Current Events Tidbits Et Al

Read up on the "sword verse". Its a muslim's duty to wage jihad. They have to do it until muslims control the world and only those who are dhimmis may live.

From Wikipedia:

https://en.wikipedia.org/wiki/Sword_Verse

Then, when the sacred months have passed,

slay the idolaters wherever ye find them,

and take them (captive), and besiege them, and prepare for them each ambush.

But if they repent and establish worship and pay the poor-due, then leave their way free.

Lo! Allah is Forgiving, Merciful

-------------

Daang Matuwid ba kamo?

PH ranks 19th globally in ‘dirty money’ flows Proceeds from smuggling is main source, says US think tank

http://business.inquirer.net/203836/ph-ranks-19th-globally-dirty-money-flows

Eto pre basahin mo

http://en.islamtoday.net/artshow-262-3441.htm

Ayan, sabi dyan, ayaw ni Allah ng "coercion". Dapat din daw igalang ng mga muslim ang mga non-muslim companions nila. Ayan detalyado paliwanag dyan.

Ang ISIS kulto yan sa loob ng islam na binaluktot interpretation ng Qur'an, ISIS does not represent all of Islam anymore that every Christian believes that Felix Manalo is Gods messenger.

Eto pre basahin mo

http://en.islamtoday.net/artshow-262-3441.htm

Ayan, sabi dyan, ayaw ni Allah ng "coercion". Dapat din daw igalang ng mga muslim ang mga non-muslim companions nila. Ayan detalyado paliwanag dyan.

Ang ISIS kulto yan sa loob ng islam na binaluktot interpretation ng Qur'an, ISIS does not represent all of Islam anymore that every Christian believes that Felix Manalo is Gods messenger.

Sad that people take the writings literally. Religion and literature does not promote violence. People promote violence based on what they have seen in their environment.

11 years ago I was a teacher in Day Care Center inside a Muslim Community in the Rizal Area. There is a Mosque 1 block away from the school. I was never discriminated by the parents of my pupils (mostly muslims) in fact they would always thank me for my presence there. Nagbibigay din sila food pag may okasyon at di naman ako nalason. So again, TAO ang violent at walang dapat ibang sisihin kundi yung kultura ng violence na nakagisnan ng mga radicals.

Sad that people take the writings literally. Religion and literature does not promote violence. People promote violence based on what they have seen in their environment.

11 years ago I was a teacher in Day Care Center inside a Muslim Community in the Rizal Area. There is a Mosque 1 block away from the school. I was never discriminated by the parents of my pupils (mostly muslims) in fact they would always thank me for my presence there. Nagbibigay din sila food pag may okasyon at di naman ako nalason. So again, TAO ang violent at walang dapat ibang sisihin kundi yung kultura ng violence na nakagisnan ng mga radicals.

If an outsider will also ignorantly read the Christian bible, they will find out so many passages that are gory, violent, and sick. Di ba sabi ni Jesus pag mata dahilan ng pagkakasala kelangan dukutin mo ito at sunugin? O so ganun pala ang Christianity, it requires us to mutilate ourselves?

One thing na napansin ko sa mga Islamophobes is di sila nagkaroon ng pagkakataon magkaroon ng mga kaibigan na muslim. I even had a chance to have a serious romantic relationship with one. She was Indonesian, and pag nasa japan sya she dresses up like a commoner, pero pag pupunta sa mosque nila dito or uuwi balik traditional outifit. Sometimes she likes expressing herself by wearing clothes that are a bit sexy. I do not know if that makes her a good muslim, but what I make out of all of this is that talagang iba iba din ang muslim. Parang tayong mga Kristiano, merong tingin kasalanan yung pagpruprusisyon. Merong hindi pwede magtrabaho pag sabado. Merong hindi kumakain ng baboy. Merong tingin nila mas higit pa sugo nila kay Hesus.

I also like the point you made that TAO ang mismong nagiging bayolente, at maghahanap na lang dahilan ijustify violence nya. Kung walang pinagaralan yun muslim na kilala mo, at adik pa, natural bayolente yan. Pero kung nakapagaral naman, lumaki sa sibilisadong lipunan, wala ka dapat ikatakot dyan.

