Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)

Parang kulang pa din yun HOV lane yan. If I read it right, it says it is described as having at least 2 persons in a vehicle, including the driver? That not high occupancy. Minimum 3 dapat diba?

For this 2 persons is defined to include the driver which really makes it easy to work around.

Halimbawa lamang na agad un mga taong can afford to hire a driver.

Or sabi ko nga isama mo na lang kahit sino like yun kasambahay to work around it.

Do you think anyone will have the balls to implement these. Based on his track record as mayor and the good stories we hear, if there is anything i do hope he can do is issue the order immediately. Sa totoo lang yun order nga niyang to clear all the street hindi nga masunodsunod ... Asa pa tayo ng mas mabibigat na change?

Do you think anyone will have the balls to implement these. Based on his track record as mayor and the good stories we hear, if there is anything i do hope he can do is issue the order immediately. Sa totoo lang yun order nga niyang to clear all the street hindi nga masunodsunod ... Asa pa tayo ng mas mabibigat na change?

This is it ... we need to see that balls.... of courage,.....cheers

Traffic talaga hindi na kayang solusyunan..Pero kayang bawasan or ayusin if talagang may disiplina. Check recto divisoria. Grabe, mga pedicab pa din. 3 lane na kinukuha nila tapos nde gumagalaw at nag aantay ng pasahero. Ung mga parating kala trapik, un pala sinakop lng nila ung pwedeng daanan. Tapos ina allow lang ng enforcer. Ano pa ba magagawa natin?

Tandaan walang masisisi kung walang isisisi. Ang mahirap lang yun tulad ng iba na maninising illegal pero ayaw naman patunayan o kahit na magbigay linaw. Basta sinabing illegal eh illegal daw, period!

only private companies who are involve in PPP knows it.... kya pwede b wag kng masyadong magmarunong!

pero para sa ikagiginhawa ng iyong pagiging boy sisi eh bkit ko nasabing illegal ang pagkakaward dhil po may mga PPP ay may sovereign guarantee so kung di mo alam isearch mo na lng may time ka nman cguro....

ngayon ggwa ka nnman assessment para kng member ng MMDA council... pwede mo nman sagutin na lets see if this works! kaw na!

Edited by darksoulriver

only private companies who are involve in PPP knows it.... kya pwede b wag kng masyadong magmarunong!

pero para sa ikagiginhawa ng iyong pagiging boy sisi eh bkit ko nasabing illegal ang pagkakaward dhil po may mga PPP ay may sovereign guarantee so kung di mo alam isearch mo na lng may time ka nman cguro....

ngayon ggwa ka nnman assessment para kng member ng MMDA council... pwede mo nman sagutin na lets see if this works! kaw na!

"Only private companies knows it" ... So sinasabi mo ba na involve ka directly sa PPP kaya ka nagmamarunong? I doubt with the way you argue your point. Now i realized as well the reason why you just want to leave your statement as is and not expound further...let me expose it.

For example, as far as sovereign guarantee is concerned, what is wrong with that? This is not the first time na nagbigay ng sovereign guarantee ang gobyerno. Halimbawa ang mga government securities issued comes with a sovereign guarantee, yun nangutang ang quedancor via the issuance of bond and notes nagbigay ang pamahalaan ng sovereign guarantee. May mga ilang privatization projects na nagbigay din ang gobyerno ng sovereign guarantee. Bininigay yan as an additional "safety net" o "assurance" sa mga "investors o contractors" in case certain events are not met otherwise without this assurance it may not be an atractive venture for them because of certain risk whick they might not be willing to take. Having said that, what is illegal about it when the gov't is allowed to issue sovereign guarantee in the first place? However may risk din yan sa gobyerno which is why it should be careful and selective in issuing sovereign guarantees. But the point it what is it's relevance to your claim/ argument na "baka illegal kaya kokonti ang PPP". Honestly dear i don't see any relevance to it. Sovereign guarantee if given are credit enhancers beneficial actually to the investors or the private companies that will engage in PPP ...moreso if this is grossly beneficial to the investor which is why it maybe deemed "illegal" (on the part of the issuer not to whom it was issued). So how can it do more harm than good to them to shy away sa project for you to say dahil may illegal (pertaining to the sovereign guarantee) kokonti ang PPP. Let me tell you this if lahat ng PPP binigyan ng sovereign guarantee that would be grossly beneficial to the private companies specially in terms of returns, it will definitely sell like hotcakes as because these companies will no longer have to do extensive evaluation on costing and profitability which is one considerations actually for the delay in take-up. As such the effect should be mas dadami ang natuloy na PPP instead na yun sinasabi mong kaya naging kokonti.

