Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

Parang di ako sangayon na "cancer drug" (ie. chemo drug) si Digong na when you take it may side effects but makakabuti naman. Remember the chemo or cancer drug is legal and the patient is the one who decides based on his freewill whether or not to undergo such procedure. Eto parang isinusubo sa atin na magpachemo...tanggapin mo ang side effects. Eh paano if the patient wish na hintayin na lang ang oras niya, pwede naman di ba?

For me siguro para siyang "medical marijuana" ... alam naman natin na in general illegal ang paggamit ng marijuana except in certain countries na legalized ito lalu na't for medical reasons. Alam din natin na may negative side effects ang paggamit ng marijuana sa tao.

Sabi nga ng ilan maka-Duterte dito naniniwala naman sila na nagpapatupad ng EJK si Duterte para masugpo ang laban sa droga. Sa bibig na ni Digong nanggaling diba na napakatagal ng "due process" at pag may kaso sa "human rights" bibigyan niya ng pardon. Ang EJK is illegal but sabi nga ng argumento ng Pro-Digong this is good for its anti-drug efforts. SImple lang naman yan legalized ECJ just like legalizing use of medical marijuana eh di wala tayong pinagtatalunan since it is all within the boundaries of the law.

Drug problem is a cancer sa society, it means na nadadamay ang lahat kung may isang pusher sa neighborhood. Mas better analogy will be a very contagious disease. Sabihin natin may Ebola na kumalat at ayaw magpagamot tapos lumalabas pa ng bahay. Ano ang dapat gawin ng gobyerno dito? Let the sick respect his free will?

Drug problem is a cancer sa society, it means na nadadamay ang lahat kung may isang pusher sa neighborhood. Mas better analogy will be a very contagious disease. Sabihin natin may Ebola na kumalat at ayaw magpagamot tapos lumalabas pa ng bahay. Ano ang dapat gawin ng gobyerno dito? Let the sick respect his free will?

so in that sense un nagkaroon ng ebola virus ... patayin na imbes na gamutin kasi matagal bago gumaling eh at baka makahawa pa. yan ang logic ninyo right

Duterte ends word war, apologizes to Sereno

http://digitaledition.philstar.com/articles/2016-08-12/news/duterte-ends-word-war-apologizes-to-sereno/163255

President Rodrigo Duterte on Thursday (August 11) apologized to Chief Justice Maria Lourdes Sereno for the harsh words he uttered.

In a press conference in Davao City late Thursday night, Duterte said the harsh words were never intended.

“I get tangled with the Chief Justice. I would apologize to the Chief Justice for the harsh words. Those were never intended,” Duterte said.

“But ako kasi, because of the magnitude of the problem, it was my way of solving the problem within the ambit of my powers as the president,” he added.

Like I said, prudence is not really one of his best virtues. He is too audacious for his own good sometimes. But I am glad he willingly shows this kind of gesture nagpapakumbaba naman kung kelangan.

Isipin nyo na lang kung si Sotto Presidente natin. Hehehehehe

so in that sense un nagkaroon ng ebola virus ... patayin na imbes na gamutin kasi matagal bago gumaling eh at baka makahawa pa. yan ang logic ninyo right

Binabago mo naman yung logic sa sagot ko sa post mo. Ang sabi mo "Remember the chemo or cancer drug is legal and the patient is the one who decides based on his freewill whether or not to undergo such procedure. Eto parang isinusubo sa atin na magpachemo...tanggapin mo ang side effects. Eh paano if the patient wish na hintayin na lang ang oras niya, pwede naman di ba? ".

Ano ba tanong ko di ba dahil sa reply mo sa freewill na yan? Paano nga pag ayaw magpagamot nung tao- naiintindihan mo ba yun? Di ba pag nakakahawa na kailangan pwersahin na yung may sakit na ma quarantine para hindi makahawa at gamutin?

Binabago mo naman yung logic sa sagot ko sa post mo. Ang sabi mo "Remember the chemo or cancer drug is legal and the patient is the one who decides based on his freewill whether or not to undergo such procedure. Eto parang isinusubo sa atin na magpachemo...tanggapin mo ang side effects. Eh paano if the patient wish na hintayin na lang ang oras niya, pwede naman di ba? ".

Ano ba tanong ko di ba dahil sa reply mo sa freewill na yan? Paano nga pag ayaw magpagamot nung tao- naiintindihan mo ba yun? Di ba pag nakakahawa na kailangan pwersahin na yung may sakit na ma quarantine para hindi makahawa at gamutin?

paanong binabago? ... eh ikaw nga ang nagbago ng scenario

sabi mo nagkaroon ng ebola virusn yun tao, ayaw magpagamot lumabas ng bahay. ang layo ng cancer sa ebola. so yun sagot ko pinakikita ko lang kung ano ang gusto mong mangyari di po ba?

Eto kasi ang problema ... un example mo nun una cancer...hindi naman nakakahawa yun. non contagious disease ika nga bigla mong papalitan ng ebola na contagious. Natural pag contagious disease involve na ang ibang tao, pwede mo bang pairalin ang free will if may ibang apektado.

Pero sa pagsugpo hindi pwedeng gagawa ka ng illegal, Para rin yan problema sa drugs na inihahantulad sa isang nakamamatay na virus na nakakahawa tulad ng ebola, ang pagsugpo ba e ratratin mo ang mga nagka-ebola.

Kung ako ang tatanungin, hindi patayin ang solusyon, kundi damputin at i-quarantine at gamutin. Pag ganito may nilabag ka bang batas compared sa gusto ninyo na patayin na kasi nakakahawa at matagal bago gamutin baka makahawa pa ng iba.

Edited by rooster69ph

Give the VP credit.

I think she knows she will get justice for Jesse's death only under Duterte.

Remember, there will never be Plan B without her.

Ok naman talaga magkaroon ng critics. Matutulungan ito na hindi umabuso sa kapangyarihan mga nasa puder, at mapaganda lalo trabaho nila.

Critics like Robredo, the VACC, and of course Sen. Lacson are all fair naman in their judgement. Sana nga si Lacosn na lang mamuno sa senate inquiry. Kasi at least sya mas alam nya sitwasyon sa mga shootout.

Pero ang CHR at lalong lalo na si Leila De p#ta! Huwag na lang! Si Sen. De p#ta ang dapat imbestigahan. Kapal naman ng mukha ng matronang ito. Me pinost akong video na interview kay Sebastian at Msngr Olaguer sa bilbid. Sabi ni Sen. De p#ta nung justice secretary pa sya, nalipat din daw si Sebastian sa NBI at binaklas kubol nya. Pero sa interview na yan makikitang hindi yun nangyari. Lying hypocrite bitch

• Like (+1) 1

No reason for Digong to do that to Leni. There is nothing to gain. He's been fond of her (he even said I cant listen to her because i kept staring on her and im just lost for words) in all their meetings and has not said a bad word to her ever since he met her. And Leni is not criticizing the Pres. Its the EJ killing she is criticizing (even duterte is criticizing the EJ's) and is openly saying she is with the Pres on the drug war.

Just like me and other pro digong who are criticizing the unidentified EJ's but not the campaign on drugs. Watched her interview in GMA news yesterday and you will see what im talking about.

Parang di mo naman kilala si Digong na always using blunders and wordplay just to make his messages decipherable. Kaya mas certain ako na si DE LIMA ito.

No reason to hate Leni.. yet.

Edited by daphne loves derby

now by this we can measure him

DPWH’s Villar: aiming to solve Manila traffic gridlock in two to three years

http://motioncars.inquirer.net/45381/villar-247-work-for-4-dpwh-projects

Saying he wanted to fast-track infrastructure development under the Duterte administration, Public Works Secretary Mark Villar announced that the construction of key projects in urban centers nationwide will be done 24/7.

“Infrastructure delayed is infrastructure denied. Mechanisms will soon be in place to ensure that projects are built on time,” he said in a statement.

According to him, the Department of Public Works and Highways (DPWH) will be using a special concrete that takes just 24 hours to dry for projects on major thoroughfares like Edsa.

Edited by daphne loves derby

Try reading this. She's concerned that there isn't a public outcry. This statement is only proof that she isn't aware of what's going

This is also proof that the majority of the public supports the current anti drug campaign regardless of the EJK. Because majority of the public are living on fear before on those drug criminals Now the drug criminals are the one living in fear.

This is also proof that the majority of the public supports the current anti drug campaign regardless of the EJK. Because majority of the public are living on fear before on those drug criminals Now the drug criminals are the one living in fear.

Have you heard these quotes ...

“Wrong does not cease to be wrong because the majority share in it.”

“Right is right even if no one is doing it; wrong is wrong even if everyone is doing it.”

“The superior man understands what is right; the inferior man understands what will sell.”

Edited by rooster69ph

Have you heard these quotes ...

“Wrong does not cease to be wrong because the majority share in it.”

