I wonder why the Robredotard can't defend his candidate and continues on posting nonsense vs BBM.. Totoo nga ba yung P500MM, Robredotard?

i DOUBT of there is any SEMBLANCE of TRUTH into that allegation but youre FREE to BELIEVE what you want to BELIEVE

now is your candidate a SPOILED BRAT?

btw i dont HATE your candidate, i simply dont like SPOILED BRATS

Edited by dos8dos

If you are really blinded by your devotion for country, you wouldn't vote for a member of "Daang Matuweed" este "Matuwid" pala which has been causing the country misery for the past 6 years.

on the CONTRARY its NOTHING compared to the MISERY brought about by THE 2 DECADES RULE of your MASTERS

i DOUBT of there is any SEMBLANCE of TRUTH into that allegation but youre FREE to BELIEVE what you want to BELIEVE

Pinatulan mo pa kasi ... alam naman natin epal moves lang yan ni MarcoStard dahil masyadong nasaktan sa katotohanan na hindi nagkaroon ng degree yun pinakamamahal niyang boBONGmandaramBONG sa Oxford. In short, kung sa pinas yan ang tawag natin sa kanya ay isang College dropout. The fact of the matter is that he is the only senator who had to lie about his educational attainment. Pathetic di ba ... pati personal credentials kailangan magsinungaling.

Walang kaduda-duda spoiled brat si mama's boy. Typical rich kid na bigay lahat ang luho at puro good time ang inatupag. Ayun hindi nakapagtapos but obviously continues to live a good life dahil sa iniwan na nakaw na yaman ng kanyang magulang. Hindi na kailangan pagdudahan ito since its a FACT that boBONGmandaramBONG got no balls to call the challenge of Cayetano.

Simple lang naman ang hamon ni APC, kung hindi niya mapatunayan ang allegations niya kay boBONGmandaramBONG magwiwithdraw siya. Pero kung napatunayan niya naman eh di si boBONGmandaramBONG ang dapat magwithdraw at ibalik ang ninakaw nilang yaman. Mahirap bang tanggapin ang hamon kung walang itinatagong lihim?

Sabi ng isa mong kakampi hindi daw totoo yung Apple news.

But the funny thing is, how hard you guys try to ignore and discredit this administration. And you guys defend ur candidate no matter how sablay he is. And because of that attitude, of course, it is the country that suffers.

Sabihin na nating totoo na they move here only because China is doing badly, there are still other choices - Thailand, Vietnam, Malaysia, to name a few. Yet, they chose the Philippines. They must have good reason after all, Apple is a respected company.

Care to acknowledge this, Daphne?

I hear you, Misteryotao.

Unfortunately, there are people who create their own version of reality.

As for BBM, walang kwentang anak. Nilaglag nya tatay nya by not defending him against accusations of human rights abuses. Of course, the reality is, he cant defend the father because the accusations are true.

Not just that, BBM was old enough to know what was happening.

Is there a law that a son/daughter is obligated to answer all accusations against their parents? Lao na sa kaso ni BBM where his father was not even convicted.

If I follow your logic, the son of a murderer is obligated to answer the accusation of his victim?

Si Nancy Binay ba pinasasagot ng mga umaakusa sa tatay niya? Even in the senate inquiry na hindi pinuntahan ni Jejomar hindi naman sinisi o pina expalin kay Nancy,

Edited by haroots2

Is there a law that a son/daughter is obligated to answer all accusations against their parents? Lao na sa kaso ni BBM where his father was not even convicted.

If I follow your logic, the son of a murderer is obligated to answer the accusation of his victim?

Si Nancy Binay ba pinasasagot ng mga umaakusa sa tatay niya? Even in the senate inquiry na hindi pinuntahan ni Jejomar hindi naman sinisi o pina expalin kay Nancy,

Why ask the question? Is there a chance I would say yes?

But to humor you, there is no law of course. But it seems you are losing your sense to make educated guesses. We need that esp if we want to see into the character of a person. Or maybe in this case,you would rather not use it. Kaya nga sinasabi palagi sa mga voters, think.

A son who cannot defend his father is either of these ONLY:

1.A bad son

2.Has really a bad father thats why he cant defend him, or

3.Also in the same sh_t as his father so he hides behind his lawyers.

He could easily be vocal about his father's innocence right? If his father were innocent and if he had nothing to do it. But he chooses to leave his father out to dry. Ang dami nyang dakdak about many things pero quiet sya about his father.

And for me one of the biggest mistake not to use it. And bakit both Aquino administration mayroon tayong power crisis?

whether to use it or not is debatable ...given the safety issues involved. Remember the Chernobyl disaster in 1986???

However, yun pag-overprice para ibulsa ng mga Marcos hindi debatable yan dahil hindi dapat ginagawa ng isang tapat na public official.

whether to use it or not is debatable ...given the safety issues involved. Remember the Chernobyl disaster in 1986???

However, yun pag-overprice para ibulsa ng mga Marcos hindi debatable yan dahil hindi dapat ginagawa ng isang tapat na public official.

It is not overpriced, it is state of the art that time. If you ask engineers then and now it is stable to run then and it is still now. Its worth billions kasi ang may nuclear power plants lang back then are super power countries and still it is today, mga super power countries lang ang meron nyn.

Safety? Cmon, sabi nga ni duterte bakit mo pipigilan ang isang bansa to make "non environment" friendly power if you yourself cant live without it. All nations with nuclear plant are still active, walang niteretire, so bakit kaya sa tingin mo?

M[/size]arcoStard dahil masyadong nasaktan sa katotohanan na hindi nagkaroon ng degree yun pinakamamahal niyang boBONGmandaramBONG sa Oxford. In short, kung sa pinas yan ang tawag natin sa kanya ay isang College dropout. The fact of the matter is that he is the only senator who had to lie about his educational attainment. Pathetic di ba ... pati personal credentials kailangan magsinungaling.

Walang kaduda-duda spoiled brat si mama's boy. Typical rich kid na bigay lahat ang luho at puro good time ang inatupag. Ayun hindi nakapagtapos but obviously continues to live a good life dahil sa iniwan na nakaw na yaman ng kanyang magulang. Hindi na kailangan pagdudahan ito since its a FACT that boBONGmandaramBONG got no balls to call the challenge of Cayetano.

Simple lang naman ang hamon ni APC, kung hindi niya mapatunayan ang allegations niya kay boBONGmandaramBONG magwiwithdraw siya. Pero kung napatunayan niya naman eh di si boBONGmandaramBONG ang dapat magwithdraw at ibalik ang ninakaw nilang yaman. Mahirap bang tanggapin ang hamon kung walang itinatagong lihim?

Really? Fake graduate ba tlga ng Oxford si Bobong Marcos? Despite his fathers illgotten wealth, hindi nila nasuhulan ang Oxford?

It is not overpriced, it is state of the art that time. If you ask engineers then and now it is stable to run then and it is still now. Its worth billions kasi ang may nuclear power plants lang back then are super power countries and still it is today, mga super power countries lang ang meron nyn.

Safety? Cmon, sabi nga ni duterte bakit mo pipigilan ang isang bansa to make "non environment" friendly power if you yourself cant live without it. All nations with nuclear plant are still active, walang niteretire, so bakit kaya sa tingin mo?

Weh...the supreme court ruled otherwise.

Safe pala so bakit hindi agad pinaandar at ginamit? 1983 pa lang tapos na yun eh.

???

Why would you attend a debate na ang sole purpose ay sirain ka? besides ahead ka na eh...kumbaga sa basketbol...alagaan mo nlang lamang mo no need to do reckless things...wag na sumalaksak at baka mainjured ka pa...

Unless maybe CNN philippines will do another VP debate....

BTW...have you seen how anti-marcos ang abs-cbn? Other than yun aral ng edsa commercial, sobrang bilis nila bumatikos kay BBM...

Sino ba ang magiging kadebate niya yun mga kandidato sa pagka-VP o abs cbn? Sobrang pagkapraning sa abs cbn.

Weh...the supreme court ruled otherwise.

Safe pala so bakit hindi agad pinaandar at ginamit? 1983 pa lang tapos na yun eh.

