Accountants\finance\auditors Etc.

I'm a CPA Lawyer in an accounting firm. Those looking for a job in an auditing firm, just pm me. B) In particular, I'm looking for someone who's interested in tax services (up til manager level, preferably female) :blush: , or a male CPA who can speak fluent japanese (wanted a female also but they over rode me on that one :lol: ).

Correct ka diyan @ginny, doctor din tayo. Doctor ng mga libro. hehehe :D But why is it that Doctors and Lawyers are being given that privilege of not being subject to VAT (Value Added Tax) under the proposed bill in Congress right now? What makes them sacred cows, while we CPAs at that are sacred guinea pigs left subjected to VAT? What a discriminating society we have. :(

Sorry folks just voicing out my frustration. I would have gotten a raise last year if not for this thing called VAT. :(

While I may be a lawyer, I also disagreed with the exemptions of lawyer from VAT. The rationale they used was because their clients are more often then not, individuals who have no use for the VAT that they will pass on to them by the lawyers and doctors. Furthermore, it would raise the cost of medicine and legal services daw to the point that only the rich can afford it. :(

Hello mga kapatid na doctor.. este accountant pala... :P nakaka-drain ano? Lapit na April 15... yipeee!!! Matatapos na hirap ko.. wala nga pala katapusan to :rolleyes:

Honestly, gusto ko na lang talaga maging consultant. Kaso eto namang kliyente ko na kinuha akong consultant.. ganun pa rin.. dirty work of accounting pa rin.. <_<

Hayyy.. pagod na ko. :cry:

Mam Ginny!!

Interested to work as a tax consultant? :)

If you are, just pm me.

Hi sis! ;)

I think their (doctors and lawyers) reason for asking for a vat exemption is due to the fact that they have poor clients kuno.  While as for us CPAs.. mga companies daw kse ang client natin.  I pray though na hindi ma-approve yang bill na yan. 

Anyways.. don't fret sis.. sayang na lang ang pagiging doctor natin ha.. why don't you charge it to transportation expense instead? Para walang VAT, wala pang Withholding.. wehehehe.. (ganid ka talaga ginny! :P)

Hi joel! Musta ka na pare? Yun sideline na offer ko sa yo.. binigay ko na kay sis simple... hope everything's going well with you. ;)

Pariah.. bwal daan dito pare.. hindi to kalye no... wehehehe.. kamusta ka? CPA ka rin ba? (Cute na Pasang Awa) :D

@ ginny,

First of all, I think the agenda for the exemption of Doctors and Lawyers are really because they are afraid of their income:

1. being monitored closely. Under the VAT system, mamomonitor na ang mga income nila na over the years di na declare ng husto.

2. since most of the congress peeps are lawyers and some may be doctors also, then I believe it is self-serving and obvious ang agenda.

3. if they claim that most of their clients are individuals where they would have no use for such VAT, then so are the grocery stores and restaurants that cater to mostly individuals. They are also subject to VAT.

Second, I agree with u that sana wag ma-approve ang bill na to. If and when they are really sincere in helping the poor and underpriveledged then, I hope they first review the very 1st draft in 1997 of the VAT Reform bill where I believe :

1. there were no input tax claims allowed

2. there was a lower rate of tax.

Sorry guys if I drag this topic, but I guess most of us must be aware also of the present tax structure of our economy so that most readers here also would be kept informed. Mods sorry po, but I find this topic related to this thread and would be beneficial to most of us with related fields.

Thanks! JUST IMHO....... PEACE PO TAYO!

Edited by JhoyLkTian
Guest ginny
Mam Ginny!!

Interested to work as a tax consultant? :)

If you are, just pm me.

Wow sir.. gusto ko yan... gusto ko yan... nagturo rin ako ng taxation sa college ha.. naks... ang hirap nga lang magturo pag hindi naman mga accounting major.. sarap pagbabatukan. :rolleyes:

Sige.. PM kita (grabe.. si ginny magpi-PM? yebah! :D) di ba ikaw yun na-arboran ko ng subliminal tape?.. tama ba? yun sa decades? pero hindi ako ang nagpunta.. pinakuha ko sa friend ko.. hiya ako eh.. hehehe

Joel.. pare, ayan o.. apply ka kay freelicker.. actually, naging full time na yung job na yun pare.. ;)

Jhoy.. ayos yan sis.. tama naman lahat ng sinabi mo eh, though I am more of a deadma.. just that kakapagod na makipaglaban sa mga bulag at bingi.. I know you know what I'm driving at. To top it all.. some establishments even overcharge the VAT.. ginagawang tanga ang tao.. hay nako, mega-audit ako lagi twing kumakain kme sa labas.. hehehe.

