Accountants\finance\auditors Etc.

Quickie.. buti na lang sis inherent na sa tin ang pagiging glamorous no? Bwahahaha! :lol: Tigas ng mukha. Alala ko lang nung fresh grad pa ko.. bawat company na mag-apply ako, gusto ilagay ako sa Marketing.. ayoko kako kse hirap naman ng tinapos ko tapos dun lang pala bagsak ko. Ngayon, iniisip ko tuloy.. sana nag-Marketing na lang ako.. andun pala pera.. tayo dami ngang nakikitang pera.. di naman sa tin.. ;)

sis ginny

wag naman marketing sis...we're smarter naman noh...beauty and brains...hehehe...

JHOY

masyado ka naman atang martyr...hehehe...pero sa bagay ganyan din ako noon. apt mate ko dati eh kasama ko rin sa firm, meron ung isang linggo during busy season na d kami nagkita! tapos gigimik man ako, mga kagimik ko eh ung mga kasama ko rin sa work...palibhasa kami lang pareho ng mga schedules...

gotta love private...pinauwi na kami ng boss ko ng 4 pm...palibhasa we had to work through lunch kanina, na-guilty sya...tapos we need to get enough rest this wknd kase simula na ng quarter-close next wk...hay...

have a good wknd everyone!!!

Tell me about working while having lunch. I do that very often. Minsan di na ako nasisikatan ng araw. Alis ako ng haus, madilim pa, uwi ako madilim na.

On the other hand I still find some enJHOYment din naman in what I'm doing lalo pag kalog din ang kaharap mo. I get to meet lots of peeps from creepy to masungit, from masayahin to deadma. hehehe. Guess para narin tayong nasa marketing niyan.

Tell me about working while having lunch. I do that very often. Minsan di na ako nasisikatan ng araw. Alis ako ng haus, madilim pa, uwi ako madilim na.

On the other hand I still find some enJHOYment din naman in what I'm doing lalo pag kalog din ang kaharap mo. I get to meet lots of peeps from creepy to masungit, from masayahin to deadma. hehehe. Guess para narin tayong nasa marketing niyan.

JHOY

yup, i remember those days...and i still get to do those kahit sa current job ko pero once in a while lang...

yeah, that's probably one of the things i miss at public acctg...meeting new people every 2 wks or so...going to new places...kaya ko ata nalaman mga pasikot-sikot dito sa LA dahil sa work ko dati eh...kung saan saan kase ako pinapadala...

JHOY

true! ung iba dyan walang work or miserable tlaga sa current job nila...

Frankly marami satin di satisfied sa work natin. Frankly marami sa homegrown ang gusto mag-abroad to earn big bucks. Kaya lang will it really worth it in the long run? Will we really be able to get what we want and be satisfied after that? Parang walang katapusan ang needs natin. There seems to be no end to our satisfaction. We keep craving for more. Guess it's true that we are too B-U-S-Y.

We make lots of sacrifices to the point of losing some values and valuable things/persons in the long run. Siguro kahit anong profession for that matter, we may never find contentment if we keep asking for more. IMHO lang naman.

Frankly marami satin di satisfied sa work natin. Frankly marami sa homegrown ang gusto mag-abroad to earn big bucks. Kaya lang will it really worth it in the long run? Will we really be able to get what we want and be satisfied after that? Parang walang katapusan ang needs natin. There seems to be no end to our satisfaction. We keep craving for more. Guess it's true that we are too B-U-S-Y.

We make lots of sacrifices to the point of losing some values and valuable things/persons in the long run. Siguro kahit anong profession for that matter, we may never find contentment if we keep asking for more. IMHO lang naman.

JHOY

i guess that's just human nature...we NEVER get satisfied...but like what u said earlier, we just have to make do with what we have and be happy with it, or at least try...

i agree, dapat konting tiyaga lang, ako gusto ko talagang maging stewardess eh :lol: :lol: :lol:

but seriously, it would be better if you love your job, but if you could learn to love your current job, i think it's ok

kaya nga kung miserable ka lang, sign na un na u have to look for another job...either look for a another job na same career pa rin or change careers all together...kase if u hate ur job, lumalabas din yan sa quality of work mo...tapos pati life mo outside of work (kung meron ka pa nun) eh affected din.