Naniniwala ako na yung mga radical ngayon walang pinaglalaban. Tulad ng sabi ni sir Mason kunwari may motivation sila na scriptures o kung ano. Pero the reality is, galit lang sila sa mundo. Again, it boils down to influence by parents or environment.

As for muslims I will never alienate them, why? You read my story above? I am still close to that community because that experience made me felt complete and appreciated. Mas impyerno pa nga buhay ko sa Christian School kuno na traydor mga co teacher mo, maldita mga studyante mo at mga stage parents makaharap mo pag kuhanan ng report card. Dun pa ako nakaranas ng parents nakikisali sa away bata at sila mag aaway, seriously again another example na tao ang violent at hindi yung religion o kung ano man na affiliation nila.

Edited by gwapingsz1

Ako I am appalled really at how ignorant we have become. Sa mga mismong threads na ito ang dami dami nagsasabi na "Not all muslims are terrorists but all terrorists are muslims". Im like.... just how stupid is that. Eh ano tawag mo sa NPA? Hindi ba tinuturing din naman sila na terrorist ng FBI. Nagpapasabog din naman sila, nangsusunog ng mga pwesto sa palengke pag ayaw magbigay ng revolutionary tax, nangkikidnap din naman sila at pumapatay ng inosente. Tandaan natin na mas malaki laki ang listahan ng perwisyo na binigay satin ng NPA kesa ng MILF.

Kasalanan din kasi ito ng mass media eh. Ako I somehow believe in the theory na arabs and muslims are being demonized so that the public will continue to support foreign occupation in their oilfields. Ito isipin natin ha, muslims have existed in the US way before Al Queda or the ISIS. It is in fact in recent times lang when we begin to associate terrorism with Islam. Come to think of it, I was growing up during the cold war era. Noong mga panahon na yun ang kinakatakutan hindi naman mga muslim kundi mga communists na kalaban ng US. Talo sila sa Vietnam, at isang putok lang ang inaantay para makigyera sila sa Russia. Kaya nga kung papanoorin mo mga propaganda films.

Tama ka, mga taong galit lang talaga sa mundo ang mga terrorista. People who have no love for humanity. Kanya kanya lang paghahanap ng kung anong pwede gamitin para gawing makatwiran pagpatay. Yung iba baluktot na paniniwala sa relihiyon, yun iba naman mga ideyolohiya ni Karl Marx. Interestingly, sabi nga ni Gracia Burnham, yung mga miyembro ng Abu Sayaff na dumukot sa kanila, napansin nya na hindi marunong magbasa at magsulat. So ibig sabihin hindi naman binasa ang Qur'an so papano masasabi na Islam ang nagtulak sa kanila pumulot ng baril?

On Donald Trump

This man has no credibility. He is a narcissistic egomaniac. Here is a guy who thinks that global warming is not true despite of the tantamount of scientific evidence that supports it. He thinks that mexicans are rapists, thieves and thugs. He also said that african americans are not americans. He is even a misogynist dickhead.

Lets examine his proposal. Ban all muslims. First of all, isn't this unlawful? It is unconstitutional even. Im sure if we look at international laws and treaties there will be something that says against it. Second how are you gonna literally ban all muslims from entering the US? Your passport does not giveaway your religion, not all muslims dress up in traditional clothing. There are 2 billion muslims all over the world coming from all countries. A muslim can look like anything. So how then is this going to be implemented to full effect? And what would happen now to Islamic countries allied with the US like Saudi Arabia, Pakistan, Kuwait and many others?

And just to assume he can indeed implement this, what then would happen? Unang una tataas lalo ang hate crimes sa US because now they are being encouraged. It will cause divisiveness among the public. It will gain further sympathy to the ISIS. Hindi lang mga Islamic Radicals kalaban ng US, at sasamantalahin nila ito.

Obviously, Trump is nothing more but a douchebag who does not have any concrete proposal to solve any problems.

Yan na naman yung "islamophobe" argument ng mga Muslim apologists. No interaction with Muslims? After almost ma-rape ang kamag anak dahil sa mga Muslim na ang gusto ang babae dapat may belo at burka. Ang attitude nila, yung babae ang "nagprovoke" dahil daw di nagdadamit ng naayon sa Islam.