Nag test run na sila. Supreme court of the Philippines by Aquino admin? Ano naman naging reference nila na overpriced e iilan palang ang bansa na may nuclear plant. Baka naman sa wilcon home depot sila nag reference ng mga gamit na dapat bilhin? Okaya dapat ang gumawa e mga taga DMCI o ayala land para hindi over priced. Okya isprikitik construction company dapat ang gumawa ng first ever nuclear power plant in asia para hindi siya over priced.

Even Korean engineers humanga sa facilities ng Bataan Nuclear plant, pati ung kanyang containment room, nuclear reactor at control room nya ay ahead of its time. Ilang lindol at bagyo na ang dumaan dyn, may mt. Pinatubo erruption pa wala kang makitang bakas ng crack aa containment unit nyn.

Nag test run na sila. Supreme court of the Philippines by Aquino admin? Ano naman naging reference nila na overpriced e iilan palang ang bansa na may nuclear plant. Baka naman sa wilcon home depot sila nag reference ng mga gamit na dapat bilhin? Okaya dapat ang gumawa e mga taga DMCI o ayala land para hindi over priced. Okya isprikitik construction company dapat ang gumawa ng first ever nuclear power plant in asia para hindi siya over priced.

Even Korean engineers humanga sa facilities ng Bataan Nuclear plant, pati ung kanyang containment room, nuclear reactor at control room nya ay ahead of its time. Ilang lindol at bagyo na ang dumaan dyn, may mt. Pinatubo erruption pa wala kang makitang bakas ng crack aa containment unit nyn.

Tama ka ... ilang taon na yun test run ...hanggang test run at ni hindi mailabas yun permit to operate during marcos time na project naman niya. So paano nasabing safe to operate?

Again, sabihin na natin for the sake of argument na may bahid politika ang pagiisantabi ng pamahalaang aquino sa BNP. Matanong kita eh bakit hindi ito pinatakbo ni ramos, erap, pgma? Ano na naman ang dahilan na maiimbento ninyo para gumanda ang sa paningin ng tao si makoy?

Yan ang nakakatawa sa mga marcostards eh...pag hindi nahatulan ang marcos ng hukom kasi walang kasalanan daw talaga pero pag hinatulan eh babahiran ninyo ng kulay dahil aquino admin. Double standards huh? Wilcon? Eh may wilcon na ba nun? Sablay noh? Simple lang naman ang batayan di po ba i-compare mo yun cost sa similar projects or isagawa mo through competitive biddings. Alam naman natin lahat na ginapang ni desini ito kay makoy. Pero mas maganda basahin mo supreme court ruling para kung interesado ka talaga malaman kung ang naging batayan nila sa kanilang desisyon.

Pero humahaba na ang usapan e wala naman katuturan yan pinagsasabi mo dahil nahusgahan na ng korte yan. Simple lang ang nakikita ko dito ... Binanggit na naman ng mga marcostards ang mga "projects" na ginawa ng tatay. So for arguments sake kabutihan ang nagawa eh gusto ninyo na credited din ito sa anak ng mandarambong. Pero kung negatibo tulad ng issue sa nakaw na yaman eh walang kinalaman yun anak ng mandarambong at hindi nito dapat depensahan ang ama. Galing!

Edited by rooster69ph

Kaya nga sabi ko walang gustong gumawa ng nuclear plant dahil takot na takot sila na aminin na tama si marcos, same as ayaw mag decide kung ililibing o hindi si marcos aa libingan ng mga bayani.

Hindi ko nmn crinecredit sa anak. I am working on the premise na aa Cayetano na tinitira sa BBM dahila sa "kasalanan" ng tatay nya, and yet ironically ung tatay nya bago pumanaw said na "30 YEARS AGO NUMBER 2 ANG PILIPINAS" sino presidente nun? Yan ang point ko. Tinira mo ung tatay at anak, e ung tatay pala nya e bilib kay marcos, na ironically ginagamit ni cayetano sa mga aral na iniwan sa kanya. Kaya nga sabi ko e ang isda o ang katotohanan ay nahuhuli sa bibig.

Ang hirap kasi puro kurakot "daw" ang marcos, e pambihira ung ginawa nya e mas madami pa sa 5 presidente at 30 years na pamumuhay. Tapoa ang gustong iboto e ung mga walang "bahid" ng kasamaan. Talagang walang bahid yan, e wala ngang ginagawa na kahit ano. Yan ang less work less mistake na mantra ng pilipino. Kaya hindi umusad usad, magaling lang pumuna pero pag dating sa aksyon patay na. Kaya dapat talaga duterte marcos para puro action walang usap usap. Action agad, hindi ung si ganito kasi si ganito, puro sisi, puro palusot puro bait bait. Ikaw pag hindi ka napromote at sinabi syo na kaya ka d na promote kasi mas mabait si ano, anong mararamdaman mo?

Why would he answer everyone who asked him? Kahit ano naman isagot niya would never convince a close minded anti-Marcos, so why bother. Its a never ending accusations that would not stop whatever he does. Kung sakali nagbigay siya ng exclusive interview to answer all questions regarding his father titigil na ba kayong lahat? Syempre wala pa rin titigil diyan and BBM is not criminally liable. I'm sure his lawyers advised him not to talk about it in media kasi wala naman silang mahihita doon.

Of course that is one option - to keep quiet. Same way Binay doesnt answer all the corruption allegations right? And Im sure his lawyers advised him to keep quiet. Because that is the ONLY way for people to believe in their fantasy world that BBM is not involved. The strategies of the corrupt and evil are very very similar.

And again, dont exaggerate. Of course he doesnt have to answer everyone. He just has to answer. If you are innocent and clean, it is not that hard. Try it.

???

Why would you attend a debate na ang sole purpose ay sirain ka? besides ahead ka na eh...kumbaga sa basketbol...alagaan mo nlang lamang mo no need to do reckless things...wag na sumalaksak at baka mainjured ka pa...

Unless maybe CNN philippines will do another VP debate....

BTW...have you seen how anti-marcos ang abs-cbn? Other than yun aral ng edsa commercial, sobrang bilis nila bumatikos kay BBM...

So you are saying that BBM did badly in the previous debate? Pinagtulungan lang sya and he was unable to defend himself? That is why he would rather not participate in any more debates dahil bibirahin lang sya?

Aba, disagree sayo ang mga kaibigan ko na kabaro mo na Marcos Loyalists. Ang galing daw ni BBM sa debate.

Edited by punkee

Sabi ng isa mong kakampi hindi daw totoo yung Apple news.

But the funny thing is, how hard you guys try to ignore and discredit this administration. And you guys defend ur candidate no matter how sablay he is. And because of that attitude, of course, it is the country that suffers.

Sabihin na nating totoo na they move here only because China is doing badly, there are still other choices - Thailand, Vietnam, Malaysia, to name a few. Yet, they chose the Philippines. They must have good reason after all, Apple is a respected company.

Care to acknowledge this, Daphne?

Di mo ata binasa yung post ko. andun yung reason kung BAKIT PHILIPPINES ang pinili at hindi yung ibang BANSA.

"They CHOSE the Philippines dahil MAS MURA ang LABOR COST natin kumpara sa ibang ASIAN countries at mas SKILLED at MAPAGKAKATIWALAAN ang pinoy workers compared sa ibang bansa. Dagdag pa dyan ang CONTRACTUALIZATION na pabor na pabor sa mga kuripot na Chinese businessmen na ito."

- Bakit ako mag a acknowledge ng isang bagay na alam kong hindi deserving ang umaako? ikaw ang bulag, naambunan ka lang siguro ng konti ng administrasyon na to puro papuri ka na. Lalong lumaki ang gap ng mayaman sa mahihirap sa administrasyon na to. You really dont know what u are saying.

and what is wrong with choosing the Philippines for those reasons? or, you just don't want to credit the administration?

how many companies in the past have decided not to invest or move to the Philippines because they were blocked by the adminstrations then? Inuna ang kotong over job opportunities for Pinoys. you guys are just trying sooooo hard to discredit the incumbent. very wrong way of making a decision. you end up with a fantasy world.

ok, so you stoop down to the level claiming bayaran ako. showing your colors. you really think bayaran ako after all I have said? don't listen to my bestfriend. lahat ng against sa idol nya bayaran at troll.

lumalaki ang gap ng mayaman at mahirap? sa palagay mo ba sa dami ng construction hindi naambunan ang mga ordinary laborers, small contractors, small hardware stores, small trading companies, etc, etc, etc?

Sa dami ng BPO, hindi sumusweldo ng maayos ang mga call center agents? Anong mundo ba ang nakikita mo?

OR DO YOU WANT IMMEDIATE RESULTS? looks like you want to vote for a superhero. pag tumakbo si Superman let me know. In the meantime, I will support regular mortals.

Kaya nga sabi ko walang gustong gumawa ng nuclear plant dahil takot na takot sila na aminin na tama si marcos, same as ayaw mag decide kung ililibing o hindi si marcos aa libingan ng mga bayani.

Wag na nating pagusapan ang paggawa ng panibagong nuclear ... that is another topic all together. let's stick with the existing one that we have. The issue is about whether or not it is safe to operate (quality/standards) plus overpriced siya.

So the question remains, why despite being the "biggest" project under Makoy eh hindi nabigyan ng license to operate under his term mismo?

Now sabi ng mga Marcostards, bahid politika kaya hindi pinayagan ni Cory nun napatalsik si Makoy, eh hindi po ba hindi rin ginamit yan ni FVR, ERAP, PGMA na hindi naman mga "Aquino".

Sa paglilibing ... decided na ho yan. Ayaw lang ninyong tanggapin na ayaw talaga ipalibing sa Libingan ng mga Bayani. Mga Marcos at Marcostards ang patuloy na nagiinsist at umaasa. Maybe that is also one reason why boBONGmanddaramBONG wanted to be VP now and become president someday...for their self interest.

Bongbong is the only VP i know na hindi actively kinakampanya ang kanyang katandem na Presidente. Minsan Duterte sya Minsan Binay. Is it a good thing or is it a bad thing?

well look at it this way ...Common knowledge that a guy got married to a woman (sila ang magpartner) and on various occasions iba-ibang ang pinapakilala niyang partner niya. Now you tell me is that good or BAD?

and what is wrong with choosing the Philippines for those reasons? or, you just don't want to credit the administration?

how many companies in the past have decided not to invest or move to the Philippines because they were blocked by the adminstrations then? Inuna ang kotong over job opportunities for Pinoys. you guys are just trying sooooo hard to discredit the incumbent. very wrong way of making a decision. you end up with a fantasy world.

ok, so you stoop down to the level claiming bayaran ako. showing your colors. you really think bayaran ako after all I have said? don't listen to my bestfriend. lahat ng against sa idol nya bayaran at troll.

lumalaki ang gap ng mayaman at mahirap? sa palagay mo ba sa dami ng construction hindi naambunan ang mga ordinary laborers, small contractors, small hardware stores, small trading companies, etc, etc, etc?

Sa dami ng BPO, hindi sumusweldo ng maayos ang mga call center agents? Anong mundo ba ang nakikita mo?

OR DO YOU WANT IMMEDIATE RESULTS? looks like you want to vote for a superhero. pag tumakbo si Superman let me know. In the meantime, I will support regular mortals.

Nothings wrong about choosing the Philippines. Did i say anything wrong that they chose us? Ang hirap kausap ng hindi makaintindi aba! The fact i am stating is, HINDI ACHIEVEMENT NG ADMINISTRASYON NA TO ANG SINASABI MONG PAG LIPAT NG APPLE AT IBA PANG CHINESE COMPANY - as simple as that! Dont OWN what is not RIGHTFULLY YOURS.

dami mong sinasabi puro wala naman sense. may pa superman superman ka pa, anlayo mo na totoy wala ka na sa argumento. matulog ka muna baka puyat ka pa. Sa mga sinasabi mo, mukhang ikaw ang nasa dream land.

PS: wala akong sinabing bayaran ka, ikaw nagsabi nun :rolleyes: :rolleyes: