PacMan's Corner

menime

Mga tol, huwag tayo OA masyado, matutuloy yang laban na yan. Mukha ngang ayus na yung mga gusot sa kontrata eh. Ilang araw na yata magkakapirmahan din sila.

I mean sayang syempre kikitain ng bawat kampo kung di matutuloy laban. I don't think either fighter will earn as much if they choose to fight other opponents. Si Mayweather di pa naman sigurado na babalik

Sa panghihinayang pa lang ng mawawala sa kanila, Im sure this will be enough motivation for both camps to meet halfway.

Kaya relax lang tayo.

Wow! masyado atang animated discussion dito ah. sana mabasa din ni pacman to, baka mabigyan tayo balato, hehehe. seriously, if a person can inspire and unite a whole nation, can prevent crime even for one day or make us proud to be filipinos, then he's a hero in my book. Lets face it, Pacman is not perfect, in fact even our heroes have their own faults. what we are saying is that what pacman has achieved is beyond compare and he continues to give us recognition to this day. I guess we are just being overprotective because as of now, he is the face of Filipinos everywhere and any negative impression on him will unfortunately be associated with us.

idol ki si pacman peru abuso na kayabangan nya tutuusin malaki narin kikitahin nya saka parehas champion sila. alam nyu totoo karma matatalu sya sa kaswapangan nya. crab mentallity man o hindi ayoko yabang nya sobr na yan kahit malaki na kikitahin. Usually underdog nananalu i will go for hatton kahit pinoy aku dahil hindi mala pinoy na ugali ka swapangan at yabang nya. Ay teka most pinoy nga pala lalu mga corrupt na tau sa pinas ganayn na trend , filipino values na pala yan sowie!

Tapus guys you call this guy a role model or symbol ng pinoy? Mukang oo nga symbol sya ng Pinoy dahil dami nang corrupt at swapang sa pinas at yung gumagawa pa ng masama yumayaman tulad ni willie na pinupuri pa ng mga gunggong na fil ams sa abroad, saka mga artista at pulitiko na malakas sa korte para makawala sa krimen.

hindi ku kinahihiya pagiging Pinoy kundi WALA NANG FILIPINO NGAYUN! Thats the right term.

Edited by thedynamite007
you started saying na greedy si pacman and unprofessional.... i dont defend pacman pero i just stated FACTS here like dragonei is stating. it is boxing-business nothing personal..no need to say that Greedy and Unprofessional si Pacman..

and that is your opinion... well regarding sa CRAB... siguro alam mo naman ibig kong sabihin... alam mo naman ang meaning ng crab mentality.. and that is my opinion. bakit ko nasabi?

regarding kay JMM.. talunin nya muna si DIAZ at wala narin dapat patunayan si Pacman kasi 4 times na KD ni Pacman si JMM..

wht not JMM Vs. ODLH? hehehehe.

and now magiging 50-50 na ok na ba sayo?

We all know na may history si PacMan for changing his mind for a greener pasture. Di ba khit may napirmahan na nga siyang contract sa Golden Boy Promotions nag back-out siya to re-sign w/ Top Rank. Hindi ba GREEDY ang twag sa mga gnung tao?

Khit na 8x pang na Knockdown ni PacMan si JMM. hindi nman meaing nun panalo na siya di ba? o cge given na panalo nga si PacMan nung 1st meeting nila kasi may nagkamaling judge for not scoring 10-6. But on the 2nd fight, kahit na Knockdown siya several times on the first rd. its so obvious na panalo si JMM on the latter rd right? so JMM really deserves another chance to finish the business di ba?

kahit sino pang mas malaking cut bsta matuloy lang OK na ako. hehehe bka kasi pag hindi nilabanan ni Manny si Hatton and if he settles for a not that famous opponent lalung hindi bumalik si Mayweather.

@o0onapstero0o,

WOW! panalo sayo si JMM sa second Fight nya kay pacman? WOW!!! Professional Boxing is scored by Effective and Powerful Shots, aggressor or KD! not yung pitik pitik lang... baka kasi Amateur lang ang alam mong scoring... Kung amateur boxing yun... yes panalo si JMM pero its not... baka nakalimutan mo kung sino mas damage ang mukha... hehehehe.

