• 2 weeks later...

Friendship

Philippines: Okay, time for change. Let's do this.

Japan: You want transportation, I can give you loan.

Philippines: Thank you that would be much appreciated. You even gave so much donation already.

Japan: No biggie, that's what friends are for.

Philippines: What about South China Sea?

Japan: I will support you whatever your decisions may be. I have your back.

Philippines: Damn.. that was kind of you.

Japan: Visit me, maybe I can share my ideas to you for nation building.

Philippines: Certainly, See you soon. :wub:

=========================================

USA: Hey, Phil. I don't want what you are doing.

Philippines: Come on, you know my problems right.

USA: I am giving you aid, remember how much I gave the last time? I am one of the biggest donor.

Philippines: Of course, we will never forget. That was a donation and not a loan. But can you just let me do my thing? I'm trying to work here.

USA: I am going to give you aid, but you can only use it by my specification.

Philippines: I thought I am a brother to you, that's how you treat your brother? China would like to talk to me, would you back me up?

USA: I am busy at the moment, maybe if someone dies I may consider helping you. Let me check my congress approval.

Philippines: The tension is so high already after that arbitral decision, any time we could be at the eye of the destruction.

USA: Well, that is why we are here right, we want to be in your area to feel the tension escalating so we can decide and be ready when that happens.

Philippines: What? So you want my military bases readily available but I cannot be confident with your help in dealing with China?

USA: Yep, you got that right. Remember my investments mostly controls your economy. Also, EU, my bitch will pull out investments too. Deal with it.

Philippines: Well f#&k you too you f#&king f**ker. I am not an enemy to anyone, I am open to have a deal with everyone.

USA: hey, did I say something wrong? You cannot beat China if I am not around. I will add donations to you just play by my rules, my game. I need to be within your area 24/7. Remember Yolanda?

Philippines: Go to hell. I do not need to beat anybody. You remain my friend and I remain indebted to your donations but please let me be for the moment. :angry2:

==========================================

China: Hey, heard you going to pursue nation building, I can build trains for you. Bullet train. Also I understand your vision and I will give you rehab centers to help you clean your people.

Philippines: Well I would gladly accept. Thank you very much, so you open for discussion?

China: Certainly, but how can I be sure no one is controlling you now?

Philippines: Of course no one is controlling me. I have my own sovereignty. Also, are we friends or foe?

China: Hey, I've been trading with you long before you've been colonized. Most of your top businessmen comes from my turf. Does that mean anything to you? So what do you offer?

Philippines: I have cheap land, cheap labor but highly experienced and knowledgeable. I'm going to clean our land from insurgency. You open for business?

China: Business is my middle name. What do you want in return?

Philippines: well, I need fish. Exports and energy.

China:, I will open importations of your products. Fish all you can once there will be no more aggression from USA. Let's talk about your energy further. But you know, I want to have free access on that sea of yours for my trading with other countries.

Philippines: well, if you can assure me that we are truly friends, I may have to cut my military ties. What would I need that for. :)

==========================================

Russia: You want to cut ties with the US? How can you defend yourself?

Philippines: USA won't sell me fire power, you have something to offer?

Russia: See for yourself, I have various kinds and they are at par with what US can give.

Philippines: You sure about that? so what is it for you?

Russia: Well, I do not want US to be controlling our region. So maybe you can give a little leeway with your deal with USA.

Philippines: But we will not have military alliance right? I just want to improve my own militarization to guard my EEZ.

Russia: No, we just want USA to stop its militarization in your area, without it trading will be open while I allied with China the way I want it to. I may stop by your bases once in a while for the maintenance of equipments though. That's it.

Philippines: By the way, my Visayas and Mindanao would be open for business. Are you interested?

Russia: Sure, let me check that out. And also, can you give me some of those bananas of yours. I heard they are delicious.

Philippines: You got that right. Even my senator love her bananas. :P

How about citing counter examples that he is not pro commie-China? Puro ganyan na lang kasi kaya mong gawin.

