PacMan's Corner

menime

^^^

I agree, pero there are rumors the reason why he retired early was to dogde miguel cotto, who at that time was a strong contender. Nagpalamig lang siya ng konti para mamatay ang clamor for a mayweather and cotto match.

But of course mayweather is a guy who is known to love creating controversies. Mabunganga at mayabang. The part of him that you can hit the most where it will hurt is his ego. After Pacman's win over ODLH, he started talking to his father Floyd Sr., and expressed interest in returning to fight the current p4p king. But of course to this day hangang interest pa lang ito, we are not yet sure if he will actually do it.

Pacman should really give a good performace against hatton. Dapat bugbug sarado, yung tipong yupi yupi mukha pagkatapos, para mapreasure si Pretty boy na he has to prove his claim that he is the best of his era

Go PACMAN!!!!!!!

Sa ring ha! Hindi sa congresso

he did dodge cotto so as not have a deal being done for them to boxed each other.

i do like manny's chances against hatton. basically bcOz of hatton's style of face first when attacking his opponent. definetely a KO or a TKO is in the books for this fight.

^^^

I agree, pero there are rumors the reason why he retired early was to dogde miguel cotto, who at that time was a strong contender. Nagpalamig lang siya ng konti para mamatay ang clamor for a mayweather and cotto match.

But of course mayweather is a guy who is known to love creating controversies. Mabunganga at mayabang. The part of him that you can hit the most where it will hurt is his ego. After Pacman's win over ODLH, he started talking to his father Floyd Sr., and expressed interest in returning to fight the current p4p king. But of course to this day hangang interest pa lang ito, we are not yet sure if he will actually do it.

Pacman should really give a good performace against hatton. Dapat bugbug sarado, yung tipong yupi yupi mukha pagkatapos, para mapreasure si Pretty boy na he has to prove his claim that he is the best of his era

Go PACMAN!!!!!!!

Sa ring ha! Hindi sa congresso

we can expect fireworks sa laban nila PacMan and Hitman. Sana lng bago makapag decide si Pretty Boy to come back from retirement hindi pa divided ang attention ni PacMan between Boxing and Politics...

^^

Yep read the article just now. Sige na, gawa na lang siya movie with stallone, tutal si Antonio Tarver din naman lumabas sa Rocky VI

Pero utang na loob, huwag na sana pasukin ni Pacquiao pulitika. Sa Boxing pwede nya pagkaisahin ang bansa, pagbatiin ang mga magkakagalit, at higit sa lahat ibaba ang crime rates sa pinas. Pero sa pulitika lalo nya lang pagaawayin mga tao.

Concentrate na lang muna siya sa sports nya lalo pa ngayon at nasa prime na siya ng career nya. Establish na muna siya ng legacy gaya nina Tyson, De la Hoya. Leonard o kahit Muhammad ali. Yung tipo bang kahit mawala na siya sa boxing ng tuluyan, maraming boxing historians in the next 100 years.

Kung gusto nya talaga tumakbo for public office, after boxing na lang. Pag aralan nya na muna kinsasakupan nya, paghandaan nya. Hindi yung out of the Blue dahil lang binuyo ka ni tyabit tatakbo kang congressman agad. Umpisa muna siya sa pagiging konsehal muna siguro then he can work his way to the top as he gains more experience.

For now he owes it to the sport to really stick to it and become one of the greatest boxers of all time.

March 1 start na training ni Pacquiao!

Go PACMAN!!!!!

he did dodge cotto so as not have a deal being done for them to boxed each other.

i do like manny's chances against hatton. basically bcOz of hatton's style of face first when attacking his opponent. definetely a KO or a TKO is in the books for this fight.

Yeah, I too think he has a better chance at this fight to win than hatton. I just don't know about margarito. Pacman will need more power to chop him down. Baka di masaktan si margarito sa mga suntok ni Pacquiao. Tsaka baka kailanganin ni Pacquiao kumain ng 3 kilong karne everyday for two months para lang magpatigas laban kay margarito.

Nonetheless. We should not underestimate this british bulldog for the following reasons

1.) He puts pressure on his opponents. He is an inside fighter and he can be dangerous when he brawls his opponents against the ropes.

2.) He does not get easily frustrated. I mean we saw that this guy keeps coming after his opponents even when his legs are no longer with him

3.) He is currently being trained by Floyd Mayweather Sr. He is learning new defensive techniques especially the shoulder roll.

I really want to see a pacquiao mayweather match. Si Hatton ang perfect practice para aralin nya kung papano babasagin yung depensa with the shoulder roll.

