Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)

The article is not baseless, pero kung mag example ka i accurate mo naman. Sabi mo take home pay 200, kalahati agad from the article na 400.

hindi baseless pero di accurate...that's what you are saying? Laughable isn't it.

So if it was quoted directly from a live radio interview from a resource person hindi accurate?

Alam mo big deal 200 o 400 man yan isa lang ang tanong ko un 400 ba granted for argument sake yan ang figure sufficient para sa isang driver na may pamilya?

hindi baseless pero di accurate...that's what you are saying? Laughable isn't it.

So if it was quoted directly from a live radio interview from a resource person hindi accurate?

Alam mo big deal 200 o 400 man yan isa lang ang tanong ko un 400 ba granted for argument sake yan ang figure sufficient para sa isang driver na may pamilya?

Hellooo, ikaw ang nag post ng 200, saan mo binase yun e dun sa article is 400. Yung accuracy is pointed on how you post. Nasa ibang frequency ka nanaman.

Edited by haroots2

Hellooo, ikaw ang nag post ng 200, saan mo binase yun ed un sa article is 400. Yung accuracy is pointed on how you post. Nasa ibang frequency ka nanaman.

Tulad ng sinabi ko kung binasa m talaga sabi ko narinig ko sa interview sa radio program ni ka tunying to be exact. Ano gusto mo magimbento ako at ilagay ang isang figure na di sinabi dun sa interview?

Why are you guys even arguing if it's 200 o 400 o kahit 600 pa man yan? It's still well below what it takes for the average juan to survive on, much less raise a family.

1 ) Yun mga pro-modernization (in its current form): we'd like to hear from you how this will help the average jeepney driver considering the current boundary system.

2 ) Do you think the boundary system should still be implemented?

We know modernization of the public transport should be done, but it's my opinion that should be done right and with healthy consideration for the welfare of the drivers themselves.

The article is not baseless, pero kung mag example ka i accurate mo naman. Sabi mo take home pay 200, kalahati agad from the article na 400.

http://opinion.inquirer.net/107970/jeepney-modernization-costly-amortization

Eto another article that says 200-400 lang ang kinikita ng isang jeepney driver. Tumutugma din ito sa isinaad dun sa radio interview na naging unang basehan ko. Baseless pa din ba?

======================

Why are you guys even arguing if it's 200 o 400 o kahit 600 pa man yan? It's still well below what it takes for the average juan to survive on, much less raise a family.

1 ) Yun mga pro-modernization (in its current form): we'd like to hear from you how this will help the average jeepney driver considering the current boundary system.

2 ) Do you think the boundary system should still be implemented?

We know modernization of the public transport should be done, but it's my opinion that should be done right and with healthy consideration for the welfare of the drivers themselves.

Hindi ba ang plano daw eh maging swelduhan na lang ang driver ng mga operator. In the article above it seems pro-operator ang modernization program. Currently may mga operator/driver set-up meaning these people drive their own jeep. Kaso sa proposal dapat daw may minimum na 20 units? Malabong kayanin yan ng pobreng operator/driver sa ngayon. And what assurance na they will be hired to drive by the new operators?

http://opinion.inquirer.net/107970/jeepney-modernization-costly-amortization

Eto another article that says 200-400 lang ang kinikita ng isang jeepney driver. Tumutugma din ito sa isinaad dun sa radio interview na naging unang basehan ko. Baseless pa din ba?

======================

Hindi ba ang plano daw eh maging swelduhan na lang ang driver ng mga operator. In the article above it seems pro-operator ang modernization program. Currently may mga operator/driver set-up meaning these people drive their own jeep. Kaso sa proposal dapat daw may minimum na 20 units? Malabong kayanin yan ng pobreng operator/driver sa ngayon. And what assurance na they will be hired to drive by the new operators?

So they’ll be needing 20 million pesos, minimum kung ganyan. How much will the government lend daw? And how long to pay it off and at what interest rate?

So they’ll be needing 20 million pesos, minimum kung ganyan. How much will the government lend daw? And how long to pay it off and at what interest rate?

There is what they call the 5-6-7 formula ...

5% equity, essentially d/p equivalent to 5% of the unit price the balance will be financed by landbank i think.

6% p.a. Interest rate

7 yrs to pay (monthly amortization over a period of 7 yrs)

Parang lalabas di lalayo sa "boundary" ngayon ng mga tsuper ang monthly amort (more or less nasa 800 assuming 1.2m yun bagong jeep)

There is what they call the 5-6-7 formula ...

5% equity, essentially d/p equivalent to 5% of the unit price the balance will be financed by landbank i think.

6% p.a. Interest rate

7 yrs to pay (monthly amortization over a period of 7 yrs)

Parang lalabas di lalayo sa "boundary" ngayon ng mga tsuper ang monthly amort (more or less nasa 800 assuming 1.2m yun bagong jeep)

Assuming fully paid na nila yan after 7 years... how long before it becomes obsolete?

Kung electric vehicle yan, eh di mas madaling masira yun battery at electronics.

Assuming fully paid na nila yan after 7 years... how long before it becomes obsolete?

Kung electric vehicle yan, eh di mas madaling masira yun battery at electronics.

What was earlier indicated obviously only refers to the financial terms of the financing. And yes it does not include maintenance expense that will be incurred.

I have not come accross any info on its obsolescence but i read somewhere that the ave life expectancy of a car is around 8 yrs. So i guess 10-12 yrs would be a good guesstimate a stretch of 15 if superbly maintained. Longer than that eh baka bumalik na naman tayo sa state ng puj ngayon.

But on a business perspective specially sa operators imho yun payback period na tinitingnan would be within 7 yrs and not the obsolescence life of it.

Looks like this thread is like the traffic in EDSA.. iinit ng ulo ng mga tao. :P

Well on a side note, anyway this is still about traffic. Since guys would usually say that women are stupid drivers, I have somehow capitalized on that (peace smiley). Like I would just recklessly swerve or cut someone.. thinking.. hey babae ako ha so wag mo ko papatulan. Haha! True enough, pinapasingit naman ako and whenever I get caught by a traffic enforcer (which is usually a guy), I've always managed to charm my way out (even if it was beating red light).

Ayun lang. I just wanted to say to everyone here to chill out. Traffic is really a problem in most progressive countries. We should blame progress and not our government (kahit kanino pang government admin yan). I am sure our leaders are trying to find the best solution to this. Dadaloy din ang ginhawa.. just think positive. Life is still great! ^_^

• Like (+1) 1

Hindi natin kailangan ng bagong kalsada. Ang kailangan natin ay gawing maayos, ligtas, dependable at mabilis ang public transport natin para yung mga tao ay hindi na magdala ng sariling sasakyan.

Naalala ko yung isang meeting na sinamahan ko dati. May suggestion para maayos ang traffic sa EDSA:

- Alisin lahat ng privately operated buses sa EDSA at palitan ng bagong Point to Point electric buses.

- Magtatayo ng transport hub sa magkabilang dulo ng EDSA at aayusin ang mga designated bus stop in between (isipin mo, may pila, may pulis, may bubong ang mga bus stop). Hindi na problema to kasi mall ang nasa dulo ng EDSA. Siguradong magaagawan yan sa pagdodonate ng lupa para sa kanila itayo ang transport hub.

- Aayusin ang ruta ng buses. Imbes na salasalabat na ruta, gagawin na lang south edsa-north edsa. Kung sa fairview ang punta mo, bababa ka sa North Edsa transport hub at sasakay ng bagong bus papuntang fairview.

- Lahat ng public utility vehicle drivers ay kailangan ng retraining at re-licensing (may kasamang first aid certification, disaster prevention training, etc.).

- Isasara ang isang linya ng EDSA at gagawing exclusive sa bus lang (yellow lane). Imbis na sa kanan, ilalagay ito sa kaliwa para walang palusot ang private vehicles pag pumasok sila sa bus lane (sir, kakanan na ko dyan sa kanto kaya ako nasa bus lane).

Kapag nakita ng mga tao na ang bilis ng biyahe ng bus, tapos silang may private car eh nakatigil sa traffic, mapapaisip yan na mag bus na lang next time.

Sa kasamaang palad, ang sagot ng gubyerno ay: "Naku hindi puwede yan. Magagalit ang mga bus company". Putaena ang sarap batukan at tanungin na sino ba sineserbisyuhan nyo, bus company o taong bayan?

• 2 weeks later...

Ay totoy bibo wag ako ang sisihin mo kasi yan ang sinabi sa interview.

Pero hiyang hiya naman ako sa figure ma sinabi mo na para bang ikaw lang ang tama at yun sinabi mo ay siyang dapat paniwalaan.

Anyway batay dito halimbawa sa interview na ito 900 na daw ang kanyang boundary na ang layo sa 600 na sinasabi mo. So as if ikaw at yan sinabi mo ang tanging tama.

https://blackhelios.wordpress.com/2012/06/05/a-confession-of-a-jeepney-driver/

May jeepney kasi kami, kaya alam ko.

