• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

SSS Inquiries... Let Me Help You...

ei, there!!! thanks, reese, for the back up...

about the penalty... it's 1% per month, it's applicable when ur loan matured and not yet settled...

try to avail our condonation program.... 

here's the official circular... :D

CIRCULAR NO. 26-P

HOW TO AVAIL OF THE PROGRAM

Cash or Installment:

Borrower shall accomplish an Application Form for Extended Penalty Condonation Program.

Borrower shall be issued an Acknowledgement Receipt together with Statement of Account (SA) and ML-1 Monthly/ Salary/ Calamity/ Educational/ Emergency/ SILP Payment Return Form (SSS Form ML-1) stamped with "Application for Condonation of Penalty" on both documents.

Copy of proof of payment [special Bank Receipt (SBR) & SSS Form ML-1] shall be submitted to the nearest SSS branch for immediate posting.

no biggie pre, bitin nga mga cnasabi ko eh.

can u email me a copy of the application form for extended penalty condonation? parang wala sa online site. i-attach ko lang kse sana tapos diretso na ako sa bank, or somebody has to approve it, like dun sa original condonation?

thanks.

ciao!

master izzecoh

tanong po ulit :)

case po ng uncle ko. nakita ko sa sss online yung records nya na from 1980-1983 lang sya nakahulog. 30 contributions po. yun n po yung last contributions nya

since 1983 nag punta na po sya ng saudi. then bumalik po sya dito last

year. and kamalasmalasan na stroke.... may nagsabi sa kanya na i file nya sa disability benefits ng sss nya... pwede po kaya syang mag avail ? e sa retirement kaya ?

isa pa po... tanong ng friend ko,sure po sya sa sss id no. nya. pero nag try po siya ng online inquiry, pero ang nakalagay ay invalid raw ang no. nya. pano po kaya ito ma-resolve?

hello po! bossing, is the online inquiry updated? i visited the jp rizal branch and i was told that i can't really check online but i wasn't advised where to view all of the info i need regarding my inquiries.

nor was i referred to the person or department who can answer all of my questions. how reliable is sss online? :hypocritesmiley:

i was so upset muntik na akong magMAT2.

• 2 weeks later...

Question lang tungkol sa condonation program ng SSS. Pwede ba yung wife ko ang mag asikaso ng payment ng salary loan ko? Nasa abroad kasi ako ngayon and I want to avail this program. Actually 1991 pa outstanding ang loan ko (pero something like P3,000 na lang ang balance ko at that time). Di ko na alam tuloy kung magkano na ang interest and penalty nito sa ngayon.

What shall my wife do and where shall she pay the loan payment? Anu-ano ang dapat niyang ipakita sa SSS office (Baclaran branch ang pinakamalapit sa amin).

thanks and more power.

• 3 weeks later...
master izzecoh

tanong po ulit :)

case po ng uncle ko.  nakita ko sa sss online yung records nya na from 1980-1983 lang sya nakahulog. 30 contributions po. yun n po yung last contributions nya

since 1983 nag punta na po sya ng saudi. then bumalik po sya dito last

year. and kamalasmalasan na stroke....  may nagsabi sa kanya na i file nya sa disability benefits ng sss nya...  pwede po kaya syang mag avail  ? e sa retirement kaya ?

isa pa po... tanong ng friend ko,sure po sya sa sss id no. nya. pero nag try po siya ng online inquiry, pero ang nakalagay ay invalid raw ang no. nya. pano po kaya ito ma-resolve?

hi... sori medyo delayed ung reply ko.... :D

36 months is the required number of contribution to qualify for a disability pension...

kapag mas mababa dun... lumpsum lang cya....

retirement is 120 months... so hindi rin cya qualified...

Question lang tungkol sa condonation program ng SSS.  Pwede ba yung wife ko ang mag asikaso ng payment ng salary loan ko?  Nasa abroad kasi ako ngayon and I want to avail this program.  Actually 1991 pa outstanding ang loan ko (pero something like P3,000 na lang ang balance ko at that time).  Di ko na alam tuloy kung magkano na ang interest and penalty nito sa ngayon.

What shall my wife do and where shall she pay the loan payment?  Anu-ano ang dapat niyang ipakita sa SSS office (Baclaran branch ang pinakamalapit sa amin).

thanks and more power.

authorization lang bro!!! mag apply muna dapat kayo ng condonation program before paying ur existing balance...asan k b ngayon?? bka meron foreign representative tyo dyan to assist you... :D

close to eight months na kong nde naka bayad sa SSS salary loan ko

i want o pay it na ..however my present employer does not know how to process the payment and the deductions

can you help?

thanks

proceed to any nearest SSS branch... then ask for a print out of your state of account of ur salary loan... completed ung details dun... ul see how much is ur monthly remittance must...

sir ask ko lang ha, nag file ako ng funeral benefit sa frisco, ang nakalagay sa resibo ng punenarya ay sis ko at ako ang mag claim.

so definitley ako ang actual claimant- ryt?

katulad ng nakalagay sa requirements and procedures ng sss:

AT ALL TIMES, the person actually filing the claim must attach his/her

picture in the Filer’s Affidavit.

In cases where the name appearing in the receipt being submitted as proof of payment of funeral expense is different from that of the claimant (as indicated in SSS Form BPN-103), the claimant must submit a signed authority or conformity of payment in favor of the claimant.

so ako ang actual claimant at nag bigay na ng signed waver at authorization yung sis ko sa akin, ang sabi sa akin ng manager ng frisco eh yung sis ko pa rin ang actual claimant at syai pa rin ang hinahanap? siya ang nakalagay sa checke at hind ako? bakit ganun?

isa pa eh nasa amerika nga ang sis ko thats why ako na pinag claim tapos hinahanap sa akin ang original pasport ng sis ko eh nasa US nga, naisip kaya niya pano ko makukuha yung pasport? bakit ganun?

pwede ba ifile sa ibang branch ang death benefit at hindi na dun sa pinag file-an ko ng funeral sa frisco?

so ako ang actual claimant at nag bigay na ng signed waver at authorization yung sis ko sa akin, ang sabi sa akin ng manager ng frisco eh yung sis ko pa rin ang actual claimant at syai pa rin ang hinahanap? siya ang nakalagay sa checke at hind ako? bakit ganun?

isa pa eh nasa amerika nga ang sis ko thats why ako na pinag claim tapos hinahanap sa akin ang original pasport ng sis ko eh nasa US nga, naisip kaya niya pano ko makukuha yung pasport? bakit ganun?

pwede ba ifile sa ibang branch ang death benefit at hindi na dun sa pinag file-an ko ng funeral sa frisco?

a. name ng sis mo ung nasa receipt ng funeraria and ur the duly authorized person to file/claim it....

the reason why the sss officer ask for the original passport ng sis mo is for authentication purpose...

ala k b ibang IDs ng sis mo n hawak mo??? kc if the you submitted a supporting document/ID together with the authorization.... kailangan din nmin ung original copy mo para icertify ng receivin officer ung photocopy.... kung hindi mo maiprovide yun, hindi authenticated ung photocopy mo...

b. ur sis is the actual claimant, authorized k lang to file and receive/claim the check... still, ang check is named after ur sister, hindi puede s iyo...

c. filing of death claim comes right after you finished the funeral claim.... icomply mo muna ung requirements needed by the processor for the funeral claim...

cno pala ung namatay???

a. name ng sis mo ung nasa receipt ng funeraria and ur the duly authorized person to file/claim it....

the reason why the sss officer ask for the original passport ng sis mo is for authentication purpose...

ala k b ibang IDs ng sis mo n hawak mo??? kc if the you submitted a supporting document/ID together with the authorization.... kailangan din nmin ung original copy mo para icertify ng receivin officer ung photocopy.... kung hindi mo maiprovide yun, hindi authenticated ung photocopy mo...

b. ur sis is the actual claimant, authorized k lang to file and receive/claim the check... still, ang check is named after ur sister, hindi puede s iyo...

c. filing of death claim comes right after you finished the funeral claim.... icomply mo muna ung requirements needed by the processor for the funeral claim...

cno pala ung namatay???

