SSS Inquiries... Let Me Help You...

• 2 weeks later...
  • 3 weeks later...

may galit ako sa SSS, next year ko pa daw makukuha ang ID ko, nag apply ako ng card last september 2011 sa las pinas

todo hintay ako ng ilang buwan wala pa. nung pina check, next year pa daw makukuha!aba, matagal tagal na din akong naghuhulog, at hindi ako makapag loan ng walang card, kailangan ko nang gamitin ang pera ko, take note, pera ko yun na pinahihiram ko sa sss, na ayaw nilang ipagamit sa akin

normal na daw ang 3 years bago magka card. three years?!wtf?

akala ko pag nagiging modern ang panahon e bumibilis ang transaction?

kung dine-delay nyo lang ang issuance ng id ko dahil hindi nyo pa tapos bayaran yung pera ko na ginamit ninyo for personal interest, pwede mahiya hiya naman kayo sa amin. lumaro kayo ng tama!

bisto na kayo na ginagamit ninyo ang pera ng tao kapag alam ninyo na hindi gumagalaw after a few years!kapag nakuha ko ang id ko at lumabas dun na wala akong perang pwedeng i-loan dahil di umano ay ginamit ko daw, abay bistong bisto na kayo!

ang titindi pa ng hingpit ng requirements para makapag claim!kesyo "normal na daw ang procedure na yun at hindi na komplikado". abay kahit pa, pera ko yun na nasa inyo. kabalikat nga ba kayo o pabigat sa balika?i think its the latter

mga government offices talaga!pera ng bayan ninanankaw kaya hindi tayo aasenso!

ang sarap siguro sa gobyerno, tyaga tyaga, sipsip sipsip, tago tago, may pera!pag nag retire pa, milliones ang benepisyo!habang ang working class ang nagpapayaman at naghihirap.

namnamin nyo na yan, matindi ang balik sa inyo ng karma!

ive been self employed for 5 years ask ko lang po panu magaaply as self emplyed and san po pwedeng maghulog ng contribution every month?t.i.a

bossing do you already have a SSS number? kung wala pa, punta ka lang sa pinakamalapit na sss branch in your area then fill up a RS-1 form (self-employed form). attach a photocopy of your birth certificate duly registered or baptismal certificate, bring the original for authentication. in filling up the form, kindly declare you business' nature. please bring your business permit/documents if you operate a professional/formal business (grocery, RTW, factory, franchising, carinderia,doctor, etc.) if you operate an informal business (buy and sell or ambulant vendor etc)no necessary documents will be required except for the birth or baptismal certificate.

bossing do you already have a SSS number? kung wala pa, punta ka lang sa pinakamalapit na sss branch in your area then fill up a RS-1 form (self-employed form). attach a photocopy of your birth certificate duly registered or baptismal certificate, bring the original for authentication. in filling up the form, kindly declare you business' nature. please bring your business permit/documents if you operate a professional/formal business (grocery, RTW, factory, franchising, carinderia,doctor, etc.) if you operate an informal business (buy and sell or ambulant vendor etc)no necessary documents will be required except for the birth or baptismal certificate.

yes bro meron n ako sss number nagwork ako for a year noong 2003 then nagselfemployed n ako from 2005 to present ..panu pag wala kang business permit?pwede p bang magaaply as self employed?

yes bro meron n ako sss number nagwork ako for a year noong 2003 then nagselfemployed n ako from 2005 to present ..panu pag wala kang business permit?pwede p bang magaaply as self employed?

bossing activate mo na lang ang membership as voluntary member. please go to the nearest branch and get a RS-5 receipt. check the voluntary member box para ma-update ang coverage from employed to voluntary member. :)

Edited by deinyttym

bossing activate mo na lang ang membership as voluntary member. please go to the nearest branch and get a RS-5 receipt. check the voluntary member box para ma-update ang coverage from employed to voluntary member. :)

ok thanks for the help bro,i appreciate it a lot^^

Hello and good day. For this year 2012, I paid my quarterly (VM) contributions (period covering Oct - Dec 2011) thru BPI last Jan. 20, 2012. To make sure, after paying the bank I went to the nearest SSS branch and they said that it will take 4 weeks before it is reflected in my records. But upon checking my status using the SSS website, hindi pa naka-reflect yung payment ko until today (March 8). Bakit kaya sir?

Hello and good day. For this year 2012, I paid my quarterly (VM) contributions (period covering Oct - Dec 2011) thru BPI last Jan. 20, 2012. To make sure, after paying the bank I went to the nearest SSS branch and they said that it will take 4 weeks before it is reflected in my records. But upon checking my status using the SSS website, hindi pa naka-reflect yung payment ko until today (March 8). Bakit kaya sir?

hello bossing,

kindly go to the nearest sss branch again and bring the receipt of your payment to inquiry what cost the delay in posting of your contribution.

in my own opinion (haka haka lang po)

1st. due to late payment, your contribution will automatically be adjusted to the following month. may i know the last digit of your sss number?

2nd. wrong sss number was indicated in the form.:)

hello bossing,

kindly go to the nearest sss branch again and bring the receipt of your payment to inquiry what cost the delay in posting of your contribution.

in my own opinion (haka haka lang po)

1st. due to late payment, your contribution will automatically be adjusted to the following month. may i know the last digit of your sss number?

2nd. wrong sss number was indicated in the form.:)

Thank you po sir with your advice. Yes I plan to go back to the branch office nalang and I hope that they can fix it. The last digit of my sss number ends in 5 sir. Have a nice day ^_^

Thank you po sir with your advice. Yes I plan to go back to the branch office nalang and I hope that they can fix it. The last digit of my sss number ends in 5 sir. Have a nice day ^_^

hello po,

hindi ka po late payment. better go to the nearest branch na nga po. God bless:)

• 3 months later...

paano po kung kaka-loan ko lang lately at sa Aug pa scheduled ang first amortization, tapos nag-resign ako ngayong June? pwede po ba wag na muna i-deduct ng company yung utang sa backpay? may kailangan bang waiver o kung anuman para ako personally ang magbayad ng monthly amortization sa SSS? or kung lilipat ng company pwede bang sa bagong company ipa-deduct yung utang? thanks!

wala pa rin ang SSS id ko, apparently 2011 pa daw ang pinoprocess this year so sa december ko pa daw makukuha.

nakakahiya naman sa kanila kasi nakakaabala kaming mga nag babayad lagi ng SSS. balak ko na kasing mag loan at gamitin ang pera ko,e mukhang busy pa sila..

whenever the guard asks you what year is being processed, say the year before it, they will always tell you its not the year they are processing..

Guard : "Sir ano year po kayo nag apply"

Me: 2011

Guard : "2010 pa lang po ang pinoprocess ngayon, na backlog po kasi nung panahon ni gloria"

• 3 weeks later...

paano po kung kaka-loan ko lang lately at sa Aug pa scheduled ang first amortization, tapos nag-resign ako ngayong June? pwede po ba wag na muna i-deduct ng company yung utang sa backpay? may kailangan bang waiver o kung anuman para ako personally ang magbayad ng monthly amortization sa SSS? or kung lilipat ng company pwede bang sa bagong company ipa-deduct yung utang? thanks!

hello po.

malamang hindi ideduct ng previous employer mo ang amortization kasi sa august pa ang start pero magkakaroon ng penalty po iyan.

yup. you should inform your new employer about your short term loan balance so they can deduct your obligation.

• 2 months later...