Back To The 70's

that one, too :P I think before Baby Barredo na-link na talaga si Jeanne Young sa kanya. Zeneida and Baby Barredo matagal magkasama yan sa Repertory..

I used to dance the New York Hustle (swing) with Zenaida Amador's niece Jill (Pinky) at Wherelse. I never knew then that she was her niece. We never talked, we only danced the night a way. Yun lang, we danced and nothing more.

Sayang nga e. Sana lawyer na nga siya ngayon pero....

Grabe talaga kapag nahook sa drugs. Kahit marehab, hindi na maibabalik yung dati. Iba kasi kapag nabrain damage na.

"...i always make it a point to exercise everyday...kaya yang drugs, bad shot sa akin 'yan...sa drugs, katawan mo babagsak, pamilya mo mawawasak..." remember this line?

kaya, stay organic and do away with the artificial, odorless stuff...

Mga usong laro nung 70s

Shato

Jolens

Chinese garter

Sipang overhead

Tex

Pinoy football -pinagsamang football at baseball

Agawan base

basagan ng sigay

foot jump

luksong tinik

Luksong baka or viola camatis

Trumpo

jackstone

pick-up sticks

pin ball

Night driver

let's see...main, mayfair, life, globe, times (quiapo), maxim, miramar, cinerama, dilson, gotesco, gala (recto), odeon, dalisay, avenue, opera, ever, roxan, universal, ideal, scala, pearl (rizal ave.) lyric, capitol (escolta), clover (carriedo)...i think yung original na san jacinto cafe somewhere din sa sta. cruz...meron din isang masarap na fried chicken sa may avenida carriedo area, parang mr. lee nga ba ang pangalan...?in the early 70s, la pang cubao or greenhills or quad, kaya everyone shopped sa avenida and escolta...may isang resto dito that served the best chicken pie...i think syvel's closed down after numerous strikes...sa goodearth ko nakita yung unang candy machine...dito rin ako binibilhan ni erpat ng matchbox...for books and uniforms, sa alemars, joymart, remember those weston khakis and gregg shoes?...mga second-hand books and term papers sa recto near morayta...meron pa ba ito? haven't been to u-belt in ages...wonder kung buhay pa yung pinky pops...

I think it was Scala. Sarado na rin ito. Wala na yatang buhay na sinehan along Rizal Avenue ngayon. Just three months ago, Odeon was flattened on the ground. I just don't know kung ano ang itatayo nila. Some second hand bookstores are still thriving along recto from Morayta going to Quiapo Blvd. The bookstores after that, including the beerhouse (buffalo ba yon), going to Avenida were torn down to give way to the new LRT station.

Yeah, Mr Lee is still standing. Nasa Ronquillo, the street connecting Avenida to Sta. Cruz church. Alemars was long gone, Goodwill transferred nearer Ronquillo (previously adjacent to National Bookstore. There is an eskinita na pagawaan ng mga susi at mga rubber stamp connecting avenida to Evangelista - buhay na buhay pa yan. Avenida, by the way, from Carriedo to Recto was closed to traffic a year and a half ago and was converted to a promenade. I heard lalong bumagsak ang business dito. Tambayan na yan ngayon ng mga beggars, streetpersons, and prostitutes.

The renovated Plaza Miranda is still alive at night pero wala ng debate. Twenty years back, nalipat na sa Luneta ang debatihan. Some 10 years ago, meron pang konting grupo sa Plaza Miranda na nakikipagdebatihan but they're mostly law students, fiscals, sect leader-wannabees.

hi all :) napadaan lang and enjoying the trip :D

now ko lang na-discover this great thread... ang galeng-galeng! (ika nga ni ariel ureta) ;)

about zeneida amador and baby barredo.. matagal silang nagkasama sa repertory kasi they're a couple

and trivia lang about me... tita ko si LILIOSA HILAO.. remember her? she's the UP student who was one of the very first victims of the martial law era ... she was brutally tortured and raped by the military.... hers was the most "celebrated" case among all of marcos' victims :( :angry: :angry:

Hi Darleng,

Paki-check lang about Liliosa. Alam ko Liliosa was my schoolmate at the Pamantasan Ng Lungsod Ng Maynila. Fourth year siya, second year ako. She was the editor-in-chief of our school paper, a graduating Journalism student, a summa cum laude candidate, and the most ardent activist in the school. I remember I was was caught by an Army Lt. assigned with our ROTC department after I tried to smuggle some "manifestos" in our school. I was interrogated for two hours. The news broke out in the school. Lily got worried and sent some words that she wanted to talk to me about the incident. The talk never materialized because a week later, on April 1973, she was abducted by the military, and two days later, was found dead in a comfort room. The captors said she committed suicide by drinking muriatic acid.

Binurol siya sa Guadalupe. I was there when a military squad led by a colonel came to "condole" with the family. There, I saw the fury of her sister, kasi pinagmumura niya yung colonel. Paano raw iinom ng muriatic acid si Liliosa eh pati dibdib daw niya eh sunog sa acid. Ibig sabihin daw nuon, pinilit siyang painumin. Lahat ng insulto inabot ng mga sundalo and no one among them dared to speak. Umalis na lang silang lulugo-lugo.

Lily was the first activist-prisoner to die in prison. The PLM students tried to request the school to let Liliosa graduate and get the honor she deserved. The University President turned us down.

There is a pinoy song that commemorates our pinay martirs. I still hear this song being played in the airwaves. The names Liliosa and Lorena are part of the lyrics. One of us here may know the song. Paki-plug na lang.

Mga usong laro nung 70s

foot jump

foot jump, naalala ko yan . I won't forget that 70s fad, I was with my childhood crush when we were playing foot jump....that was a great alternative for the skip rope.....meron pa bang nabibili nun?

Edited by Anaheim
Yung labas na pusod ng mga chicks, nauso yan early 70’s.

Hot Pants.

I remember hot pants the fad fashion of the pre-martial law years.....sasakay sa jeep yung chick halos makita mo na yung wetpu. Sana mauso uli ngayon kasi wala pa ako kamalayan sa mga ganyan nuong early 70s :lol:

nakakatuwa lang about foreigners wanting to ride the kalesas, tiyuhin ko kc ganun ang business dati, i think he haad about 5 horses then kaya sawa kami sa free rides....

roxas blvd? its dewey boolevard man..... :D

dami ngayon yang tube thingy that d chicks wear 2day....kita pusod sa harap, cleavage ng wetpaks sa likod.....

opel mantra......catch one today.......(first euro car commercial na nakita ko noon) execpting the beetle, op kors

govt ad - huwag nang mag aircon, aksaya lang yan sa gas :(

I remember riding the motorco from baclaran to luneta....tapos maglalaro kami sa slide and swing duon sa likod ng quirino grandstand.

wala ng motorco ngayon, ang pumalit....the old karetela, naka park sa rajah solayman park sa may aristocrat sa malate or grand boulevard hotel. sa tapat ng park is the manila baywalk walk park, a project of mayor lito atienza...kain kayo ng barbeque while you watch the manila bay sunset.

I was able to see the motorco(resurrected siguro) mga 4 years ago na naka-park near the Rizal monument. Ewan ko lang ngayon kung saan nalipat.

Mga usong laro nung 70s

Shato

Jolens

Chinese garter

Sipang overhead

Tex

Pinoy football -pinagsamang football at baseball

Agawan base

basagan ng sigay

foot jump

luksong tinik

Luksong baka or viola camatis

Trumpo

jackstone

pick-up sticks

pin ball

Night driver

He! he! he!

My kids are playing jolens sa bed pero target shooting lang. I wish those who still remember could give us the rule and procedures para maituro naman natin sa mga kids. Me konting lupa pa ako sa backyard ko. I was 10 the last time I played it kaya limot ko na.

di ba may laro na touch-color? (pag sinabi ng taya, "touch color _____", you must touch something of that color...kahit palda!...pag wala kang na-touch of hat color, taya ka....)

Yeah. I remember that. Pero malakas makaasar yung Pendong. Kapag nakakita ka ng kalbo o volks beetle, unahan sa batok with simultaneous blurt of the word pendong.

Usong sugal sa school - booklatan.

Usong sugal sa tulay ng UP CAS (Palma Hall). Miss Universe. :P

Uso rin noon yung tumbang preso, bending and piko.

He! he! he!

My kids are playing jolens sa bed pero target shooting lang. I wish those who still remember could give us the rule and procedures para maituro naman natin sa mga kids. Me konting lupa pa ako sa backyard ko. I was 10 the last time I played it kaya limot ko na.

Mahirap isulat pero madaling idemonstrate. I know all the rules pa. Kapag nagkita-kita tayo. I'm more than willing to demonstrate the game. Mpdesty aside (with yabang), ako yung pinakamagaling sa school namin sa larong iyan. Dumating nga yung point na wala ng gustong makipaglaro sa akin noon.

Yung hot pants e short shorts na low waist (or low rise) tapos with matching knee length wet look boots and midriff (tawag sa labas pusod) fitted shirt or blouse o kaya'y with loose see-through blouse. Sexy talaga. Pero sexy rin yung fashion ngayon, pleated miniskirt with matching high-heel styletto (mala mean girls). Ang lamang lang noon e uso yung bra less. Pero now naman naka-thongs. :P

Yeah. I remember that. Pero malakas makaasar yung Pendong. Kapag nakakita ka ng kalbo o volks beetle, unahan sa batok with simultaneous blurt of the word pendong.

Usong sugal sa school - booklatan.

Usong sugal sa tulay ng UP CAS (Palma Hall). Miss Universe. :P

Uso rin noon yung tumbang preso, bending and piko.

Pendong-kalas ang sinisigaw namin nuon sabay taas ng kamay with the sign of victory para hindi ka mabatukan ng iba. The victory sign signified you've already seen yung kalbo at nakabatok ka na so exempted ka na mabatukan pa ng iba.

Also, one habit we picked up eh yung pag naglalakad ang barkada sa kalye at nakakita kami ng lata, we kicked the can forward and we alternately kicked it hanggang sa makarating kami sa pupuntahan, kasama yung lata.

Mahirap isulat pero madaling idemonstrate. I know all the rules pa. Kapag nagkita-kita tayo. I'm more than willing to demonstrate the game. Mpdesty aside (with yabang), ako yung pinakamagaling sa school namin sa larong iyan. Dumating nga yung point na wala ng gustong makipaglaro sa akin noon.

Oks. Pati parusa ng talunan ituro mo sa amin.

Yung hot pants e short shorts na low waist (or low rise) tapos with matching knee length wet look boots and midriff (tawag sa labas pusod) fitted shirt or blouse o kaya'y with loose see-through blouse. Sexy talaga. Pero sexy rin yung fashion ngayon, pleated miniskirt with matching high-heel styletto (mala mean girls). Ang lamang lang noon e uso yung bra less. Pero now naman naka-thongs. :P

Ang lupeeeeet!!! Pati yung bra-less naalala mo pa rin! Fan ka siguro ni Didith Reyes.

Ang lupeeeeet!!! Pati yung bra-less naalala mo pa rin! Fan ka siguro ni Didith Reyes.

Pare, panahon kasi ng kabangisan ko e mula nung 1975-80 (2nd year hs-4th year college). Although I had my first gf nung grade 6 pa ako. And alaws bra silang lahat - ke sa haus nila, sa bowlingan, sa mga typar or sa disco, pati na sa sine :evil:

Pero in fairness to them all. Wala akong pinopoy sa kanila. Malakas ang self control ko.

Sa UP Campus noon, daming braless. Pati nga mga instructors noon, braless din kaya sarap pumasok.

Sorry pero hindi ko type si Didith Reyes. Ang type ko noon e si Tet Agbayani, Lorna T and Dina Bonnevie.