PacMan's Corner

menime

Same here para saken = Winning is winning ..... kahit 1 point lang advantage ni Pacman - panalo pa rin. Medyo kinabahan din ako ........ debatable ang scoring every rounds - its natural pero walang controversy sa final scoring ng judges - panalo talaga.

Ang hirap kase ........ kabwisit si Chino Trinidad :thumbsdownsmiley: sa pagcover ng fight nato. Nasobrahan yata ng review kay JMM n kahit round ni Pacman ..... super built-up pa rin sa kalaban. Hindi ko ma-gets motibo nya, gusto nya yatang palabasin na "Puso :heart: " n lang ang nagpanalo kay Pacman - pero nasobrahan naman yata sya dito.

I would suggest sa mga dude natin na In favor kay JMM, try to watch it again w/o the volume. I just did ........ mas na-appreciate ko pagkapanalo ng kababayan natin.

Peace.

:mtc:

Well in fairness kay Chino Trinidad, this has been one of the most unbiased commentating they did. When I watch Pacman fight, sobrang biased mag commentate mga commentators natin IN FAVOR of PACQUIAO. In this fight, medyo fair yung commentating nila with a boxer by their side also scoring.

Again, even if you look at international commentators, look at Sports Illustrated, Fox News, MaxBoxing, etc. all of them indicated that the fight could have gone either way. And in all of their "unofficial scorecard" they had Marquez winning 114-113.

BUT NONE OF THEM says that the JMM was robbed of a victory, because the truth is both was deserving. Even I had Marquez winning slightly or at most a draw would happen. But who cares? The judges already made their call, and I am not complaining. Pacman won, and we're all happy. :)

If it was AMATEUR boxing, I have no doubt that MARQUEZ won the fight. But this is PRO-BOXING. Marquez clearly had more shots, but Manny landed more EFFECTIVE shots. Yanig ang tuhod ni Marquez whenever Manny hits the mark!

But like Seeingkith here, I too acknowledge the decision could have gone either way. JUDGE'S DISCRETION ang tawag dyan. The cookie crumbled our way, this time around, I am NOT ABOUT TO PROTEST THAT!

GREAT FIGHT! I have nothig but respect for JMM... pero MABUHAY ANG BATA NATIN! MAAAAAAAHHHHH-NEEEEEEEE!

VERY WELL SAID! :thumbsupsmiley:

Can Pacquiao unite RP with his doubtful win?

By Recah Trinidad

Philippine Daily Inquirer

First Posted 07:18:00 03/17/2008

http://sports.inquirer.net/inquirersports/inquirersports/view/20080317-125182/Can-Pacquiao-unite-RP-with-his-doubtful-win

Well, people can say that Marquez did not lost the fight for all I care. I'll still give him credit for a nice fight against Pacquiao, but since everyone agrees the fight could've gone either way, I'm not about to say as well that Pacquiao lost the fight. Yes, yes, yes Pacquiao deserves the win and I'm not about to say that Marquez was the better fighter. ^_^

As for Pacquiao uniting the country, who the hell cares if he does or if he doesn't? He already did on so many occasions and I don't care if he doesn't this time around. IT IS NOT PACQUIAO'S OBLIGATION TO UNITE THE COUNTRY. Let's be thankful that he was able to in the past. If he won't be able to do that now, blame the government leaders who are running the country.. not this athlete who gave us so much honor and pride. -_-

The man has a life too, you know. I'm sure that when he just started boxing, he didn't even dream of uniting the country through his boxing exploits. I'm sure personal reasons go first and can we blame him? Hell, no! I would do the same had I been in his shoes. ;)

This is the question I want to ask people like me who are admiring Pacquiao and were expecting a lot of things from him simply because he excelled in the sports he worked hard for all his life... Where were we when he was just Manny Pacquiao from a boxing gym in Manila? <_<

Edited by Legionnaire
Well, the way I saw it Marquez was more deserving of retaining the championship belt. I believe when in doubt, the victory should awarded to the champion. Kailangang patunayan ng challenger na siya ang dapat talagang maging champion. In this case, gulpe sarado si manny, hindi convincing kung baga .... Hayy swerte ng kumag! Anyway, iyak na lang mga mexicano ... talagang ganun ...

