Computer Troubleshooting And Repair

hello, how are you guys?

can somebody help me with my destop pc problem?

yung desktop ko pag on mo, walang display, pero ok naman monitor ko,

tapos ayaw gumana ang cd drive, pero gumangana yung mga fans nya

wala akong narinig na beeps na sound, saan kaya ang problem ko?

gusto ko sana palitan yung power supply pero yung spare ko ay 24 pins yung plug tapos yung sa original ko ay 20 pins lang paano ba i convert yung 24 pins to 20 pins?

thanks in advance!

hello, how are you guys?

gusto ko sana palitan yung power supply pero yung spare ko ay 24 pins yung plug tapos yung sa original ko ay 20 pins lang paano ba i convert yung 24 pins to 20 pins?

thanks in advance!

yung harddisk ko pala walang problem kasi gumagana sya sa ibang pc

boss google san mkikita ung serial number nung audio card? built in po kc cya eh.. wla me sound card... ung nkkbit lng sa mobo ung gngmit ko.. help po. =(

ello

check device manager for the sound card

if not sa run>msinfo32

thanks sa reply sir google...

isa pa sir... napapalitan ba yung usb slot ng mga desktop pc?

di na kasi maka detect usb slot sa front ng cpu ko... kapag sa likod ko naman inilagay low speed daw yung nasa likod na usb slot.

update bios? :huh:

honestly, kung usb na ung prob, i usually blame the mobo :lol:

hello, how are you guys?

thanks in advance!

-- nakikita mo pa ba ung bios screen? :huh:

if yes, the no video issue only happens within OS? :huh:

check cables again po....

kung kita mo bios.... check your drivers :)

--po?

may fan po optical drive nyo? :huh:

is it detected in bios?

is there a bang sign on device manager?

could your still boot from the cd?

you can try it here...

http://www.opendrivers.com/category/1364/m...r-download.html

or what you can do is to remove the driver dun sa system/device manager and let it auto-install for you.

http://www.softwaredriverdownload.com/741g...ard_driver.html bro you can try this link....

and also this.....http://search.techrepublic.com.com/search/realtek+ac97.html

ello

check device manager for the sound card

if not sa run>msinfo32

thanks mga sir & ma'am!^^ ttry ko po lahat ng suggestion nyo. da best tlga MTC dhil sa mga tulad nyong henyo... thanks po ule... :thumbsupsmiley:

hello, how are you guys?

thanks in advance!

for the power supply bro if you're going to convert it,you need to have a 24 pin sa MOBO mo...but if you still want to stick with your mobo e me mga bilihan ng 20 pin PSU... me hmr sa mandaluyong... me SOS din.. try mo din kung me mahahanap k sa tipid pc.kung wala kang nadinig n beeps sa pc mo... you can try this...

1. you can remove all peripherals sa pc mo like RAM, video (kung d built in ung s u including sound cards at lan cards na din),HD,CD and floppy disk (if any) but not the power to your computers mobo and PSU. at some point dapat mag be-beep yan dahil walang memory at video card ang MOBO mo (basic connection which are MOBO,PSU,Proc and control panel ng tower).

2. kapag nagbeep ang pc mo after removing those parts, try placing back the peripherals. First are the drives. It should still beep dahil wala pang memory at PCI and agp cards.

3. then place back the memory. At some point you must hear either a single beep for that or the video card beep.

4. then isa isahin mo ung ibang cards na....every card n nilalagay mo e one reboot sa system to listen to the beeps. that way you can find the culprit.

Hope this will help you eventhough it's tidious (tama ba spell ko?)One by one elimination of possible device failure din yan.

thanks po sa mga reply...

question po ulit...

ang video card po ba ng notebook e built-in? and paano po malalaman kung ilang MB ang gamit ng vc? and paano po i-set kung sakali hindi sya naka set sa maximum MB na pwede i-set para sa vc.

Asus A3400L notebook po gamit ko.

TIA.

question po ulit...

ang video card po ba ng notebook e built-in? and paano po malalaman kung ilang MB ang gamit ng vc? and paano po i-set kung sakali hindi sya naka set sa maximum MB na pwede i-set para sa vc.

TIA.

built in naman talaga ung VC ng mga laptops e...you will know by looking on system information sa start menu

i would advise not to adjust it kc baka d kaya ng resolution ng laptop mo e baka mag blue screen upon reacting yan e.

question po ulit...

