Free Legal Advice

Butsoy

Oo Davaogorilla. If you look at the elements of the crime of estafa (Art 315 par 2 of the Revised Penal Code), it would seem that the element of lack or insufficiency of fundsto cover the check is a vital element to the crime. However, I found an old case, US vs Lee Cheng Poe (39 Phil 466) which suggests that if the accused received money for the checks issued and that the accused all along has the intention of stopping payment therein, there is estafa. The essential element in this case is deceit, or intention to defraud another person.

• Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

From a friend mo mine mga sirs... Mukha kasing nadaya sila ng WOWOWILLIE - JULY 22 2013

On-air manipulation in order to prevent my friend's sister from winning the mega jackpot

(brand new car, house and lot and 1 million pesos).

Kindly start the video at 11:00mins since mahaba panoorin.

http://www.youtube.com/watch?v=vX1kph5ZdU8

Any comments and suggestions will be greatly appreciated.

If a rich person has a tax evasion case. There is both a civil and criminal lialibility di ba . Then he got sick and suddenly dies.I know the criminal liability would be moot and academic. How about his assets who would own them. The state or the children. Me nag adviceNa kaya pa ding habulin ng state kahit patay na  alam ko inheritance tax. How about tax evasion case na civil liability meron pa baSa properties kahit patay na????

Edited by Moe.

mga bossing. i need legal advise about my land in bulacan.

it was inhabited by the previous owner for many years but they did not

pursue land title due to family dispute.

the mother land was divided amongst children and a part was sold to me.

now, i'm having a problem in regards to titling of my land due to that it is

a part of the water shed of angat dam.

is there a way i can have my land titled to my name since the land was inhabited

by the people who sold it to me since birth ( mentionly the owner died at the age of 102)

and the land is already a part of a progressive baranggay that has schools, church, etc.

hope somebody can shed a light on this.

many thanks

How about his assets who would own them. The state or the children?

The children get whatever remains after the debts and charges owed by the estate of the deceased are paid. In other words, kaya pa ring habulin sa properties na naiwan yung civil liability nung namatay.

If a rich person has a tax evasion case. There is both a civil and criminal lialibility di ba . Then he got sick and suddenly dies.I know the criminal liability would be moot and academic. How about his assets who would own them. The state or the children. Me nag adviceNa kaya pa ding habulin ng state kahit patay na  alam ko inheritance tax. How about tax evasion case na civil liability meron pa baSa properties kahit patay na????

If it is part of the angat dam watershed, you're basically f__ked!

the only land that can be titled is alienable and disposable land of the public domain. kahit gaano pa katagal nakatira yung seller mo dun sa lupa, kung hindi ito alienable and disposable land, hindi pa rin ito mapapatitulohan. Pumunta ka sa DENR at magtanong dun kung ano ang status ng lupa mo, kung ito ba ay alienable and disposable.

mga bossing. i need legal advise about my land in bulacan.

it was inhabited by the previous owner for many years but they did not

pursue land title due to family dispute.

the mother land was divided amongst children and a part was sold to me.

now, i'm having a problem in regards to titling of my land due to that it is

a part of the water shed of angat dam.

is there a way i can have my land titled to my name since the land was inhabited

by the people who sold it to me since birth ( mentionly the owner died at the age of 102)

and the land is already a part of a progressive baranggay that has schools, church, etc.

hope somebody can shed a light on this.

many thanks

ask ko lang kung ano habol ko kc nasa company ako for 5 years na (head tech) nag hire sila nang HR eh naglabas ng contrata yung pagkaka intindi ko sa contrata probi ulit ako bali na bali wala yung 5 years ko pag stay sa company ano habol ko doon?

yung nakausap ko yung HR sabi niya reset lahat kami

Edited by hav0k

My roommate is buying a condo at sta ana developed by cdc realty.

She was offered a 5% discount fr the contract price. Her downpayment will be complete next month. Her balance will be shouldered by pag-ibig.

Cdc told her that the discount is waived bec she failed to submit her loan documents on time. Prior, to it, the company itself said that she doesnt qualify for in house financing. So she applied for pag-ibig and was approved. When she gave the docs to the developer, they said she's late. However, no deadline was given to her.

