• Erap Estrada
  2. 2. Worst

• Ferdie Marcos
    • Cory Aquino
    • Fidel Ramos
    • Gloria Arroyo
    • Noynoy Aquino
    • Erap Estrada

Tama, ang dami dami daming pagkakataon sana mga sumunod patunayan na they can do better than Marcos. Na bigay satin totoong demokrasya at kaunlaran. Pero wala! Lahat sisi lang kay Marcos.

Ang mga kalsada na gawa nung panahon ni Marcos hangang ngayon ayus pa! Napapakinabangan pa. Pero yung mga itinayo pahanon ni Cory sumunod ilang ulan lang lubak lubak na. Pano, maanumalya mga kontrata kaya bumawi mga contractors sa materiales.

Nakalimutan mo yung Mongoloid in the Palace. Inisnab yung Yolanda victims to attend the wedding of a crony's child. Kaya nga neck and neck si Macoy at si Abnoy.

and yes, the SOB is THAT insensitive:

PNoy skips Yolanda anniversary rites in Tacloban to attend wedding of billionaire Andrew Tan’s son

http://politics.com.ph/pnoy-skips-yolanda-anniv2/

Edited by Ryuji_tanaka

eh yung mga pinagawa ng DSWD na bahay dun sa mga Yolanda victims ayun hindi mapakinabangan... mas mtibay pa yung mga napagawa ng mga NGO's

sa tagal ng LRT 1 ni hindi naisipang pahabain ito ng mabuti para mdaming mas mkinabang nadagdag isang estasyon lng.

2 station were added :D Ang palpak is supposed to be the 3rd one, ang North EDSA station that would connect to MRT North EDSA station - natigil bigla. Kailangan mo pa ulit tuloy mag commute sa EDSA when going to Momumento.

I think this Aquino is the worst president ever. This imbecile has been appointing morons in cabinet/GOCC positions and, in spite of their incompetence and inefficiency, this joker of a president continues to hang on to them. If Honrado and Abaya had some shame in them, they would f#&king resign on their own volition.

Palabra de honor, hiya..these are words not known to the modern trapo.

• 3 weeks later...

in my opinion, Marcos could PROBABLY be the best president we had considering the situations. but after martial law everything went haywire.

i said PROBABLY because during Marcos' time or before he was elected there was a competition of leaders. and i mean real politicians running for office with credibility, knowledge and capacity. May option ang tao noon, maganda ang labanan sa pulitika, hindi tulad ngayon puro mga punyeta.

then came martial law and one of the worst thing it did was it "eradicated" most of the upcoming leaders, yung mga tao na sana magiging susunod na leaders natin. this move of marcos made the filipinos, or should i say forced, to hold on to ninoy. wala na tayong choice eh.and on his behalf naman, ninoy did have the balls. after his death and edsa 1 ang mga blinded na pinoy placed a dummy president. again wala nanaman tayong choice eh. after that series of blunders. umasa tayo sa anak hoping he was as sharp as his dad, sadly malayong malayo, shota nga hindi makahanap lol.

anyways my vote for the worst is marcos, how he disrupted the flow of generations etc, amenably ang laki talaga ng impact on how he ingeniously orchestrated things. sayang.

for the best. noynoy. he became the best for doing nothing! sa pagkainutil nya tinutulak nya tayong pinoy to the extreme even to the extent na talagang sinusuyo si digong, lumalabas na talaga yung hate ng mga pinoy sa mga elite wanna-be's at mga wanna-be's na gustong maging elite. natural na matiisin ang mga pinoy pero im so f#&king tired na magtiis at sa mga nababasa at napapanood ko sa news somehow napapangiti ako na willing na magluklok ng pangulong willing pumatay basta mabago lang ang pilipinas. PROBABLY we need another MARCOS, PROBABLY NOT. sana this desperation would turn to real progress hindi to another disappointment.

Corazon Aquino, she implemented so many programs that are a dud, one of it is the Daylight Saving time. Which, according to her, will solve the energy crisis.

Well, Well, Well, what do you know, DST didn't work and she passed the problem to Ramos after her term.

She was a grieving widow and people loved the melodrama whatsoever and voted for HER. How can a blundering widow and housewife who has no experience whatsoever on politics was able to run a country?

History people, READ History and Remember!

To avoid confusion, maybe you could elaborate the term "haywire" or use another common term to make easier to understand. So what happened after the Martial Law?

naku mahabang usapan to, pero sige just several pieces lang.

1. peso to dollar exchange. sabi nila maganda daw noon kasi 1 or 2 peso to about a dollar ata (not sure, naabutan ko na lang kasi is about 18 pesos, medyo aware ako nung bata kasi seaman erpats ko) pero pano ba nangyari yun? ginawa ni marcos, humiram ng dollars sa world bank which nagpalaki nga ng dollar reserve natin. syempre natuwa ang tao ang lakas ng piso eh pero by paper lang yun. nung pumasok na yung time na kelangan na natin magbayad sa world bank, ayun lumobo na naging 30pesos na at di na bumaba. sobrang laki ng inutang para lang mapakita sa tao ung hinihiling na exchange rate na hanggang ngayon interes pa rin lang ang binabayaran natin.