TIA.

u can change ilan mb of ram u want to allocate naman para gamitin ng vc mo sa bios lang ang settings na yan. video memory

-- nakikita mo pa ba ung bios screen? :huh:

if yes, the no video issue only happens within OS? :huh:

check cables again po....

kung kita mo bios.... check your drivers :)

-pag on ko ng pc o wala talagang display na kahit ano (walang bios, walang logo, etc), pero yung monitor ay walang sira kasi na test ko sa ibang pc ok naman

-na check ko na lahat ng cables and connections ok naman

- yung hardidsk ko ok naman, na test o sa ibang pc gumagana sya

--po?

may fan po optical drive nyo? :huh:

is it detected in bios?

is there a bang sign on device manager?

could your still boot from the cd?

yung fan na sinasabi ko ay yung 2 exhaust fans (back and side) ng casing and fan sa cpu

hindi nag function yung 2 optical drive(ayaw lumabas ng loading tray)

for the power supply bro if you're going to convert it,you need to have a 24 pin sa MOBO mo...but if you still want to stick with your mobo e me mga bilihan ng 20 pin PSU... me hmr sa mandaluyong... me SOS din.. try mo din kung me mahahanap k sa tipid pc.kung wala kang nadinig n beeps sa pc mo... you can try this...

thanks for the advice

kasi balak ko mag swap ng power supply to see if the problem is in the power supply, i have a spare(i dont wanna buy another) but its 24pin to the mobo but yung mobo ko 20 pin lang

and ganun din talaga ang balak ko gawin kung may time ako, i have to strip down my pc and trace the problem, baka kasi meron may problem dito sa forum gaya sa akin and na solve na nya para di na ako mag aksaya ng time

To whoever is expert on these,

I bought a NEO laptop last august.. Its a duo core, etc...i wont elaborate in the technical specs because its perfectly working except for one thing. The cooling fan is noisy that when i use the microphone the other party complains about the irritating humming sound that they can hear. Now my question is, what will i do to remove the noise coming from the Fan? can it be replaced with a quiter fan?

Next item: When the jacks for the microphone and speakers is connected, isnt it that the built in microphone and the local speakers is supposed to be cut-off? My unit seems not able to function like this, thus the noise from the fan is catched by the built in microphone. If plugging the jacks cut-off the built-in microphone, this will solve my problem because the headset unit is far from my laptop and wont get the humming sound from the cooling fan..

advice please

I bought a NEO laptop last august.. Its a duo core, etc...i wont elaborate in the technical specs because its perfectly working except for one thing. The cooling fan is noisy that when i use the microphone the other party complains about the irritating humming sound that they can hear. Now my question is, what will i do to remove the noise coming from the Fan? can it be replaced with a quiter fan?

Next item: When the jacks for the microphone and speakers is connected, isnt it that the built in microphone and the local speakers is supposed to be cut-off? My unit seems not able to function like this, thus the noise from the fan is catched by the built in microphone. If plugging the jacks cut-off the built-in microphone, this will solve my problem because the headset unit is far from my laptop and wont get the humming sound from the cooling fan..

advice please

lets go with your computers fan...use flashlight then check mo ung fan kung me obstructions,kung wala e ibalik mo sa manufacturer and dont wait for it to stop dahil baka macra ng tuluyan yan.as for replacement,ask mo ung pinagbilhan mo kc d naman yan katulad ng PROC fan n madaling palitan. as for the connection.if your laptop has a built in mic and speaker,they should stop once you connect a speaker and mic on the laptop's jacks.I have a latop din kc,medyo luma nga lang and I'm doing the same pag me recordings at pag sound trip ako

yung fan na sinasabi ko ay yung 2 exhaust fans (back and side) ng casing and fan sa cpu

hindi nag function yung 2 optical drive(ayaw lumabas ng loading tray)

bro... me maliit b n butas ung CD rom mo?ganito gawin mo... pagturn on mo ng pc mo... look for a hair pin...deretsuhin mo cya then itusok mo dun sa maliit n butas sa cd rom habang pinipindot mo ug eject. ung butas n un e ung parang emergency eject ng cd at dvd roms

ei guys bakit kaya ayaw gumana ng LAN onboard ko sa VISTA? pang vista nmn ung driver ng LAN ko sa CD ng MOBO ko.. nakalagay windows unable to load drivers for this device.. parang ganon....

- Vista 32bit (ano ba pinagkaiba ng OS na 32bit sa 64bit?)

- ASROCK vista ready board ko

- Nvidia driver ng LAN onboard ko

And also ung bagong bili kong SAMSUNG Syncmaster 920NW 19'' Wide LCD ang labo.. ang sakit sa mata, lahat ng ng adjustment nagawa na, still ang sakit sa mata, pangit ng resolution though adjusted na xa sa 1440x900... nitry ko dalhin sa shop then tried ikabit sa 512mb 128bit Video, clear ng resolution... so sa tingin nyo kelangan ko bumili ng Video Card? bago lang kasi buong PC ko board ko ASROCK Nlife ata un, vista ready sa tingin ko dapat clear ang resolution ng lcd ko... Naka VISTA ultimate 32bit ako..

