That may be true but I do not go with the herd mentality. I look at the circumstance. I cannot imagine why Trillanes would make up a story if he knew that Digong could easily disprove it. Trillanes has info on bank accounts and transaction records to the very cent - you cant make that s@%t up.

Ahahahaha

Ang pinakita nya lang ay isang spreadsheet na handouts typed by his staff. Anong transaction record? pakita sya ng official na document. Like a deposit slip perhaps na me 120M na nagdeposti dun. Photocopy man lang ng passbook etc. At iharap nya si Joseph De Mesa! Kung matibay ebidensya nya, eh di go ahead! Wala naman immunity si Sara o si Paolo.

YES YOU CAN MAKE UP s@%t LIKE THAT! A handout showing a lot of numbers, na hindi naman malinaw kung ano pinagbasehan.

Alam mo simple lang naman paliwanag kung bakit paniwalang paniwala madami kay Trillanes.

Kasi nga GWAPO! Tikas action star! Magaling magsalita! I wont be surprised if some of those idiots na sobrang nahumaling kay Trillanes nung oakwood days nya, ini-imagine pa sya na tumatakbo sa beach habang ang suot lang ay brief trunks with animal prints ahahahahahahahahahhahahaahahahaha!

Come to think of it, bakit ba iboboto itong gagong ito pagkasenador? Di naman abugado! At kung naging kamukha yan ni Empoy wala naman makikinig dyan. Some people are stupid like that. Eto nga wala naman pinakita kahit isang ebidensya paniwalang paniwala pa din kayo.

I remember dito sa MTC lakas namin tumawa at pagtripan si Trillanes lalong lalo na mga apologist nya dito nung isang teargas lang lumabas na sa manila pen ahahahahahhahahahahahahhaha. Talagang supot!

Lt. Sopot Grade Antonio Trillanes IV tawag ko dyan noon eh.

"He who accuses must show proof"

That is true if you are in a court of law trying to get a conviction, but this is not a court of law. We are citizens of the Philippines and we should demand for transparency from our leaders. May pa FOI pa kayong nalalaman, ngunit pag may controversy, mag dedefend pa kayo sa mga nagtatago behind bank secrecy laws. Puro kayo nag aabogado para kay DU30... why dont you ask for transparency instead? Ano ba naman yung mag s-sign siya ng bank waiver eh tutal siya nga nag hahamon dati nun. Wala siyang ill-gotten wealth right? So open the bank accounts para matahimik na itong si bugok na Trillanes.

"He who accuses must show proof"

That is true if you are in a court of law trying to get a conviction, but this is not a court of law. We are citizens of the Philippines and we should demand for transparency from our leaders. May pa FOI pa kayong nalalaman, ngunit pag may controversy, mag dedefend pa kayo sa mga nagtatago behind bank secrecy laws. Puro kayo nag aabogado para kay DU30... why dont you ask for transparency instead? Ano ba naman yung mag s-sign siya ng bank waiver eh tutal siya nga nag hahamon dati nun. Wala siyang ill-gotten wealth right? So open the bank accounts para matahimik na itong si bugok na Trillanes.

Im sorry but to tell you frankly this is the lamest argument I have read all day. As a matter of fact it is naive and stupid.

So ayaw mo ng court of law? Eh ano gusto mo? Court of public opinion na lang? Parang the buzz na lang ganun? Kahit sino pwede na lang pachismisan?

And no it does not only apply in the court of law. IT IS AN EXPECTED NORM IN A CIVILIZED SOCIETY! Bakit ba tinuturo mula pagkabata na masama magbintang at magparatang ng basta basta? Bakit ba hindi karespe-respeto isang chismosa? parang pokpok na nga din tingin sa ganyan di ba? So kung ikaw paratangan ka na di tuli at hamunin ka pakita junjun mo, gagawin mo naman nga? Haaaaay.

Yes we want transparency, but transparency works both ways. Mali ba na hingian ng matinong pruweba yun nagaakusa? Sige nga! Did you even pause to think ano ba mga basehan ng akusasyon na ito? Nakakita ka na ba ng kahit isang resibo o deposit slip? Ni minsan ba tinanong mo kung bakit ni hibla ng buhok ni Joseph De Mesa hindi pa natin nakikita? Ano? dahil ang pogi pogi parang lalakeng bold star nung 90s kapani-paniwala na agad?

Yeah but I'm not asking for a conviction. I'm asking for transparency.

Paano kung sinabi ko na may evidence ako na lahat ng LP na nakaupo from Local to national level may tagong yaman kaya dapat pumirma sila ng waiver para makita ng media lahat ng bank records nila. Woulld they all do it? Would you agree they should do it?

