Dreaming To Be A Famous Photographer

buttakkal

Lahat naman yata ng dslr pwede ka mag edit through the cam kaso mas mabagal na proseso yun. The key is timplahin mo na sa tamang settings ang cam mo and shoot in jpeg format na para di mo na kailangan i-photoshop. Ako bihira ako magphotoshop. Kakatamad kse eh. Lol!

Tama to actually pero dagdagan ko na lang din yung sinabi nya.

Pwede ka mag edit in-cam pero not all have these features so check mo na lang sa may settings. Dun mismo pwede mong lagyan ng basic effects (black & white, etc) pero pag ginawa mo to ma-overwrite totally yung file mismo sa cam mo. To be honest, halos di mo rin magagamit masyado yun.

Mas ok pa rin gamitin yung basics ng tamang pagkuha, saktuhin mo na lang exposure mo tapos angle tapos framing - kumbaga magpaka-purist ka na lang, old school ika nga. So any make & model will do, no need na gastusan na todo ang gamit mo.

Laging tandaan, photoshop is NOT photography.

• 2 weeks later...

if you have a decent iPhone or samsung camera phone. this is great already if you don't want photoshop. just the in camera filters buhay ka na. i feel you will be doing street photography.

if you want to take pictures of girls, well.. you can't escape photoshop... even if you are purist, all ladies in front of the camera would like you to show them at their best....

my two cents.

Ano maganda DSLR na di nako magrerely sa photoshop pag post production

• 2 weeks later...

Seriously speaking, Heto yung mga photographers na hindi Cars yung habol kundi mga models. Tatambay sila sa mga booths ng models na kakilala nila. Minsan nga may dalang magazines yung iba para papirmahan sa mga models eh (yan yung tinatawag na Fanboy Mode On). laugh.gif

msg-471335-0-98863500-1420552457.jpg

gusto ko din sana, kaya lang kulang sa budget pa.

hello! can anyone recommend a good subject to start in photography? I just want to test the water first before i go on a full dive. I have a spare time for this year to try and do some relaxation stuff.

just keep shooting. ikaw lang makakapag decide kung saang subject or field ng photography mag-build ang interest mo.

if you need help there are tons of materials for free in google about starting in photography

If i were to test a second hand camera, what should I look out for? Am just a newbie and only have Php 8K to spare and I see lots of second hand EOS at that price range. But what should I test first?

well, check for any physical defects and if its working. Kung dslr yan, ask the seller about the shutter count kasi yan ang parang buhay nung camera, pag nasira yan useless na cam and costly ang magpa replace nyan tapos tanong mo na rin kelan nabili.

i was an avid hobbyist of photography during my bachelor days...it gave me a lot of satisfaction and relaxation....then work got in the way...i am thinking of going back to one my former love (i.e. photography)...i was using a minolta before, then shifted to nikon.....but they were all film based camera....now, i starting to read magazines (again) and i am getting confused which camera to buy.....i am thinking of a full frame camera (medyo meron nang budget because of the work)...but i am not sure what to get...a canon or nikon? i especially like portraiture and a little of landscape, actually lahat! any advice will be appreciated both from canon and nikon users. salamat mga pre!

Nikon user here. Meron po bang groups para sa mga trigger happy? Sama ako kung may photowalk quezon city and caloocan area.

i was an avid hobbyist of photography during my bachelor days...it gave me a lot of satisfaction and relaxation....then work got in the way...i am thinking of going back to one my former love (i.e. photography)...i was using a minolta before, then shifted to nikon.....but they were all film based camera....now, i starting to read magazines (again) and i am getting confused which camera to buy.....i am thinking of a full frame camera (medyo meron nang budget because of the work)...but i am not sure what to get...a canon or nikon? i especially like portraiture and a little of landscape, actually lahat! any advice will be appreciated both from canon and nikon users. salamat mga pre!

Astig ka pala master. Film era ka pa pala. <hats off> Pero parehas lang ata kung Canon o Nikon kung hobbyist pero kung pro and business kalimitan canon ang gamit. Di ko alam kung bakit. Hehe. Panggulo lang.

ahh yes, the film ones, mas masarap pa rin humawak ng film cameras napaka-challenging pero satisfying naman gamitin. Namiss ko yung x700 tuloy ng erpats ko hehe... kung kaya nga naman ng budget mo mag full frame at hindi ka nanghihinayang sa presyo then go for it, durable naman at siguradong matagal buhay nyan kasi mataas ang shutter count regardless kung anong brand pa piliin mo.

Kung bibili ka ng second hand, pwede na yung mga first generation na full frame pero kung mag brand new ka at para makamura ka na rin, I suggest mag sony ka, magaganda line up ng mga yan. Tapos later on, invest na lang sa lente. :ninja:

ahh yes, the film ones, mas masarap pa rin humawak ng film cameras napaka-challenging pero satisfying naman gamitin. Namiss ko yung x700 tuloy ng erpats ko hehe... kung kaya nga naman ng budget mo mag full frame at hindi ka nanghihinayang sa presyo then go for it, durable naman at siguradong matagal buhay nyan kasi mataas ang shutter count regardless kung anong brand pa piliin mo.

Kung bibili ka ng second hand, pwede na yung mga first generation na full frame pero kung mag brand new ka at para makamura ka na rin, I suggest mag sony ka, magaganda line up ng mga yan. Tapos later on, invest na lang sa lente. :ninja:

yes i see sony advertisement, but are they better in quality than either nikon or canon?

yes i see sony advertisement, but are they better in quality than either nikon or canon?

personally and as far as image quality is concerned, yes. Entry levels ng alpha tsaka point and shoot nya ok na ok na pano pa full frame. Nikon and canon are good in their own way, I've used all those brands myself pero pag standard setup lang ginamit mo parang mas sharp pa sony ...pero syempre subjective pa rin yun.

personally and as far as image quality is concerned, yes. Entry levels ng alpha tsaka point and shoot nya ok na ok na pano pa full frame. Nikon and canon are good in their own way, I've used all those brands myself pero pag standard setup lang ginamit mo parang mas sharp pa sony ...pero syempre subjective pa rin yun.

thanks bro

can we start a thread where newbies like me can share our photos? and perhaps the veterans masters can teach us a thing or two onhow to improve our shots. :P

pwede ka mag research online ng mga free articles guiding you on how you can improve your shots. Madali lang naman eh, importante matutunan mo basics, talo talo na lang sa subject :D

Marami nga sir. Pero iba yung inputs ng mga masters. :)

wala naman problema pero maganda kasi ikaw makadiscover ng style na kumportable syo. Pare-pareho lang naman din kasi sasabihin syo ng mga "master" which is magamay mo yung basics ng tamang exposure etc.

fyi, hindi ako masterclass, hobbyist lang ako :ninja:

Edited by glut_func
Guest iyukitakahishi

i mean can we perhaps start locally on this forum? :) more of sharing each own perspective on how to take the shot. :)

Try digital photography school. - Lots of tips and articles.

Guest iyukitakahishi

hello! can anyone recommend a good subject to start in photography? I just want to test the water first before i go on a full dive. I have a spare time for this year to try and do some relaxation stuff.

You could start with food photography......

Moron's Guide to Food Photography Rule#1 - Place your food near a place where you can get a good amount of soft natural light.

11034355_10202647107378614_3114287616120

241042_10201994003131416_802991122377298

11026181_10202642023451519_1753236447676

1402296_10201998550525098_64953834901694

Guest iyukitakahishi

You'll notice that some of the photos look sharper than the others.

Some of them were tweaked (edited) but most of them aren't - they'll look better once i edit them.

but you are encouraged to criticize them freely...........i'm still in the process of learning.