Why not ask yourself? if someone offer you sa work na mas mataas ang sweldo and still may work ka, di ka ba lilipat?

sa NBA nangyayari yan under contract pa ang isang player pero pag nag opt out na undercontract dahil di sya masaya at mas mataas offer sa ibang team lumilipat diba?

asan ang GREEDY dun? hayyyzzzz...

ang boxing is not KAWANG GAWA... pero sigurado ko mas maraming natulungan si pacman kesa sa inyo... tapos tatawagin ng iba na Greedy si pacman..

atleast he is earning it sa malinis na paraan...

==

hindi ku kinahihiya pagiging Pinoy kundi WALA NANG FILIPINO NGAYUN! Thats the right term.

talaga? buti nalang ako hindi ako TXTSPEAK pag nag-ta-type... hehehehehe.

Do you have photos of Pacman playing?

General Santos City – The Trace Laguna Stallions and Ilocos Sur Bravehearts beat their respective foes in contrasting fashions to win the opening games of the Gensan leg of the Smart-Liga Pilipinas Conference II here in the Lagao Gymnasium.

Playing his first game with the Stallions, lottery pick Nigerian Sam Ekwe immediately registered the first double-double performance in the community-based league with 12 points and 17 rebounds to lead Laguna to a convincing 84-73 victory over the Edding Zanorte Babami in Wednesday’s doubleheader.

Ekwe, the former two-time MVP of the NCAA, teamed up with former FEU star Arvie Mangahas in a first quarter blitz as Laguna led Zanorte or formerly the Zamboanga Amores from start to finish.

The Stallions led by as many as 11 points early in the second period as they dominated the boards 47-33. Zanorte tried to keep it close through the efforts of former RP pool candidate Jonathan Pareno and point guard Cris Concepcion as Laguna led 40-30 at the turn.

In the main game, the Ilocos Sur spoiled the basketball debut of Filipino boxing icon Manny Pacquiao as the Bravehearts defeated the MP Gensan Warriors, 63-59, to disappoint a big hometown crowd.

Pacquiao, who started the game for the host team which he himself owns, scored his only basket with a fastbreak layup at the 6:52 mark of the first to give Gensan their first lead at 4-3.Dodong Tadena and Dondon Mendoza led the Warriors to a 27-22 halftime lead behind its tough pressure defense.

^^^

Tumpak, I honestly thought the same thing about the 2nd Pacquiao Marquez. Oh don't get me wrong it was a close fight, any fighter could have had it their way. Pero ang professional boxing di naman ito paramihan lang ng suntok. Kung sa paramihan ng suntok si Marquez panalo. Pero kung sa pagalingan ng pagsuntok panalo si Pacquiao. Sa Amateur boxing, kahit maknock down mo kalaban mo 1 point lang yun. Di yun big deal.

As I remember it correctly in that Trinidad and Jones Jr. fight, lamang si Trinidad sa dami ng suntok. Nagpapatama pa nga si Jones, pero sa huli panalo si Jones sa unanimous decision dahil alam ng judges na di naman talaga nakakaback down mga suntok ni Trinidad kay Jones. Isa pa ilang beses tumumba si Trinidad.

Sa Mayweather-Dela Hoya, marami ding expert ang naniwala na dapat si Golden Boy panalo kahit lamang si Pretty boy sa dami ng landed punches. Kasi halata naman sa Laban that it was oscar who dominated that fight.

in short Marquez should just stop bitching and take care of business na lang

=======================

Manny being the hero. Well do not get me wrong Im proud of every filipino who makes it big out there, and we should be proud of manny. But I am not going to support the move to declare a national holiday yung pag uwi nya. I will not wait under the scorching heat of the sun para lang makawayan siya. And sorry to say this folks I do not believe he can represent all of us filipinos out there. That is a major fallacy.