Do you think your president's trash talk (against the Western countries) is helping the country?

ahmm.. excuse me for your personal attacks but DO YOU KNOW ME to make such claim???

Di mo yata alam na kahit akoy pro duterte ay isa ako sa bumabatikos sa foul mouth niya. MAG BACKREAD KA MUNA BAGO KA MANGHUSGA AT MAGMAGALING

wag makisawsaw kung gusto lang magpasikat sa thread na to vs the regulars

akala mo lang yun...

in fairness kay Pnoy, nagkaroon ng 24 hour shifting ng prosecutors at PAO sa NAIA during that time.

ilang beses ko na sinabi, ako mismo, apektado dyan.... PAO ang misis ko... pag shift nya, ipinagddrive ko pa sa sya kahit madaling araw.

tapos malalaman lang namin malalaman, wala naman laglag bala, mga tangengot lang na nagdadala ng anting anting ang meron kaya nahuhulihan.

So, inutos pala ni Noynoy na magkaroon ng 24 hour shifting ng prosecutor sa NAIA,probably kung may prosecutor tendency is they will stop temporarily yung laglag bala. Pero mismong si Persida Acosta pa nga ang humarap nung mataniman ng bala yung dalawang matanda at kinikilan. Baka nga wala naglalaglag bala at may nagdala ng anting anting kuno. So para kay Noynoy ang paglalagay ng prosecutor ang tamang solusyon.

Compare natin now. Pag may tanga na nagdala ng anting anting at nakita sa xray, o tanga ka a, nagdala ka ng bala. Akin na nga yan at lumayas ka sa harap ko.

Walang kaso, walang atraso, walang tendency na mangikil at wala ng gastos ang gobyerno sa paglalagay ng prosecutor. Di pa mapapagod si sir Jopoc maghatid sa misis nya. Galing ni Noynoy di ba.

• Like (+1) 3

So, inutos pala ni Noynoy na magkaroon ng 24 hour shifting ng prosecutor sa NAIA,probably kung may prosecutor tendency is they will stop temporarily yung laglag bala. Pero mismong si Persida Acosta pa nga ang humarap nung mataniman ng bala yung dalawang matanda at kinikilan. Baka nga wala naglalaglag bala at may nagdala ng anting anting kuno. So para kay Noynoy ang paglalagay ng prosecutor ang tamang solusyon.

Compare natin now. Pag may tanga na nagdala ng anting anting at nakita sa xray, o tanga ka a, nagdala ka ng bala. Akin na nga yan at lumayas ka sa harap ko.

Walang kaso, walang atraso, walang tendency na mangikil at wala ng gastos ang gobyerno sa paglalagay ng prosecutor. Di pa mapapagod si sir Jopoc maghatid sa misis nya. Galing ni Noynoy di ba.

Hahaha! Tama nga naman, dapat si Jopoc pala galit ke Noynoy dahil napapagod sa kakahatid sa misis eh me mas simple at epektibo palang solusyon! Natawa naman ako jan Kapote!

naspanood nyo lang once sa TV na nagpasikat si Acosta, sya na ang binigyan ng whole credit...

anyway, mahirap mag comment kung hindi alam ang pinagsasabi..... ang paglagay ng prosecutor ay para ma-inquest na agad yung nahulihan.... meaning, para makaalis din agad sya sa same flight or at least next flight.

dati kasi, kailangan wait pa the next day, lalo na kung late at night nangyayari.... ihahatid pa yung nahulihan sa Pasay City hall para sa inquest proceedings dahil walang available na inquest prosecutor....

no choice naman ang NAIA security, prosecutors at PAO pagdating sa pagdakip ng mga may dalang bala...TALAGANG BAWAL YAN SA BATAS.... sumusunod lang sila sa batas..... dura lex sed lex.....

pero dahil sa 24 hour inquest prosecutor that time, bumilis ang pagpapaalis ng mga nahuhulihan.... they will still be prosecuted pero pagbalik na nila.... hindi pwede na hindi kasuhan dahil YAN ANG BATAS.....

until mabago ang batas, wala naman sila magagawa... LAW ENFORCERS lang sila....

