the donor? Sino? Ang alam kong sinasabi is dapat pinagplanuhan maige ang pagpapatayo. Bongga nga eh di naman well utilized. Mas maganda kahit simple lang pero well utilized at madami ang gumagamit para sa ikatatagumpay ng laban kontra droga.

Incidentally, i ain't surprise to see you defending the president but please get your facts straight before you even argue. The mega rehab center was funded through a donation of Huang Rulun and not the chinese gov't. So therefore to say/argue that they always build it Big as it was designed on the point of view of the chinese is questionable if not outright baseless. Was it huang who pinpointed nueva ecija to be the location? Was he the one that decided that it should have a capacity of 10000? Did he specifically said the donation should only be spent on one rehab center?

Oh and btw the donor is currently being investigated in China for bribery just to let you know. So kita mo more or less sino friends ni Digong at alam mo naman ang kasabihan na tell me who your friends are and i will tell you who you are...

Your ignorance with how the Chinese diplomacy works is showing.

Are you really so naive to believe that an individual Chinese national can donate things like that to a foreign government like the Philippines without the knowledge, prodding, blessing and/or funding by the Chinese government? Didn't it even occur to you that it is in reality Chinese government fund but coursed through a private individual to avoid public criticism of (e.g. intervention) from political opposition?

Obviously, also, you cannot imagine how big it would be when I say the Chinese always build it BIG. Yan ang problema mo -- you always comment based on your limited perspective.

Edited by camiar

Your ignorance with how the Chinese diplomacy works is showing.

Are you really so naive to believe that an individual Chinese national can donate things like that to a foreign government like the Philippines without the knowledge, prodding, blessing and/or funding by the Chinese government? Didn't it even occur to you that it is in reality Chinese government fund but coursed through a private individual to avoid public criticism of (e.g. intervention) from political opposition?

Obviously, also, you cannot imagine how big it would be when I say the Chinese always build it BIG. Yan ang problema mo -- you always comment based on your limited perspective.

Actually am not naive ...in fact wiser now to your baseless claims supported by figments of your imagination. Hirap kasi sa iyo kala mo lahat kaya mo paikutin sa style ng argumento mo.

Ano pakialam ng chinese gov't kung gusto niya magdonate eh pera naman niya. Pag si jack ma gusto magbigay ng personal donation para sa marawi dapat with blessing ng gobyerno? Weh! If it was funded by the chinese govt eh madali naman palabasin na aid sa pilipinas yan bakit pa kailangan gumamit o ipadaan sa dummy in this scenario?

Ang galing mo magtahi ng istorya. Kapanipaniwala kasi sabi mo? Hmmm...o baka you always comment baseed on your BIG IMAGINATION. Prove mo ...based on facts yun sinasabi mo hindi kasi dahil sinabi mo eh yun ang totoo.

Sige tuloy mo palusot ... Gawa pa ng istorya, but yun mas convincing. Good try but better luck next time.

Niloloko mo ba ang sarili mo sa pamamagitan ng pagpili ng iilang salita instead ng buong statement? Ano masama kung tawagin ko silang DUterTUrd, Abnoy, Baliw, Wiguirre, Pandak, Tabako, Nognog? Am i only criticising their names instead of their achievements? Ano pala gagawin ko na pag-adress sa kanila? ganito ba dapat "DUterte :wub:, Pnoy :wub: , GMA :wub:, Erap :wub: " para lang hindi ka ma-trigger? Basahin kasi ang kabuuan ng sinasabi ko. Hindi sa pangalan lang.

Wag balat sibuyas. Wag mamili. Dun lang tayo sa ka-buuan ng nilalaman.

Camiar, payo lang. wag mo ako idamay sa kamalisyusohan ng utak mo. Hindi sa wala ako maisip na batikos. Kasi para sa akin, makakatulong ito sa mga mamamayan. Eh ung EJK, at ilang karahasan na sangkot ang mga tiwaling pulis. Makakatulong ba ito sa mamayan ng PILIPINAS?

Babatikos ako kung may bagay na sa tingin ko ay mali. Regardless pa kung anong politcal affiliations ito. Kapag sa tingin ko eh makatarungan at paborable naman para sa lahat eh asahan mo na tahimik lang ako. Hindi ako gaya ng ibang tao na kahit sablay na ang ginagawa eh nagbubulag-bulagan pa at kuntodo pa ang pagbibigay ng papuri kahit mali na.

Kung insulto na sa iyo ang pagbibigay ko sa kanila ng kakaibang pet names. Eh paano naman ang mga BIASED people na may particular lang na affiliations ang iniinsulto niya?

Huwag mag-kunwari na "constructive criticisms" ang mga pino-post dito.

You have never posted a single constructive criticism.

Neither have I ever pretended that my posts against Abnoy and his self-righteous yellowtard hecklers here in this forum are constructive criticisms.

This is not the right forum for those things.

One of the expectations by his critics is communist yang digong na yan, lang hiya anu na nagyari ngayun peace na sana eh, another 50+ years na naman ang labanan nito.

Duterte has developed good relations with the local NPA in the Davao area. He thought he can do the same for the entire country. He was wrong. The NPA are localized bandits no longer following a strict central command. By now Duterte and his men have realized what many have known before - those oldies that call themselves the communist leaders are leaders of no one. The local NPA commanders run a business, they do it for money. They have no interest in peace.

• Like (+1) 1