Ang hirap kasi, komo magaling si Pacquiao automatic lahat ng pinoy kahit pa tambay o pusakal magaling na din. World class na din. Pag panalo si Pacquiao magaling si Pacquiao, icongratualte siya dapat ng buong mundo at ipagmalaki dapat siya ng bansa niya. Ang kaso pag panalo si Pacquaio parang gusto natin obligahin buong mundo na icongratulate tayo.

Hindi lahat ng pilipino ay manny pacquiao, kundi ba why would we end up being where we are? What we are simply doing is that as a nation we are already riding on his coat tail. Did the italian-americans think they were the best because of rocky marciano? Did the mexicans think they were the best because of Julio Cesar Chavez? or the british because of Lennox Lewis? Hirap kasi sa atin kapag me pilipino na maututan ni Tom Cruise sa red carpet, automatic nasa front page na kaagad at lahat tayo maghuhumiyaw na angat ang pinoy sa buong mundo

But please don't take what I said the wrong way. Dapat natin tularan yung pagpupursigi ng tao para marating kung nasan man siya. He indeed is an inspiration. The exception but not the rule. Dapat kung ipagmamalaki mo na Pilipino ka, di mo dapat yan iniaasa sa achievement ng ibang tao. Dapat iasa mo din yan sa sarili mong achievement and potentials. Bakit mo kailangan abangan ang laban ni Manny Pacquiao para lang ipagmalaki mo na Pilipino ka?

Can somebody tell me who is this FRANKLIN GACAL whom PAPA ROACH describe as bad guy?

This guy doesn't deserved to be on Pacman's team. I just want a good fight, BOB ARUM is the promoter

and Pacman always says its up to my promoter who is my next opponent,i'm just a boxer.

Hey Gacal stay away from the lights.

^^^

Well yeah minsan na ding pinahamak ni Gacal si Pacquiao sa kontrata, mukhang uulitin nya nanaman.

Well sa akin tama yung principle that Manny should indeed get the bigger cut of the revenue. Sa akin hindi yun ang issue.

Ang issue para sa akin ay kung ginagawa ba ni Gacal ng tama trabaho nya? I understand manny's position. Kaya nga you hire consultants so they can advice the decisions that you make about the deals you enter. So that they can do the negotiations properly. Maiisip nyo ba kung si Manny mismo makikipagnegosasyon ng kontrata nya?

Sa mga nabasa ko here and there, pumayag na si Manny sa 50-50 na hatian after ipaliwanag ni bob arum sa kanya ang figures. Pero sumingit nanaman si Gacal at ngayon nagmamatigas uli si manny sa 60-40. Hay buhay.

Sa totoo lang ang mga promoter, abugado, at managers lang talaga kumikita sa boxing. Tignan nyo nangyari kay tyson after lasunin utak nya ni Don King. Hirap kasi when a boxer is getting bad advices by his entourage.

But lets leave it up to them na lang. I hope in time manny will not hesitate to fire Gacal when he no longer serves his best interest. I mean Manny did fire his old promoter nung dinehado din siya sa hatian.

Ngayon if Gacal will advise Manny na magmatigas sa 60-40 or hanap sila ng ibang makakalaban, sana nga meron silang mahanap na kasing lucrative din. good if mayweather will decide to come out of retirement and fight him. Otherwise sino pa pwede kalabanin ni manny na magkakaroon ng revenue na 60 million dollars at least?

Manny being the hero. Well do not get me wrong Im proud of every filipino who makes it big out there, and we should be proud of manny. But I am not going to support the move to declare a national holiday yung pag uwi nya. I will not wait under the scorching heat of the sun para lang makawayan siya. And sorry to say this folks I do not believe he can represent all of us filipinos out there. That is a major fallacy.

Ang hirap kasi, komo magaling si Pacquiao automatic lahat ng pinoy kahit pa tambay o pusakal magaling na din. World class na din. Pag panalo si Pacquiao magaling si Pacquiao, icongratualte siya dapat ng buong mundo at ipagmalaki dapat siya ng bansa niya. Ang kaso pag panalo si Pacquaio parang gusto natin obligahin buong mundo na icongratulate tayo.

