Suicidal Lovers

Hehehe, buti naman ok ka na.

Tulad ng madalas kong sabihin dito at malamang yung iba napapagod na kakapakinig, ang pinakaimportanteng bagay kasi sa pagmamahal, ay yung matutunan mo kung paano mamahalin ang sarili mo ng tama. Kahit pa sinong dumating sa buhay natin, mabuti man o masama, kelangan hindi natin iniaasa lahat ng pagmamahal na kelangan natin sa kanila. Para kung lokohin man tayo o iwan, maitataas pa din natin ang noo natin at hindi tayo magiging basang sisiw.

Tama yan maam, laban lang. Mahalin mo sarili mo, at isang araw makikita mo na hindi mo kailangan ng relasyon para maging masaya.

Hahaha. Thank you Sir! Oo naman po mahal ko ang sarili ko. And besides napakarami kong friends na handang dumamay sakin. Ang mali ko lang nung time na yon sinarili ko. Pero im doing fine now. Back to reality na :) Thanks again and more power!

• Replies 541
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

may mga guy na na-pa panoid because of Love at First Sight naka-katakot specially sa mga girl na naka-raranas nito like sa mga artista madaming stalker, matinding pagpapaliwanag ito.

We always tend to think that people who wanted to commit suicide because of love are paranoid, weak, dangerous psychopaths that can't continue to live after being left... I had a friend once, and he was cheated on by his gf for 6yrs... imagine, 6yrs all went down the drain, and he was really intent on suicide... I knew I couldn't stop him, and I knew he was not like the others that were just needing attention. I talked to him and i asked him why he wanted to do it, why he felt so hopeless as to end his life... He looked at me and said something in the tune of: "Pare, do you think I'm really that stupid and desperate??? common sense pre, why would I k*ll myself to be with someone alive?? I'm doing it not because I can't live without her,nor because I want her back, coz frankly, I don't want a cheater in my life. I want to do it because I want her to have a sense that she's important, and she can overcome being a cheater... "

As the weeks passed, We both learned that the girl replaced her with a single dad who was her high school friend. I asked him again if he was going to push through with his plans. He said not anymore because after finding out that the girl cheated on him for someone who already has a child, it had proven to him that he was the stupid one, trying to see the girl in a light more than what the girl was really worth... It proved to him that the girl was only after money and nothing else...

Humaba na 'to... wala lang, i just wanted to share this experience... My personal thought of the matter is that it really depends on the person and the situation. Our heroes knew they were headed for death yet they continued to press on and they got thier deaths, we don't call them suicidal psychopaths, but rather, we call them martyrs... I think if one will take his own life for his personal reasons based on negativity (fear, loneliness, despair) then i think that is cowardice... but if one is willing to take his own life out of joy and service, then we are really in no position to judge them. just my two cents

dont need to k*ll myself anymore

already died a couple of times

last was a month ago

hmmmmm

Naiintindihan kita parekoy. Dumaan din ako dyan kasi. May mga araw na I felt like I was existing but not really living. Pano kasi, lahat ng pagmamahal na meron ako binigay ko sa isang taong iiwan din pala ako sa huli. Wala na akong tinira halos para sakin. Kaya tuloy nung nawala sya, parang nawalan na din ako ng gana mabuhay. Minsan nga pipilitin ko matulog ng matulog kahit talagang ayaw na ng katawan ko. Naiintindihan ko yung pakiramdam na hindi ka makaiwas sa sakit na parang nandyan lagi sayo.

Pero lahat yan nagbago nung natutunan ko mas mahalin ang sarili ko. Naisip ko kasi, kelangan ko din patawarin ang sarili ko at itigil yung ginagawa kong pagpepenetensya. May karapatan din naman ako maging masaya. At kung nakaya ko magmahal ng ibang tao ng sobra, magagawa ko din ito para sa sarili ko. Kung ako sayo parekoy, tumingin ka sa salamin araw araw at sabihin mo na "Mahal kita at di kita papabayaan". In time ang laking pagbabago magagawa nito sa buhay mo.

Then take baby steps to improve yourself. Huwag na huwag ka papatalo sa self-pitty. Malaking kalaban yan. Dapat talaga pwersahin mo utak mo na labanan yan. Ang pagkakamali kasi ng ibang tao pag broken hearted sila, lalo lang nila winawasak pa sarili nila instead of dedicating themselves to self improvement. The better you treat yourself, the sooner you start feeling better at mas magkakaroon ka ng emotional muscle to combat thoughts of depression, self-pitty, and self-loathing. Take baby steps lang towards self improvement at makikita mo na masarap mabuhay pa din

• 9 months later...

A person who would resort to something like this is a pathetic loser who does not deserve to be in a romantic relationship. I really hate hate hate people like this. So ano yun? ho-hostage nila sarili nila para makuha gusto nila? Eh tapos ano mangyayari pag hinayaan mo sila manalo? Buhay mo naman sisirain nila. Dahil alam nila na madali ka makuha sa ganitong blackmail, asahan mo gagawin na nila ito lagi sayo. Hangang umabot na sa punto na ikaw mismo mawalan na ng respeto sa sarili mo.

If you are threatened with this, automatically leave the person. Do not be unfair with yourself at huwag papadala sa blackmail na ito. First of all, you are not responsible for his/her life. Choice nya yun. Second if the person is someone na gagawin ito sayo, then hindi ka nya mahal. Kasi kung mahal ka nya, that person wont put you through that.

• 4 months later...

When you are given the

"Pag iniwan mo ako, papakamatay ako"

Immediately call the bluff! Or you will regret it later on. If you fold, ito ang card na lagi nilang gagamitin ng paulit ulit just to keep you in the relationship. Worse of all, they will keep hurting you at hindi sila magbabago. They will never even accept yung kasalanan nila kung bakit nasira yung relationtionship. Bakit pa? Kung pwede naman nila gawin ito lagi sayo at bibigay ka.

And I completely agree with this. CALL THE BLUFF. Most of the time, di naman talaga nila gagawin... at least that's what I know ha.

You don't need this kind of complications in your life.

Eh kung nagpakamatay talaga siya, wala ka naman kasalanan eh. He/she ended her life at her own will. You may (or may not) be the reason why the person did it, pero labas ka na dun. Madalas may tama sa pag-iisip yang mga yan.

When you are given the

"Pag iniwan mo ako, papakamatay ako"

Immediately call the bluff! Or you will regret it later on. If you fold, ito ang card na lagi nilang gagamitin ng paulit ulit just to keep you in the relationship. Worse of all, they will keep hurting you at hindi sila magbabago. They will never even accept yung kasalanan nila kung bakit nasira yung relationtionship. Bakit pa? Kung pwede naman nila gawin ito lagi sayo at bibigay ka.

• 7 months later...

Happened to my wife before we met.... me isa syang suitor... na meet nya lang through txt.... same as usual... mabait naman daw at maalala sa txt... nde naman daw nya sinagot at seems harmless naman... kaso nung one time tumawag daw sa kanya... napansin nya na me kakaiba sa pagsasalita... parang ngo ngo....mukhang napansin din nang guy daw na nahalata na nya yung difference sa pag sasalita nya... nag simula nang maging aggressive.... tried to turn down nya na yung guy lightly.... kaso nag threaten na magpapakamatay... tapos isusulat daw yung pangalan nya in blood... well obviously.... natakot si misis... kaya binawasan nya yung txt dun sa guy unti unti.... until tinapon na lang daw nya yung sim nya.... so far naman wala pa kmeng stalker so good news... yey!

• 1 month later...
  • 2 weeks later...

Im telling you, pag tinakot ka ng ganito at bumigay ka, uulitulitin na yan nila lagi. All the more pahihirapan ka nila. Aabuso yan sila lalo sa inyo. In the first place this is a foul tactic to keep you in the relationship, so do not expect na after mo bumigay they will start treating you with respect. You will be their puppet and wont even make an effort to just be a better partner. Why bother being a better partner kung pwede naman manalo lagi na tatakutin mo yun isa.

Kung hindi naman pagpapakamatay, me ibang usual black mail lagi yan na ang purpose lang is guilt trip

1. Maglalayas at hindi sasabihin kung san sya pupunta para magalala ka ng husto

2. Magkakasakit ng malubha. Kung me sakit yan sa puso halimbawa lagi yan gagamitin nila

3. Tatakutin ka na makikipagsex sa iba

If you ask me, people like this are pathetic. I have no respect or sympathy for them and therefore do not deserve anything from me

These people need professional help.

Mas simple tingin ko sa mga taong ito.

Hindi sila sira ulo, alam nila exactly ginagawa nila. I think these people are simply selfish manipulative and emotionally abusive partners. Ang pinakaintention naman lang nila is mang guilt trip dun sa nangiiwan sa kanila. I don't think most of them actually are that determined to take their own life. Eh kung ganun sila kadeterminado bakit pa nila sasabihin sayo. Para pigilan mo sila? Bwahahahahaha. Just go right ahead and jump off a building or swallow a lot of pills kung ganun mo kagusto na wakasan paghihirap mo.

• Like (+1) 1