Does it mean that she has to comply to company policy? Can she file a complaint against the company and refund her money? She was told that the payments are non-refundable.

If she availed of the pag-ibig loan and abided by the company's decision to waive the discount, can she still file a case and win?

Thanks!

ask ko lang kung ano habol ko kc nasa company ako for 5 years na (head tech) nag hire sila nang HR eh naglabas ng contrata yung pagkaka intindi ko sa contrata probi ulit ako bali na bali wala yung 5 years ko pag stay sa company ano habol ko doon?

yung nakausap ko yung HR sabi niya reset lahat kami

bro im not a lawyer or an HR practitioner but i've been working for a long time now and my personal opinion is kalokohan yan, don't sign a new contract because otherwise mababalewala talaga yung 5 yrs mo. btw, what's your status of employment? are you a regular employee? do you have any hiring documents with you? even if you dont have one as long as you have payslips to prove you've been working for the company for more than 6 months then you are considered regular and subject to benefits like 1 month for every year of service (if they will terminate you).

my previous employer tried that with me, they will transfer the management of the building i am managing and they wanted to get me (kuno) for their main office, but the thing is they are asking me to resign first from my present company (kanila din). neknek nila, 9 years ako tapos tatanggalan nila ng separation? i told them pag-iisipan ko until we reached the time that they had to pay me na, wala pa rin ako sagot sa offer nila so they had no recourse but to pay me and my staff our respective separation pays. then yung new management ng bldg got me and my staff also.

• 2 weeks later...

It depends on your contract of lease.

read the contract first to see whether there is a stipulation there as to who is responsible for this kind of repairs. if there is a clause in the contract of lease that says this kind of repairs is your responsibility, then, sagutin mo yung ganitong repair, sorry ka.

But if there is no stipulation as to who makes this kind of repairs, Paragraph #2 of Art. 1654 of the Civil Code says that "the lessor is obliged to make on the [premises] all the necessary repairs in order to keep it suitable for the use to which it has been devoted." Pag ganun, sagutin ng owner yung repairs.

In this connection, Art. 1658 of the Civil Code says "the lessee may suspend the payment of the rent in case the lessor fails to make the necessary repairs or to maintain the lessee in peaceful and adequate enjoyment of the property leased.

Kapag ganito ang sitwasyon mo, sulatan mo yung lessor mo demanding that he make the necessary repairs and warning him that if he does not do so within the period you give (bigyan mo ng 15 days), you will suspend payment of rentals, copy furnished the condominium administration (para di ka mapalayas sa pamamagitan ng kutsabahan ng owner at ng condominium association)

I am renting a condo and the owner refuses to repair the leaking ceiling and other parts of the house that needs repairing. Is it not the owner's responsibility? Any advice? Thanks in advance!

• 2 weeks later...

Question mga boss, I bought a Gadget worth 15K+ tru the net

I deposited the money to the sellers bank account last week , up until now ,hindi ko pa nakukuha ung gadget..

ano pwede ko gawin? please help :unsure::unsure:

pwede ba matrace? or mareklamo sa banko? the seller told me naship na niya. pero one week na wala parin. i think hoax

please help me on what to do ..thanks

• Like (+1) 1

good day po...ang father ko po is SSS pensioner but he died last year October, kaso mga 1 month bago namatay yung father ko, wala na syang natanggap na pension from SSS, delayed lang daw sabi ng SSS....so ayun nag antay kami... till umabot na ng almost 10 months wala parin kkaming narereceived na pension from SSS...lagi nman kami nag pa-followup sa SSS kaso ang laging sagot nila sa amin eh mag antay lang daw....

ano po ba ang pwede ko gawin para makuha na po nmin ang pension para sa father ko? saka diba automatic na yun na sa asawa na mapupunta yung pension ng asawang SSS Pensioner na namatay??

sana po matulungan nyo po ako..

maraming salamat po...

pumunta ka kay Susie G. Bugante, Vice-Pres for Public Affairs ng SSS; or call the SSS 24-hour call center at (632) 920-6446 to 55, Monday to Friday, or e-mail the SSS at member_relations@sss.gov.ph.