Hindi lahat ng pilipino ay manny pacquiao, kundi ba why would we end up being where we are? What we are simply doing is that as a nation we are already riding on his coat tail. Did the italian-americans think they were the best because of rocky marciano? Did the mexicans think they were the best because of Julio Cesar Chavez? or the british because of Lennox Lewis? Hirap kasi sa atin kapag me pilipino na maututan ni Tom Cruise sa red carpet, automatic nasa front page na kaagad at lahat tayo maghuhumiyaw na angat ang pinoy sa buong mundo

But please don't take what I said the wrong way. Dapat natin tularan yung pagpupursigi ng tao para marating kung nasan man siya. He indeed is an inspiration. The exception but not the rule. Dapat kung ipagmamalaki mo na Pilipino ka, di mo dapat yan iniaasa sa achievement ng ibang tao. Dapat iasa mo din yan sa sarili mong achievement and potentials. Bakit mo kailangan abangan ang laban ni Manny Pacquiao para lang ipagmalaki mo na Pilipino ka?

Whooah! Teka lang brod, medyo na over-analayze mo ata yung pinost ko ah. Hindi ko naman sinabi na DAPAT ituring na bayani si Pacman, ang sabi ko para sa akin, bayani siya dahil napapag-isa niya tayong mga pinoy sa tuwing mananalo siya kahit gaano pa kabigat problema ng bansa natin. Secondly, wala rin naman ako sinasabing nagiging proud akong maging pinoy sa tuwing mananalo siya. Sinabi ko lang na siya ang pinaka kilalang pinoy sa buong mundo ngayon. Lets face it, medyo negative ang dating ng mga pinoy ngayon sa ibang bansa, pero mas gugustuhin ko pang maasociate ang mga pinoy kay pacquaio na isang masipag na taong may takot sa diyos, kesa naman mabansagan tayong mga corrupt dahil sa mga euro generals o mga pulitiko natin. Kaya naman tayo nagkakaroon ng ganitong diskusyunan ay para maprotektahan ang nag-iisang positibong imahe ng ating bansa.

Pac-man falls into the Oscar trap

Beating Oscar De La Hoya will do wonders for a fighter’s career, but there often is a malaise that comes with a victory over the Golden Boy.

De La Hoya has long been boxing’s most popular fighter and biggest attraction. Yet Felix Trinidad didn’t usurp him after his controversial 1999 win over De La Hoya in a battle between then unbeaten welterweight champions.

Nor did Shane Mosley, who defeated De La Hoya twice.

And one can almost guarantee that neither will Manny Pacquiao.

That hasn’t stopped any of those men, though, from believing they’d inherited De La Hoya’s mantle as boxing’s biggest seller and making financial demands to boot.

Pacquiao, whose dominant effort in an eighth-round stoppage of De La Hoya on May 6 made him a unanimous pick as the No. 1 pound-for-pound boxer in the world in the Yahoo! Sports rankings, is the latest to fall victim to it.

Promoters Bob Arum of Top Rank and Richard Schaefer of Golden Boy had all but wrapped up a scintillating bout between Pacquiao and Ricky Hatton for May 2 at the MGM Grand in Las Vegas.

But Pacquiao, who is in the Philippines and hasn’t spoken to Arum, has begun to make noises about not taking the fight unless the purse split is made greater in his favor.

Arum and Schaefer worked a 50-50 purse split, a reasonable deal given the huge money Hatton brings to the table from British television.

But Pacquiao suddenly began saying he wouldn’t take the fight without at least a 60-40 edge in his favor.

Arum, who promotes Pacquiao, was in an ornery mood on Thursday and not of a mind to speak much about Pacquiao’s reasoning.

He reasons – and probably correctly so – that Pacquiao will ultimately realize he’s making a mistake and agree to the lucrative deal that was offered.

It’s not as if Hatton has no other options, however, so there is some urgency for Arum to get Pacquiao’s signature on a contract.

“I don’t know what the hell is going on with him, but it will get done, I guarantee you,” Arum said. “The only way it gets aborted is if Hatton gets tired of waiting and takes another deal.”

Trinidad blew an eight-figure payday in 2000 when he declined to accept a rematch over his insistence that the deal terms be flipped from the first fight. Their 1999 fight set what was then a record for pay-per-view sales for a non-heavyweight bout, hitting 1.4 million, a figure that wasn’t surpassed until 2007, when De La Hoya and Floyd Mayweather sold 2.4 million for their super welterweight bout.

Mosley made a similar miscalculation when he turned down a third fight with De La Hoya.

Pacquiao only need to look at those two men and the extraordinary amounts of money they let slither through their fingers because they reasoned that a win over De La Hoya made them as popular and big of an attraction as the Golden Boy.

Pacquiao is one of the sport’s most popular fighters, but despite the one-sided victory he scored, he’s still not De La Hoya.

The quicker he realizes that, the better it will be for boxing and, more importantly, his bottom line.

pero tanungin nyo mga kakilala nyo sa ibang bansa pag nalaman na pinoy ka sasabihin or tatanuningin sayo na do you know pacquiao? sikat na talaga si pacman.... may mga client akong foreign na hindi nawawala yan si pacman sa usapan...

mas impress sila kay pacman kesa kay JMM... boring daw kasi pag si JMM ang lumalaban,,,

@jjpaler,

nice read... maybe pacman might thinking na maging golden boy style narin sya... BOXER-Promoter... :)

sa totoo lang nagiging milking cow nila si Pacman.. pero tignan nalang natin... lets wait and see...

imagine yung dream match wala sa isip ng tao na matutuloy.... pero the dream come true! at naging bangungot pa kay ODLH...

Whooah! Teka lang brod, medyo na over-analayze mo ata yung pinost ko ah. Hindi ko naman sinabi na DAPAT ituring na bayani si Pacman, ang sabi ko para sa akin, bayani siya dahil napapag-isa niya tayong mga pinoy sa tuwing mananalo siya kahit gaano pa kabigat problema ng bansa natin. Secondly, wala rin naman ako sinasabing nagiging proud akong maging pinoy sa tuwing mananalo siya. Sinabi ko lang na siya ang pinaka kilalang pinoy sa buong mundo ngayon. Lets face it, medyo negative ang dating ng mga pinoy ngayon sa ibang bansa, pero mas gugustuhin ko pang maasociate ang mga pinoy kay pacquaio na isang masipag na taong may takot sa diyos, kesa naman mabansagan tayong mga corrupt dahil sa mga euro generals o mga pulitiko natin. Kaya naman tayo nagkakaroon ng ganitong diskusyunan ay para maprotektahan ang nag-iisang positibong imahe ng ating bansa.

I think we are having a communication gap here. Hindi naman direktang sagot yung sinabi ko sa post mo. It is just me stating my opinion about Manny being treated as a hero. Wala naman akong intention to judge your character or malign it. At di naman ikaw ang tinutukoy ko sa post ko kundi Filipinos in General (not all of course). Ito ay sarili kong pananaw, na ang pinoy sumasakay masyado sa kasikatan ni Pacquiao.

Ang sinasabi ko dapat para sa kahit na kaninong pilipino, Pacquiao or no Pacquiao kaya mo dapat dalhin pagkapilipino mo. Kaya mo dapat humarap kahit kanino at maipapakita mo na me karangalan ka para sa sarili mo. Ang sinasabi ko, every filipino must have a national identity he can be proud of hindi yung iniaasa nya identity nya sa iba.

Sabi nga ni Robin Padilla isa isang interview with Jessica Soho, "kahit saan ako mapunta proud ako na pilipino ako. Kahit mababa tingin ng ibang bansa sa atin, alam kong kaya ko ipagmalaki pagkapilipino ko, dahil sa sarili ko hindi ako yung pilipinong nagnanakaw, at nanlalamang ng kapwa."

O ayus ba?

Bob Arum = Earning Millions of dollars from pacman fight..

GBP = Earning millions pag si pacman ang nilaban sa boxer's nila...

Manny pacman = sa kanya lagi ang mababa ang hati...