Finally sa HOV issue....hindi ba tinanong mo ako? Sinagot kita? Ngayong sinagot kita at binigay ang opinion ko So anong problema mo na naman? Binasa mo ba yun sinagot ko ng maige hindi ba sinabi ko sa iyo na hindi pa nga sinisimulan nagtatanong ka na ......"so WAIT AND SEE MUNA TAYO KUNG MAGIGING EPEKTIBO SIYA". But since we're at it i also gave you my thought of its pros and cons.

Sino ba ngayon nagmumukhang BOY SISI sa ating dalawa ngayon? Lumalabas puros baseless yan bintang at sisi mo bro.

sa haba ng paliwanag mo!

looks like you really dont get it! Boy sisi ka talga

Ay sus kahit anong project mo at mag name calling ka diyan ng "boy sisi" kita naman ampao yun argumento mo about sovereign guarantee ...kaya it won't help your cause.

Siguro nga i really don't get yun iniisip mong walang ka sense-sense. No wonder you state it (kaya kokonte) with a "?" ...

Payo ko bro sagutin mo yun mga isinagot ko sa iyo ng kontra argumento hindi name calling.

wla kng ksing alam d mo alam kalakaran sa PPP...umamin kn nga wla kng alam eh!

the sovereign guarantees makes us all tax payers IDIOTS! d mo b nagets!

WHAT AN ASSUMPTION lol.... So what about the sovereign guarantee feature in all government securities? And i am not only referring to government securities issued by the RP but all GS issued by any countries for that matter which obviously has sovereign guarantee in it. So all countries are IDIOTS If i were to follow your argument. Ikaw lang ang matalino ano po? Lol👏👏👏

I have explained it to you ... Tulad ng sabi ko if you are correct that a sovereign guarantee is grossly advantageous to the one that will engage in the PPP, and the PNoy admin gives this so called "illegal sovereign guaranty" as you've claimed how could it be the cause na kaya kakaunti ang natuloy na ppp.

Claiming that the other party ay walang alam at hindi alam ang kalakaran ng PPP won't help your cause. Hindi maitatago nito ang maling argumento mo.

Ikaw na rin nagsabi, " only private companies who are involve in PPP KNOWA IT" are you involve in PPP to know all of these?

Edited by rooster69ph

OOOPppppps.. Trafffc Problem pa ba ang thread na ito...

setting aside everything. As per spoke person of Piston. The change into modernization of vehicles is being deliberately covered by a corporate interest to an individual.?? Kung babaguhin o e modernize ang mga vehicles will this mean easing the traffic during the peak hours. Holidays are in the air try to go to divisoria for economical shopping. Tell me if I am wrong if one will not get stuck up for at least a min of one hour.

my fears on the modernization program has somewhat been validated thru an interview of a ltfrb official in a radio program yesterday. Ayaw na ng ltfrb magbigay ng fare increase sa ngayon because of the impending modernization program. Sabi kasi ang nirarason ng mga driver eh yun pagtaas ng presyo ng diesel but most specially yun maintenance cost dahil sa piyesa. Eh ang sabi under the modernization program since bago lower maintenance cost.

Pero ang tanong na bumabagabag nga sa akin ay paano kakayanin ng ordinaryong juan ang makabili ng bagong jeep na higit isang milyon? Nabanggit nga sa interview na sa ngayon halos 1000 lang kada araw ang kinikta sa pagpapasada at ibawas mo pa boundary na 800 kaya halos 200 na lang naiuuwi sa pamilya na kinukulang talaga. At boom biglang may nabanggit na yun mga driver daw magiging swelduhan na instead na "boundary" sa modernization program kaya mas gaganda ang kita.

Come to think of it, hindi kaya pro operator ang programang ito? Sila lang ang may kakayahang mangapital. Paano naman yun current operator/driver na isang unit lang ang pinanghahanap buhay? I wonder if microfinancing will be easily made available for them as well. I think the gov't should have considered this and come up with a concrete IRR.

Ahahahaha. Nice segwey!!!

Napansin mo din pala.

Pero ang tanong na bumabagabag nga sa akin ay paano kakayanin ng ordinaryong juan ang makabili ng bagong jeep na higit isang milyon? Nabanggit nga sa interview na sa ngayon halos 1000 lang kada araw ang kinikta sa pagpapasada at ibawas mo pa boundary na 800 kaya halos 200 na lang naiuuwi sa pamilya na kinukulang talaga.

Hindi totoo yang sinasabi mo. Mahigit PhP1000 - 1500 ang kinikita ng PUJ. At typically PhP 600 ang boundary. A jeepney driver makes at least PhP 600 a day after deducting boundary and fuel cost.

The operator, on the other hand, gets PhP 600 boundary, but the maintenance cost is a continuing burden.

Hindi totoo yang sinasabi mo. Mahigit PhP1000 - 1500 ang kinikita ng PUJ. At typically PhP 600 ang boundary. A jeepney driver makes at least PhP 600 a day after deducting boundary and fuel cost.

The operator, on the other hand, gets PhP 600 boundary, but the maintenance cost is a continuing burden.

Ay totoy bibo wag ako ang sisihin mo kasi yan ang sinabi sa interview.

Pero hiyang hiya naman ako sa figure ma sinabi mo na para bang ikaw lang ang tama at yun sinabi mo ay siyang dapat paniwalaan.

Anyway batay dito halimbawa sa interview na ito 900 na daw ang kanyang boundary na ang layo sa 600 na sinasabi mo. So as if ikaw at yan sinabi mo ang tanging tama.

https://blackhelios.wordpress.com/2012/06/05/a-confession-of-a-jeepney-driver/

Wow... so with the Jeepney Modernization scheme, the operator might want to take in more boundaries because of the high cost of the new units. Coupled with the new tax scheme the poor Jeepeney driver will be sure on the losing end.

Yes, I know the new jeepneys are supposed to be electric and should not be affected by the rise in fuel cost... but electricity is also indirectly affected by the tax scheme, right?

Ay totoy bibo wag ako ang sisihin mo kasi yan ang sinabi sa interview.

Pero hiyang hiya naman ako sa figure ma sinabi mo na para bang ikaw lang ang tama at yun sinabi mo ay siyang dapat paniwalaan.

Anyway batay dito halimbawa sa interview na ito 900 na daw ang kanyang boundary na ang layo sa 600 na sinasabi mo. So as if ikaw at yan sinabi mo ang tanging tama.

https://blackhelios.wordpress.com/2012/06/05/a-confession-of-a-jeepney-driver/

Boundaries depends on the unit. Like taxi kung bago mas mahal. Also sa jeep kapag mas mahaba mas mahal. Pero ang usual take home pay talaga ng mga jeepney drivers are around 600+. May mga route pa nga na kumikita ng 1k.

@haroots Not only on the unit but more likely the route plays a significant factor in determining the boundary.

So are you saying the article is baseless?

The article is not baseless, pero kung mag example ka i accurate mo naman. Sabi mo take home pay 200, kalahati agad from the article na 400.