I just happened to browse through the posts this Sunday (yes Sunday!! :( ) at the office and saw that a lot of people don't really like the file of an auditor/accountant, especially this time of the year. Look at me, sunday na sunday nasa office working on the returns of the clients!! :cry: Hay naku, ang hirap talaga nang ganitong buhay. But then again, mas mahirap yata yung walang kita. :) Oks na rin siguro.

Anyway, I'm still offering those who are looking for a job as a tax and corporate services consultant/staff a possible opening in our office. :) I need all the help I can get nowadays.

I just happened to browse through the posts this Sunday (yes Sunday!! :( ) at the office and saw that a lot of people don't really like the file of an auditor/accountant, especially this time of the year. Look at me, sunday na sunday nasa office working on the returns of the clients!! :cry: Hay naku, ang hirap talaga nang ganitong buhay. But then again, mas mahirap yata yung walang kita. :) Oks na rin siguro.

Anyway, I'm still offering those who are looking for a job as a tax and corporate services consultant/staff a possible opening in our office. :) I need all the help I can get nowadays.

freelicker

hi! sowee to hear that u're working on a sunday! buti na lang d ako tumuloy sa taxes...pero pa-simula na ng quarter-end ko next wk so tapos na rin maliligayang araw ko :cry:

well, kahit papaano, sana matapos mo agad work mo para makauwi or makagimik ka pa rin at d masayang sunday mo... :)

Yup. Meron din naman. Junior staff. But not sure if the need is immediate. Ang alam ko, yung may 2 to 3 year experience na CPA who wants to work as tax and corporate services senior staff ang immediate (as in if you want you can start to work tomorrow :lol: ) if qualified.

You know anyone who's willing to work with us?

freelicker

hi! sowee to hear that u're working on a sunday! buti na lang d ako tumuloy sa taxes...pero pa-simula na ng quarter-end ko next wk so tapos na rin maliligayang araw ko :cry:

well, kahit papaano, sana matapos mo agad work mo para makauwi or makagimik ka pa rin at d masayang sunday mo... :)

Hi quickie,

Yup. I was able to go home soon after that (I decided to bring home the work na lang :( ) but I was so dead tired, I was only able to go to Makati Cinema Square (to pick up some DVD), go home and watch a movie. After the movie and a nap, tinapos ko yung work in time for my deadline this morning. :) Hay!! Ang buhay accountant talaga, pang masochista! :lol:

Guest ginny

Ano ba yun... puro work naman ang topic.. pwede sex naman? :boo:

Just kidding folks.. sis quickie.. in fairness, sa marketing.. lahat ng glamour anjan.. hunny ko nga, nalibot na buong Pinas tsaka dami ng napuntahang ibang countries.. samantalang ako, isa pa lang tatak ng passport ko.. :P .. tapos dami pang gimmick! da best di ba.. magaling naman akong mambola eh.. pulis nga nabobola ko eh.. harharhar! :D

Joel.. stewardess!! Alala ko rin, mga tao sabi yan na lang daw gawin kong profession.. tangkad ko kse.. abot ko yun overhead luggage compartment.. :D

Jhoy.. anong dinadrama-drama mo jan pare ha.. masaya naman ang work natin di ba.. kala nila magaling tayo.. paniwalang-paniwala sila sa mga advise natin.. bwahahahaha! :lol: (actually, it's a big responsibility, if you get to think about it.. it feels really good di ba? ;) )

Freelicker! Thank you for the reply pare.. actually, gusto ko nga talaga sana mag-concentrate sa ganyan klaseng career (masochista siguro ako.. wehehe).. nga lang, I also need to look sa financial aspect.. alam mo na ko.. mukhang pera.. wahahaha! :P Magkano na pala DVD sa MSquare ngayon pare? Bili ko kse sa Filinvest P90 na eh.. kesyo tumaas na daw.