Manny wants 65-35 purse deal vs Hatton

January 13, 2009 02:35:00

Roy Luarca

Philippine Daily Inquirer

MANILA, Philippines—There will be no equal sharing of the total prize purse and revenues when Manny Pacquiao tangles with British “Hitman” Ricky Hatton on May 2.

Team Pacquiao is leaning on a 65-35 percent revenue deal in favor of the Filipino ring superstar—or at least 60-40.

If the Hatton camp is not amenable to this deal, Team Pacquiao could junk the British battler for a new opponent willing to agree to the Gen. Santos City southpaw’s terms.

“It’s time for Manny to call the shots,” Wakee Salud, a close friend and confidante of Pacquiao, told the Philippine Daily Inquirer on the phone Monday. “After all, he’s the world’s undisputed best pound-for-pound fighter now.”

Salud said Pacquiao deserves to get the same deal Oscar De La Hoya (65-35 percent) received when the 10-time world champion fought and lost to the Filipino in their “Dream Match” showdown last Dec. 6 in Las Vegas, Nevada.

Pacquiao’s lawyer Franklin “Gheng” Gacal bared in a television interview, also Monday, that the fighter is willing to settle for a 60-40 sharing scheme for the Hatton bout, which has already been slated in Las Vegas.

Hatton camp balks at split!

Still no deal on the proposed May 2 Manny Pacquiao-Ricky Hatton super fight in Las Vegas. The Hatton camp is balking at the proposed 60/40 split in favor of Pacquiao, insisting on 50/50. “Ricky brings as much to the table as Manny,” Hatton’s lawyer Gareth Williams told BBC Sport. “Either it is 50/50 or we’ll consider other options. If that’s Manny’s position, there is no fight.” Williams claims Pacquiao’s promoter Bob Arum originally agreed to a 50/50 split and “as far as we’re concerned we’ve got a binding contract.”

Mukhang mapupurnada pa ata :lol:

Sisirain ng pera ang magandang laban na ito :angry:

mejo lumalala na ang pagka-banlag ni manny, he needs all the pennies he can get.. :)

err, that didnt sound right.. :unsure:

==============================================================================

Di naman. He's the world's pound for pound boxing king, so he has the right to bid sa hatian. Hatton was defeated by Mayweather so his chips are down na. Manny has beaten them, practically, all na. In reality, its still business and, parang employee sa isang opisina, you know your worth, why not ask for additional pay? Kundi yung sweldo mo, with all your worthiness, magiging kasing (50-50) pareho lang ng lowly, incompetent employee. The higher one assume his status, the higher siyempre his share of the pie.

Di naman. He's the world's pound for pound boxing king, so he has the right to bid sa hatian. Hatton was defeated by Mayweather so his chips are down na. Manny has beaten them, practically, all na. In reality, its still business and, parang employee sa isang opisina, you know your worth, why not ask for additional pay? Kundi yung sweldo mo, with all your worthiness, magiging kasing (50-50) pareho lang ng lowly, incompetent employee. The higher one assume his status, the higher siyempre his share of the pie.

that's not the point. the point here is Bob Arum was OK w/ a 50/50 split. i mean, if your promoter agreed on something then go out there and train for the fight. hindi ba yun nman ang lagi nyang bukang bibig na " i let my promoter handle that, im just a fighter. you know..." tpos eto siya na mag dedemand? WTF?

that's not the point. the point here is Bob Arum was OK w/ a 50/50 split. i mean, if your promoter agreed on something then go out there and train for the fight. hindi ba yun nman ang lagi nyang bukang bibig na " i let my promoter handle that, im just a fighter. you know..." tpos eto siya na mag dedemand? WTF?

Kahit promoter si Arum at boxer si Manny may say parin ang BOXER.... wala ka na magagawa dun dahil alam na ni Manny ang Business sa Boxing...

Hindi naman si Arum ang Mabubugbog e....

saka kahit sinabi ni manny na he is just the boxer.. sa match making lang yun or sa pag hanap ng kalaban para kay arum... pero sa negotiation ng bayaran wala sinabi si MP na bahala na si ARUM dun...

ang linaw na nga ng sinabi ni MP

BAHALA NA SI ARUM kung sino makakalaban pero... walang sinabi si manny na BAHALA na si ARUM kung ano magiging hatian.. ehhehehe.

Besides Hatton, the only other boxer who can give Pacman atleast $15M is Mayweather

Other options might be only $5M or lower.

Available Option : Mayweather, Valero, Sotto, Casamayor, Judah and so on

Not available because of upcoming fight : Juan Marquez, Juan Diaz, Nate Campbell, Miguel Cotto, Antonio Margarito and so on.