Ito ang sinasabi ko, you lack knowledge about how much diversity there is in Islam. in fact you lack any tangible knowledge about Muslims.

Una hindi lahat ng muslim na babae nagsusuot ng belo o burka. In fact nung natalo ang taliban sa Afghanistan, yun mga babae tumigil na din magsuot ng burka. Yung belo na tinatawag mo ay Hijab kung tawagin. Hindi rin lahat ng denomination ng Islam mahigpit sa pagsusuot nyan. Me mga kaklase akong muslim na di naman nagsusuot nyan. Yung ex ko na indonesian, nagsusuot sya nyan pag pupunta sa mosque nila dito sa japan o kung uuwi sa kanila. Pero dito sa Japan she dresses up like everyone else. Sometimes medyo sexy din suot nya. Nung tinanong ko, ang sabi naman di naman daw ganun kahigpit rule na yun sa kanila.

Dun naman sa rape... matanong nga kita. Ito ba nangyari sa isang taong kakilala mo? Sigurado ka bang religion nga ang motivation nila, o talagang ang mga taon ito hayok lang sa laman ang mga ito? Kasi rape yan eh! Kelangan libugan ka muna. Im sure kung taong grasa yung babae hindi nila yan gagalawin. And even for the sake of the argument, so what? Lahat nga ba ng muslim eh rapist? Sa saudi nga di ba pinuputulan etits mga rapist in public. Huwag ka maggenerlaize pre. Kung nadukutan naholdup ka ng isang taga squatter, iisipin mo na din ba na basta mahirap magnanakaw din?

Yan kasi ang hirap when you are blinded with bigotry and hate. Kahit yung mga information na lahat daw ng terorista ay muslim, hindi rin totoo. Bakit ang NPA? Terorista din naman sila ah

Yan na naman yung "islamophobe" argument ng mga Muslim apologists. No interaction with Muslims? After almost ma-rape ang kamag anak dahil sa mga Muslim na ang gusto ang babae dapat may belo at burka. Ang attitude nila, yung babae ang "nagprovoke" dahil daw di nagdadamit ng naayon sa Islam.

This happens on other countries and other religions. Sa India talamak ang babaeng na-rerape. Not all of them are Muslims. They're Hindus and Buddhist. Remember yung girl sa india na hinatak sa van, nirape and iniwan sa kalsada? Reason nung rapists na provoke daw sila dahil hindi maayos manamit yung girl. They're not Muslims.

Same thing sa US, ilang babae ang mga na rape sa frat parties etc dahil sila daw nag provoke because they're wearing short shorts. Im 100% sure hindi sila Muslims.

^^^

Agree! You can be a rapist no matter what faith you embrace. You would not assume all priests are pedophiles just because there are many reports of priests sexually molesting todlers.

Certain crimes are related to poverty, but would you now assume that all poor people are criminals?

If these refugees will be denied safe haven and protection by countries like the US, then the terrorists will win. This will boost their morale even more. Remember that the first victims of these terrorists are muslims also. Now they will know that no one will stand against them since a superpower like the US is afraid of them.

I fear that a proposal like this will lead to hate crimes, and thus the ISIS also benefits from all this because this will make them gain sympathizers. US is a country built by immigrants and continue to be as such. Its been granting political asylum to many immigrants. Why should it yield to the terrorists?

^^^

Agree! You can be a rapist no matter what faith you embrace. You would not assume all priests are pedophiles just because there are many reports of priests sexually molesting todlers.

Certain crimes are related to poverty, but would you now assume that all poor people are criminals?

If these refugees will be denied safe haven and protection by countries like the US, then the terrorists will win. This will boost their morale even more. Remember that the first victims of these terrorists are muslims also. Now they will know that no one will stand against them since a superpower like the US is afraid of them.

I fear that a proposal like this will lead to hate crimes, and thus the ISIS also benefits from all this because this will make them gain sympathizers. US is a country built by immigrants and continue to be as such. Its been granting political asylum to many immigrants. Why should it yield to the terrorists?

I assume it's because these countries have to assure first the safety of its citizen and not others.

I assume it's because these countries have to assure first the safety of its citizen and not others.