What can you say about the recent revenue circular na inaalis na yung VAT sa banks and financing companies (meaning, wala na dapat VAT ang credit card charges natin! -vat on finance charges). Ang BPI, totally, di na nag-charge ng VAT.. pero yun ibang small financing companies.. tumitira pa rin.. ang reason nila, kse daw may 3% ba or 5% (I forgot the rate) pa rin on Gross Receipts. Pass-on pa rin nila.. kakainis talaga yun mga nagsasamantala.

Ay grabe.. napapaghalatang mga nerd tayo neto eh.. wehehehe :D

Guest ginny
First of all, I think the agenda for the exemption of Doctors and Lawyers are really because they are afraid of their income:

1. being monitored closely. Under the VAT system, mamomonitor na ang mga income nila na over the years di na declare ng husto.

Shempre yan naman talaga ang reason jan sis.. pa-effect na lang nila yung kesyo most of their clients are individuals (as what freelicker also indicated).

Kaya nga ako, everytime punta ako sa Doctor.. humihingi ako ng resibo. Dapat lahat ng pasyente ganun.. kse di naman talaga nagde-declare ng tamang income ang mga yan eh. Pero in case na may doctor na nagbabasa.. ako kunin nyong accountant.. tuturo ko pano maiwasan magbayad ng VAT.. wehehehe.. sabay ganun eh.. :P

Career lang po.. walang personalan. :D

Shempre yan naman talaga ang reason jan sis.. pa-effect na lang nila yung kesyo most of their clients are individuals (as what freelicker also indicated).

Kaya nga ako, everytime punta ako sa Doctor.. humihingi ako ng resibo. Dapat lahat ng pasyente ganun.. kse di naman talaga nagde-declare ng tamang income ang mga yan eh. Pero in case na may doctor na nagbabasa.. ako kunin nyong accountant.. tuturo ko pano maiwasan magbayad ng VAT.. wehehehe.. sabay ganun eh.. :P

Career lang po.. walang personalan. :D

di po me SIS, BRO po. ;)

Guest ginny
di po me SIS, BRO po. ;)

Nyek? kse naman babae ang avatar mo eh.. natanso ako dun... :D

O bat parang ayaw mo na mag-discuss pare.. napagod ka no? :P

Hi quickie! ;)

Hi quickie! ;)

@ JHOY - hehehe :lol: nasindak kase si sis ginny sa avatar mo eh ;)

@ sis ginny - hi din po!

@ pariah - engineering huh? actually that was my first course...mahilig lang tlaga ako sa math kase d ko ma-appreciate ung nagbibilang ng electrons na d ko makita :P

Morning peeps!

Looks like this thread is alive with peeps and sharing insights. I agree with @Ginny and @Jhoy regarding the VAT thing. Cheers to you sis and brod. Maybe a change in the 'trapo' type of system would do us good. If I may imply, @Jhoy you would do well to become a politician. Should you need some people to support you (but unluckily not financial though) :rolleyes: I would be one of them.

Guest ginny

Hello pariah.. aba, engineering ka pala pare.. mabuti naman at nadalaw ka rito.. gusto mo maging muse? wehehehe :P

Sis quickie.. pareho pala tayo.. patay na patay rin ako sa Math eh.. muntik rin ako mag-engineering.. kaso ng pumunta kme ni erpat sa Mapua, di ko nagustuhan ang paligid (madumi! wag po magagalet ang Mapuans.. sa yun ang nakita ko eh).. kaya di ko na tinuloy ang pag-apply.. sa UST ako napadpad at naisip ko na ngang Accounting ang kuhanin kse akala ko puro Math yun eh.. di rin pala.. natanso ako dun mga kapatid.. hehehe. Etong career natin, wala lang ka-glamour glamour.. ang tingin lagi ng mga tao eh nerd tayo. (at least nga lang ako, nerd na maarte.. wahahaha! :D)

Hi John.. yeah pare.. napagod na yata si pareng Jhoy mag-discuss kaya ang napost nya na lang eh BRO daw sha hindi SIS... wehehehe :P

Good Morning everyone! ;)