There is a reason kaya may immunity ang presidente. Would you know? If not Ill answer it later.

Edited by haroots2

1. Duterte insisted that all presidential candidates sign waivers then reneged on his promise when his accounts were exposed

2. He,at first, denied the existence of such account then later admitted to them again after they were divulged.

3. He, at first, denied that his account had 211 million in it, then later admitted that he had "a little less than 200 million" and that he had used it for "happy happy"

4. This 'a little less than 200 million' was not declared in his SALN.

5. At firSt he said he grew up in poverty. Now he is saying he wasn't poor and that his father was a governor.

NO BASIS MY ASS

1. Duterte insisted that all presidential candidates sign waivers then reneged on his promise when his accounts were exposed

2. He,at first, denied the existence of such account then later admitted to them again after they were divulged.

3. He, at first, denied that his account had 211 million in it, then later admitted that he had "a little less than 200 million" and that he had used it for "happy happy"

4. This 'a little less than 200 million' was not declared in his SALN.

5. At firSt he said he grew up in poverty. Now he is saying he wasn't poor and that his father was a governor.

NO BASIS MY ASS

Ok if this is your bases then you might as well wipe your ass with these! Lol!

We are talking about hard evidences, solid testimonies, credible documentation etc. Not stupidass conjectures like this. In fact you confuse conjectures with solid basis.

Show me bank deposits, signed offcial documents, reciepts, pictures, photocopies of passbooks, or even a convincing testimony like the one Clarissa Ocampo did against Joseph Estrada.

So ano nga, dahil para sayo, pogi naman si Trillanes hindi nya na kelangan maglabas ng ebidensya na at naniniwala ka na agad?

If I am not mistaken, Duterte already asked the AMLA to show his bank records. That is transparency for you. Now, I will ask you. What is the ultimate goal of Trillanes by saying this nonsense? Nonsense because none of it has been proven.

http://news.abs-cbn.com/news/02/18/17/trillanes-calls-dutertes-order-to-amlc-a-political-bluff

Another political bluff. Yeah, just like Panelos SPA which the feeble minded fall hook, line and sinker for. Ang dami daming sinasabi ni Duterte, if he truly wants to clear his name, mag sign nalang siya ng waiver para tapos ang boxing at mapahiya si sundalong kanin.

NO BASIS MY ASS

Obviously you don't know his past. Pinanganak na ba siyang governor na father niya? Alam mo ba kung saan siya lumaki and saan naging governor father niya?

Also you evaded my question on my previous post.

http://news.abs-cbn.com/news/02/18/17/trillanes-calls-dutertes-order-to-amlc-a-political-bluff

Another political bluff. Yeah, just like Panelos SPA which the feeble minded fall hook, line and sinker for. Ang dami daming sinasabi ni Duterte, if he truly wants to clear his name, mag sign nalang siya ng waiver para tapos ang boxing at mapahiya si sundalong kanin.

Clear his name from what? From whom? Lol The way I see it he has not even established any probable cause. Maganda sana kung meron sya nyan, kasi pwede sya kumuha ngayon ng court order para di lang silipin lahat ng detalye ng account nya ng AMLC. Kundi pwede pa ito ifreeze. Political bluff my ass. Sya itong puro political bluff eh ilang beses na nga sumabit si pogi. Nagresign nga ba sya nung lumabas na yun isang property sa CDO di naman pala kay Digong kundi sa isang dentista na Duterte din apilyedo?

Clear his name, clear his name. Kahit sino kaya gumawa ng paratang. Ang mahirap magpresinta ng ebidensya.

Conjectures? Duterte admitted that he had "a little less than 200 million" and this wasnt declared in his SALN! Hindi na ba sapat yan?

A little less than! noon 200 million. Ngayon naging 2B na! Wow, mayaman pa sya kay Jinggoy pala at Bong. San galing yan 2B na yan wala naman PDAF ang mayor ahahahaahhahaha.

Talagang hindi sapat. pangkiskis lang ito ng tumbong!

Bakit ba ayaw mo magpakita ng solid evidence idol mo? Ah ganun ba yun? Basta pogi at tikas action star kapanipaniwala na.

Sabi mo di ba? Walang kwenta ang court of law. Ang dapat at mas kapanipaniwala court of opinion lang. Sabi mo yan di ba? Sabi mooooo.

Obviously you don't know his past. Pinanganak na ba siyang governor na father niya? Alam mo ba kung saan siya lumaki and saan naging governor father niya?

http://news.abs-cbn.com/news/02/16/17/were-not-poor-my-father-was-governor-duterte-tells-trillanes

As to your other post... I was not evading your question but rather i just found it as not worth the effort to reply to. But since you insist, here is my reply: First of all sino ka ba to make such allegations? What is your credibility? If your comparing Trillanes to yourself as a nuisance, then you are mistaken. Trillanes is a very credible person. Throughout his career he has exposed corruption in the government (First with the Arroyo administration then the Binays) Second of all, what is your evidence? We know there is some credibility to Trillanes' evidence because it "struck a nerve" with the Dutertes. It even got them to admit satatements they previously denied. It enraged Digong prompting him to demand where the information came from.

Kaya nga, even this guy seems to be lost. Si binay ang alam kong mahilig magmalaki na laki sya sa hirap. Me commercial pa nga re-enacting nun nagpapakain sya ng baboy, at namatay nanay nya kasi ala pambili ng gamot.

Open book naman yun family history ng mga duterte ever since. Alam naman lahat na nagaral sya ng abugasya sa San Beda. At nagkaroon pa ng harley.

Ako ewan ko lang ha. So 2B daw, sa account lang mismo ni Digong. San ito galing kung totoo nga? Wala naman PDAF ang mayor. Tsaka kaya daw magbayad ng 4 million ni Duterte for a hit? San kukuha ng ganung kalaking halaga para lang magpapatay ng isang local journalist? Siguro milyonaryo na malamang ang mga hitman ni Duterte. Eh ang tanong, san sila kukuha ng ipangpopondo sa mga ganyan?

I was browsing through the money laundering act, and kung tutuusin ok nga na AMLC ang tumingin dito. Di lang yun pwede pa nga nila ifreeze ito eh. Pero ang problema kelangan ng "PROBABLE CAUSE".

Pero wala tayong magagawa, ayun sa kanya wala daw kwenta court of law. Mas me kwenta yun sabi sabi daw.

http://news.abs-cbn.com/news/02/16/17/were-not-poor-my-father-was-governor-duterte-tells-trillanes

As to your other post... I was not evading your question but rather i just found it as not worth the effort to reply to. But since you insist, here is my reply: First of all sino ka ba to make such allegations? What is your credibility? If your comparing Trillanes to yourself as a nuisance, then you are mistaken. Trillanes is a very credible person. Throughout his career he has exposed corruption in the government (First with the Arroyo administration then the Binays) Second of all, what is your evidence? We know there is some credibility to Trillanes' evidence because it "struck a nerve" with the Dutertes. It even got them to admit satatements they previously denied. It enraged Digong prompting him to demand where the information came from.

Ok bro, here is a question. As you were typing this,

Naimagine mo sa ulo mo na si Trillanes, tumatakbo sa beach ng nakabikini trunks na me animal print.... para bang si Gardo Versosa at Leandro baldemor aahahahahaha. Sobra pagkahumaling mo eh. Sabi na nga ba. Dahil lang pogi si Trillanes lahat ng sasabihin nya totoo na para sa iyo.

If he has proven anything, its that he built a political career out of creating media circus. pero dahil mukha syang action star you imagine him as the gallant hero in your little fantasy.....

Nanugod lang ng hotel exposed na? Powtek! Sobrang kawawa nga, isang teargas lang tago sa likod ng reporter at lumabas ng manila pen ng parang basang sisiw....

Ok seriously... let's talk credibility dito.

Nagresign ba sya, nung lumabas na negative yun result ng drug test ni Paolo duterte? At bakit hindi sya kumasa sa hamon nito na sabay sila padrugtest at hair follicle pa gamitin para walang daya. YAN BA ANG CREDIBILITY?

Yun isang property sa CDO lumabas na hindi naman pala kay Digong kundi sa isang dentista na Duterte din apilyedo. O di ba? DITO PA LANG DAPAT NAGRESIGN NA SYA.... Ginawa nya ba?

And if he is so Credible.... BAKIT AYAW MO ILABAS NYA MGA EBIDENSYA NYA, KASAMA SI JOSEPH DE MESA. Aba para makaestablish tayo ng probable cause at freeze na mga account na ito.

Ano nga? Sagot! Dali

Edited by Edmund Dantes

FYI.. bawal mamersonal dito kung ayaw mo ma ban o madale ng mga mods.

Stick to the topic not to the person

wag magmagaling at masyadong bilib sa sarili kung pwede, pare pareho lang nagbibigay ng opinyon.

para kang si punkee.. mukhang ikaw ata yun, nagpalit lang ng name

FYI.. bawal mamersonal dito kung ayaw mo ma ban o madale ng mga mods.