Hatton = sa UK at sa USA lang sya kikita e..

si manny buong mundo... as in global...

do the math...

pero tanungin nyo mga kakilala nyo sa ibang bansa pag nalaman na pinoy ka sasabihin or tatanuningin sayo na do you know pacquiao? sikat na talaga si pacman.... may mga client akong foreign na hindi nawawala yan si pacman sa usapan...

mas impress sila kay pacman kesa kay JMM... boring daw kasi pag si JMM ang lumalaban,,,

OO naman, at ako sasagutin ko yan ng... "Yes I know him, he is a great boxer and we are very proud of him." Pero hindi ng "Yes I know him, and I am proud myself because of him".

I have a lot of respect for pacquiao, the only time I lost it was nung sumasaw siya sa kabulukan ng pulitika. But I do not doubt that this man is a great filipino, but filipinos are not great just because he is. He deserves all the credit he gets. and yes I do also think na mas malaki dapat hatian nila sa laban na ito.

I just sometimes don't trust the people giving him advices, especially the people who advice him to enter politics. Nagcongressman siya kasi yun yung sinabi sa kanya ni Chavit na maganda nya puntahan.... Sheeesh!

Basta kung di makuha si Hatton, eh di sana me plano sila gacal na magandang alternative laban na mas kikita. Kung hindi sayang lang yung 60 million dollars na revenue.

Oh well wait and see tayo

for politics talaga dapat lang na HINDI sya tumakbo..... sisirain lang sya nito... lalo na yung mga naka dikit sa kanya... tsk. tsk. tsk..

kung sakaling matapos nya ang college nya at iwasan nya ang mga ahas sa politics... why not? takbo sya ulit.... karapatan nya yun e... pero kung mananalo. :) hehehehe.

sa dami kong experience sa mga tao sa government... sobrang bulok talaga... mauubos lang pera nya dyan..

^^^

Well Manny and his kids should be set for life sa laki ng mga kinita ngay sa mga laban nya at sa dami ng endorsements nya. Isang malaking katangahan na lang kung matulad pa siya Kay Tyson or Holyfield na 46 na ayaw pa magretire dahil lubog sa utang.

When he retires wala na siya kelangan patunayan pa on and off the ring at least. In the mean time that he is at his prime, these are the following that he should never consider doing

1.) Gawing regular ang pagsusugal.

Bangka lang ang siguradong panalo sa sugal. Kahit pa bilyones pera nya mauubos at mauubos din pera nya.

2.) Enter politics before he retires

Matalo pa siya ng sabay sa laban at sa election, siguradong kahiya hiya yun

3.) Fire Freddie Roach and Bubuy Fernandez as his trainers

Nakita naman siguro natin nangyari kay Tyson nung pinalitan nya corner men nya dahil sa kagustuhan ni Don King di ba? He made history by being the youngest heavyweight champion, he also made history by created the biggest upset in boxing history when he lost to buster douglas.

Lets face it, kundi dahil kay KaFreddie, baka mas sikat pa sa kanya si Bernabe Concepcion ngayon

4.) Labanan si Nikolai Valuev nayahahahaha!

Malay nyo, dahil kay Franklin Gacal mawalan siya ng matinong kalaban, maubos pera nya, tapos out of desperation lalabanan niya si Nikolai Valuev, tutal ok lang naman sa kanya na labanan taong mas malaki sa kanya.

Have you seen the size of this guy? He is so big he eats 3 kilos of meat a day. No wonder nasa 50-1 record nya

50-50?; 60-40?; 32-68? alam nyo ba ang ibig sabihin nyan?

ano ba ibig sabihin ng 50-50? kapag 50-50 ang hatian ni pacman at hatton, ilan kay arum? ilan sa GB? ano ba ang gauranteed purse ng bawat isa?

sa tingin ko si gacal ay mathematician, alam nya kung dehado o hindi si manny. it all boils down sa take home pay ni manny vs hatton.

tama si manny there is no such thing as 50-50 on everything . never mangyari yun. kaya nga never mangyari ang fight na 50-50 share.