good day po...ang father ko po is SSS pensioner but he died last year October, kaso mga 1 month bago namatay yung father ko, wala na syang natanggap na pension from SSS, delayed lang daw sabi ng SSS....so ayun nag antay kami... till umabot na ng almost 10 months wala parin kkaming narereceived na pension from SSS...lagi nman kami nag pa-followup sa SSS kaso ang laging sagot nila sa amin eh mag antay lang daw....

ano po ba ang pwede ko gawin para makuha na po nmin ang pension para sa father ko? saka diba automatic na yun na sa asawa na mapupunta yung pension ng asawang SSS Pensioner na namatay??

sana po matulungan nyo po ako..

maraming salamat po...

an employee can resign at any time (unless he has signed an agreement not to do so, eg. after being given training one can agree to work for a certain period of time for the compny who provided the training), but he is supposed to give notice in writing one month in advance. If he does not give the notice, his resignation will still be effective, but he could be held liable for damages by the company.

In your case, kung wala ka namang project, at walang itu-turn-over, the company will PROBABLY not suffer damages (probably, di natin alam), so hindi sila siguro maghahabol pag nagresign ka "effective immediately.".

In any case, just remember that an employee who resigns is not entitled to separation pay.

gusto ko magresign sa company naming.. may lilipatan na akong iba at start ko daw sa Sept 16.. pwede ba kong magresign effective immediately since wala naman akong project sa ngaun at wala akong ite-turn-over?

call DTI Direct at (+632) 751.3330.

Question mga boss, I bought a Gadget worth 15K+ tru the net

I deposited the money to the sellers bank account last week , up until now ,hindi ko pa nakukuha ung gadget..

ano pwede ko gawin? please help :unsure::unsure:

pwede ba matrace? or mareklamo sa banko? the seller told me naship na niya. pero one week na wala parin. i think hoax

please help me on what to do ..thanks

Gandang gabi po.. ask ko lng pano procedure kasi my dad died may naiwan syang negosyo.. partnership ito 3 silang mgpapartner pero un isa 10yrs nang inactive pero hinde updated un sec papers.. may naiwan na pera un business sa bank pano namin un makukuha.. un bank account ay nka pangalan sa business po. At And account ito.. saka po may papadating pa kami mga recievables na cheke pano namin ito maidedeposit sa account? Sabi ng bank ay froZEN na daw un account kasi may partner na patay na daw..

Di naman namin pdeng irequest na sa ibang account ipanhalan un mga padating na cheke kasi nka base sila sa invoice na iniissue ng company namin.. pano po dpt namin gwin para makuha un pera sa bank at un mga padating pa na recievables?

hindi legal ang employment bond KUNG wala silang damages na na-suffer. Sabi ko nga, an employee can resign at any time. Yung one-month advance notice, para lang hindi ma-disrupt ang operations ng employer at may time siya maghanap ng replacement. kung di naman madi-disrupt ang operation ng employer, anong damages ang pinag-uusapan natin.

ang problema mo, kung maliit lang ang amount na ikakaltas sa employment bond, baka mas perwisyo pa yung magcomplain ka sa Labor kesa dun sa amount na ikakaltas sa iyo. Pero kung malaki, pwede ka magreklamo sa Labor niyan.

Note: pag nag-resign ka, entitled ka rin sa 13th month pay (9/12 of your monthly salary), baka dun nila kunin yung employment bond na sinasabi nila, ikakaltas nila dun.

sir rocco69, pumayag nman sila na magresign ako effective immediately.. problema lang eh sinisingil ako sa "EMPLOYMENT BOND"... hindi po yan "TRAINING BOND".. iba po ang employment bond at training bond nmin.. legal ba yung "EMPLOYMENT BOND"? thanks

Upon the death of a partner, the partnership is dissolved (see Art. 1830[5], Civil Code).

Kailangan ngayon i-wind-up yung partnership business (bayaran ang utang ng partnership at i-deliver ang matitirang assets sa bawat partner [o di-kaya sa heirs ng namatay na partner]). ang gagawa ng winding-up ay ang surviving partner.

mangangailangan naman kayo ng proof na kayo nga ang heirs ng tatay ninyo, kaya kailangan ninyo ng Extrajudicial Settlement of Estate dun sa naiwang ari-arian ng tatay nyo.

tanungin niyo na rin ng bangko kung ano ang kailangan nilang documents para ma-release yung pera sa account, para pag may list na kayo, i-compile nyo na ang mga ito. Dito nyo na rin malalaman kung kailangan nyong kumuha talaga ng abugado.

Good luck!

Gandang gabi po.. ask ko lng pano procedure kasi my dad died may naiwan syang negosyo.. partnership ito 3 silang mgpapartner pero un isa 10yrs nang inactive pero hinde updated un sec papers.. may naiwan na pera un business sa bank pano namin un makukuha.. un bank account ay nka pangalan sa business po. At And account ito.. saka po may papadating pa kami mga recievables na cheke pano namin ito maidedeposit sa account? Sabi ng bank ay froZEN na daw un account kasi may partner na patay na daw..

Di naman namin pdeng irequest na sa ibang account ipanhalan un mga padating na cheke kasi nka base sila sa invoice na iniissue ng company namin.. pano po dpt namin gwin para makuha un pera sa bank at un mga padating pa na recievables?

sir, nagresign na ko. magte-tender ako ng 30 days. pero pwede daw mashorten pag naayos ko na yun turnover sa dati kong project daw. sa ngaun eh mag-two weeks na kong alang project. so wala bond na dapat ibawas sakin dba? since wala nman training. malakas ba ang laban ko pag idedemanda ko sila? 100k ibabawas sa backpay ko. tantya ko nasa 130k ung backpay ko.

hindi legal ang employment bond KUNG wala silang damages na na-suffer. Sabi ko nga, an employee can resign at any time. Yung one-month advance notice, para lang hindi ma-disrupt ang operations ng employer at may time siya maghanap ng replacement. kung di naman madi-disrupt ang operation ng employer, anong damages ang pinag-uusapan natin.

ang problema mo, kung maliit lang ang amount na ikakaltas sa employment bond, baka mas perwisyo pa yung magcomplain ka sa Labor kesa dun sa amount na ikakaltas sa iyo. Pero kung malaki, pwede ka magreklamo sa Labor niyan.

Note: pag nag-resign ka, entitled ka rin sa 13th month pay (9/12 of your monthly salary), baka dun nila kunin yung employment bond na sinasabi nila, ikakaltas nila dun.

malakas ba ang laban ko pag idedemanda ko sila?

looks like it. Mahirap actually magsalita, without seeing the actual terms and conditions of your contract of employment. ano ba ang sinasabi sa kontrata mo about the "Employment Bond." Depende kasi sa terms, although, at first glance, mukhang walang basehan yang Employmen Bond na yan.

Pangalawa, what composes your backpay? Parang anlaki ng 130k. tsaka, bakit backpay? ano pa ba ang hindi nila naibabayad sa yo?

sir, nagresign na ko. magte-tender ako ng 30 days. pero pwede daw mashorten pag naayos ko na yun turnover sa dati kong project daw. sa ngaun eh mag-two weeks na kong alang project. so wala bond na dapat ibawas sakin dba? since wala nman training. malakas ba ang laban ko pag idedemanda ko sila? 100k ibabawas sa backpay ko. tantya ko nasa 130k ung backpay ko.

malakas ba ang laban ko pag idedemanda ko sila?

also, yung sagot na "malakas ang laban mo" is based on your statement that you are going to resign 30 days from the date of your tender of resignation, i.e. your resignation will be effective october 16, as that is the requirement of the law; with full turn-over of your project; as they cannot claim damages by then

Edited by rocco69

Sir Rocco69, maraming salamat po... si Susie G. Bugante is located sa SSS Head Office po ba yung sa may East Evenue? thank you...

pumunta ka kay Susie G. Bugante, Vice-Pres for Public Affairs ng SSS; or call the SSS 24-hour call center at (632) 920-6446 to 55, Monday to Friday, or e-mail the SSS at member_relations@sss.gov.ph.

Edited by ilikechubby