Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

Not all promises needs to be fulfilled, especially if there are compelling reasons why the promise should be broken.

If you share my point of view, you should have advocated instead that the President break his promise on "endo", and should now be glad that he did not pursue the total ban.

You arguments just show that you want him in a Catch 22 -- damn if he did, damn if he don't.

well lets put it this way...promises should have never been made if right from the start it is undoable unless say something uncontrollable came up which affects the situation. that’s part of accountability. like in the corporate world you just dont promise the moon and the the stars when you submit your KRAs. aba’y mahihiritan ka ng boss mo na dapat pinagisipan mo muna maige yan bago mo sinabi o pinangako specially if the factors to consider have been there since the start.

but obviously aminin na ninyong mga minions ni duterte na namulitika ang presidente like a tradpol nun panahon ng kampanya. pero sige nandun na tayo so the least he can do is be man enough to admit a broken promise. admit na siguro hindi niya napagaralan ng maige nun nangako siya. kaso hindi eh, parang pinamumukha pa na ayan o tinupad na ng pangulo ang pangako at yun mga tards all out na kakonchaba sa panguuto. aba double whammy yan.

in other words tanggap ko yun endo will still be there, non issue yan kasi that is the reality. ang di ko matanggap di na nga natupad yun pinangako manlilinlang pa ang pamahalaan kasama ang mga tards para pogi pa din si duterte. ano ito gaguhan lang?

if "endo" is to be ended permanently, there has to be a law that has to be crafted. Duterte is not the legislative wing of the government unless he declared a revolutionary government.

said argument just validates the stupidity of the president at its finest.

that is a fact from the start ...he should have known better before he promise to totally end endo during the campaign. palibhasa na put on the spot at gustong makakuha ng pogi points ang savvy but pasimpleng tradpol na ito.

so if he really wanted to keep his promise why not then declare a revgov now? kaya naman niya kung gusto niya di ba kahit may tumututol para matupad niya ang pangako kaysa mapako. afterall he is the president.

said argument just validates the stupidity of the president at its finest.

How is his stupidity validated?

that is a fact from the start ...he should have known better before he promise to totally end endo during the campaign. palibhasa na put on the spot at gustong makakuha ng pogi points ang savvy but pasimpleng tradpol na ito.

so if he really wanted to keep his promise why not then declare a revgov now? kaya naman niya kung gusto niya di ba kahit may tumututol para matupad niya ang pangako kaysa mapako. afterall he is the president.

Yes, he promised something and he is doing something about it by signing the executive order for "endo". Are you basing your argument on a promise? Bakit si Duterte ba ang binoto mo and you are holding him accountable to this? You are anti-Duterte and your argument is shallow based on a promise. Magrally ka kasama ng mga leftists sa harap ng Malacanang. Baka may chance pa mapakinggan ang hinain mo.

You arguments just show that you want him in a Catch 22 -- damn if he did, damn if he don't.

wrong! he himself put him in a catch 22 when he made that promise to totally end endo without thinking about it thoroughly. remember there are two groups that will be affected ..,the interest of the employers and employees. we both agree there should be a balance between the two.

in hindsight, pwede naman kasi sinagot na lang niya in such a way na kapag nanalo siya bilang presidente aatasan niya ang dole na pagaralan ang issue ng endo para makapaglabas ng mga alituntunin na makasigurong hindi naaagrabyado ang karapatan ng mga manggagawa at hindi rin ito ikasasama ng negosyo ng mga employers na baka magmulat ng mas malaking problema tulad ng mass layoff. pero siyempre mas mahina ang impact nito sa mga botanteng madali niyang napaasa dun sa kanyang naunang binitawang salita.

How is his stupidity validated?

Yes, he promised something and he is doing something about it by signing the executive order for "endo". Are you basing your argument on a promise? Bakit si Duterte ba ang binoto mo and you are holding him accountable to this? You are anti-Duterte and your argument is shallow based on a promise. Magrally ka kasama ng mga leftists sa harap ng Malacanang. Baka may chance pa mapakinggan ang hinain mo.

cut the crap ... the EO or whatever he has done so far will not and never will totally end endo as promised. that is a fact! live with it.

ipinakiwanag ko na nga itatanong mo pa ulit paano navalidate yun stupidity ng presidente. get your act straight before you even play hero by defending your lodi.

saka ka na bumalik sa akin kapag mapapatunayan mo na na he did totally end endo through the EO. otherwise its just a waste of time arguing with you and your irrational opinion.

Edited by rooster69ph

Not all promises needs to be fulfilled, especially if there are compelling reasons why the promise should be broken.

If you share my point of view, you should have advocated instead that the President break his promise on "endo", and should now be glad that he did not pursue the total ban.

well lets put it this way...promises should have never been made if right from the start it is undoable unless say something uncontrollable came up

If he thought it was doable when he promised it, that's understandable. Take note, his anti-"endo" campaign platform was actually established by his political allies in the labor sector.

Now that he is President, he has access to more information about the issue, especially from the business sector, which can prod him to change his POV.

Now back to my question.

What is your problem if the President did not put a total ban on endo?

Do you want him to make an unwise decision just because he made such a promise during the elections?

Or do you want him to do it so that you can criticize him some more for an unwise move?

Edited by camiar

If he thought it was doable when he promised it, that's understandable.

he thought it was doable when he promise it? are you trying to pull a fast one. wag mo akong paikutin. abugado ang presidente alam niya ang batas .... ano yan naipit na kaya para madepensahan ilalabas na yun trump card ...magtatangatangahan na.

buti sana kung sa endo lang ... ilan bang pinagsasabi niya nun panahon ng kampanya ang alam nating pare-parehong mobalabs pero at that time his minions try to capitalize on them kasi may will power daw si duterte. o ngayon yun will pow£r eh sa pagpapalusot na lang

he thought it was doable when he promise it? are you trying to pull a fast one. wag mo akong paikutin. abugado ang presidente alam niya ang batas .... ano yan naipit na kaya para madepensahan ilalabas na yun trump card ...magtatangatangahan na.

buti sana kung sa endo lang ... ilan bang pinagsasabi niya nun panahon ng kampanya ang alam nating pare-parehong mobalabs pero at that time his minions try to capitalize on them kasi may will power daw si duterte. o ngayon yun will pow£r eh sa pagpapalusot na lang

The endo issue is not just about the legality of it.

There are also the business, technical, political, and economic issues to consider. And as I said, it is his party's political allies from labor sector who insisted on the total ban as their campaign promise.

Back to my question. What is your problem with the President's decision not to pursue the total ban on endo? Be careful when you answer this question. You might end up contradicting yourself. Or is it the reason you are ignoring my question?

Edited by camiar

The endo issue is not just about the legality of it.

There are also the business, technical, political, and economic issues to consider. And as I said, it is his party's political allies from labor sector who insisted on the total ban as their campaign promise.

mismo nga hindi naman tayo nagtatalo diyan ... kaya nga ang sinasabi ko hindi niya dapat pinangako lalu na’t di napagisipan ng maige. nagisip muna sana siya kung may magagawa ba siya talaga o wala. kahit na political allies niya ang may gusto siya ang tumatakbong presidente, siya ang mangangako at siya ang magiging accountable. kaya nasa kanya ang responsibilidad humindi o sabihin hindi ito nararapat dahil hindi ito feasible. eh trapo din eh namulitika ayan ang kinahihitnan di ba? kayo naman kung kanikanino ninyo gusto isisi para abswelto ang pangulo at manatilng mabango. mahirap nga naman mabutasan at baka magtuloy-tuloy ang pagsadsad dahil unti-unti nang naglalabasan katotohanan

bottomline, since nagawa na niyang mangako why not be man enough to admit it? na nagkamali siya sa pinangakong he will totally end endo. the gov’t should not sugar coat and tell the public na with the EO naisakatuparan na ng pangulo yun pinangako niya. naglolokohan ba tayo? moreso, why not tell all his other minions most specially in this thread to stop defending him on this broken promise. simple lang naman yan aminin na wlang kakayahan talaga ang presidente to totally end endo at ito’y isang pangakong napako at mapapako end of argument diba. yun ang issue at yun argumento plain and simple. kahit na sabihin pa ninyo may ginagawa naman at kung anu-anong alibi at kung kani-kanino ninyo pa isisi yan the fact is it did not put to a stop endo. agree o disagree? yan ang tanggapin ninyo...yun ang pinupunto dito. kaya nga sabi ko kay dsr nakuha ko na yun sagot na hinahanap ko sa mga tard ... yun sinabi niya at inaming nangako lang ito ng langit at lupa, walang pinagkaiba sa mga tradpol.

alam mo unang reply ko pa lang sa iyo sinagot ko na kung ano ba talaga saloobin ko pero makulit ka din eh. paulit-ulit mong tinatanong ano ang issue ko. makulit ka rin ano po o dahil iba ang objective mo talaga. lumang style na yan ng mga paid trolls ... yun mga social media troll ng pangulo na paiikot-ikutin ang isyu tapos ililihis para sa huli napunta na sa tumutuligsa ang isyu. nice try camiar...yan naman ang objective mo. try harder next time.

^^^ eh ano nga problema mo?

Ayaw mo sa total ban ng contractualization. The President thought it unwise to pursue a total ban. So he backed down. Ngayon wala nang total ban.

OK na ba sa yo, o hindi pa rin?

Edited by camiar
  • Like (+1) 1

cut the crap ... the EO or whatever he has done so far will not and never will totally end endo as promised. that is a fact! live with it.

What crap are you talking about? Duterte did something about it and he did it within the bounds of the law. Yes, it's a fact that he has done something about his promise.

ipinakiwanag ko na nga itatanong mo pa ulit paano navalidate yun stupidity ng presidente. get your act straight before you even play hero by defending your lodi.

saka ka na bumalik sa akin kapag mapapatunayan mo na na he did totally end endo through the EO. otherwise its just a waste of time arguing with you and your irrational opinion.

Wala kang pinaliwanag. I am stating a fact that Duterte did something about his promise by signing an EO relative to "endo". What irrational opinion are you talking about? Learn to discern what is a fact and what is an opinion. Again, you were the one who quoted my post first. You didn't vote for Duterte yet you are complaining that he wasn't able to fulfill his promise. Between you and me, I am in a better position to complain since I voted for him. Ikaw puro nonsense pinagsasabi. Would you like some cheese to go with that whine? :lol:

The fact is you haven't answered my question on why Duterte's stupidity is validated. When you say something, make sure you know what you're saying. You're gonna say something and when you get cornered, you resort to nonsensical comments like it's a waste of time arguing with me. It seems that you have a chronic problem of quoting my posts then post nonsensical posts when cornered. I don't even have to think when arguing with you because your replies are shallow and trolling replies. Huwag mo na pilitin bumagay dito kasi wala ka talagang desenteng sagot sa mga tanong ko.

Edited by will robie

What crap are you talking about? Duterte did something about it and he did it within the bounds of the law. Yes, it's a fact that he has done something about his promise.

Wala kang pinaliwanag. I am stating a fact that Duterte did something about his promise by signing an EO relative to "endo". What irrational opinion are you talking about? Learn to discern what is a fact and what is an opinion. Again, you were the one who quoted my post first. You didn't vote for Duterte yet you are complaining that he wasn't able to fulfill his promise. Between you and me, I am in a better position to complain since I voted for him. Ikaw puro nonsense pinagsasabi. Would you like some cheese to go with that whine? :lol:

The fact is you haven't answered my question on why Duterte's stupidity is validated. When you say something, make sure you know what you're saying. You're gonna say something and when you get cornered, you resort to nonsensical comments like it's a waste of time arguing with me. It seems that you have a chronic problem of quoting my posts then post nonsensical posts when cornered. I don't even have to think when arguing with you because your replies are shallow and trolling replies. Huwag mo na pilitin bumagay dito kasi wala ka talagang desenteng sagot sa mga tanong ko.

if you have problem with comprehension then its not my problem...

now if you wanna play dumb, be my guest

if you have problem with comprehension then its not my problem...

now if you wanna play dumb, be my guest

Another trolling post which really didn't answer my question. Akala ko ba it's a waste of time to argue with me? Bakit quote ka pa din ng quote? :lol:

Edited by will robie

^^^ eh ano nga problema mo?

Ayaw mo sa total ban ng contractualization. The President thought it unwise to pursue a total ban. So he backed down. Ngayon wala nang total ban.

OK na ba sa yo, o hindi pa rin?

sandali lang at saan mo naman nakuha yan idea na yang tinatanong mo ang siyang issue na pinagtatalunan namin bago ka pumasok?

back read ka muna intindihin mo mga usapan at kung ano ang pinagdidiskusyunan bago mo ako balikan pag nakuha o naintindihan mo na. pero bibigyan kita ng clue sa pamamagitan ng isang tanong at paki sagot nga ... at the end of the day natupad ba ng pangulo ang promise to totally end endo? yes or no lang ang sagot

sandali lang at saan mo naman nakuha yan idea na yang tinatanong mo ang siyang issue na pinagtatalunan namin bago ka pumasok?

back read ka muna intindihin mo mga usapan at kung ano ang pinagdidiskusyunan bago mo ako balikan pag nakuha o naintindihan mo na. pero bibigyan kita ng clue sa pamamagitan ng isang tanong at paki sagot nga ... at the end of the day natupad ba ng pangulo ang promise to totally end endo? yes or no lang ang sagot

Nililihis mo usapan.

Ang tanong:

Ano ang problema mo sa di pagtuloy ng total ban on endo? Di ba ayaw mo rin sa total ban? So, ano ang issue mo ngayon?

Mahirap bang sagutin? Natural. Hindi ka binabayaran para mag post ng sang-ayon sa mga ginagawa ng Presidente. Yun ang tunay mong sagot na di mo maamin.

Edited by camiar

Nililihis mo usapan.

Ang tanong:

Ano ang problema mo sa di pagtuloy ng total ban on endo? Di ba ayaw mo rin sa total ban? So, ano ang issue mo ngayon?

Mahirap bang sagutin? Natural. Hindi ka binabayaran para mag post ng sang-ayon sa mga ginagawa ng Presidente. Yun ang tunay mong sagot na di mo maamin.

huh? at bakit ko naman sasagutin yan tanong mo? aba sino may sabi sa iyo may problema ako sa di pagtuloy ng ban on endo? nagpapauso ka na naman para madala mo yun usapan kung saan mo gustong dalhin.

ayan na napunta na sa bayaran para mag post ang usapan .... lumalabas na ang style ng totoong duterte paid social media warriors.

again bibigyan na kita ng clue para malaman mo na yun issue...

was he able to totally end endo as promise...yes or no? mahirap bang sagutin yan?

huh? at bakit ko naman sasagutin yan tanong mo? aba sino may sabi sa iyo may problema ako sa di pagtuloy ng ban on endo? nagpapauso ka na naman para madala mo yun usapan kung saan mo gustong dalhin.

ayan na napunta na sa bayaran para mag post ang usapan .... lumalabas na ang style ng totoong duterte paid social media warriors.

again bibigyan na kita ng clue para malaman mo na yun issue...

was he able to totally end endo as promise...yes or no? mahirap bang sagutin yan?

Waley...

Di makasagot. Lalabas kasi ang contradiction at kaipokritohan.

Gusto mo lang talagang ipagdiinan yung propaganda campaign ninyo na hindi marunong tumutupad sa pangako ang Presidente. Dun sa puntong iyon ka nila binabayaran para mag post. Kahit na alam mong tama ang desisyon ng Presidente na mas makakabuti sa ekonomiya ng bansa kung wag na lang ipilit tuparin ang pangako nya pagdating sa endo.

Waley...

Di makasagot. Lalabas kasi ang contradiction at kaipokritohan.

yan ba nararamdaman mo at kunwari ka pa na ipinapasa mo sa akin? now i understand why you and your fellow tards have difficulty in answering a simple question.

di natupad ni duterte yun sinabing i will totally end endo... fact o propaganda?

aminin mo na kasi. was he able to end it? yes or no lang yan.

ang issue kasi yun kahipokritohan ng mga tards tulad mo na defend to the max to rescue the president. you can put all the alibi you can but the fact remains right? di mo naman mababago yun

Edited by rooster69ph

haroots. Ang sabi ng idol mo ipapatigil niya ang endo. Hindi niya sinabi na ipapatigil niya ang endo sa fastfood companies lang.

Basahin kasi nang mabuti. Hindi yung "pwede na yan" mindset. Lumalabas kasi na tumatalak ka lang para may masabi. Pero hindi mo naman pinag iisipan ang sinasabi mo. Gaya ng lodi mo. Ano sabi niya dati? Mag jetski sa wps? May nakita ka na ba na presidente na nag jetski doon? Kamusta ang endo? Hindi nya magawa na full di ba? Kasi tumalak lang siya para lang maging mabango sa public pero hindi niya pinag isipan kung gaano ka komplikado ang gusto niyang mangyari. Your lodi is just like any other politician that you despise. TRAPO

Ikaw ang magbasa ng maayos. Sample lang yan na may ginagawa ang DOLE para sa ENDO system. Hindi lang yan ang post ko meron din sa mga malls na promodizer bakit yun hindi mo sinama o di mo lang pinansin para lang may maipost ka lang rin. Ano ba gusto mo instant solution, kahit may nakikitang gradual improvement dedma lang kasi hindi kayo yung nakikinabang?

hindi naman lahat kayang gawin/ ipatupad ng presidente. matagal ng issue ang endo n yan pero si duterte lang ang sumeryoso sa issue na yan, but still mahirap talagang tangalin lalo na marami talagang humahadlang.

Precisely.

At marami ngang humahadlang not because they are anti-poor or anti-labor, but forcing employers to permanently hire workers goes against the principles of free enterprise. Total ban on contractualization will stifle job creation. It is good that he President realized that and acted wisely.

Sa palusot ninyo i have a feeling that tanga itong presidente natin...madaling maging sunod-sunuran kasi di muna nagiisip. well sa pinamumukha ninyo dahil diba kung paniniwalaan ko na pinangako niya ito dahil daw isinusulong ng partido ayun hindi na ito nagisip at nagbitaw agad ng salita. Only lately daw nalaman nang may nagrereklamo.

Wtf na kababawan yan ... kung mangiisa lang din kayo medyo ganda gandahan naman ninyo pagtahi ngvistorya nang sa gayon magmukhang convincing at hindi hard sell.

China president Xi telling Duterte he won’t let him get ousted.

A foreign government vowing to interfere in our political system. I’ll leave it at that.

Pero syempre may isa dyan sasabihin “eh kung US ang nagsabi nyan kay ***, ok lang sa iyo?”.

Kung ganyan kayo mag isip, leche kayo. Kahit sino pa yan, no other countries have a right to interfere in our domestic political affairs.