Sis quickie.. pareho pala tayo.. patay na patay rin ako sa Math eh.. muntik rin ako mag-engineering.. kaso ng pumunta kme ni erpat sa Mapua, di ko nagustuhan ang paligid (madumi! wag po magagalet ang Mapuans.. sa yun ang nakita ko eh).. kaya di ko na tinuloy ang pag-apply.. sa UST ako napadpad at naisip ko na ngang Accounting ang kuhanin kse akala ko puro Math yun eh.. di rin pala.. natanso ako dun mga kapatid.. hehehe. Etong career natin, wala lang ka-glamour glamour.. ang tingin lagi ng mga tao eh nerd tayo. (at least nga lang ako, nerd na maarte.. wahahaha! :D)

Good Morning everyone! ;)

[/color]

sis ginny

d naman po tayo nerd eh...hehehe... :rolleyes: pero sinabi mo, wala ngang glamour sa career na napili natin...napaka-boring! <_< pero ano ba nga ba, eh ito na calling natin...hay...

JohnCastle

yay, ndi na nga tayong dalawa dito ngayon...dumadami uli tayo :boo:

hi everyone!!!

Hi quickie! ;)

Wala na po lamang utak ko. Kailangan magreload. :lol: Seriously, I have said my side and that's it na. Change topic na lang ulit. :lol:

May nakalagay naman na 'male' symbol sa tabi ng AVATAR di ba? Sa totoo lang marami nga ang nag-pm sa akin. Kala nila GIRL ako. Tapos pag sinabi kong M ang S ko, hahaha, takbo sila.

Cheers.....

Ms HOT BABES (quickie),

Kung tutuusin, wala talagang glamor ang profession natin. Come to think of it, we don't even have a title before our name that identifies us as CPAs unlike Doctors (may DR), Lawyers (may ATTY), Engineers (ENGR). Sa tin kung di natin lagay sa dulo na CPA tayo di pansin.

One thing nice lang is our expertise is broad enough that anywhere from banking to manufacturing to service oriented to trading companies, puwede tayo. Aside from our opportunities to travel for business na may pay di ba?

One thing going din is the way our minds were developed to be analytical and creative na rin. I guess may pros and cons ang profession natin.

@ JohnCastle

Di ako puwedeng politician. First ala ako Financing for that. Second mahirap kung kaw lang mag-isa na nakikipaglaban ng principio mo at pinagkakaisahan ka. Take a look at what's happening na lang sa present political circus natin. Yung may ginagawa, binabara at nililibing. Yung wala naman ginagawa, walang pumapansin.

Ms HOT BABES (quickie),

Kung tutuusin, wala talagang glamor ang profession natin. Come to think of it, we don't even have a title before our name that identifies us as CPAs unlike Doctors (may DR), Lawyers (may ATTY), Engineers (ENGR). Sa tin kung di natin lagay sa dulo na CPA tayo di pansin.

One thing nice lang is our expertise is broad enough that anywhere from banking to manufacturing to service oriented to trading companies, puwede tayo. Aside from our opportunities to travel for business na may pay di ba?

One thing going din is the way our minds were developed to be analytical and creative na rin. I guess may pros and cons ang profession natin.

Jhoy

very true...hay...ganyan tlaga...i think lahat naman tayo merong kanya-kanyang frustration sa napili nating profession eh...nakakainis lang kung minsan kase parang walang nakaka-appreciate sa line of work natin. when i was an auditor, the clients hated me. kala nila i'm there to check up on their accounting...eh ako nga ung tumutulong para tama ang reporting ng #s nila eh...

Ms. HOT BABES / quickie,

It really depends on which side of the coin you are na rin. When you're the one being audited, you are on the defensive side. When you're doing the audit, you are on the offensive naman. Somehow, kahit ayaw mo minsan humanap ng mali, nakakakita ka. Kahit ayaw mo minsan makasagasa ng mga taong may maling gawa, you have to coz of you're function and objectivity. I was even put on the spot one time, when my very own friend was the one I was auditing and I sort of found some loopholes. I just didn't know whether to approach him or let my boss do that for me. It's not all the time gratifying. It's not all the time worth keeping. If you get lucky, you're talents are discovered by the client and they try to pirate you. Sometimes, you have to make choices/decisions specially on the personal side. :cry: You lose friendships, family, time and sometimes the love of your life when you are that dedicated to your profession. :cry:

Guest ginny
Ms. HOT BABES / quickie,

It really depends on which side of the coin you are na rin. When you're the one being audited, you are on the defensive side. When you're doing the audit, you are on the offensive naman. Somehow, kahit ayaw mo minsan humanap ng mali, nakakakita ka. Kahit ayaw mo minsan makasagasa ng mga taong may maling gawa, you have to coz of you're function and objectivity. I was even put on the spot one time, when my very own friend was the one I was auditing and I sort of found some loopholes. I just didn't know whether to approach him or let my boss do that for me. It's not all the time gratifying. It's not all the time worth keeping. If you get lucky, you're talents are discovered by the client and they try to pirate you. Sometimes, you have to make choices/decisions specially on the personal side. :cry: You lose friendships, family, time and sometimes the love of your life when you are that dedicated to your profession. :cry:

Tutuo yan pare.. tawag sa tin mga kontrabida.. hehehe :P

Pero pag kaibigan ko, di ko na nirereport.. I would just ask my friend to fix it before others might find out and just warn him/her na wala ng next time.

Tungkol naman jan sa male symbol mo jan sa gilid.. honestly pare, di ko na napansin.. eh pangalan mo Jhoy tapos avatar mo babae.. baka kako ginawa mo lang lalake ang gender mo (ginawa ko rin kse yan dati) para walang mag-PM na sa kin. :)

Quickie.. buti na lang sis inherent na sa tin ang pagiging glamorous no? Bwahahaha! :lol: Tigas ng mukha. Alala ko lang nung fresh grad pa ko.. bawat company na mag-apply ako, gusto ilagay ako sa Marketing.. ayoko kako kse hirap naman ng tinapos ko tapos dun lang pala bagsak ko. Ngayon, iniisip ko tuloy.. sana nag-Marketing na lang ako.. andun pala pera.. tayo dami ngang nakikitang pera.. di naman sa tin.. <_<

Good morning peeps! ;)

Bat si freelicker di na bumalik? Aalok-alok ng trabaho tapos deadma naman pala.. :rolleyes:

:D

Sorry guys! Got sent to Davao for a couple of days. Ngayon lang ako nakabalik and then I had to make my reports pa. :( But serious ako sa offer of work. If there's anyone interested, just pm me.

Superkid, interested ka ba talaga to become a tax and corporate services personnel? Can you give me a brief background or bio-data?

Tutuo yan pare.. tawag sa tin mga kontrabida.. hehehe :P

Pero pag kaibigan ko, di ko na nirereport.. I would just ask my friend to fix it before others might find out and just warn him/her na wala ng next time.

Tungkol naman jan sa male symbol mo jan sa gilid.. honestly pare, di ko na napansin.. eh pangalan mo Jhoy tapos avatar mo babae.. baka kako ginawa mo lang lalake ang gender mo (ginawa ko rin kse yan dati) para walang mag-PM na sa kin. :)

Quickie.. buti na lang sis inherent na sa tin ang pagiging glamorous no? Bwahahaha! :lol: Tigas ng mukha. Alala ko lang nung fresh grad pa ko.. bawat company na mag-apply ako, gusto ilagay ako sa Marketing.. ayoko kako kse hirap naman ng tinapos ko tapos dun lang pala bagsak ko. Ngayon, iniisip ko tuloy.. sana nag-Marketing na lang ako.. andun pala pera.. tayo dami ngang nakikitang pera.. di naman sa tin.. ;)

Bat si freelicker di na bumalik? Aalok-alok ng trabaho tapos deadma naman pala.. :rolleyes:

:D

Kaya ko naman ginamit ang Jhoy na user name SIS, kasi type kong magbigay ng saya sana. Kaya lang mukhang pinutakti ako nung una ng mga pm's kala kasi nila sis ako. :P :lol: Can't blame them.

I believe naman na kayo ni HOT BABES ay glamorous and friendly. Kala mo lang madali ang marketing. At this time it's not that easy na rin nor is it a money making career unless gold and oil ang benta mo, sure ball ka diyan. Pero kung tinapa at tinapay, nge hirap din benta. :D Just want to let you smile.

Ms. HOT BABES / quickie,

JHOY

masyado ka naman atang martyr...hehehe...pero sa bagay ganyan din ako noon. apt mate ko dati eh kasama ko rin sa firm, meron ung isang linggo during busy season na d kami nagkita! tapos gigimik man ako, mga kagimik ko eh ung mga kasama ko rin sa work...palibhasa kami lang pareho ng mga schedules...

gotta love private...pinauwi na kami ng boss ko ng 4 pm...palibhasa we had to work through lunch kanina, na-guilty sya...tapos we need to get enough rest this wknd kase simula na ng quarter-close next wk...hay...

have a good wknd everyone!!!