Sinnerman.. bat naman ayaw mo na sa profession natin.. pwede pa-elaborate pare? ;)

O sha.. nagmo-monologue na ko dito... Good Morning peeps! ;)

Hi quickie,

Yup. I was able to go home soon after that (I decided to bring home the work na lang :( ) but I was so dead tired, I was only able to go to Makati Cinema Square (to pick up some DVD), go home and watch a movie. After the movie and a nap, tinapos ko yung work in time for my deadline this morning. :) Hay!! Ang buhay accountant talaga, pang masochista! :lol:

@ freelicker - at least na-enjoy mo pa rin sunday mo kahit papaano..hope the start of ur wk is better. that's one thing i HATED bout public acctg, inuuwi ko trabaho ko nun. ngayon eh, ung d ko natapos sa opis, there's always tomorrow :D

@ sis ginny - sowee ha, d ko lang tlaga ma-appreciate ang marketing eh. lalo na that i work sa finance/acctg for a big company, leche mga marketing na yan, gastos ng gastos! ang nakakainis pa, merong mga "sales mtg" mga yan na cruise, samantalang ako ang nagpoprovide ng #s nila para meron silang i-mtg! tama ba naman na d ako sinasama sa mga ganun?!? :angry:

@ sinnerman - hehehehe :lol: honestly, nung nasa public ako, wala akong life (maski sex life, uhhh...inamin ko un?!?)...pero ngayong wala na ako dun, masaya uli :evil: :boo: :cool:

have a good wk everyone!!! :)

talaga ms quickie, napansin ko din dito sa opis namin, karamihan ng mga girls la sex life. kulang na lang offeran namin, hehehe joke lang.

ratio of girls to boys here is about 10:1. hirap talaga ang mga girls. hehehe

pro tama ka dyan, medyo mahina ang sex life/activities mo pag work mo ay accountant although ngayon mas nagimprove na ang sex life ko hehehe :cool:

Guest ginny
@ sis ginny - sowee ha, d ko lang tlaga ma-appreciate ang marketing eh. lalo na that i work sa finance/acctg for a big company, leche mga marketing na yan, gastos ng gastos! ang nakakainis pa, merong mga "sales mtg" mga yan na cruise, samantalang ako ang nagpoprovide ng #s nila para meron silang i-mtg! tama ba naman na d ako sinasama sa mga ganun?!? :angry:

O di ba? Imbes kunsumihin natin ang sarili natin sa kakagastos nila.. tayo naman ang maka-experience maging magastos! :boo: Imbes na maging kontrabida.. wehehehe.. ako, ako ang kontrabida dito eh.. buti na lang cute ako.. nakakata-cute! wahahaha! :D

sinnerman.. depende rin sa itsu-itsura yan pare.. pag katulad namin ni sis quickie siguro (take note: sinama ko sarili ko ha! bwahahaha! :lol: ).. may sex life pa rin naman.. kse yan na ang lumalapit kahet busy kme eh.. yan si sis.. in denial lang yan... :D

sis.. imagine mo nagbabalanse ka ng accounts.. nakatutok ka sa laptop tapos mararamdaman mo na lang may dila sa ilalim ng tenga mo.. :boo:

talaga ms quickie, napansin ko din dito sa opis namin, karamihan ng mga girls la sex life. kulang na lang offeran namin, hehehe joke lang.

ratio of girls to boys here is about 10:1. hirap talaga ang mga girls. hehehe

pro tama ka dyan, medyo mahina ang sex life/activities mo pag work mo ay accountant although ngayon mas nagimprove na ang sex life ko hehehe :cool:

sinnerman

honga, pahirap kami sa mga guys pero ba't naman kami maghahanap ng accountant din noh? hehehe...peace!!!

sis ginny

okay yang pantasya mo ah... :evil: pero okay din ung version ni sinnerman!

tigang lang kaya kayo noh?!? :lol:

Guest ginny

Hehehehe.. summer na nga.. ang sarap magbabad sa shower.. :evil:

Sis ha.. ako pa magiging tigang? Hunny ko dito na ulet sa Manila for good kaya araw gabi.. walang panty.. :lol:

Sinnerman.. dila sa ilalim ng mesa.. as in yun mesa ang lick nya? :blink: .. harharhar! :lol:

Kain tayo icecream! :cool: