Computers: Frequently Asked Questions

Sir as far as i know, covered pa rin ng warranty yan , since 1 year or 3 yrs ang warranty for laptop and i believe na dapat palita ung crack sa may laptop bsta tell them na ngaun nyo lang napansin ung crack, possible kc factory default na yan, wag nyo lang aaminin na nabagsak nyo or anything incase ganun nangyari, you the right to complained dudes, sayang ang pera....goodlack

thanks for the reply tracer_dash. :thumbsupsmiley:

went there to have the unit serviced. and the worst has happened. :thumbsdownsmiley: they say pag ganun crack, physical damage na daw yun and it voids the warranty <_< . hehehe.. kahit nung check nila na hindi nabagsak (which is hindi naman talaga, wala nga kahit scratches eh). baka naman daw "napatungan". kaya daw nagkaganun. :wacko:

if i want it replaced daw, shoulder ko for 12,500. ayus!!! :boo: :grr:

thanks for the reply tracer_dash. :thumbsupsmiley:

went there to have the unit serviced. and the worst has happened. :thumbsdownsmiley: they say pag ganun crack, physical damage na daw yun and it voids the warranty <_< . hehehe.. kahit nung check nila na hindi nabagsak (which is hindi naman talaga, wala nga kahit scratches eh). baka naman daw "napatungan". kaya daw nagkaganun. :wacko:

if i want it replaced daw, shoulder ko for 12,500. ayus!!! :boo: :grr:

usually pag ayaw na nila palitan...you can contact hardware manufacturer for further instructions, send email to MSI. They may advise you to contact region office here in phil. as long as no evidence of "wear & tear"....pero akin lang tsong ahh may fault ka din kasi dapat na check mo din kung may physical damage nung binuksan nila sa harap mo yung unit. Yan kasi problem natin dito sa phil as consumer mayaman tayo batas pero may mga loop holes...

e.g

in the states kasi uso sa kanila order then send via courier...now kung may damage pwede tumawag yung customer to complain...get the point? pero syempre nde lagi bday ng cust syempre...paano kung nakuha nung cust yung unit nung 1st day of the month tapos mag 6 mos na yung unit sasabihin nya may crack at ngayon lang napansin...gets?

send email to MSI first so at least you'll know what are ur options

gud pm pcg,

i bought a second hand desktop sa internet pero under warranty pa sya march 2009, the problem is di ko alam kung san branch nya nabili yung unit. at ngayon meron ng problem ung desktop. any suggestion how can i avail the warranty sa desktop ko.

thnks!

dear pcg,

follow up ko lang question ko... pls help..

question lang. Ano ba best na brand ng memory ang magandang bilin for laptop? I have a compaq presario core2duo laptop. totoo bang my ibang laptop na namimili ng brand ng memory? Baka kase magkamali ako ng bili sayang naman...

madami dyan magandang memory like kingston, corsair, ocz etc....

depende din kung compatible sa motherboard nang laptop mo ang bibilin mong speed nang memory ddr, ddr2, 400Mhz, 800Mhz

HTH

hi everyone!

just want to get some insights... i have a linksys BEFW11S4 wireless router...

nothing was changed with the configurations but starting about 3 to 4 days ago, i had problems with some sites... on in particular is yahoo... i can get the homepage but when i click on sign in i get a "page cannot be displayed" error... with yahoo messenger, i cannot sign in also...

tried to do the same on the 3 other computers connected (wired), same results... went to the neighbor, got into the site without problems.... tried to direct connect to the cable modem got in successfully... this also happens with some other sites i try to access.... have no problems with google, gmail, this site of course, and pcgilmore among others...

pls help... thanks and GOD Bless!

New model Laptop now a days have Express Card 34 slot instead of the old PCMCIA Card Slot. I usaully used PCMCIA Cards to interface of my systems that I am working but I can't use these PCMCIA cards into the new model Laptop now.

Anybody help me where I can buy any converter of Express Card 34 Convert to PCMCIA Card Slot, or USB to PCMCIA Card Slot so that I can still use my PCMCIA cards to the new Model Laptop.