Divorce In The Philippines

sabi sa simbahan, walang makakapag pahiway sa pinag buklod ng diyos, tayong mga tao lang ang naglakas ng loob na sumuway d2... padalosdalos kasi tayo eh, puro tayo" siya na ang makakasama ko habangbuhay" pag nakita mo na ang mga kulang sa kanya, maghahanap na tayo ng iba... well, tao lang eh... masakit tanggapin pero kailangan

i dont want divorce to be legalized here...well, kahit naman ganito ako, i still believe in the sanctity of marriage. mahirap na, ang mga tao e abusado..baka mamaya para na taung mga taga-amerika na kugn magpalit ng asawa e parang nagpapalit lang ng kotse or damit. tipong may makita lang na konting pangit sa asawa or may makitang bago e divorce na.

but also, i dont agree din naman na the couple would stay with each other kahit nagpapatayan na sila. sa annulment na alng ako kung ganun. pero sana talga mag-isip isip muna bago magpakasal..kasi nde naman pedeng bwiin yan kapag sa tingin mo namali ka ng desisyon. i know mahirap pero un naman ang tama di ba. not because divorce ang uso e need mo na makiuso or un ang tama. nde naman nababago ang tinuro NIYA as time goes by di ba.

un lang po.

• 1 month later...
i dont want divorce to be legalized here...well, kahit naman ganito ako, i still believe in the sanctity of marriage. mahirap na, ang mga tao e abusado..baka mamaya para na taung mga taga-amerika na kugn magpalit ng asawa e parang nagpapalit lang ng kotse or damit. tipong may makita lang na konting pangit sa asawa or may makitang bago e divorce na.

but also, i dont agree din naman na the couple would stay with each other kahit nagpapatayan na sila. sa annulment na alng ako kung ganun. pero sana talga mag-isip isip muna bago magpakasal..kasi nde naman pedeng bwiin yan kapag sa tingin mo namali ka ng desisyon. i know mahirap pero un naman ang tama di ba. not because divorce ang uso e need mo na makiuso or un ang tama. nde naman nababago ang tinuro NIYA as time goes by di ba.

un lang po.

It doesn't mean that just because one disagrees with the concept of divorce that it's enough of a reason not to legalize it. What is the option then for a battered spouse who does not have any means of livelihood to support herself and her kids? Divorce, IMHO, is the more humane option because it offers her a LEGAL lifeline by providing her a second chance with life, finding a new and better spouse. With annulment, they are denied such option and chance and basically condemns them to a life of difficulty.

We need a more secular & less purist Catholic approach here. I'm a Catholic too & I didn't marry because pre-nups contained divorce clauses. That's me. However, I won't shove my beliefs on Jews, Muslims & other secular states that practice & recognize divorce. That's why I didn't marry instead.

SINCE MARRIAGE IS PROTECTED BY A CONTRACT, WE DON'T HAVE TO WORRY ABOUT GETTING DIVORCED IF OUR LEGISLATORS WILL PASS A LAW ALLOWING MARRIAGE TO BE GOOD FOR ONLY THREE YEARS. IF THE RELATIONSHIP TURNS SOUR, THE CONCERNED PARTIES WILL SIMPLY NOT RENEW THEIR MARRIAGE CONTRACT ON THE THIRD YEAR

siguro another point to be taken is how will pinoys handle divorce? baka kaliwatkanan sa first months at baka masyadong luge naman ang lalake- alimony division of property etc...

alam nyo naman ang pinoy minsan hindi magaling sa implementasn ng batas.

agree ako kung ayaw na eh di maghiwalay pero as long as walang legal divorce eh galangin ang kasal or mag file ng legal separation or annulment.

• 4 months later...
It doesn't mean that just because one disagrees with the concept of divorce that it's enough of a reason not to legalize it. What is the option then for a battered spouse who does not have any means of livelihood to support herself and her kids? Divorce, IMHO, is the more humane option because it offers her a LEGAL lifeline by providing her a second chance with life, finding a new and better spouse. With annulment, they are denied such option and chance and basically condemns them to a life of difficulty.

korek

Agree!!!!

im married, wer seperated for d moment bcoz iv folen out of luv on him... d feeling of emptiness... yet i cnt be wid sm1 legally coz ders no divorced in d philippines...i just hope sooner or later sana d p huli,sana im nt dt old enough to enjoy cngle status agen,sana..i rili ho so n mgkaroon ng divorce hir in d philippines..

• 3 weeks later...

If possible i would like to have it here in Pinas.

Kasi we didnt know kung maging maayos ang pagsasama ng couples.

But of course there wud be guidelines for that.

So the couples having a problems cud apply on that,

(yun nga lang affected ang mga kiddos). Pero wala tayong

magagawa kung wala na silang love sa isa't-isa. Pero sana

wag kalimutan o pabayaan ang mga kiddos kasi wala nman

silang kinalaman sa mga pangyayari.

There are married couples wanted to separate,

BUt there are lived-in not possible to have a vow (others, doesnt like to have it). Ang gulo :blink: