CAT - kahit officer pa ko ng model coy la ako paki alam pag sinabi ko masakit ang pakiramdam ko nasa medic unit ako gaganda kaya nila. most of them naging nurse at nasa ibang bansa na. kaya siguro di ako naging best platoon leader hahaha

ROTC - hay naku grounds ng USTE ewan ano event nun basta nandun sponsors ng officer tapos di ba me mga pine tree natural me babagsak na dahon hala makapal siguro yun bumagsak sa isang sponsor sumbong ang lola nyo malayo kami pero damay me nambato daw la umamin di naman nakakapagsalita ang puno noh! geeesh kasalanan ng isa kasalanan ng lahat (sino ba nag pauso nun? sarap bigyan) gapang kami puro langis tuloy uniform malapit sa motor pool kasi ngayon bldg na ng CAFA kung pede lang maghimagsik ginawa na namin eto pang finale yun sponsor di kagandahan ASUS!!!!

For me, it has to be that day na sumakit ang tiyan ko.

I think it was way back 2001, nasa Mapua pa ako nung,

around 10-11am ata, snack time na namin yun so idinidistribute na yung mga kakainin namin,

it was a not so cold Sprite, as in hind malamig, luke-warm ata and a tuna sandwich,

so kinain ko siya, then after 10minutes, my stomach started to cry for help...

I really have to go because it is coming out na...

kailangan ko "jumebs" e nasa kabilang building pa yun...

the nearest comfort room e cr pa ng mga babae...

so tamang diskarte, nagpaalam ako sa officer ko, diretso ako sa medic, pero did not go there...

went straight to the ladies room, locked myself there...buti na lang at walang tao sa loob...at dun ako nagpakawala... :sick:

hehehehe!

I think i stayed there for 15-20minutes...

pagbalik ko, hinahanap ako ng officer ko...

I was punished...

yung pinag-duck walk ako hanggang mag-uwian!

hehehehe!

• 2 weeks later...
  • 3 weeks later...
  • 1 month later...
  • 2 weeks later...

When I became a part of the competing team.. model platoon sa CAT

But then, what I love most is laging akong pinu pull out after all the rituals,makipag kwentuhan lang sa mga officers

kasi platoon leader ko, best friend, core commander namin, school busmate ko, yung core s2 at s3 nabulag sa akin, feeling long hair ako nung highschool e :lol:

Edited by sikret_prend

Took my ROTC at Fort Bonifacio for summer ROTC, 1 week from 6am to 5pm, Mon to Sat is considered for one semester.

Active soldiers were handling us, it was hell...under the summer heat. After one week, i quit. Took

the normal course every semester for the rest of the way.

• 2 weeks later...

CAT:

- I had a big crush on one of our officers. I was happy even when she gave me demerits.

- I also had a secret crush on a Battalion Commander. She was so pretty in her white uniform! And she had a beautiful smile!

ROTC:

- An officer caught us abandoning our posts. He had a couple of MP's chase after us and we ran like hell.

- We had to avoid fainting so that we wouldn't be sexually harassed by the fag medics.

- Of course, I will never forget the pretty and sweet-smelling sponsors.

• 7 months later...
  • 2 weeks later...

ROTC

MS-11 my grade was 2.5 my absence 1

MS 12 my grade was 2.0 my absence 3

MS 21 my grade was 1.5 my absence 5

MS 22 my grade was 1.25 I was able to attend training only 5 (mostly during exams and firing exercises) times

My secret was that since my friends/batchmate as being promoted to high ranking (later they were the Corps. commander and Battalion commanders) positions, thus I was able to get excused..he he he

After our four hours training in a military camp one Sunday morning, I saw with my very own eyes how a fellow cadet tried to make a run for a bus that was already leaving when he lost his grip on the handle bar. Laglag iyon pobre sa lupa at nagulungan ng rear wheels nuong bus. Patay kaagad. That was years ago and still naaalala ko pa rin to this day.

• 3 weeks later...