Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)

I Keep telling you, until you somehow decongest metro manila, all other efforts to ease traffic will be futile.

Kaya nga, bobo lang ang maniniwala sa pinagsasabi ni Roxas na progresso daw ibig sabihin paglala ng traffic.

Ang ibig sabihin nyan, patuloy lang ang pagdami ng tao sa Metro Manila. Pano? Anong maayos na oportunidad ba meron sa mga probinsya? Ultimo pinakamagagaling na lang na Unibersidad at Ospital laging nasa Manila. Yung business capital nasa Manila. Lampas na sa tinatawag na "carrying capacity" ang kaMaynilaan kaya lumalala na traffic.

The move towards Federalism will be a great step towards this. If we can have other major cities in the Philippines where it can also offer not just the best Job opportunities but as well as Education. If only factories and major businesses can have center of operations in other cities, then hindi lagi dadagsa tao sa Maynila.

sabi nga 80% ng protein napupunta lang lagi sa Metro Manila

Expanding the roads and decentralizing businesses and offices won't happen in the short run. By the time a major highway has been finished or a new building in the province has been erected, maybe 500,000 new vehicles have already been sold and running. 2016 car sales still up year-on-year and the forecast just keeps on rising. With crude oil price ranging 45-50/barrel(still cheap) we can expect lower price tags on vehicles. If car companies could just add more premium on the prices of vehicles to lessen the demand, but that ain't happening either. The Ayalas(Honda and Isuzu), George Ty of MBT(Toyota) and Gokongweis(Mitsubishi?) don't care about sustainability, all they see is profit, maybe they can claim that their buildings or factories are "green." As long as construction of fixed assets are involved in the solution, do not expect for a quick fix in the near future.

Yes, these two proposals are what I've been advocating ever since. These two complement each other and will cover short-term to long-term time horizons.

Anyway, the only solution left is for the improvement of mass transportation. I hope the additional MRT would service enough passengers, but it's hard to imagine. And consumers, you may want to limit the purchase of vehicles. For a family, 2 cars would suffice, might as well ride a dilapidated bus going to work and just doze off hahaha

Mass transpo must be improved to alleviate traffic in the short-term. But I wouldn't count on MRT/LRT anymore for future public transportation systems. A better proposal is to go for Bus Rapid Transit (BRT) to cover other major traffic arteries in Metro Manila. Compared to train, this is a lot simpler and cheaper to construct - no digging, no excavating, no rail tracks and electrical wiring to be laid down, no trains to maintain. Just buses on dedicated lanes. Of course, with this, BRT will be easier and less costlier to maintain vs trains. And will be easier to deploy.

Urban planning experts like Jun Palafox have a lot of very good ideas but nothing happened. He also rejected the admin's solution of knee-jerked "more and more roads" as a solution to traffic.

improve mass transpo and levy high tax for ownership of private vehicles in NCR... para hindi ma circumvent, ipagbawal ang private vehicles sa NCR na registered outside NCR...

in short => discourage ownership of private vehicles.. if you want one, pay heavy tax... mag commute ka nalang... wag ka nang pumorma.. pogi ka na kasi may kotse ka?

I wonder kung yung nagpo-propose ng fix public transpo eh nag-cocommute? Kung tutuusin ok naman ang MRT/LRT natin ang problema "sobra" talaga ang dami ng commuters dito sa Metro Manila kaya madaling bumigay mga tren na iyan. Dapat mga 15-30 minutes ang pagitan ng tren eh dahil sa dami ng pasahero eh di kakayanin kaya ayun overuse mga tren na iyan.

I wonder kung yung nagpo-propose ng fix public transpo eh nag-cocommute? Kung tutuusin ok naman ang MRT/LRT natin ang problema "sobra" talaga ang dami ng commuters dito sa Metro Manila kaya madaling bumigay mga tren na iyan. Dapat mga 15-30 minutes ang pagitan ng tren eh dahil sa dami ng pasahero eh di kakayanin kaya ayun overuse mga tren na iyan.

Sa Singapore, 2-3 minutes lang ang pagitan ng MRT.

Anong sinasabi mong 15-30 minutes dapat?

Gusto natin maganda at well maintained na public transport tulad ng mrt/lrt. Gusto natin efficient tulad ng singapore...

Ang tanong, willing naman ba magbayad ng mas mataas kaysa sa current min. rate? In singapore min fare is S$0.78 for japan ¥140 i think.

Tuwing magtataas ng singil madami ang nagrereklamo...we want a lot of things but we don't want to pay the price of it.

Sa Singapore, 2-3 minutes lang ang pagitan ng MRT.

Anong sinasabi mong 15-30 minutes dapat?

Kasing puno ba siya ng tren sa atin? Paminsan minsan napapasakay ako ng mrt, makikita mo kung paani magstuck ang pinto dahil ayaw sumara sa dami ng tao

Kasing puno ba siya ng tren sa atin? Paminsan minsan napapasakay ako ng mrt, makikita mo kung paani magstuck ang pinto dahil ayaw sumara sa dami ng tao

Kaya sobrang puno ang tren natin kasi, few and far between ang dating sa stations.

Sa Singapore mas maraming coaches per train, kasing haba ng loading bay ang mga train. Dito sa atin, kalahati lang ng loading bay ang haba ng tren.

They have more train coaches and comes in at shorter intervals. That's why hindi napupuno ng husto, hindi naoover-stress.

Our MRT were given the budget to buy more coaches, but what did Abaya, Mar, and Vitangcol do? They tried to extort money from the Czech supplier so the deal fell through. Tapos bumili sila ng made in China coaches. Mas mura daw, Pero anong nangyari kaya sa savings? Pinambili ng boto nung eleksyon? Pupusta pa ako, di tatagal ng 2 yrs yung Made In China train coaches.

Edited by camiar

Gusto natin maganda at well maintained na public transport tulad ng mrt/lrt. Gusto natin efficient tulad ng singapore...

Ang tanong, willing naman ba magbayad ng mas mataas kaysa sa current min. rate? In singapore min fare is S$0.78 for japan ¥140 i think.

Tuwing magtataas ng singil madami ang nagrereklamo...we want a lot of things but we don't want to pay the price of it.

Willing magbayad ang tao kung maganda ang service.

They are paying more than that to UV Express vans, which is not as efficient nor as comfortable as a properly loaded MRT train. Me nagreklamo ba na sobrang mahal maningil ang UV Express?

Yun ngang mga tricycle mas mahal pa sumingil, di naman sulit ang serbisyo. Me nagreklamo ba?

Tanga lang talaga si Abnoy at Mar. They should have used their political capital to rationalize the MRT fares. Raise the fares to make the system self financing and efficient. But they didn't. To them, good satisfaction survey result is more important than the greater good.

Edited by camiar

Willing magbayad ang tao kung maganda ang service.

They are paying more than that to UV Express vans, which is not as efficient nor as comfortable as a properly loaded MRT train. Me nagreklamo ba na sobrang mahal maningil ang UV Express?

Yun ngang mga tricycle mas mahal pa sumingil, di naman sulit ang serbisyo. Me nagreklamo ba?

Tanga lang talaga si Abnoy at Mar. They should have used their political capital to rationalize the MRT fares. Raise the fares to make the system self financing and efficient. But they didn't. To them, good satisfaction survey result is more important than the greater good.

Hahaha...kaya pala tuwing may balak magtaas ng fare ayun sangdamukal na reklamo.

Ilang beses na binalak itaas ang fare ng lrt/mrt dati pa. Puros apela ng taong bayan.

Nasaan ka nun lumabas ang ganitong balita?

http://www.businessmirror.com.ph/opposition-to-mrt-lrt-fare-hike-mounts/

Ayun ...tanga na naman si Pnoy hindi kasi itinaas ang rates. You are a supporter of BBM, siguro aaminin mo na tanga rin siya kasi tinutulan din niya ito. Pogi points naman kasi ayaw ng taong bayan.

http://www.philstar.com/headlines/2015/01/08/1410821/marcos-sees-civil-unrest-urges-aquino-stop-mrt-lrt-fare-hike

Edited by rooster69ph

The problem with the MRT/LRT system is that fares is being subsidize by the government. Instead paying the proper fare, government is partially paying the fare for the people. Compounded the years these system have operated has left them with minimal funds to maintain and improve the system.

As to the overflowing number of passengers. I think the problem lies with the lack of infrastructure. If we add more transit lines, people will disperse to other stations. Problem is Manila has a population of at least 12M. Imagine that Metro Manila has four transit lines versus the population of 12M. I'm not even counting the people who lived outside Manila but daily goes into Manila for their jobs.

Metro Manila is densely populated and we are feeling the effects overcrowded. But i don't see that as the biggest problem to transportation. We have cities that is similarly densely populated like Seoul, that has no public transportation problems. Mainly because South Korea has invested on infastructure. Numerous subway station has kept the city transportation much less of a problem. Tokyo is not as dense as ours. But i know for a fact that there are more people who come in Tokyo for their work. But transportation has never been an issue for them.

These traffic woes can be remedied if the government starts investing on transit lines more. Instead of roads, we should focus more on transit lines.

We all agree that we need more infrastructure. But building one needs sacrifices from the people. Unang una dagdag traffic yan habang ginagawa. Eh karamihan ng pinoy reklamador. Pansariling interest kasi kaysa kapakanan ng bayan at nakakarami.

Tulad din yan ng mrt/lrt fares. Kung sa simula pa lamang naipatupad yun unti unting pagtanggal ng subsidy para maging self sustaining yan eh malamang hindi hahantong sa ganito. Kung profitable kasi sa tingin ko mas may pondo for maintenance at upgrades at di aasa sa general appropriations.

Edited by rooster69ph

Hahaha...kaya pala tuwing may balak magtaas ng fare ayun sangdamukal na reklamo.

Ilang beses na binalak itaas ang fare ng lrt/mrt dati pa. Puros apela ng taong bayan.

Nasaan ka nun lumabas ang ganitong balita?

http://www.businessmirror.com.ph/opposition-to-mrt-lrt-fare-hike-mounts/

Ayun ...tanga na naman si Pnoy hindi kasi itinaas ang rates. You are a supporter of BBM, siguro aaminin mo na tanga rin siya kasi tinutulan din niya ito. Pogi points naman kasi ayaw ng taong bayan.

http://www.philstar.com/headlines/2015/01/08/1410821/marcos-sees-civil-unrest-urges-aquino-stop-mrt-lrt-fare-hike

People are against it because of what the Abnoy government has done. Nagtaas nga, napunta lang sa ticketing system na di naman sira, mga Ayala lang nakinabang. Walang improvement sa train or the service.

• Like (+1) 1

People are against it because of what the Abnoy government has done. Nagtaas nga, napunta lang sa ticketing system na di naman sira, mga Ayala lang nakinabang. Walang improvement sa train or the service.

Tanong...under abnoy lang ba subsudized ang fare ng lrt/mrt?

Have you seen the financial performance of the lrt over the years? Kumikita ba yun prior to abnoy time? Yun nga tao hindi ba tumututol sa fare hike before abnoy's term?

Tanong...under abnoy lang ba subsudized ang fare ng lrt/mrt?

Have you seen the financial performance of the lrt over the years? Kumikita ba yun prior to abnoy time? Yun nga tao hindi ba tumututol sa fare hike before abnoy's term?

LRT was better managed. They upgraded their trains before it starts to deteriorate.

Nagumpisa lang naman magkaproblema ang MRT nung pinalitan ni Mar (as DOTC Sec.) yung maintenance provider ng MRT which is an incompetent one.

LRT was better managed. They upgraded their trains before it starts to deteriorate.

Nagumpisa lang naman magkaproblema ang MRT nung pinalitan ni Mar (as DOTC Sec.) yung maintenance provider ng MRT which is an incompetent one.

Pero ang tanong, nun gustong magtaas ng fare even before the time of abnoy, wala bang umalma? Mukhang di mo sinagot.

Kapag nalulugi at walang panggastos sa maintenance for a long time natural isang araw masisira ito. Malas ni pnoy siya ang inabutan

Edited by rooster69ph

Pero ang tanong, nun gustong magtaas ng fare even before the time of abnoy, wala bang umalma? Mukhang di mo sinagot.

Kapag nalulugi at walang panggastos sa maintenance for a long time natural isang araw masisira ito. Malas ni pnoy siya ang inabutan

Ang maingay lang naman umalma ay yung mga militante na walang lam gawin kundi mag rally. Matagal na ring tumaas ang pamasahe pero wala pa rin asenso yung MRT and wala naman na nagrarally kasi lipas na yung issue. Ang bottom line ko rito is kung incompetent yung pinili mong maintenance provider (usually napipili lang ang incompetent pag may lagayan sa ahensya) kahit P100 kada trip papalpak parin yung operation ng MRT. Kaya nga isa ito sa malaking dahilan ng pagkatalo ni Mar sa eleksyon.

Boom! Precisely my point ....Sa iyo na nanggaling matagal na walang asenso sa mrt...and yet you are pinning all the blame on this administration.

Please read again my post. Where is the part I said "matagal na walang asenso ang MRT"? Ang sabi ko matagal ng tummas ang pamasahe (medyo malayo ang intindi mo naman) pero sa Pnoy admin pa rin nagyari yun di ba? May improvements ba dahil tumaas na ang pamasahe? WALA kasi incompentent ang maintenance provider as same as the DOTC Sec.

"Matagal na ring tumaas ang pamasahe pero wala pa rin asenso yung MRT" - from your 2nd sentence below

Ang maingay lang naman umalma ay yung mga militante na walang lam gawin kundi mag rally. Matagal na ring tumaas ang pamasahe pero wala pa rin asenso yung MRT and wala naman na nagrarally kasi lipas na yung issue. Ang bottom line ko rito is kung incompetent yung pinili mong maintenance provider (usually napipili lang ang incompetent pag may lagayan sa ahensya) kahit P100 kada trip papalpak parin yung operation ng MRT. Kaya nga isa ito sa malaking dahilan ng pagkatalo ni Mar sa eleksyon.

Please read again my post. Where is the part I said "matagal na walang asenso ang MRT"? Ang sabi ko matagal ng tummas ang pamasahe (medyo malayo ang intindi mo naman) pero sa Pnoy admin pa rin nagyari yun di ba? May improvements ba dahil tumaas na ang pamasahe? WALA kasi incompentent ang maintenance provider as same as the DOTC Sec.

Ngayon iba na naman sinasabi mo

"Matagal na ring tumaas ang pamasahe pero wala pa rin asenso yung MRT" - from your 2nd sentence below

Ngayon iba na naman sinasabi mo

Yes that was my statement pero bakit mo inaalis sa Pnoy admin. eh during that time pa rin yung tinutukoy ko. Bakit kailan ba tumaas ang pamasahe ng MRT? Di ba during Pnoy time? So why are you interpreting na yung matagal na sinasabi ko eh outside Pnoys time?

Dapat i cancel na ng DU30 admin yung existing maintenance contract ng MRT kasi palapk din naman ang pwede gawing grounds yung being incapable in doing their jobs. Di ko alam kung bakit pa pinalitan ni Mar yung maintenance contract.

Edited by haroots2

Kasi hindi admin ni Pnoy ang puno ng problemang ito. Balikan mo ang argumento ko... Sabi ko nga ayaw kasi magbayad ng sapat ng mga pinoy. Magbalik tanaw tayo...magkano ba talaga ang pamasahe sa mrt nun sinimulan ito? At hindi ba dahil nagrereklamo, ayun binaba ito agad agad. Hindi nga tinatangkilik ito nun umpisa sa mahal daw ng pamasahe.

Parang ganito lang yan ...bumili ka ng bagong kotse at dahil wala kang sapat na pang maintenance hindi ito properly maintained. 16 yrs after, pinagamit mo sa kaibigan mo ang sasakyan at nasira at naging sirain. Siya ba ang sisihin mo kasi for the longest time hindi ito well maintained?

Even with the rate hike, profitable na ba ito at wala nang subsidy to operate efficiently? You get what you paid for ... For the longest time gusto natin value meal rates lang binabayad pero gusto natin steak ang inihahain? Ngayong nagdadag ka ng bayad, gusto mo kobe beef eh pang tapa lang naman ang binayad.

Edited by rooster69ph

Like I post here before, hindi naman yung totoong mga commuters ang mareklamo sa Fare hike kundi yung mga militante na walng alam kundi magreklamo. Kung ayaw ng mgatao yung fare hike, bakit pa rin dinudumog ang MRT kahit sirain. Ang nirerekalmao ng mga tao is serbisyo at hindi ang taas ng pamasahe pero palpak pa rin ang serbisyo. Kaya nga sabi ko kahit itaas ng P100 ang pamasahe para kumita pero kung incompetent pa rin ang namumuno (like Mar and Abaya) wala pa rin mangyayaring katinuan sa serbisyo. Lugi pa yung taong bayan.