Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

His presidency also brought out the worse in people.

Our 'honorable' lawmakers and government officials suddenly developed foul mouth syndrome almost overnight, it seems.

Makes me wonder why they still have ethics committee in this administration...

monkey see, monkey do. no wonder people from other countries call us monkeys. lol.

...and we get offended so easily.

Well kung gusto nyo ng himalang magbabago ang buhay ng nakakaraming maralitang tao sa pinas abay... cguro kahit apo ng apo ng apo ninyo ay dumating na ito'y hinding hindi mangyayari mga adik pala kayo eh!

cno bang Presidente ang nagbibigay ng 1million a month sa PGH galeng sa Presidential Funds??? teka walang ka kwenta kwentang idea! hahaha

uu nga pla walang kwenta ang presidente kc mura ng mura! monkey see monkey do... mga balatkayong hipokrito!

sya nga pala magagaleng kyo at hindi nagmumura! hahaha

Edited by darksoulriver

The above post exemplifies my point.

The. Worst. In. People.

And yeah, I can say I don’t curse in public, especially when it’s not on an appropriate venue.

Him cursing in his speeches is like you talking with your board of directors and cursing. Because, we are supposedly the people he serve, therefore his boss, right?

^ Kapag kinumpisal mo ba yung pagmumura mo sa "appropriate venue" (I wonder where) compare sa public places may pagkakaiba yun?

Good thing I’m not a Religious person, then. :)

Cursing under my breath is one form of cussing that doesn’t offend anyone, right?

Nor do I curse a lot nor do I curse at a person. Sarcastic remarks, maybe yes. But not cursing his mother. In public. So yeah there is a difference.

If u are a diehard fan towards a certain politician who is in already in power and yet you are still angry and hateful, it means your idol hasnt done much.

What a nice Logic,

Ps. That politician must be a bad ass soo much, that even his diehard haters are forced to use a supporter type forum name. Masking oneself to be a Pro when everybody in this forum knows he is not what he/she says. In short who the hell Is that guy/gal fooling?

@topic:

I expected dutz presidency to have a hard time on economy,

Question how are we doing now?

the poster before me was asking about out economic performance so that's the context. i said the best indicator would be growth rate. positive growth is not good enough, it should be positive and increasing in order to say the country is doing well.

growth rate of what? well, mostly gdp, patents, fdi, etc. these are directly related to economics.

i was referring to poster bolj when he was asking about our current economic status. may i know who you are referring to?

anyway, my take on the current trend is that here people have a tendency to believe in a messiah. imagine if someone very religious finds out that the god he believes in is not real, what will he do? only 3 possibilities: 1. continue to fool himself, 2. accept reality and move on, and 3. keep fooling others.

in this country, the majority are susceptible to religion/cults and showbiz. that's the sad reality regardless of whose administration.

like i mentioned in one of my previous posts (not sure if it's in this thread or another) regarding PH politics, only the players and strategies may be different but it's still the same game with the same rules.

like i mentioned in one of my previous posts (not sure if it's in this thread or another) regarding PH politics, only the players and strategies may be different but it's still the same game with the same rules.

Like what the other DDS said in another thread. To paraphrase: the time of the Aquino oligarchs are up. It’s now time for Marcos oligarchs to rise.

So it’s a lose-lose scenerio. People just like introducing more trouble for themselves.

Made you define your position clearly from a shallow superficial statement, that was the main objective. And don't put yourself on a pedestal, it is only you wHo think you know everything. Sobrang taas tingin sasarili LoL.

@topic

Do we consider relations from ASEAN, international relation? Any all-knowing forum user can answer.

Nakisawsaw ka na naman at nagmamagaling ...off tangent naman sagot mo.

Ang pinaguusapan dito yun mga min wage earners ngayon na talaga naman walang binabayad na tax and yet hihina yun purchasing power dahil sa TRAIN (afditional taxes on goods). Anong pinagsasabi mong increased employment achuchu eh employed na naman yun pinaguusapang "existing min wage earners" na di naman nakinabang sa bagong income tax rate.

Wag masyadong pabibo kapag di na gets yun question.

For once i will agree with you tandang.

good point..

The minimum wage earners (which is actually majority of the labor force, especially those in the provinces) are the MAIN LOSERS of the TRAIN bill.

Di naman tumaas sahod nila pero apektado sila dahil tataas pamasahe at mga bilihin. Matagal na kasi silang walang tax so di naman sila gainers dito.

The main BENEFICIARIES are those in the slightly middle to upper class who have salaries of 20-60k/month. Ang laki ng nabawas sa tax, kahit i FS mo at ibangga sa per month na basic gastusin sa pamasahe, kuryente at mga bilihin na tataas, may extra take home pay talaga. Nasa spending tactic na ng bawat individuals ito kung pano nila i mamanage at i mamaximize yung advantages ng TRAIN bill.

the next step should be to ABOLISH the provincial rate and to increase the minimum wage.

teka, ano na ba on-going topic dito? OT na ba ko? hehe

oo nga pala, HAPPY NEW YEAR sa lahat! its nice to be back after a loooonnnggg vacation.

kakatamad mag backread ng madami, kaya dun sa mga nag aantay ng reply sakin dito at sa ibang threads, sensya na mga boss, di ko na masasagot.

Edited by daphne loves derby

@bolj

good international relations can be maintained through win-win relationships or if they get to benefit more. don't expect good relations if they are on the losing end or have nothing to gain.

case in point is china. our relationship with them is good now because they stand to gain more in the current administration's policies/strategies.

DDS people you should vote Kris Aquino instead. :-)

@topic - not sold on TRAIN, they should review the area on Mining.

On TRAIN, i'M curious how was this deliberated by some senators since some has valid points on their objection even from the pro admin.

Sa Labor Day sana magtaas na rin ng min. wage to compensate na rin sa pagtaas ng bilihin.

• Like (+1) 1

On TRAIN, i'M curious how was this deliberated by some senators since some has valid points on their objection even from the pro admin.

Sa Labor Day sana magtaas na rin ng min. wage to compensate na rin sa pagtaas ng bilihin.

galing ... magdadagdag ng tax which will cause inflation then propose taas sahod that will cause another round of inflation. so saan nauwi yun itinaas na sweldo? gumanda purchasing power?

for the meantime yun mga politiko at may kaya sa buhay nakakuha pa ng discount sa kanilang land cruiser dahil bumaba ang tax.

DDS people you should vote Kris Aquino instead. :-)

@topic - not sold on TRAIN, they should review the area on Mining.

mataas na tax ang proposed ng mataas na kapulungan sa mining...unfortunately naibaba sa bicam. alam na why siguro ... tingnan sino ba ang mga personalities na involve sa mining

alam na alam natin yan. The zamora's of san juan and gatchalians of valenzuela. The latter have a seat in the comission on appointments. Kaya nga di pumasa sa CA si GL dahil sa mga yan eh. Kunwari interes ng public ang inisiisip nila. May minahan ba sa san juan para makialam siya sa environment? Lakas pa nila magsabi na kamag-anak nila ang nasa mining industry hindi sila. Pero kung hihimayin mo ng husto. Part owner pa din sila. Conflict of interest kung tutuusin. Kailan kaya magkakaroon ng pulitiko na walang bahid ng pagiging ganid ang iboboto ng mga bobotante?

dagdagan pa natin ... da hu itong politiko na environment ang adhikain kaya pabor na pabor sa renewable energy. dahil dito nagkaroon ng tax incentives ang sinumang pumasok sa renewable energy. zero tax. nagkataon nga lang ba na ang anak nito ay pumasok sa negosyong solar panel at imbitado pa si digong sa batanggas para sa innaguration ng bagong planta.

Master strokes pa talaga. Ang galing talaga ng aming Tatay Digong lahat na lang ay strategy! Go go go 16million.

Master stroke. Lol

yes master stroke yan ... kita mo naman ang laki ng tax savings na makukuha ng min wage earners na talaga naman di na kailangan magbayad ng tax dati tapos sapul ngayon sa kaliwa’t kanang pagtaas ng bilihin dahil sa excise tax.

henyo talaga si lodi and his minions

Pagkatapos mapatunayan ni Trillanes na bogus un bank account na binibintang sa kanya ni Duterte, inamin ni Duterte na produkto lamang ito at gawa gawa ng imahinasyon. Sabi ng mga taga hanga, " Strategy yan ng ang aming Tatay Digong. Meron syang gustong mangyari magtiwala lang tayo kasi tactician sya".

Lol

At naniwala ka naman sa kanila?

Nakakatawa lang pinagtatalunan sa kabilang thread ay issue o problema sa riding in tandem kesehodang simpleng kriminal ang mga yan o drug related. Nagkakaisa naman ang magkabilang panig sa argumento that this exist. So anong kahibangan ang pinagsasabi ng palasyo na 4 of 5 na campaign promise ni dutae has been fulfilled namely: lower crime rate (sabi nga ni haroots tumaas bilang ng riding in tandem kasi di nahuli) and purging illegal drugs, corruption, poverty and peace and order.

Tanging federalismo na lang daw ... galing ng propaganda

nung umpisa ng Tokhang ang sabi ni Bato mataas ang morale ng kapulisan. inalis, binalik, inalis ang pamamahala ng war on drugs sa kapulisan hindi na nabanggit ang morale kung saan na napunta. may mga nagsasabi ng dahil sa Tokhang mas payapa at ligtas na daw ang mga mamamayan sa lansangan. sa mga binabalita at napapanuod na kuha ng CCTV na holdapan, agaw-motorsiklo, atbp., payapa at ligtas nga ba kesa dati o fake news lang? sana me data na magpapakita ng kasalukuyang antas ng kriminalidad.