- Video onboard with 128mb memory... (pano ba taasan Video memory?)

advice please

Hi,

My advise is try to do a BIOS upgrade first (download latest BIOS version from your computer manufacturer's website), niosy fan issues sometimes can be resolved by a BIOS update because when those issues are reported to the manufacturer what they usually do is upload a new BIOS version they controls how your fan works. Try it first before considering other options.

ei guys bakit kaya ayaw gumana ng LAN onboard ko sa VISTA? pang vista nmn ung driver ng LAN ko sa CD ng MOBO ko.. nakalagay windows unable to load drivers for this device.. parang ganon....

And also ung bagong bili kong SAMSUNG Syncmaster 920NW 19'' Wide LCD ang labo.. ang sakit sa mata, lahat ng ng adjustment nagawa na, still ang sakit sa mata, pangit ng resolution though adjusted na xa sa 1440x900... nitry ko dalhin sa shop then tried ikabit sa 512mb 128bit Video, clear ng resolution... so sa tingin nyo kelangan ko bumili ng Video Card? bago lang kasi buong PC ko board ko ASROCK Nlife ata un, vista ready sa tingin ko dapat clear ang resolution ng lcd ko... Naka VISTA ultimate 32bit ako..

32 bit OS's are just for 32 bit MOBO's and proc's (makikita mo yan sa specs ng mobo at proc mo),same goes to 64 bit OS's which is for 64 bit devices.as for the LAN problem,kung na-try mo na na manual install using the disc and even update using ung windows mismo ang maghahanap e try mo magdownload sa labas...unless me sapi n ung LAN card mo or me cra cya sa system setup. as for your monitor,baka d lang kaya ng asrock mobo mo yan since you have isolated it using another pc e....those kind of MOnitors are high end kaya dapat at some point e capable din ung VC mo....hope this info helped you

thanks for the advice

kasi balak ko mag swap ng power supply to see if the problem is in the power supply, i have a spare(i dont wanna buy another) but its 24pin to the mobo but yung mobo ko 20 pin lang

and ganun din talaga ang balak ko gawin kung may time ako, i have to strip down my pc and trace the problem, baka kasi meron may problem dito sa forum gaya sa akin and na solve na nya para di na ako mag aksaya ng time

all the 24 pin psu i have seen so far can be easily converted into 20 pins. Ussually may detachable 4 pins sa 24 pins. tanggalin mo lang yun bago mo ikabit sa mobo.

Di mo na siguro need buy ng additional memory, unless you are pllaning to use your PC sa hard core graphics games. Try mo lang lagyan ng driver yung onboard video card mo.

Bro check mo specs ng VC ko.. And check mo din ung LAN onboard error ko sa device manager... thanks...

http://support.microsoft.com/kb/932520/en-us, try checking this site bro.. have u tried removing it first from the device manager then restart your system ba?try mo un... pag bumalik ung error e remove mo both ung NIC mo dun sa device manager then restart mo ulit.either conflict yan but accdg dun kc sa message e either conflict with vista un thru addressing kc with the device...bro ung VC mo b e me DVI like your monitor?have u tried using DVI?

Edited by frickph

natry ko na ata lahat ng possible solutions para sa LAN onboard ko & pang vista lng talaga ung driver ng lan ko sa CD ng MOBO.... bro pano ko tataasan ung dedicated video memory ko na currently 128mb? & check mo ung BITS/PIXEL ng Video ko 32bits lang.... may kinalaman ba un sa OS ko na vista 32bit lang? ang labo kc ng LCD ko hindi clear.... thanks

natry ko na ata lahat ng possible solutions para sa LAN onboard ko & pang vista lng talaga ung driver ng lan ko sa CD ng MOBO.... bro pano ko tataasan ung dedicated video memory ko na currently 128mb? & check mo ung BITS/PIXEL ng Video ko 32bits lang.... may kinalaman ba un sa OS ko na vista 32bit lang? ang labo kc ng LCD ko hindi clear.... thanks

since onboard LAN, check for updates sa manufacturers website mga updated drivers for your mobo.. kasi minsan ung mga drivers na kasama sa box di talaga nag wowork sa vista..kahit sinasabi na vista drivers sometimes meron sila mga updated drivers for them.. ung dedicated 128mb memory di pwede palitan kasi ung talaga ung sa VC mo.. ung shared pwede taasan kasi kinukuha nya un sa RAM mo,pro depende sa bios mo kung gano kalaki or kaliit mo sya pwede adjust..