Lol, you gotta be stupid if you think this proposal will actually protect anyone! Like Clinton said it will cause divisiveness among the public. Moreover this is how hate crimes rise in the US. And this is exactly what the ISIS wants. So that more people will help their cause like those shooters in California.

And besides, why muslims? A study shows that attacks on the US on the last 2 decades were mostly comitted by non-muslims. 90% at an estimation. Muslims have been in the US way before 9/11 or way before Al Queda was founded. Its only in recent times that we keep associating terrorism with Islam. If that is indeed true, the US would have already been a war zone long ago.

Lol umeepal nanaman makakaliwang grupo sa mga sagot ni Ms. Philippines sa Ms. Universe.... ano ba yan! Kahit ano na lang sasakyan ng mga hayop na ito.

Nakakamiss tuloy panahon ni Marcos na ang favorite past time ng mga sundalo noon ay pahigain ng hubot hubad mga aktibistang pulpol na ito sa yello tapos kukuryentehin b@yag hangang kumbulsyunin

Lol umeepal nanaman makakaliwang grupo sa mga sagot ni Ms. Philippines sa Ms. Universe.... ano ba yan! Kahit ano na lang sasakyan ng mga hayop na ito.

Nakakamiss tuloy panahon ni Marcos na ang favorite past time ng mga sundalo noon ay pahigain ng hubot hubad mga aktibistang pulpol na ito sa yello tapos kukuryentehin b@yag hangang kumbulsyunin

Speaking of epals:

Kris Aquino approves of Pia Wurtzbach for PNoy; but she says, "I don't think she liked Noy!"

nashare to sa FB....kapal muks ni Panot ang family. kala ko nung una, satire e.

Edited by Ryuji_tanaka
  • 2 weeks later...

I confirmed it myself. Cosmetic lang halos talaga ang pagbabago sa NAIA terminal 1. Parang babae na me bulok na mukha na tinadtaran ng sangkatutak na makeup. Ang pinakamatinding problema dyan ay ang napakabulok na sistema ng buyurokrasya. Unprofessional na immigration staff na di maipaliwanag sayo ng maayos kung bakit pabago bago patakaran nila. Kaya nakakawalang gana bumalik na ng permanente sa Pilipinas.

Regarding na NAIA problems, just heard a story of a new MO to extort money from passengers.

Instead of the laglag bala, yung immigration officer sasabihin na may kamatch daw yung name mo na may kaso ng murder or whatever which will cause flight delay. Kahit na may dala ka daw NBI clearance ipapa uturn over kp daw sa PNP kuno to extort money.

Also, yung problem ng trasportation sa NAIA.. Monopoly talaga sila dahil ayaw nila papasukin mga UBER or Grab.

Kapwa Pilipino ginugulungan ng mga lintek na nasa Gobyerno.

Edited by gwapingsz1

SUA related issue. We already know that there are 100+ cases connected with the Mitsubishi Montero Sport.

Now 4 similar cases were reported, 3 Ford Everest and 1 Nissan Navarra. We expect more people to part of the SUA bandwagon, only this time it's against Fort and Nissan.

Seriously, SUA is just an excuse to escape from accountability.

Personally, SUA is just a pigment of the imagination of those people who does not want to take full responsibility of their actions People who will deny accountability and blame it on car are those incompetent drivers that don't deserve a driver license.

Also, the LTO driver's license process here in the Philippines is really, really, really lousy which is why we have incompetent, uneducated and simply stupid drivers on the road.

Regarding na NAIA problems, just heard a story of a new MO to extort money from passengers.

Instead of the laglag bala, yung immigration officer sasabihin na may kamatch daw yung name mo na may kaso ng murder or whatever which will cause flight delay. Kahit na may dala ka daw NBI clearance ipapa uturn over kp daw sa PNP kuno to extort money.

Also, yung problem ng trasportation sa NAIA.. Monopoly talaga sila dahil ayaw nila papasukin mga UBER or Grab.

Kapwa Pilipino ginugulungan ng mga lintek na nasa Gobyerno.

Sindikato talaga ang mga nasa NAIA. Kaya nga ang dapat gawin dyan, shakedown talaga. Pagsisibakin maraming tao dyan.

Hindi talaga maayos pakiramdam ko pag nasa NAIA ako.