Ikaw, ang batayan mo lang, yung yellow media. Mahiya ka talaga.

at ano ang solusyon ng mga operator at driver para ayusin ang barumbadong pagmamaneho ng jeepney nila?

taasan mo ang multa at siguraduhin mong hindi magpapasuhol ang pulis trapiko, tingnan natin kung di tumino yan dahil tiyak mamumulubi ang mga yan sa kaabayad ng multa.

eh ang kotong cops ano ang solusyon mo at ni lodi digong sa kanila? change is coming di ba?

madali naman magimbento eh ...

anyway may kakilala akong operator ng jeep at tulad nga ng naunang nabanggit dito iba-iba ang rate ng boundary depende yan sa jeep kung ilan ang capacity at ang rota nito.

at ano ang solusyon ng mga operator at driver para ayusin ang barumbadong pagmamaneho ng jeepney nila?

Its not up to the drivers and operators to fix this (ideally it should be, but hey, reality sucks).

Keeping stupid drivers out of public roads, however, is a job for traffic enforcers and the lto/ltfrb. Question is: how come they get to easily acquire these professional licenses?

• 2 weeks later...

sino nga ba ang hindi mababanas sa traffic lalo na kung nagmamadali ka makarating ng ligtas sa iyong patutunguhan. pero sa tagal na ng panahon na lagi na lang traffic, ano nga ba ang bago? ano nga ba ang solusyon? meron nga bang solusyon? matagal ng debate ito pero ganun pa rin, traffic. lugi mga negosyo na dinadaan sa delivery, malaki ang konsumo sa diesel at gasolina ng mga gumagamit ng sasakyan, mahabang panahon ang naibubuhos sa wala habang nasa trapik. hindi ito productive sa career at personal na buhay. pagod pagdating sa trabaho at sa bahay.

sa opinyon ko maaring magsimula sa ating sarili ang solusyon habang pinagaaralan pa ng gobyerno ang maaring paraan para maibsan ang malalang sakit ng trapiko, sa lahat ng biyahero kailangan lang siguro na may tamang mindset. kailangan siguro iprep-up mga utak natin na magiging traffic malamang kinabukasan at sa susunod na bukas at sa mga sususnod na ibang araw. para hindi magmadali, maaga tayong bumiyahe. nakakainis pero kailangan. magisip din tayo ng pwedeng gawin habang nasa trapik. sa mga driver, tamang chill sa sounds or news. sa mga pasahero, enjoy ang mahabang facebook time or gumamit ng ibang apps or games na makakapagaliw sa oras mo. pero ingatan pa rin mga personal na gamit baka madukutan. kung ayaw mo naman matrapik, pwede naman bumiyahe sa gabi. sana lang safe ang lahat ng lugar na dadaanan natin para iwas sa sakuna. :ninja: :excl:

For me medyo cheesy and cliche, and honestly I don't think it's going to happen in our lifetime. Pero yung traffic and also kahit anong law sa pinas, we are not yet ready yet to be a civilized society. I mean, sa ibang bansa bigayan, priority ang pedestrian, priority ang life and property. Unlike here kulang pa ang mga commando sa afp para mapatupad ang batas traffic sa metro manila lang. Parang secondary na lang yung policing, kung majority aware and educated sa essence ng civilized law, wala masyadong problema kahit sa pinaka masikip na eskina.

• Like (+1) 1

about edsa.

edsa is not growing. its still the same old 4 lane per way highway of old. it also has no more room to grow. but the population of cars on edsa did multiply. the only realistic solution to edsa is to decongest.

some people should not use edsa. eto na, hehehe the government asked provincial buses, had a lot of opposition, the government asked jeepneys, had opposition, the government asked motorcycles, had opposition. now nobody wants to withdraw from using edsa. my view is simple, let those who can pay use edsa. put rfid's every 3 km in edsa and see who can pay the toll fees. so the most affected will be those who use edsa daily. not other people who are not involved. tax as per use. I'm sure, there will be opposition, but if no one wants to give space in edsa, its just a big parking lot that everyone complains and rants.

say 50 pesos every 3 km.

maybe end to end ng edsa 30 km? 1500 pesos. ganun lang. kahit sino ka pa, basta bayaran u lang ang pag gamit sa edsa. others can take an alternate route of course.

next, the revenue earned from the toll taken in edsa should be used to create a skyway highway parallel to edsa for the private vehicles. to segregate the public and private vehicles. of course put tolls as well.

para shared na ang payments from private and public. revenues earned should be used to maintain and save more money for the subway system in manila. para kumonti ang mga buses. let subway trains be the norm in the metro.

as a volume of cars are pushed to other routes, now other routes are also congested, I do think its time to control the volume of cars being sold in the metro and the volume of cars that needs to be discarded, maybe more than 10 years should be phased out and sell to other countries or recycled. or discarded. higher taxes should control it.

its not a one week solution it would take years and administrations to fulfill. but that's a concrete way of doing it.

my 3 cent opinion only.

• Like (+1) 1