Hmmm lets see, MP ako nung ROTC days ko...Late pumasok, maaga umuwi...At madalas nasa bilyaran habang ang mga ordinaryong kadete naka bilad sa araw.....Hayyy ang buhay :P

O yeah unforgettable... While everyone's doing their drills, I was DRILLING this hottie sponsor in one of the CR at our campus B)

Just being part of the competing units during my CAT in Don Bosco Makati and ROTC in UP Diliman stints was quite something. Masarap na mahirap ang magcompete. Just the amount of time and effort put in is quite incredible but its all worth it when you win.

tama maganda sa Don Bosco Makati ang CAT, maganda ang training! Kaka forever! mwehehehe

• 1 month later...

nung h.s. pmt i was a cadet officer... i reached corps S-2 lieutenant colonel...

nung college rotc i was the Cadet Master Sergeant, Military Police platoon leader... hindi na ako nag officer nung Rotc for the ff. reasons:

1.) I personally saw the corruption of some Rotc officers...

2.) Daming responsibilities, saka alam ko di ako magiging masaya coz of the corruption.

3.) Yung mga cadete & officers pag Sunday from 8am-12noon nakabilad sa araw, kaming mga MP nakalilim lang, nagbabantay sa gate at nagpapa-push-up ng late na cadete... hahahaha.... :thumbsupsmiley:

in my case , i started early sa CAT, i was a platoon leader during my third year. fourth year they made me Corps S3. Early on i was offered to particapate the AFPGCT ( AFP general catipulation test ) that made me instant acdemic scholar provided that i have to be an cadet officer for the ROTC program. Ended up as a corps Commander of 3,000++ cadets on my fourth year. corruption was rampant even i gave in to the temptation . It came to the point that i no longer have to rely on my parents monthly allowance or the army scholarship semestral strippend.

CAT- nung COCC ako inspirasyon ko ung mga magagandang chiks sa campus namin pag pinahihirapan kmi ng officer parang pa awa effect tapos greet k nila minsan.. :P tapos nung officer na ko as company commander ...iba feeling ko nung pag naka CAT uniform me..pa cute sa mga chikas hehehehee... :lol:

ROTC - pinalakad ko nalang sa tito ko sa airforce ung AS21 at AS22 ko saka msaya din ROTC ko nung AS11 at AS12 dami ko na meet na kakilala at kabatian sa ibang course at yosi buddy after ROTC session at ang init ng training namin sa Villamor Airbase at gaganda p nman ng medic naming mga nurses noon na practicum ata ung mga un ... :wub:

• 2 weeks later...

CAT-nagmamarch ako ng may panyo sa mata ko...just gotten to a figth the day after and napururhan ako kasi i was wearing my eyeglasses. un nagawa nya sa akin...gave him a kicks and he was out for a week...bad thing for me i got a scar lang sa mukha buti nalang maliit sya.

ROTC-Naging honor guards kami / model platoon and presented arms to the whole PAF.

CAT - i was chosen to be part of the model platoon and represented the school in the competition not because im good in handling riffles and evrything but because they chose girls with great bodies :lol:

so dahil pacute lang ang alam namin at we are not a fast learner...we ended up "kulelat" in the competition.Hey,that was unforgettable :D

Edited by bababoom

The high school I attended is very small, so even first year students are allowed to join. I wasn't prepared for a recitation one day in my first year, so I decided to join the CAT. Hahahaha! My brother was the Corps Commander that time, so he didn't really give me a hard time, but most of the other officers did. The initiation rites (tama ba) was the toughest of all, super daming sugat ng siko ko from doing the crawl!

One funny moment happened - Napagalitan kami ng EX-O, pinatalikod kami para bigyan ng demerits ang tickler namin, pagtapat sa akin, nawalan ng tinta ball pen niya, binato na lang yung pen sa akin. Okay lang, at least walang demerit! Hahahaha.

Isa pa, my brother was giving the boys some punishment, they were asked to roll and roll... roll to the left then to the right... siguro nahilo na yung isa sa kanila, nawala na sa alignment, tapos nalito sa left and right, eh dahil wala na sa alignment, pag roll tapat sa cock area ng katabi niya yung mukha niya! 'Di ko makalimutan yun!

• 4 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...

masaya ROTC ko.. MP ake e.. kaya sarap buhay!!! hehehehe!!! pero napag-tripan ako dati Crps Com ng UPD.. nagpapasikat sa sponsor nya.. hasel nagmamatapang.. ayun hinamon ko suntukan.. strip ranks.. ayaw naman... tawa kami nang tawa nun kasama kong MP.. ayaw lumabas ng Vangard Complaex ni kolokoy eh!!!! :goatee:

ito pinaka ayaw ko na subject nung college ako, actually 4th year ko na sya kinuha kasi pa-graduate na ako at dahil dito naka 5 years ako sa 4 years college course, dahil sa lintik na ROTC na yan.

unforgettable experience ko dito ay nung opening ng ROTC. Sa Fort Bonifacio ginawa at kasabay ang lahat ng schools. Nakatayo ka lang hanggang tanghali at ang masama, dahil sabay-sabay ang dismissal, ang laki ng volume ng pasahero. grabe, ang hirap sumakay, nilakad ko siguro mga 3 to 4 kms palabas ng Fort Bonifacio with my combat shoes, hirap talaga, hehehe.