2. about sa mga buildings and infrastructure during martial law. yeah napapakinabangan talaga yung mga organ centers natin today, maayos. even yung LRT hanggang ngayon sulit na sulit ng mga pilipino. impeccable talaga ang foresight ni macoy but the true story behind sa mga magagarang building is to show people na may nangyayari sa martial law. actually hindi lang may mapakita sa mga pinoy, kundi sa buong mundo. example yung film center, ano bang story behind that? bakit minadali? sino ba mga bisita? again to show off.

3. extrajudicial killings and disappearances. anyone would criticize the government would either be detained, tortured to retract the criticism or sometimes disappear. most of the victims of this were group leaders, youth leaders and sector leaders. though marcos may not have a direct hand on this, the power given by martial law to the military paved the way na gawin na lang gusto nila, if mapatay nila kanya kanyang cover na lang. so imagine tanggalan mo ng leaders yung mga tao, ano ng mangyayari sa kanila? tatahimik na lang malamang. important tong mga group leaders na to kasi yan talaga ang training ground para sa pagiging maayos na political leaders, obama came from this one at marami pang iba. so wag na tayo magtaka kung bakit wala na tayong mga arturo tolentino, blas ople, naphtali gonzales, juan flavier at ang pumalit eh jinggoy, lito lapid, etc, may generations na nawala at nagulo. even upto now yung presidential elections natin tumatakbo na parang "kahit sino na lang wag lang sila". mabigat, nawalan tayo ng viable options.

yun na lang muna siguro, baka maoff topic tayo. sensya mods, sumagot lang ako.

• Like (+1) 1

As of this writing marcos is deemed as the best but also the worst president we ever had based on the votes. I couldn't agree more to that.

Agreed.. So taking him out of the choices, and comparing the others left,I'd say GMA is the best, and PNoy is the worst..

Edited by BigBossL

Regarding the Film Center

Me ginawang docu dyan si Howie Severino. Nakausap yung mga dating trabahador at mga engineer.... Ang kaso, bakit ang mga kamaganak nung mismong namatay o nasugatan walang mahanap? THat is a little strange. Bakit ngayon na wala na sa kapangyarihan mga marcos di naghahabla ang mga kaanak nung biktima

Dahil pinatahimik na?

Dahil pinatahimik na?

im inclined to say yes or probably but again were not sure. just like the other mysteries of life like are there aliens from space, the trinity or who killed ninoy. lol

going back to topic na sa mga buhay na naging presidente sino yung best? hmmm..

i guess id go with FVR for just a few reason:

1, we had a choice during his presidential election. we were not coerced, probably blinded but still we had a choice. medyo maayos pa labanan noon sa presidential elections we had miriam santiago, ramon mitra, jovito salonga, salvador laurel. maayos syang pinili at maganda rin mga kalaban nya, para sa akin + na yun.

2, naayos nya yung power shortage natin. yun lang. lol simple man but still electricity defines a nation. di tayo pedeng tawaging bansa kung ang kuryente natin ay hindi maayos. though hindi lahat ng sulok ng pilipinas may kuryente, majority nagkaroon ng maayos na supply and for every economist or even layperson importante yun. other than those things, minuscule na para sa akin, may halong corruption allegations na eh.

why nots naman:

why not erap as the best: di tapos term nya.

why not gma: DEFINITELY NOT HER okay pa ako kay Cory pero kay GMA PLEASE! by the way she got her position, edsa dos, tpos rigging her reelection pa. parang tanga lang talagang pinaikot ikot ang batas. not to mention the first gentleman. oh wait theres more, the cabinet members! dito lang ako nakakita na ang cabinet members halos puro retired generals of either pnp or army notably those that supported her during edsa dos. talking about utang na loob! asan na ngayon si angelo reyes, then energy secretary (dept that primarily deals with the big oil companies) ayun di kinaya. tsk tsk tsk

According to the survey, Marcos is the best and worst president. X'D

I'm voting for Fidel Ramos because PEZA opened the Philippines to foreign investors. It eventually started the BPO industry partially credited to his not so popular DTI secretary Mar Roxas. Sorry GMA fans, it was not GMA who started the BPO industry.

Edited by red60

I really doubt that. Dami daming hangang ngayon gusto humabol ng habla sa mga marcos eh.

Bakit ni isang kamaganak nung sinasabing natabunan wala man lang nahanap si Howie Severino? There should be records of them and it should be easily accessible. Bakit ni isa walang nagreklamo matapos ang Martial Law?

Maybe they were well compensated already by Imelda

• 1 month later...

For me, Best is Gloria, Worst is noynoy. i know there will be a lot of eyebrows raised with the best, pero economically speaking, i think she laid out the ground works pretty well in a way that the current administration is reaping the benefits, but then again, having that ground work spoon fed and failing to deliver, that is why he is my worst.