Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)

Bawasan natin ang mga kotse, at dagdagan ng maraming tren, Pwede ring ilagay under the govt ang public transportation na may stricter rules (yun nga lang, maraming mahihirap ang maaapektuhan like tricycle, jeepney, taxi drivers, etc) Im sure mababawasan ng husto ang traffic.

Bawasan natin ang mga kotse, at dagdagan ng maraming tren, Pwede ring ilagay under the govt ang public transportation na may stricter rules (yun nga lang, maraming mahihirap ang maaapektuhan like tricycle, jeepney, taxi drivers, etc) Im sure mababawasan ng husto ang traffic.

Pedicabs, Tricycles, and Jeepneys are the most inefficient modes of transports for cities and large townships. They should be taken off the city streets and national highways.

They should be replaced by buses and trains.

The tricycles and jeepneys should be sent to remote barangays and towns in the provincial rural areas. And do not allow pedicabs as means of commercial transport other than as a tourist attraction.

Tricycles are best used to transport agricultural produce and people from farms to trading posts, while jeepneys are best used to transport the agri products from trading posts to towns. Truck haulers then take over the transport from town terminals to urban centers and industrial processing centers.

Transformation also has to come from the jeepney drivers' attitude on the road like stopping in the middle of the road. It's not in the aesthetics, it's in the attitude.

If you notice the design, it forces the driver to stop close to the curb and open the doors when loading and unloading passengers.

The old design with open door at the rear allows passengers to jump on of off even in the middle of the lane.

Driver and passenger behavior can be influenced by the design.

post-206207-0-35508100-1508251038_thumb.jpg

If you notice the seat design, it allows passengers to lift up the seats so they can lean on the seats (half-standing) to allow more room to standing passengers when the PUV is full.

Passenger's courteous behavior can be influenced by the design.

post-206207-0-78557000-1508251060_thumb.jpg

Edited by camiar

Kahit i modernize niyo ang buses and jeepneys, kung ganun pa din ang sistema (yun boundary system and witing for the PUV to be filled with people before traveling), you will always have an inefficient public transport that will likely cause traffic.

Drivers of these public transports should be given a monthly wage instead of commissions.

If i am not mistaken i believe that is the plan. In fact one needs to have at least 10 units in order to be given a franchise so mawawala na yun mga maliliit na operators na sila mismo ang nagmamayari at namamasada ng jeep nila unless maybe they unite and form a cooperative to circumvent this.

Sa presyo ng isang unit na mga 1.6m aabutin plus yun mga operating cost malamang mahihirapan na manatili sa kasalukuyang pamasahe ang jeep. Another round of welga na naman yan sa labor group.

ang alternate routes kasi puro mga naka harang na mga naka parada, mga tolda ng mga barangay mga carinderya at mga pila ng tricycle, sidecar at jeepney. dapat ang mga barangay ang bigyan ng trabahong alisin lahat ng mga nakakabagal ng traffic. ang tagal na nila hold over sa kanilang mga posisyon madami wala namang ginagawa para maayos ang mga paligid nila

^ I don't think it will be suitable to some roads in the province.

That design is NOT for provincial use.

It's to replace the old-style jeepneys in the metropolis.

The old jeepneys in Metro Manila should be sent to the provinces and replaced in Manila with the new designs like this one I posted.

post-206207-0-32918200-1508496274_thumb.jpg

Edited by camiar

Pag ganyan mismo ang design na proposed malamang lumakas lang ang ulan stranded na ang pasahero sa baba ng ground clearance.

Also maganda at maluwag pintuan ok na ok pati desenyo sa pasahero pero problemang malaki kay mamang tsuper mahirap ata macontrol yun pagbayad ng pasahero

Beep card ata gagamitin dito. Sa totoo lang bihira akong magjeep. Sobrang isinisiksik mga tao. Tapos madalas pa sumasakit leeg ko sa sobrang baba ng bubong. Tapos lagi ka pa dapat alisto sa mga snatchers at mandurukot. One time nawalan ako ng3 or 4k sa mandurukot, di ko napansin dahil galing ako sa night shift Edited by Joblow

Bukod pa dyan, isa ata sa point ng modernization ay hindi pwede bumiyahe yun jeep unless may minimum number of passengers sya (correct me if i am wrong).

Again, this type of process is what actually causes traffic problems as the jeeps would stop just about everywhere just to fill it to capacity.

That design is NOT for provincial use.

It's to replace the old-style jeepneys in the metropolis.

The old jeepneys in Metro Manila should be sent to the provinces and replaced in Manila with the new designs like this one I posted.

attachicon.gifeolo-jitney-urban-transportation_flipped 2.jpg

ganda sana niyan. pero kung saan saan parin mag load and unload ang mga puv di parin mag babago traffic.

implement traffic rules first and implement a very good transport system.

otherwise this government sound like an agent selling for the big car manufacturers.

Beep card ata gagamitin dito. Sa totoo lang bihira akong magjeep. Sobrang isinisiksik mga tao. Tapos madalas pa sumasakit leeg ko sa sobrang baba ng bubong. Tapos lagi ka pa dapat alisto sa mga snatchers at mandurukot. One time nawalan ako ng3 or 4k sa mandurukot, di ko napansin dahil galing ako sa night shift

Alam kong beep card ang suhestiyon na gamitin although sabi initially malamang tumanggap pa rin ng cash payment. Pero sige sabihin na natin beep card, since gitna ang pasukan hindi madaling mamonitor/macontrol ng driver ang pasahero kung nag tap ba o hindi. Dapat ang pasukan ay sa may bamdang harapan man lang malapit sa driver.

Isa pa, di mo napansin halos puros salamin ang body nun nasa picture. Mukhang delikado yan kapag nagkabungguan.

Hindi lahat ng tao may beep card (sa mga jeeps). Magandang solution ang beep card kung nationwide na naka implement yan and yun penetration rate ay nasa 70% at least.

Kaya naaalarma ang mga jeepney drivers sa beep card na yan kasi hindi nila makukuha agad ang kinita nila. Since beep card ay kontrolado ng isang big corporation, hindi sila nakakasigurado kung ano ang patakaran ng pag release ng pondo dyan (kung may withdrawal fee ba sya o wala, kung may certain times lang na pwede ka mag withdraw, etc.)

Mas maganda siguro wag nila pilitin muna ang beep card sa mga jeep, let it mature first sa mga train system (at siguro sa mga convenience store purchases). Then tsaka unti-unti i offer sa mga jeeps on a voluntary basis.

Kung talagang gusto nila i pwersa ang beep card, inahin nila sa mga Buses (yun nga lang mawawalan ng trabaho mga konduktor... pero in my opinion pagulo lang naman mga yun since siksikan na nga sa bus nakikisiksik pa para makasingil).