Stick to the topic not to the person

wag magmagaling at masyadong bilib sa sarili kung pwede, pare pareho lang nagbibigay ng opinyon.

para kang si punkee.. mukhang ikaw ata yun, nagpalit lang ng name

dude this was not a personal attack. back read his post. i was merely answering his question.

Papano kung sinabi ko sayo na nasa banking ako at kita ko records ng mga ibang politoko. Kailangan ba sikat ba ako o dapat ibigay ko kay Trillanes bago magkaroon ng credibility? Lahat naman ngayon pinapatulan nila kahit walang basis para lang ma divert ang pansin kay Du30.

Did I ever deny na may DDS?

Ayun naman pala so anong issue kung ngayon sinasabi niya na involve nga si digong sa ejk?

Nung kasinungalingan ang pinagsasabi tahimik ka gayong naniniwala ka palang may ejk, ngayong totoo na sinasabi na siya rin pinaniniwalaan mo saka ka naman pumuputak.

Edited by rooster69ph

Papano kung sinabi ko sayo na nasa banking ako at kita ko records ng mga ibang politoko. Kailangan ba sikat ba ako o dapat ibigay ko kay Trillanes bago magkaroon ng credibility? Lahat naman ngayon pinapatulan nila kahit walang basis para lang ma divert ang pansin kay Du30.

Diyan ka nagkakamali ...

Kahit taga bangko ka and you claim to have knowledge of say duterte's bank transactions hindi ka papaniwalaan kung hindi ka makakapagpakita ng pruweba. Ang tanong pwede bang isiwalat nung pinagsabihan mo yun "ebidensiya"?

How sure are you it wasn't followed? Are you privy to it?

Since you mentioned about common sense earlier, common sense dictates that the news wouldn't be reporting that trillanes call on duterte's bluff and wrote amlc to ask for his bank transactions.

So let me ask you as well how sure are you that amlc complied? Are you privy to it?

I said common sense dictates that when the president says something to the agencies that are under him, the agencies follow him. Then your reply to my post was "in other words, wala, hindi sinunod. Ano ginawa ni Duterte? Presidente ka hindi sinunod ang utos mo? Anong moro-moro ito?"

You replied to me with something that was taken out of context. Since I followed your line of reasoning in that post of yours, answer my questions. Otherwise, I will just keep on telling you to answer my questions.

Are you living in a world of fantasy? Na perpekto nangyayari kung ano ang dapat mangyari?

Be real. Hindi lahat ng iniutos ng presidente eh nasusunod o sinusunod ...hindi mo ba alam yun? Halimbawa ...Sabi ng presidente wag maging corrupt eh bakit may corruption pa din sa gobyerno?

May pa common sense common sense ka pa...tumbukin mo na kung ano talaga ang nangyari. So tell me linabas ba? Sumunod ba ang amlc? A simple yes or no lang yan...kung may nilabas ang amlc sinabi mo na yun simula pa lang hindi yun mga common sense dictates na eklavu mo.

I followed your assumption. Now answer my questions. Don't digress from the discussion. Don't throw back the question asking me if I am privy to it because you were the one who said "in other words, wala, hindi sinunod."

Why don't you answer first my question ...

Ang tinanong ko sa iyo sa umpisa pa lang ay kung sinunod ba ng amlc ang utos ni digong ... Yes or no lang yan hindi ko kailangan ang ms universe answer mo na may common sense dictates achuchu.

I already answered your question. I said ask the AMLA but before that I said that common sense dictates that when a president says something to the agencies under him, they follow it. Now answer mine.

Yan ang hirap sa mga taong nakikipagargumento na wala palang kamuwang muwang... Hindi pala alam ang sagot sa issue kung sumunod na ba o hindi ang amlc sa utos ng presidente at ask amlc daw.

Oh sinagot na din kita sa tanong mo kanina pa...common sense dictates din na pag may inilabas eh di hindi na nangungulit si trillanes sa amlc....intindihin mo na lang.

Edited by rooster69ph

Diyan ka nagkakamali ...

Kahit taga bangko ka and you claim to have knowledge of say duterte's bank transactions hindi ka papaniwalaan kung hindi ka makakapagpakita ng pruweba. Ang tanong pwede bang isiwalat nung pinagsabihan mo yun "ebidensiya"?

So what's the difference on Trillanes claims. Wala naman siyang ebidensya nilalabas para siya pagaksayahan ng panahon.