I guess dapat wag na lang masyadong maghangad si Pacman baka lalo lumiit kita niya kung di makukuha si Mayweather. Maybe a 55/45 split would be agreeable for both parties.

Pero bahala na daw si Arum dito

Arum, meanwhile is also trying to secure Manny Pacquiao’s next fight, which is likely to occur on May 2nd against junior welterweight champ Ricky Hatton at the MGM Grand in Las Vegas. “We’re still finalizing it,” Arum said. “Pacquiao went back to the Philippines and now wants more money but we’ll handle that. I’ve been through that before,” he said. Asked if disputes between Top Rank and Hatton promoter Richard Schaefer of Golden Boy could be holding up the super fight, Arum said it wasn’t the case. “It’s not about Schaefer and it’s not about me. You can’t put yourself or your company at the forefront of these negotiations.”

Edited by jerzz
baka ploy lang ni manny para umiwas sa laban. tutal he has an upcoming movie with Sylvester Stallone. what more could he ask for?

Umiwas :angry: sa laban? <_< Pre naman para kang nagtatampo nyan sa bigas at ang baba naman ng tingen mo sa kalahe mo. :thumbsdownsmiley:

Nagpapalake lang siguro ng bentahe - natural naman yan + Hype factor pa ..... in the end tuloy yan kase marami na ding schedule.

Lowest $10M din sa dito kung sakali man 50/50 - ......... sa tingen ko 55/45 payag na yan! :hypocritesmiley:

Bukas or ngayon yata ang deadline ni PAC pra magdecide.

Goodluck !!! :evil:

Kahit promoter si Arum at boxer si Manny may say parin ang BOXER.... wala ka na magagawa dun dahil alam na ni Manny ang Business sa Boxing...

Hindi naman si Arum ang Mabubugbog e....

saka kahit sinabi ni manny na he is just the boxer.. sa match making lang yun or sa pag hanap ng kalaban para kay arum... pero sa negotiation ng bayaran wala sinabi si MP na bahala na si ARUM dun...

ang linaw na nga ng sinabi ni MP

BAHALA NA SI ARUM kung sino makakalaban pero... walang sinabi si manny na BAHALA na si ARUM kung ano magiging hatian.. ehhehehe.

so you mean hindi man lng siya nasabihan ni Arum na ok na siya for the 50-50 split sa purse? sabi mo nga alam ni PacMan ang business sa boxing pero bakit huli na ata yung mga demands niya kung kelan ilalatag na lng yung contract tska siya nagbigay ng mga demands niya... napaka unprofessional nman ata yun. OK na yung promoter mo tpos hindi pa pala OK sau. Bkit kaya hindi na lng sya magtayo ng sarili niyang promotions tutal hindi na nman pla niya kelangan si Arum. and besides, Arum dont decide kung sino makakalaban niya... kasama din siya sa pag decide nun.

so you mean hindi man lng siya nasabihan ni Arum na ok na siya for the 50-50 split sa purse? sabi mo nga alam ni PacMan ang business sa boxing pero bakit huli na ata yung mga demands niya kung kelan ilalatag na lng yung contract tska siya nagbigay ng mga demands niya... napaka unprofessional nman ata yun. OK na yung promoter mo tpos hindi pa pala OK sau. Bkit kaya hindi na lng sya magtayo ng sarili niyang promotions tutal hindi na nman pla niya kelangan si Arum. and besides, Arum dont decide kung sino makakalaban niya... kasama din siya sa pag decide nun.

unprofessional? may pinirmahan na ba? hehehehe.

ikaw na din nag sabi kasama din si pacman sa pag decide... hehehehehe....

relax ka lang di karin naman kikita e... hindi porke mas gusto ni pacman na sya mas mataas sa hatian unprofessional na sya.. garapal na sya..

dapat lang kay manny yan na mas mataas naman sya... dahil mas kilala si manny kesa kay hatton....

punta ka sa asia mag survey ka check mo kung sino mas sikat sa dalawa... punta ka sa america! at australia.. mas sikat si manny..

sa endorsement palang nya sa nike... sya nasa taas ngayon kaya dapat lang...

sa oscar vs. pacman mas mataas kay oscar.. pero sino nanalo? si pacman... hehehehhe. sino mas malaki kinita? si Oscar! why? kasi mas sikat si oscar... at money maker talaga... syempre di ka magiging sikat sa boxing kung di ka magaling.

Pacquiao is being advised by his lawyer, Franklin Gacal, who Roach refuses to speak to.

“Bad guy,” Roach said.

Gacal was quoted in the Filipino press as saying a 50-50 split is unfair to Pacquiao, who is coming off a monumental knockout of Oscar De La Hoya on Dec. 6 in Las Vegas.

we're really talking of money here,com'on daddy roach show'em what u got.

Umiwas :angry: sa laban? <_< Pre naman para kang nagtatampo nyan sa bigas at ang baba naman ng tingen mo sa kalahe mo. :thumbsdownsmiley:

Nagpapalake lang siguro ng bentahe - natural naman yan + Hype factor pa ..... in the end tuloy yan kase marami na ding schedule.

Lowest $10M din sa dito kung sakali man 50/50 - ......... sa tingen ko 55/45 payag na yan! :hypocritesmiley:

Bukas or ngayon yata ang deadline ni PAC pra magdecide.

Goodluck !!! :evil:

siempre vacation mode si pacman. pwede syang tinatamad na and just enjoy his wealth. yun din naman ang gusto ng family nya, na matikman nya ang narating nyang success. baka mamaya, isang tama lang sa ulo ni pacman, ma damage pa ang utak nya. that's just one side of the coin. di ko naman sinasabing baka natatakot si pacman lumaban ke hatton. alam ko naman di sya aatrasan ni pacman.

Ok guys,

Come on strategy yan. Syempre di ka naman papayag sa unang offer. Magpapahard to get ka muna ng konti para tumaas ng konti ang figures. Kung baga sa tawaran siyempre kalahati from the original price itatawad mo then eventually you will meet half-way.

Lets evaluate this objectively and dispassionately, 3 buwan kang nakadiet, di pwede sex, papandayin mo katawan mo sa training, tapos papabugbug ka pa, syempre naman kung pwede mo ihirit na mas malaki kitain mo di mo ba gagawin yun?

Boxing is business too. Kaya nga noon ko pa sinasabi honor of a country has got nothing to do with this. It ain't exactly the olympics. Its entertainment. Manny is the star here, me karapatan naman siya magpresyo di ba sa hirap ng inabot nya para marating status nya. tsakadoesnt matter kung 40% lang makuha ni Hatton, Im sure it will be more lucrative for him than his last fight.

Bob Arum is a veteran promoter, he should know how to handle this, we will leave that to him. Pero sa huli syempre si manny pa din magbibigay ng desisyon kung sino kakalabanin nya, di ang promoter nya o ang abugado nya. All they can do is make the deals for him.

==========

But on the flip side huwag din sana maging masyadong sellout yung campo ni Manny. Kasi baka matulad siya kay Winky Wright na hangang ngayon walang kalaban na makuha dahil naginarte sa presyo.

But then again Wright was not the pound for pound king at that time.

So sa huli, matuloy man o hindi ang laban, hindi si Manny me kasalanan nito kundi yung mga negotiators nya. Syempre trabaho nila na siguraduhing maganda kikitain ni manny and to advice him about it.

Pero the way I see it, matutuloy din laban, negotiating tactics lang ito. I just hope that manny's negotiators know what they are doing

People, its business strategy, that's all.....yung hatian. Give and take yan. Demanding more of the pie does not mean unprofessional na yung athlete. Syempre, aminin din natin, pera pa rin yan. Sayang din kapag madehado sa hatian. Its total business and we should all know the ins and outs of boxing negotiations. Now, kanina 11am, word came out from the Hatton camp that there was not negotiation breakdown. no truth to the rumours. So, that's it, the first one blinks.........you know what. No need to talk more. Basta both camps are just psyching each other kung sino ang unang kakalabit. Business is business and no talk about unprofessionalism when we talk of business.

Now about Bernabe Concepcion......................................hehehe

For me, medyo wala ng sense of HONOR ang Boxing...

"PERA PERA nalang"

Sana bumalik yung sense na "kakalabanin ko ito dahil sya next kong kakalabanin", hindi yung "kakalabanin ko ito dahil kahit talo ako malaki ang kikitain ko"

Yung sharing ng profits talagang grabe na, hindi pa panalo eh malaki na ang share, paano kung matalo??? Malaki pa din ba???

For me, medyo wala ng sense of HONOR ang Boxing...

"PERA PERA nalang"

Sana bumalik yung sense na "kakalabanin ko ito dahil sya next kong kakalabanin", hindi yung "kakalabanin ko ito dahil kahit talo ako malaki ang kikitain ko"

Yung sharing ng profits talagang grabe na, hindi pa panalo eh malaki na ang share, paano kung matalo??? Malaki pa din ba???

good point. dapat ang usapan, whoever wins gets the bigger pie para talagang exciting ang laban kasi nga you're fighting for the bigger prize.

i know. you just chose to see my statement as half empty instead of half full. :)