palibhasa mana kayo sa Poon nyo... hindi naniniwala sa batas....

naspanood nyo lang once sa TV na nagpasikat si Acosta, sya na ang binigyan ng whole credit...

anyway, mahirap mag comment kung hindi alam ang pinagsasabi..... ang paglagay ng prosecutor ay para ma-inquest na agad yung nahulihan.... meaning, para makaalis din agad sya sa same flight or at least next flight.

dati kasi, kailangan wait pa the next day, lalo na kung late at night nangyayari.... ihahatid pa yung nahulihan sa Pasay City hall para sa inquest proceedings dahil walang available na inquest prosecutor....

no choice naman ang NAIA security, prosecutors at PAO pagdating sa pagdakip ng mga may dalang bala...TALAGANG BAWAL YAN SA BATAS.... sumusunod lang sila sa batas..... dura lex sed lex.....

pero dahil sa 24 hour inquest prosecutor that time, bumilis ang pagpapaalis ng mga nahuhulihan.... they will still be prosecuted pero pagbalik na nila.... hindi pwede na hindi kasuhan dahil YAN ANG BATAS.....

hayan ka na naman sa mga personal attacks mo.. MAY PRUWEBA KA???

pag nasusukol at napapahiya na personal attacks na binabanat.

:lol: :lol: :lol: :lol:

Base na din sayo, kakasuhan pa din, pero papayagang makaalis dahil???? Wala ako alam sa batas, baka may pwede magclarify kasi mukang kulang kulang.

eh di ganyan dapat posts mo... hindi yung bibigyan mo kami ng link na walang pakialam kay digong tapos credit mo sa kanya.... nakaka misinform ka ng tao eh....

kaya f#cked up bansa natin... dahil sa misinformation.

mr. matalinong attorney ma magaling sa information.

Hindi mo ata napansin na yung video link na yun ay galing sa YELLOW MEDIA na ABSCBN.. Sa tingin mo i ke CREDIT nila ke Digong yun? Kelan nila ginawa yun? Nag eexpect ka???

Common sense naman dyan...

:lol: :lol: :lol:

mr. matalinong attorney ma magaling sa information.

Hindi mo ata napansin na yung video link na yun ay galing sa YELLOW MEDIA na ABSCBN.. Sa tingin mo i ke CREDIT nila ke Digong yun? Kelan nila ginawa yun? Nag eexpect ka???

Common sense naman dyan...

eh di sana hindi ABS-CBN yung ginamit mong link nung una.... asus naman...

yellow media... nilalayo mo ang usapan... matagal nang yellow media yang abs-cbn... bakit dun ka pa kumuha ng source ng link mo? tapos babanatan mong yellow media.... huwaw

eh di sana hindi ABS-CBN yung ginamit mong link nung una.... asus naman...

yellow media... nilalayo mo ang usapan... matagal nang yellow media yang abs-cbn... bakit dun ka pa kumuha ng source ng link mo? tapos babanatan mong yellow media.... huwaw

ikaw ang wag mong ibahin ang usapan.. maka discredit ka lang kung ano ano pa sinasabi mo.. kaya nga ako nag lagay ng ibang source eh di ba? ataters ka kasi.. gusto mo ata lahat ng bagay dito eh papabor sayo... huwaw

parang ung pag alis ng pinas sa UN di ba sobrang atat ka nun na mangyari kaya ka nasabihan ng.... :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

:P :P :P

Edited by daphne loves derby
  • Like (+1) 1

He was too stupid to be part of the drug operation. If it was really an ejk I assure you it won't be done that way.

And I think crime of passion will never be eradicated.

Well the point here is that crime of passion is being committed then made to look like drug related so people won't bother investigating. E malas ng cop daming nakakita.

Edited by red60

ikaw ang wag mong ibahin ang usapan.. maka discredit ka lang kung ano ano pa sinasabi mo.. kaya nga ako nag lagay ng ibang source eh di ba? ataters ka kasi.. gusto mo ata lahat ng bagay dito eh papabor sayo... huwaw

parang ung pag alis ng pinas sa UN di ba sobrang atat ka nun na mangyari kaya ka nasabihan ng.... :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

Hasus!! Ikaw lang nagdidiscredit ng sarili mo... enough about this. Baka umiyak ka nanaman at magsumbong sa mga mods....