uummmnnnnn ............

ayaw kasi ng NIKE na matalo si money at nasa initial stage pa lang sila ng investment nila ................ esep esep hehehehe

Ngayon pa lang tumamasa ng consideration and isang international athlete natin... a deserved one at that... and you guys are complaining... :thumbsdownsmiley:

Bago ko tanggapin na panalo si Marquez... i-outbox niya muna si PacMan nag HINDI SIYA TUMUTUMBA! Enuff said! :thumbsdownsmiley:

In my scorecard, Pacquiao wins. 115-114, heheheheh! Sigurado kasi akong hindi matatalo by knockout si Marquez eh, kaya naghanda na talaga ako ng papel at ballpen... Panalo talaga si Manny, kung hindi ko nga binigyan ng 10-10 yung mga rounds na close talaga, baka malaki pa lamang ni Manny eh, heheheh! Anyway, di naman ako judge eh, pero in that way, napatunayan kong panalo talaga sya...

a win is a win but it could have gone either way. Sana may rematch. Bitin ang laban nila... sana gawin na lang nilang 15 round next time. Masyadong mabilis ang laban unlike nung earlier fight. Banas na banas ako kasi takbo ng takbo yung kalaban ni Jandaeng.... at habol naman ng habol si Jandaeng.

magaling talaga si marquez, tingin ko ito ang kontra-pelo ni maany sa mga mexicano... Personally, dapat panalo si marquez... Yung cut naman ni marquez nakuha lang yata yun sa untugan nila ng ulo eh... Pero yung cut ni pacquiao galing talaga sa suntok ni marquez...

Tsaka as usual, ang yabang na naman ni manny... kahit daw magsuntukan na lang sila ni marquez sa kalsada ng walang gloves... Dapat pumayag si marquesz, tingnan natin kung hindi gulpihin si manny ng mga mexicano dun... :P

buti na lang naiwan ni Chino Trinidad celphone nya! Kundi sandamakmak na bati na naman..

pero may quotable quote pa din si mokong, (end of round 2)... "Lakasan mo ang loob mo Manny!.. Dahil suportado ka ng Ginebra San Miguel!"

Congrats Manny! Kahit di convincing panalo mo, hats off to you! :)

Wow! Great fight from 2 great warriors.

I really thought that Marquez won that fight until they announced the scorecards and the winner - Manny Pacquiao.

But I still believe that Manny deserves this win because,

1. he scored a knockdown on the 3rd round.

2. even with a cut eyelid, he never gave up and stood his ground. he was a half blind boxer that time and yet Marquez couldn't capitalize on that.

3. the 3 judges saw that Manny's punches where stronger and more solid than Marquez's Jabs and right punches.

4. in the eyes of the judges, the aggressor has the advantage against a defensive/counter puncher boxer. Manny wants a knockout while Marquez's is satisfied with making points.

Anyway, it was a close match and a third match is a must.

Lastly, off topic:

I didn't had the chance to watch it live or in a pay per view so I just watched it at home on a delayed telecast. I must say that I was so dissapointed with GMA with all those commercials. Umabot ata ng 4PM ang delayed telecast samantalang sa ABS dati umaabot lang ng 1PM.

Peace.

:mtc:

Here announcement of the winner...

did you noticed Pacman already approaching Marquez

while the 2nd judge verdict was still being announced? parang he sensed he lost

the fight and went to Marquez probably to congratulate him then was caught

by surprised when the 3rd judge gave his score in favor of him...

making him the winner of the fight. Thats only my observation though

http://pacquiaovideo.com/2008/03/pacquiao-...z-2-winner.html

Edited by the_joker
magaling talaga si marquez, tingin ko ito ang kontra-pelo ni maany sa mga mexicano... Personally, dapat panalo si marquez... Yung cut naman ni marquez nakuha lang yata yun sa untugan nila ng ulo eh... Pero yung cut ni pacquiao galing talaga sa suntok ni marquez...

Tsaka as usual, ang yabang na naman ni manny... kahit daw magsuntukan na lang sila ni marquez sa kalsada ng walang gloves... Dapat pumayag si marquesz, tingnan natin kung hindi gulpihin si manny ng mga mexicano dun... :P

kung magaling si marquez dapat napatumba nya si manny 4 times... hehehehehe.

nanuod ka ba or nagbasa lang? or nagpakwento lang? o baka naman nanuod ka sa solar sports at GMA 7? na puro olats ang commentator?

kami dito HBO-PPV! at may copy na kami ng HBO-PPV na hindi galing sa GMA-SOlar.

yung CUT ni marquez sa gilid ng mata.. accidental headbutt.. pero yung cut above the eye. suntok ni Pacquiao yun.. para mong sinabi na mahina sumuntok si pacman kung si pacman lang ang nasugatan sa right eye.

ilang beses namin REPLAY suntok ang sumugat sa eyelid ni JMM.

kung sa Yabang lang.. e di hamak naman na mas nagyabang si JMM. sya nga panalo diba sabi nya at sabi mo. Kaya pala 4X na bumagsak si JMM.. tapos ilang beses lumapit si MP. dedma lang ni JMM. kahit mga international press walang nakikitang YABANG kay manny. sadyang marami lang kasi inggit sa kanya.

Maniniwala ako kay JMM na sya panalo kung Napabagsak nya si Pacman kahit isang beses lang...

mas matagal pa nga sa solar sports umabot na ng 5PM natapos :lol:

nakowPOW pareng tommycruz at ASA ka pa sa mga kumag na local networks na yan leche peste hahahaha

nahiya pa nga siguro ang mga hinayupak na yan at hinde pa nila sinagad up to 7pm ang ending ng match bwahahahaha

OK lang naman ang mga commercials pero wag naman masyadong garapal. "Moderate the Greed" :D

Mga bros, isa lang tanung ko sa laban ni Pacman, sino yung astig na sigaw ng sigaw sa laban niya, kasi yun talaga ang isa ring bayani ng ating bansa. Yung mga linya niya na (Ipasok mo-ipasok mo),at (patay yan),hay, napatawa niya talaga niya ko kahapon.

nanuod ka ba or nagbasa lang? or nagpakwento lang? o baka naman nanuod ka sa solar sports at GMA 7? na puro olats ang commentator?

yung CUT ni marquez sa gilid ng mata.. accidental headbutt.. pero yung cut above the eye. suntok ni Pacquiao yun.. para mong sinabi na mahina sumuntok si pacman kung si pacman lang ang nasugatan sa right eye.

kung sa Yabang lang.. e di hamak naman na mas nagyabang si JMM. sya nga panalo diba sabi nya at sabi mo. Kaya pala 4X na bumagsak si JMM.. tapos ilang beses lumapit si MP. dedma lang ni JMM. kahit mga international press walang nakikitang YABANG kay manny. sadyang marami lang kasi inggit sa kanya.

Maniniwala ako kay JMM na sya panalo kung Napabagsak nya si Pacman kahit isang beses lang...

HeHe!~ :thumbsupsmiley: Like I said earlier, i-outbox niya muna si Manny nang hindi siya bumabagsak and to add to that... nang siya ng sumusugod! :lol:

Live ko napanood... Hindi sa lahat ng laban, kailangan KO para masabing magaling ka... Kaya nga may tactic na tinatawag eh... Kung BOBO si marquez at mahinang kalaban yun, nung unang laban pa lang nila na 3x bumagsak si marquez, hindi na dapat umabot sa draw yun, 1st round 3x bumagsak tapos nakaabot pa ng 12th round para draw ang laban... Matibay di ba? :thumbsupsmiley:

Live ko napanood... Hindi sa lahat ng laban, kailangan KO para masabing magaling ka... Kaya nga may tactic na tinatawag eh... Kung BOBO si marquez at mahinang kalaban yun, nung unang laban pa lang nila na 3x bumagsak si marquez, hindi na dapat umabot sa draw yun, 1st round 3x bumagsak tapos nakaabot pa ng 12th round para draw ang laban... Matibay di ba? :thumbsupsmiley:

Magaling si Marquez ah! ^_^

Mas magaling lang si PacMan... :thumbsupsmiley: