Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

well hindi lang ang pagbaba ng income tax at corporate tax ang dapat subaybayan...

abangan din natin kung ano ang gagawin nila ukol sa VAT. Sa ngayon kasi may plano na gawin VATable ang ilan sa mga non-VAT items o di kaya taasan ang VAT from 12% to a max of 15%.

At the end of the day, yes net take home pay will increase but magmamahal din ang mga bilihin o gastusin.

Congress is especially wary about the VAT. Definitely out yung 15% VAT increase since may negative impact to all consumers. DOF and Congress is looking at revisiting VAT exempt entities and those that are zero-rated to see if dapat pa bang ituloy and exemptions na yan. Example na ang mga industries na nasa PEZA zones. The goal is to widen the tax base so the government can lower the tax rates. Si Sen. Sonny Angara ang Chair ng Senate Ways & Means Committee ngayon. Re-electionist sa 2019 yan so we can be sure na pro-people ang Tax Bill paglabas sa Senate.

Hindi na bagong proposal ito. Nung huling administrasyon pa sinimulan ang pag-aaral sa comprehensive tax reform. Napag-usapan na sa Congress yan at may datos na din na galing sa DOF, kasama na BIR at Customs. Kaya kung ipprioritize talaga ng administrasyon yan, mapapasa dapat yan by next year. Ang kaso, parang kulang sa media attention ito kaya walang nagtutulak kasi di maingay sa tao.

Eto pa nga masaklap sa mamang ito. Mahilig manunmbat. Mahilig maghanap ng butas. Pag tinanong mo naman kung ano gusto nyang mas magandang sulusyon, wala naman maisagot ng maayos. Puro rhetorics at papaikutin lang usapan.

Sabi ko nga, kung gusto nya lahat perpekto, walang sablay, walang paltos. Kaso wala naman ganun sa mundong ibabaw eh. Pag nasa langit na lang siguro tayo.

Anyway yaan na natin. Boring naman kasi thread kung wala yun mga usual na kumokontra.

Nga pala, hanep yan naluha ako sa speech nung bulag na sundalo. And as much as halimaw sya sa mga critics the heart and sincerity in all this can not be denied. Hakutin mo pa yan sa ospital suot scrub suit para lang makasama pa presidente magdinner sa malacanang

http://www.mb.com.ph/president-duterte-honors-wounded-in-action-soldiers-at-palace-dinner/

Duterte pandering to the PNP and the AFP is a necessity considering his major policies specially affect the men and women of these organizations. PNP ang front liners nya sa war on drugs nya so talagang todo bigay sya para lang makuha full support ng PNP. Yung peace talks nya lalo na sa kaliwa, mabigat na issue sa mga pulis at sundalo yan lalo na pinapakawalan yung mga leftist leader na pinaghirapan nilang hulihin. Kumbaga, kailangan lang talaga kumabig ni Digong sa mga institusyon na ito para di naman sya ma-coup de tat ng mga tropa ni Trillanes. Sorry talaga pero para sakin dapat durugin na yang mga komunista na yan eh. Yung mga leader nila na nasa peace talks sobrang tanda na, isang bulate na lang yata hindi pumipirma. Sigurado yung mga apo nyan mas gugustuhin na magFB at Pokemon Go na lang sa halip na mamundok. Bandido na lang yang NPA na parang Abu Sayyaf.

Duterte pandering to the PNP and the AFP is a necessity considering his major policies specially affect the men and women of these organizations. PNP ang front liners nya sa war on drugs nya so talagang todo bigay sya para lang makuha full support ng PNP. Yung peace talks nya lalo na sa kaliwa, mabigat na issue sa mga pulis at sundalo yan lalo na pinapakawalan yung mga leftist leader na pinaghirapan nilang hulihin. Kumbaga, kailangan lang talaga kumabig ni Digong sa mga institusyon na ito para di naman sya ma-coup de tat ng mga tropa ni Trillanes. Sorry talaga pero para sakin dapat durugin na yang mga komunista na yan eh. Yung mga leader nila na nasa peace talks sobrang tanda na, isang bulate na lang yata hindi pumipirma. Sigurado yung mga apo nyan mas gugustuhin na magFB at Pokemon Go na lang sa halip na mamundok. Bandido na lang yang NPA na parang Abu Sayyaf.

Im sorry but I beg to disagree. Kung talagang takot lang si duterte macoup, di dapat bawas bawasan nya na lang pagiging masyado nyang agresibo. Sana di nya na lang pinapangalanan mga heneral, mayor, etc. He can play it safe if he wants to. But like he said, he is gonna risk his life, his honor, and his presidency. He knows someone really needs to be aggressive and shake up the system to rattle all the rats hiding. So Far evaluating the hits and miss, it is working.

Tandaan natin si GMA sumipsip yan ng husto sa AFP. Higop pa nga ginawa eh. Napakalaki ng budget ng AFP nung time nya, pero hindi sya gumawa ng ganito. At most lang boodlefight kasama ng mga sundalo, konting picture picture, yun na. At isa pa, ang totoong nakinabang sa pangsisipsip nya ay yun mga heneral.

Iba itong kay Duterte, he is really reaching out to those who wear boots on the mud. Hindi lang yung mga heneral. Maybe this is part politics and all but it is hard not to see the sincerity in all this. Ok na nga na binisita nya na mga kampo eh. Pero bago itong dinner na ito, namigay pa yan ng 1000 na g-shock watches. Dapat naman! Ang mga US soldiers kumpleto. G-shock na relo. Oakley sunglasses. Underarmour na panloob. May baon pa laging energy bar at MRE para di gutumin.

P5.4B worth of drugs seized in two months of Duterte admin —PDEA - See more at: http://www.gmanetwork.com/news/story/579464/news/nation/p5-4b-worth-of-drugs-seized-in-two-months-of-duterte-admin-pdea?utm_source=GMANews&utm_medium=Facebook&utm_campaign=GMANewsFacebook#sthash.Yld5ZfXv.dpuf

The Philippine Drug Enforcement Agency has confiscated more illegal drugs in two months of the Duterte administration than in the first six months of 2016.

In a briefing before lawmakers, PDEA director general Isidro Lapeña said the agency and the PNP confiscated P5.44 billion worth of dangerous drugs such as shabu, marijuana, and ecstasy, from June 30 to August 25.

Lapeña said the value of confiscated drugs in less than two months was significantly higher than the P3.85 billion worth of illegal substances seized by the PDEA and police from January to June 29.

P5.4B worth of drugs seized in two months of Duterte admin —PDEA - See more at: http://www.gmanetwork.com/news/story/579464/news/nation/p5-4b-worth-of-drugs-seized-in-two-months-of-duterte-admin-pdea?utm_source=GMANews&utm_medium=Facebook&utm_campaign=GMANewsFacebook#sthash.Yld5ZfXv.dpuf

The Philippine Drug Enforcement Agency has confiscated more illegal drugs in two months of the Duterte administration than in the first six months of 2016.

In a briefing before lawmakers, PDEA director general Isidro Lapeña said the agency and the PNP confiscated P5.44 billion worth of dangerous drugs such as shabu, marijuana, and ecstasy, from June 30 to August 25.

Lapeña said the value of confiscated drugs in less than two months was significantly higher than the P3.85 billion worth of illegal substances seized by the PDEA and police from January to June 29.

Ganyan kalaki ang pwede nilang nakawin ng mga ninja cops, kaya dapat malinis na rin ang hanay ng PNP.

This is NOT GOOD.. LITERALLY BAD NEWS

Lacson hits allotment for lawmakers in 2017 budget: 'Return to PDAF?'

http://www.rappler.com/nation/144628-ping-lacson-80-million-pork-barrel-lawmakers-2017-budget?utm_content=bufferdb14a&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

Senator Panfilo Lacson on Tuesday, August 30, criticized the P80-million allotment for each lawmaker for proposed projects in the 2017 national budget, calling it an apparent pork barrel.

"Parang bumabalik tayo sa PDAF (Priority Development Assistance Fund). Bakit mag-a-identify ng project ang mga congressmen? Sila rin mangangasiwa noon, sila nakakaalam saan i-a-allocate ang pondo, kung saans project," Lacson told reporters at the sidelines of the first budget briefing of the Development Budget Coordination Committee before the Senate.

Edited by daphne loves derby

Im sorry but I beg to disagree. Kung talagang takot lang si duterte macoup, di dapat bawas bawasan nya na lang pagiging masyado nyang agresibo. Sana di nya na lang pinapangalanan mga heneral, mayor, etc. He can play it safe if he wants to. But like he said, he is gonna risk his life, his honor, and his presidency. He knows someone really needs to be aggressive and shake up the system to rattle all the rats hiding. So Far evaluating the hits and miss, it is working.

Tandaan natin si GMA sumipsip yan ng husto sa AFP. Higop pa nga ginawa eh. Napakalaki ng budget ng AFP nung time nya, pero hindi sya gumawa ng ganito. At most lang boodlefight kasama ng mga sundalo, konting picture picture, yun na. At isa pa, ang totoong nakinabang sa pangsisipsip nya ay yun mga heneral.

Iba itong kay Duterte, he is really reaching out to those who wear boots on the mud. Hindi lang yung mga heneral. Maybe this is part politics and all but it is hard not to see the sincerity in all this. Ok na nga na binisita nya na mga kampo eh. Pero bago itong dinner na ito, namigay pa yan ng 1000 na g-shock watches. Dapat naman! Ang mga US soldiers kumpleto. G-shock na relo. Oakley sunglasses. Underarmour na panloob. May baon pa laging energy bar at MRE para di gutumin.

Kaya nga straight down to the ranks si Digong. May failed coup nung time ni GMA not from the top brass, but from the younger officers. Di naman mga gurang at bundat na heneral ang nasa Oakwood nun. Kahit pa tumahimik si Digong at si Sal Panelo at Martin Andanar na lang humarap sa media, yung policies pa rin nya sa war on drugs at NPA peace talks ang dahilan bakit kailangan todo kabig sya sa pulis at militar. Di ko sinasabi na talagang walang sincerity si Digong pagdating dito - kahit sinong Pilipino sasang-ayon na dapat talagang tulungan at bigyang pugay ang mga pulis at sundalo natin sa serbisyo nila sa bayan - pero it's also hard not to see kung gaano ka-all out publicity na sinusuportahan at tinutulungan nya ang mga ito.

If I am not mistaken, the last year when the licenses and stickers were released on the same day of registration or renewal was in 2014. I got my license on the same day that I renewed my license.

During GMA's time I got my Driver's License ID within the hour when I renewed it.

I got my car registration renewal with stickers in 1-3 days.

I got my passport delivered to my house in 2 days after renewing it at DFA.

Kelan kaya maibabalik ang ganung klaseng serbisyo ng gobyerno?

Witness vs De Lima disowns ‘testimony’

http://newsinfo.inquirer.net/812371/witness-vs-de-lima-disowns-testimony

This news article, buried in the more pressing headline of the Davao bomb blast, is revealing of the strategies, the Duterte DDS (DeLima Demolition Squad) is resorting to, to muzzle his detractors. We should all take heed.

Points from the article:

1. Supposed witness ex-De Lima aide Edna "Bogs" Obuyes denies allegations as presented by DOJ Secretary Vitaliano Aguirre. Bank account, bank deposits and allegations of drug money or protection payola all denied. Pwedeng sabihin ng Duterte mob, it happens. Totoo naman.

2. Bank deposit slips, all 19 BDO slips were fabricated, an admission by the DOJ Sec himself. Katawa tawa nito, yung klase ng investigation na ginawa ng DOJ. Anu ba naman na i-verify nila muna, mahirap ba yon? Masyadong atat kasi, it's either the DOJ itself fabricated the deposit slips or they were such lazy dumb-asses. Magkano ba sweldo ng mga tiga-DOJ, sila ata dapat ang nasa firing end ng EJK eh, sayang pera ng bayan sa kanila. This. Should. Not. Have. Happened.

3. Despite the big setback damaging the credibility of the DOJ investigation on De Lima, Aguirre maintained they can get evidence that "billions" of irregular transactions were made by the embattled Senator De Lima. Asked how he knew of the hefty amount, he said: "Trust me" Anakngdambuhalang kuryente, trust me daw?

Ang hirap kasi, puro yabang ang inuuna eh.

I want to know what happened to tanim bala bakit bigla n lang nawalang parang bula at walang naparusahan kung talagang yung dilaw ang nag pagawa.... something fishy kung bkit inde ito isinawalat ng new administration

Well may bagong policy na diyan ...

Whether tinaniman ka ng bala o talagang nagdala ka ng bala na balak mong ilusot pagnahuli ka paiiwan na lang ang bala and you are free to go...

#CHANGEISHERE

#SEENZONEHATERS

14141885_1426310517398605_91730995867150

During GMA's time I got my Driver's License ID within the hour when I renewed it.

I got my car registration renewal with stickers in 1-3 days.

I got my passport delivered to my house in 2 days after renewing it at DFA.

Kelan kaya maibabalik ang ganung klaseng serbisyo ng gobyerno?

burned.

Edited by jopoc

abu sayyaf ang may kagagawan ng davao bombing?

look who just financially supported them

http://newsinfo.inquirer.net/809892/duterte-spills-secret-p50m-paid-to-abu-sayyaf

conscience o photo op?

http://images.gmanews.tv/webpics/2016/09/640_dutertekissesdead_2016_09_03_16_50_38.jpg

Do not get me wrong, i am not happy with happened... in fact, galit ako sa nangyari sa davao dahil may mga inosenteng buhay ang nawala nanawala dahil sa violence..... alam nyo ako, against any form of violence ako....

if you guys support any kind of war, expect casualties, especially innocent ones.

Do not get me wrong, i am not happy with happened... in fact, galit ako sa davao nangyari dahil

I want to know what happened to tanim bala bakit bigla n lang nawalang parang bula at walang naparusahan kung talagang yung dilaw ang nag pagawa.... something fishy kung bkit inde ito isinawalat ng new administration

Btw just to add...

In as much that i wanted na may maparusahan dito lalu na yun mga utak o pasimuno sa modus na ito, unfortunately isa rin ako sa mga naghihintay ng kasagutan.

Btw just to add...

In as much that i wanted na may maparusahan dito lalu na yun mga utak o pasimuno sa modus na ito, unfortunately isa rin ako sa mga naghihintay ng kasagutan.

baka naman kasi walang tanim bala talaga... my wife is a PAO who was tasked to respond to tanim bala incidents... i used to join her kasi minsan madaling araw siya kung ipatawag.. i even remember that one time, kasagsagan ng APEC, i had to drive my wife to the airport for that.

mind you.....99% of the nahuli nag-admit na dala nila ang bala... usually anting-anting.... some of them do not even know na may bala pala sa loob ng anting-anting na dala nila (kadalasan ay nasa loob ng isang tinahing red pouch na may kasaman cruz at mga tuyong dahon).

yan na kasi ang hindi tinututukan ng media... pagdating sa presinto, wala na sila... doon nagkakabukingan na mali naman talaga yung engot na nagdala ng bala.

noticed bakit usually matatanda ang nahuhulihan? kasi nga anting anting nila yun at hindi nila alam dahil nakatahi sa pouch na bigay ng albularyo.

conscience o photo op?

http://images.gmanews.tv/webpics/2016/09/640_dutertekissesdead_2016_09_03_16_50_38.jpg

according to this news report the picture came from malacanang.

http://www.gmanetwork.com/news/story/580024/news/nation/duterte-kisses-dead-victim-of-davao-blast?utm_source=GMANews&utm_medium=Facebook&utm_campaign=GMANewsFacebook

alam natin hindi lang isang ito na nasawi sa insidente ang pinuntahan ng pangulo, but what puzzles me is if ito lang ang hinalikan.

Sino ba yun? Isang kakilala?

Edited by rooster69ph

Photo op or not, such gesture is not meant for the viewing public. It is to console for those who are in grief. Barking/praising behind computer will not do any good. Let us do our part and not be divided in times when our own countrymen are suffering. Most importantly, let us be vigilant so as not to have another casualty.

according to this news report the picture came from malacanang.

http://www.gmanetwork.com/news/story/580024/news/nation/duterte-kisses-dead-victim-of-davao-blast?utm_source=GMANews&utm_medium=Facebook&utm_campaign=GMANewsFacebook

alam natin hindi lang isang ito na nasawi sa insidente ang pinuntahan ng pangulo, but what puzzles me is if ito lang ang hinalikan.

Sino ba yun? Isang kakilala?

Pati ba naman ito kelangan pa talaga intrigahin? Hay basta makahanap lang ng butas at may maipangsusumbat sa presidente! Kahit ano, kahit gaano kababaw.

Sumbatan ba? Ano ginawa nung panot nung 44 na magigiting na kawal nya minassacre? Andun inuna pa sosyalan. Tapos sa mismong burol, gawin ba naman tungkol sa "kabayanihan" ng erpat nya euology. Akala mo nga tutugtug na bigla handog ng pilipino sa mundo pagkatapos eh. Tapos nung tanungin ng isa sa mga asawa bakit walang air support, tumawa pa at sabi "naglalaro ka ba video games?

Bago ko pala makalimutan, si Duterte humalik sa labi nung ISA sa namatay. Si Daang matuwid ngumisi ngisi pa sa bangkay ng namatay sa manila hostage taking

baka naman kasi walang tanim bala talaga... my wife is a PAO who was tasked to respond to tanim bala incidents... i used to join her kasi minsan madaling araw siya kung ipatawag.. i even remember that one time, kasagsagan ng APEC, i had to drive my wife to the airport for that.

mind you.....99% of the nahuli nag-admit na dala nila ang bala... usually anting-anting.... some of them do not even know na may bala pala sa loob ng anting-anting na dala nila (kadalasan ay nasa loob ng isang tinahing red pouch na may kasaman cruz at mga tuyong dahon).

yan na kasi ang hindi tinututukan ng media... pagdating sa presinto, wala na sila... doon nagkakabukingan na mali naman talaga yung engot na nagdala ng bala.

noticed bakit usually matatanda ang nahuhulihan? kasi nga anting anting nila yun at hindi nila alam dahil nakatahi sa pouch na bigay ng albularyo.

IMHO sana nmn isina publiko nila ang mga findings "kung talagang sino ang pasimuno nito.... sayang ang sobrang intelligence funds na nakalaan.." ang mahirap baka ginulo lang ang previuos admin para sa ibagsak ang sisi....tulad ng sabi ko IMHO.

Matagal na actually na modus yang laglag bala na yan. Ngayon lang siguro nagkaroon ng attention tungkol dyan. Tandaan nyo, yun ibang biktima, lumantad na lang pagkatapos mabigyan ng highlight sa media yun kaso.

Nung time ni Panot, nakita natin kung gaano kaapathetic administrasyon nya. It maybe just a few cases, but it was one case too many. Enough to cause paranoia sa lahat ng gumagamit ng airport. It was also enough para ipahiya na lang tayo sa mundo. Ano action na ginawa? Wala! Bahala na lang daw tayo sa buhay natin. Kaya nagbalot balot na lang tayo ng plastic. All the passengers were really asking for was a little guarantee naman na kung sila magawan nito, hindi naman sila maabala. Pero alam natin na tumanga lang si Panot dyan at walang ginawa.

Yun manager ng airport na napaka inutil, hindi man lang sinibak. Actually hindi lang laglag bala problema ng NAIA sa pamamhala ni Honrado. Me nakawan din ng bagahe na naging talamak at sinisi pa yun sa mismong pasahero.

Nung pumasok duterte admin, simple lang ginawa. Pag me nakuhanan ng bala, di kumpiskahin, irecord, at hayaan makalipad. Ayun me sense of security na