Hasus!! Ikaw lang nagdidiscredit ng sarili mo... enough about this. Baka umiyak ka nanaman at magsumbong sa mga mods....

kelan ako umiyak at nagsumbong sa mods tungkol sayo? wag kang masyadong bilib sa sarili mo mr. attorney. Ilang beses na ba kitang nasoplak dito?

wag kang feeling oy. :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

look who's talking

"huwaw"

:D :D :D :lol: :lol: :lol:

isa lang ang totoo dito, pag positive news seen zone ka, pag negative news mabilis pa sa alas kwatro ang pagusok ng pwet sa pag post..

http://cnnphilippines.com/news/2016/10/20/duterte-cuts-us-ties-aligns-with-china.html

Duterte: I have separated from them (United States). So I will be dependent on you (China) for all time."

Whatever happened to the independent foreign policy and the removal of our so-called culture of mendicancy?

Am I misunderstanding or taking anything out of context here? Figure of speech? Hyperbole?

I'm waiting for Daphne to comment. Pansin ko lang deadma siya pag may kapalpakan yung Amo niya.

I find it ironic that Duterte is pushing for an independent foreign policy yet in his China visit he's acting like a f*cking lapdog of Xi Jinping. There's already a meme made by Chinese citizen where Duterte is wearing a leash.

I'm waiting for Daphne to comment. Pansin ko lang deadma siya pag may kapalpakan yung Amo niya.

I find it ironic that Duterte is pushing for an independent foreign policy yet in his China visit he's acting like a f*cking lapdog of Xi Jinping. There's already a meme made by Chinese citizen where Duterte is wearing a leash.

oy mr. magaling hindi ako deadma sa mga kagaguhan ni Digong. MAG BACK READ KA MUNA bago ka mag magpabibo!

I AM ALWAYS CRITICIZING HIS INAPPROPRIATE REMARKS hindi lang sa thread na to but in multiple threads in this section. MAG SEARCH KA

Wag masyadong bilib sa sarili.

Ikaw asan ka pag nag po post ako ng positive news? DI BA SEEN ZONE MEMBER ka din?

Feeling din eh.

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

kelan ako umiyak at nagsumbong sa mods tungkol sayo? wag kang masyadong bilib sa sarili mo mr. attorney. Ilang beses na ba kitang nasoplak dito?

wag kang feeling oy. :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

look who's talking

"huwaw"

:D :D :D :lol: :lol: :lol:

isa lang ang totoo dito, pag positive news seen zone ka, pag negative news mabilis pa sa alas kwatro ang pagusok ng pwet sa pag post..

andaling mag imbento ng kwento ano???

imbento pa more.

idaan mo pa sa dami ng emoticons para kunwari in control ka of the situation.... benta na yang style na yan....

Edited by jopoc

andaling mag imbento ng kwento ano???

imbento pa more.

idaan mo pa sa dami ng emoticons para kunwari in control ka of the situation.... benta na yang style na yan....

pati ba naman paglalagay ko ng emoticons nakikialam ka at apektado ka?

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

ang pikon mo naman attorney jopoc. attorney ka pa niyan ha. :P

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

ikaw nga tong nagiimbento ng kwento di ba? tinatanong kita di ka sumagot.

feelingero ka talaga

:D :D

pati ba naman paglalagay ko ng emoticons nakikialam ka at apektado ka?

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

ang pikon mo naman attorney jopoc. attorney ka pa niyan ha. :P

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

ikaw nga tong nagiimbento ng kwento di ba? tinatanong kita di ka sumagot.

feelingero ka talaga

:D :D

k.

Alamo nmn kakampi mo ko sir edmund. Pero napanood ko ung video ng pagsagasa nung pulis sa mga rallyist, in danger ba enough yung buhay nung mga pulis para nila gamitan nila ng ganung dahas? Di ko kse mahanap yung buong video e.

Tulad ng sabi ng presidente, the guy could have acted on pure survival instinct. Isang batallion sumusugod sa mobil, pinagpupukpuk bintana sasakyan, binabato paint bombs, kinukuyog at gust itaob. With adrenalin pumping and the desire to preserve one's self taking over, he acted the best way he could. But fine, dapat training nya nangibabaw. Dapat din naghanda ng tamang contingency mga pulis para dito. And hindi rin tama na on the retreat na nga pinagpapapalo pa.

But lets face it, there was no way that demonstration could have ended peacefully because on the onset those people were animals! Yes animals! Mga hayop! Mga barbarong, walang pinagaralan, busabos, patay gutom na mga hayop! f#&k the CHR and prohuman rights group can kiss my ass.

(Pause)

Sorry, gigil lang..... hehehehe.

Pero totoo lang, nagasal hayop at busabos mga rallyistang ito. Sige na, kung baga sa animal control, the authorities lacked the contingency to handle these "animals" with refinement.... and in effect nilabanan nila ang mga ito ng hayop sa hayop. Pangil sa pangil...... at kasalanan nila yun.... Ayan balanse na ha.

Kaya nga sa susunod, no permit no rally talaga dapat.

Tulad ng sabi ng presidente, the guy could have acted on pure survival instinct. Isang batallion sumusugod sa mobil, pinagpupukpuk bintana sasakyan, binabato paint bombs, kinukuyog at gust itaob. With adrenalin pumping and the desire to preserve one's self taking over, he acted the best way he could. But fine, dapat training nya nangibabaw. Dapat din naghanda ng tamang contingency mga pulis para dito. And hindi rin tama na on the retreat na nga pinagpapapalo pa.

But lets face it, there was no way that demonstration could have ended peacefully because on the onset those people were animals! Yes animals! Mga hayop! Mga barbarong, walang pinagaralan, busabos, patay gutom na mga hayop! f#&k the CHR and prohuman rights group can kiss my ass.

(Pause)

Pero totoo lang, nagasal hayop at busabos mga rallyistang ito. Sige na, kung baga sa animal control, the authorities lacked the contingency to handle these "animals" with refinement.... and in effect nilabanan nila ang mga ito ng hayop sa hayop. Pangil sa pangil...... at kasalanan nila yun.... Ayan balanse na ha.

Maari rin bang ikunsidera na "survival instinct" din ang umiral kaya nagpaputok at may napatay dahil nagpumilit at na breach ng mga raliyista ang barriers.

(Pause)

Over dramatic. pffffttttt

Like I said earlier the police driver was able to reach safety yet he decided to reverse his car to mow down the militants. Kho was not even cornered by the militants, he just decided to take things into his own hands. I find it laughable nowadays people are cursing CHR yet run back to CHR if they become victims of renegade cop. CHR is there for a reason. Pinagmumura niyo yan pero pag kayo naging victim ng tanim droga, tanim baril or frame up wag kayo hihingi ng tulong sa kanila. :P Here in the Philippines, cops can "legally" k*ll anyone as long as they have a spare gun and no CCTV/witness. A good example is the guy who was arrested for a traffic demeanor in EDSA. His hands was handcuffed behind his back yet according to police, he tried to grab his gun so they had to take him down. Fortunately there were Netizens who uploaded the video showing his hands were really handcuffed. So who helped the family file the appropriate cases in court? Yes, CHR. The institution being bashed by Dutertards and Edmund Dantes. F*ck human rights? I say f*ck you Dutertards. :D

Reality check to the over dramatic, non-thinking citizens and die hard worshipers of Duterte. It's ok to support,idolize or even worship Duterte but please don't stop using your brain.

PS: Edmund Dantes, it's best that you review your human rights before cursing it in your future posts, FYI many of these "f*cking" human rights, I'm 100% sure, you are thoroughly enjoying in a daily basis. Unless of course you want to forfeit your human rights, live in a dog house and lick your master's boots.

Edited by red60