“Right is right even if no one is doing it; wrong is wrong even if everyone is doing it.”

“The superior man understands what is right; the inferior man understands what will sell.”

Those quotes cannot saves innocent lives. Those only applies in ideal conditions.

So can you tell me where in the world that no innocent lives being lost? I would love to live there.

Be a hermit...up in a secluded mountain. Whatever you decide to do...good or bad no one gets killed except yourself.

Ewan ko ha pero ganito ang paninindigan mo...dahil kahit gumawa ng tama ay may mamamatay at mamamatay, sige gumawa na lang tayo ng mali at pumatay.

Ang punto lang naman kung di ka mamimilosopo e ganitong kasimple. OO hindi perfect ang mundong iniikutan natin. Mayroon at mayroon na mamamatay. Pero hindi ibig sabihin noon ay malaya ka nang gumawa ng kasamaan.

Seriously though, di mo pa rin kami masagot ni jopoc. Willing ka bang mapatay just to prove tanggap mo talaga na may innocent na mapatay just because being good can't save innocent lives.

Edited by rooster69ph

Duterte ends word war, apologizes to Sereno

http://digitaledition.philstar.com/articles/2016-08-12/news/duterte-ends-word-war-apologizes-to-sereno/163255

President Rodrigo Duterte on Thursday (August 11) apologized to Chief Justice Maria Lourdes Sereno for the harsh words he uttered.

In a press conference in Davao City late Thursday night, Duterte said the harsh words were never intended.

“I get tangled with the Chief Justice. I would apologize to the Chief Justice for the harsh words. Those were never intended,” Duterte said.

“But ako kasi, because of the magnitude of the problem, it was my way of solving the problem within the ambit of my powers as the president,” he added.

Just the right thing to do Mr. President ...

its De Lima.. Very obvious.. stop hating Leni..

well said teddy

13920952_10206817024925817_5003366967795

the irony on the "thinking" aspect.... he goes bezerk on cereno and then says sorry.... so much about a "THINKING" president....

to add: is it "thinking" to call the US ambassador :"bakla" and "bwiset" and to call the Chinese "gago" in public?

Edited by jopoc

move-on na tayo pare-pareho, suportahan na lang natin si digong!

ano magagawa natin, di naman nanalo mga manok natin, tapos na election! tahimik na nga sila eh, mga fan boys and girls na lang ang putak ng putak! pare-pareho namang may point mga sinasabi natin, pare-pareho ding nakakainis na lang mga comments and reasoning natin! nabubwesit lang tayo sa isat-isa! di naman tayo pare-pareho kumikita o binabayaran dito!

tulong-tulong na lang tayo para sa ikabubuti ng pilipinas!

• Like (+1) 1

kaya pala sa "condition" na gusto ninyo may "innocent lives" ang nawawala na tawag ninyo "collateral damage"

Stop being a hypocrite. Innocent people were being murdered way before Duterte became president.

Like I said, ganito ba kalakas ngumawa kapag bata natatagpuan na lang sa kanal matapos gahasain? Ganito din ba kaangal nung mga magsasaka at lumad pinapatay?

Stop being a hypocrite. Innocent people were being murdered way before Duterte became president.

Like I said, ganito ba kalakas ngumawa kapag bata natatagpuan na lang sa kanal matapos gahasain? Ganito din ba kaangal nung mga magsasaka at lumad pinapatay?

Who is being hypocrite here?

Show me any post of mine which will show that i support killing of innocent people prior to duterte's presidency.

Killing is a crime ... Huliin natin un may gumawa. Pero kung yun pulis pa na tagapagpatupad ang pasimuno ng murder or killing of innocent people...wow iba talaga principyo ninyo.

Who is being hypocrite here?

Show me any post of mine which will show that i support killing of innocent people prior to duterte's presidency.

Killing is a crime ... Huliin natin un may gumawa. Pero kung yun pulis pa na tagapagpatupad ang pasimuno ng murder or killing of innocent people...wow iba talaga principyo ninyo.

O so ngayon kriminal naman mga pulis. See? This is what I mean by hypocrisy. Pag suspect me presumption of innoncence. Pero pag pulis pasimuno kaagad killings? Aysus. Pag suspect, wawa naman. Pero pag pulis napapatay at iiwan magiiina, trabaho naman nila yun?

Ngayon everybody wants to go bananas over the killings of drug personalities. Me senate investigation pa talaga. Ang tanong, nagkaroon ba nito nung magsasaka sa hacienda luista at mga lumad na pinapatay?

Ang punto dito, bakit ngayon kalalakas umatungal samantalang baka nga mas marami pang napapatay na inosente nung nakaraang administrasyon.

Going back, pulis ba kaagad nagpasimuno patayan na yan? O sila lang yun convenient na ituro lalo na yun mga asar na si Duterte nanalo?

Hindi ba pwedeng mga Kriminal naman gumagawa ng cardboard killings na yan? Hindi naman impossible yun kasi magnanakaw galit sa kapwa magnanakaw. At ngayon nagkakatikluan na sila. Isa pa, the police don't need to do something like this. What is the sense of murdering a suspect, lalagyan mo ng cardboard, pwede ka pa sumabit, kung pwede mo naman dalhan na lang yan ng search warrant at kung manlaban mas wala ka pang sabit? Think about that.

Tulad ng sabi ko kahapon me nakabarilan mga pulis na riding in tandem. Yun tandem nakuhanan ng sketch at itsura ng malamang target nila. Me cardboard din na nahanap na nagsasabing "pusher ako huwag tularan". Ayan me lead na sa kaso.

Hindi mo naiintindihan yun word na "kung"? Sinabi bang yun pulis ang pasimuno...diba sabi "kung" .....

It seems everytime i say something you spin it out of proportion.

So mabalik tayo kaysa ilihis mo ... mayroon ba akong sinabi na ok lang ang patayan nun bago naupo si Digong ...na sinusuportahan ko ito? Yun lang yun.

Edited by rooster69ph

Hindi mo naiintindihan yun word na "kung"? Sinabi bang yun pulis ang pasimuno...diba sabi "kung" .....

It seems everytime i say something you spin it out of proportion.

So mabalik tayo kaysa ilihis mo ... mayroon ba akong sinabi na ok lang ang patayan nun bago naupo si Digong ...na sinusuportahan ko ito? Yun lang yun.

In the first place why did you make the assumption without proving. Yun kasi premise ng arguments mo. Pulis ang pasimuno! Yun suspect me presumption of innocence pero yun pulis wala?

Alam mo subukan mo utusan huwag gumamit baril mga pulis tiyak ko sayo mas dadami pa ang patayan lalo.

Huwag mo ako daanin sa mga ganitong klaseng copout gamit semantics. Ang punto dito, ngayon lang kayo (o para hindi ka naman singled out) ganito katindi umatungal sa mga patayang nagaganap. At nung nakaraan, wala naman. Keri lang. Hindi nyo naman ginagamit ang lumad killings at pangaalipusta sa mga magsasaka ng hacienda luisita para kundinahin ang presidente afp at pnp noon di ba?

In the first place why did you make the assumption without proving. Yun kasi premise ng arguments mo. Pulis ang pasimuno! Yun suspect me presumption of innocence pero yun pulis wala?

Alam mo subukan mo utusan huwag gumamit baril mga pulis tiyak ko sayo mas dadami pa ang patayan lalo.

Huwag mo ako daanin sa mga ganitong klaseng copout gamit semantics. Ang punto dito, ngayon lang kayo (o para hindi ka naman singled out) ganito katindi umatungal sa mga patayang nagaganap. At nung nakaraan, wala naman. Keri lang. Hindi nyo naman ginagamit ang lumad killings at pangaalipusta sa mga magsasaka ng hacienda luisita para kundinahin ang presidente afp at pnp noon di ba?

Ang premise is KUNG ang pulis ang pasimuno... Hindi yun pinagpipilitan mong pulis ang pasimuno. Wag mong paikultin to favor ur argument.

That 4 letter word makes a lot of difference.

So yun mga napatay sa oprasyon na umano'y nanlaban ...for you its ok to assume they are really guilty without proving pero if its the other way around for arguument's sake big deal. Wow... You want proof? if you recall tinuligsa ko yun pinatay na nasagkot sa vehicular accident na naka motor. Sabi ko imposibleng makapaglaban at mangagaw ng baril at maiputok sa pulis ang isang taong nakaposas ang kamay sa likod. Yet despite these you kept on defending the police until the video came out and yun spokeperson mismo ng hpg ang nagsalita na about the irregularities.

Wala akong pakialam kung ano ang ginagawa ng iba... Ako ang kausap mo so un akin lang ang kaya kong sagutin. So mayroon ka bang maipapakita na sinabi ko na ok ang patayan dati na pinagtanggol ko yun mga patayan na nangyayari dati na inaangal mo? Madali naman sabihin WALA di po ba kung wala naman maipakitang suporta sa malisyosong bintang.

Edited by rooster69ph