dad ko namatay sir,

pwede ko ba sa ibang branch ko nalang ifile yung death benefit pag ka labas ng funeral claim?

wala akong naging hawak na id ng sis ko eh kundi xerox lang. pero alam nila na nasa states yung sis ko kaya nagtataka lang ako na bakit yung passport niya ang hinahanap eh alam naman nilang dala yun pagkaalis ng bansa.

thanks sir

dad ko namatay sir,

pwede ko ba sa ibang branch ko nalang ifile yung death benefit pag ka labas ng funeral claim?

wala akong naging hawak na id ng sis ko eh kundi xerox lang. pero alam nila na nasa states yung sis ko kaya nagtataka lang ako na bakit yung passport niya ang hinahanap eh alam naman nilang dala yun pagkaalis ng bansa.

thanks sir

xerox b ng passport ng sis mo ang nasubmit mo??? then kailangan talga ng original copy nun....

for authentication purpose yun...

death claim can be file anywhere,,, ung funeral hindi.... kung saan binurol, dun s pinakamalpit n SSS office ang filing.. :D

glad to see your back.

my present employer has updated my sss account but my previous employer has not updated and has not remitted the contributions that they have deducted from my pay. i was advised by sss jp rizal to ask for a copy of the contributions from my former employer who said they have not actually updated my account yet because i have not given them my sss number. about a month ago, i went back to my former employer and asked if they have updated my account and said they have and to check online.

so far, online inquiry shows that there has been no updates made yet. again, how reliable is the online inquiry? how soon are the accounts updated?

i am about to MAT2 any moment now and my present employer doesn't know how much advance i am entitled to because it should be based from december contribution, is this correct? if ever it was not updated, what options do i have?

thank you... :hypocritesmiley:

glad to see your back.

my present employer has updated my sss account but my previous employer has not updated and has not remitted the contributions that they have deducted from my pay. i was advised by sss jp rizal to ask for a copy of the contributions from my former employer who said they have not actually updated my account yet because i have not given them my sss number. about a month ago, i went back to my former employer and asked if they have updated my account and said they have and to check online.

so far, online inquiry shows that there has been no updates made yet. again, how reliable is the online inquiry? how soon are the accounts updated?

i am about to MAT2 any moment now and my present employer doesn't know how much advance i am entitled to because it should be based from december contribution, is this correct? if ever it was not updated, what options do i have?

thank you... :hypocritesmiley:

hmmmm.... the problem seems to be in ur previous employer....

if they (ur previous employer) can give u a copy of the R3 (Monthly Contribution Collection Lists)... oks n kung photocopy lang.... you can personally submit it to SSS Makati 2 (j p rizal) for posting...

pero they claim it that it is already done (updated)... paki verify mo n lang s MAkati 2 if they really filed the said R3....

online inquiry, (internet) and the one used in the SSS office, are synchronized....

meaning kung ano ung verification s SSS office, you can also see it thru the internet...

the posting of the encoded contributions are sometimes delayed.... follow up lang ung needed to expedite it....

:D

hello po,

pls help naman po.

yung mom ko po kasi 60yrs old na, last March 18. sa japan sya ngayon nag-wowork since '96 or '97, yung record nya sa sss iba yung name, ksi nung nag-apply sya for abroad nalaman nya na hindi pala yung ginagamit nya na name ang nakarehistro sa original BC nya, kaya iba yung name nya sa sss, (juanita ang nasa sss pero ang real name pala nya is juana).

meron sya utang na calamity loan yata, mga early or mid '90 na hindi nya nabayaran pero yung monthly contribution nya sa sss ay lampas 20yrs na yata.

yung address nya sa sss ay yung lumang address namin dati sa Pagsanjan, Laguna. Dito na kami nakatira ngayon sa Novaliches last 2002 pa.

ano po kaya mga dapat gawin para maisa-ayos yung record nya at gusto nya malaman kung makakakuha na sya ng pension?

sir pls help po.

talagang ala po kaming idea kung saan mag-uumpisa at kung ano ang mga gagawin.

since nasa japan po sya pede po ba na ako ang mag-asikaso?

maraming salamat po.