Would You Go After Someone Who is Taken?

So what do you guys think the best behaviour in this situation?

Halimbawa type ka ng girl/guy but she/he is attached to someone else (most probably unhappily)?

You wait for them to break up? But the fact na you are entertaining the girl/guy is an act of "treason" na di ba? Where do we do the line between just being a friend to him/her and coaxing him/her to leave his/her bf/gf?

thats xactly what occured...

mula unang beses kami magkita.. araw araw kami magkasama...

follow up follow up that is!

lam kong may gf sya...

e... dunno magic e...

he went out with his gf... naramdaman nya wala na...

split.. tapos kami na :hypocritesmiley:

hmmm gusto ko sya... lumalabas kami everyday so ineentertain ko nga...

but i never asked him to leave her ha!

hehe pakipot

ako pa nga yung "ayusin nyo yan..." ...CHARING! :lol:

lam nyo guys, we don't have to be afraid of karma... if we're a natural-people-person na lapitin ng tao lalo na ng babae. And if somebody's GF suddenly got attached with us, it's only because she's no longer attracted with his BF and pagkukulang na ng BF nya yun... but we still have a choice kung hahayaan mong mahulog sa iyo yung girl or not.

Back in high school.

And the three of us are classmates.

I knew he (one of the berks actually) planned to court one of our classmate, to whom i got attracted to since the news broke out. Unfortunately for him, because of the tease gettin' out of hand around the campus, i started to notice that she is getting much more closer to me than to him. She showed signs that she liked me, so what else i opted do? Gone with the flow... however inept the idea was, i took a bad shot at the situation, got out of control, pulled the guy off his sanity and bravely (or should i say, cowardly) declared, "Tol, pacensya na, liligawan ko na si ------." Which i'm sure caused him hell to break lose...

So, kami nga nakatuluyan. After a year (college newbie days), we broke up. The reason? Nasulot! Believe it or not, by someone nobody would have expected. No, not by the guy na sinulutan ko, but by someone of same gender as hers.

I've cried those times, but now that memory makes me smile. Silly or sane, we gotta love what we had and we have. Then keep it.

:goatee:

So what do you guys think the best behaviour in this situation?

Halimbawa type ka ng girl/guy but she/he is attached to someone else (most probably unhappily)?

You wait for them to break up? But the fact na you are entertaining the girl/guy is an act of "treason" na di ba? Where do we do the line between just being a friend to him/her and coaxing him/her to leave his/her bf/gf?

If you pulled her off his grip, that wouldn't sound right... Besides, we wouldn't know kung malambot na kama or bed of gravel ang babagsakan nya right?

The best thing (at least for me) to do? Don't push her back, but let her slip.

Reminder, don't jump in the pool right away! The water might not as warm as what you thought it would be.

nanunulot? isa sa mga pinaka-ayaw ko sa mundo yan.... may nagulpi na kong ganyan dati eh. pinakain ko sapatos ko na suot ko pa sa bunganga nya kahit na masmatangkad at masmalapad pa sya sa kin..

hate the game and the playah who play the stupid game. im against manunulots.. wag nyo guluhin relationship ng iba. maghanap kau ng single din tulad nyo... :hypocritesmiley:

hahaha!!!!

but no offense man, pag nasulot daw gf/bf mo, there is something wrong in your relationship. women won't cheat daw if she is happy with her man (of course with men its a different story heheheh). if it wasn't one guy who would take her away, it would be another.

comments, suggestions, violent reactions?

nanunulot? isa sa mga pinaka-ayaw ko sa mundo yan.... may nagulpi na kong ganyan dati eh. pinakain ko sapatos ko na suot ko pa sa bunganga nya kahit na masmatangkad at masmalapad pa sya sa kin..

hate the game and the playah who play the stupid game. im against manunulots.. wag nyo guluhin relationship ng iba. maghanap kau ng single din tulad nyo... :hypocritesmiley:

something wrong, Maybe true.

Pero it does not maek up the reason for anyone to sulot.

Sa single na lang.

Hindi rin reason ung napamahal sa iyo ung bebet at kung anu-ano pa.

We men know that such eventualities come .... Hindi tayo babae para mapusok

Kung desperate ka sa bebets it is still not worth the trouble kung meron man (gusto mo kumain ng sapatos? :boo: )

3 : 1 na ang ration nag babae sa lalake, come one .... be wise

Meron akong pinsan 2 sa naging ex-gf ko ang na gf-nya, at ang hilig dinidiskartehang ung may bf ...

He is a loser. He does not have a job. He did not finish college. Kaya nya na g.f. ung mga bebets dahil iniwan ko sila (bebets) ant ung pinsan ko sahod-t**.

Are you one? I do not think so.

hahaha!!!!

but no offense man, pag nasulot daw gf/bf mo, there is something wrong in your relationship. women won't cheat daw if she is happy with her man (of course with men its a different story heheheh). if it wasn't one guy who would take her away, it would be another.

hahaha!!!!

well during the past makulit lang talaga yung guy... :thumbsdownsmiley: kahit na di naman sha pinapansin ni gf. talagang trip lang manulot. lakas ng loob! since inis na rin si gf kasi araw araw na sha kinukulit kaya pinatulan ko na..

if i would be a manunulot, i wont be proud about it. hahaha!

ang mga maling akala sa pagiging tunay na lalaki:

1. magaling manulot

2. maraming GF

3. may kabit

iba na ang generation ngayon, kaya ibahin na ang ating pananaw.

1. magkaroon ng respeto sa ibang tao at relasyon ng ibang tao

2. maging magalang at pahalagahan ang feelings ng mga karelasyon

3. maging loyal sa kabiyak

1. una palang may attraction na... lam ko may gf sya, di ko naman pinahiwalayan sakanya, at never ko sinabi sakanyang gusto ko sya, may gf sya e <_< kaya masasabi kong nirespeto ko relasyon nila.

yun lang, sinalo ko sya nung WALA na sila...

2. bago pa kami magkakilala nagkakaproblema na sila... sila parin pero hindi na sila masaya pareho...

tapos dumating ako... pero sinubukan parin nyang ayusin sa gf nya, kahit gusto nya ko... he met up with her, e wala na sya naramdaman e...

3. kung hindi ka na masaya, di na nagkakasundo, wala nang kulay, at kabuluhan... para anu pa?

Magsyosyota na lang ako ng dalawa... wag lang manulot ng syota ng iba

haha..lesser evil nga to, kasi ur making two people happy at thesame time...pero kung nanulot ka, youve just made 1 person happy then the other person very very sad...maybe angry din...

Yeah. The lesser evil ika nga.

Pero sa mga Muslims, having a 2nd wife requires the consent of the 1st.

Everybody happy

sa muslims, magkakaroon ng 2nd wife if the 1st cant anymore fulfill her duties as the wife...plus may consent pa...haha...

minsan kasi love can overwhelm us na yung ethics natin na cocompromise na....di natin masabi kung kasalanan talagang manulot ng girlfriend ng iba......maybe depende sa reasons mo.....if pure talaga ang intentions mo at mahal na mahal mo talaga ang babae and the girl is happier with you siguro hindi na din mali......pero kahit na anong mangyari may masasaktan pa din....ang choice lang naman is ikaw ba o yung BF nya....... :(

yeah, in other words there are also a whole large grey area here.

of course pag simplistic lang pag-iisip mo, you are just limited "damn that person inagaw ng syota". black and white lang nakikita mo (most probably ikaw nasulutan and denial ka sa pagkukulang mo - hehehe peace).

but then life, especially love is not that simple... there are a whole lot of conditions existing... what if battered/abused gf ang girl, and somehow di nya maiwan ang guy? just like in the movie/novel "The Rainmaker" (starring Matt Damon).

What if long distance relationship sila? (alam nyo naman siguro gaano kahirap yun - well you won't really know till you experienced it)

I do believe that if your relationship is healthy and happy, you have nothing to worry about.

Of course you could object to my opinion... but ikaw lang nakaka alam... deep down wala ka ba talang pagkukulang or in denial ka lang kaya iniwan ka ng partner mo? at naghahanap kalang ng masisisi

hope this is taken in a constructive way. let us think about our current relationship and see if there might be something wrong and fix it before its too late.

btw, i'm been at both ends of the spectrum. a gf cheated...pero long distance relationship kami. dumped her expeditiously.

minsan kasi love can overwhelm us na yung ethics natin na cocompromise na....di natin masabi kung kasalanan talagang manulot ng girlfriend ng iba......maybe depende sa reasons mo.....if pure talaga ang intentions mo at mahal na mahal mo talaga ang babae and the girl is happier with you siguro hindi na din mali......pero kahit na anong mangyari may masasaktan pa din....ang choice lang naman is ikaw ba o yung BF nya....... :(

nagagawa ko to inadvertently...dati turing sakin kabit lang pero nakipag-split sya para sakin...then bigla akong nawala...

ngayon, im contemplating kung gagawin ko uli...akala ko wla lang yung una naming pagkikita pero sabi sakin ng friend nya na puro ako daw ang bukambibig...and yet hindi ko naramdaman na ng-reciprocate sya nung nakakapag-usap pa kami...found out that she has a boyfriend and yet I've re-established contact with her...hmmm...what to do what to do...

be a "friend" to her ;)

nagagawa ko to inadvertently...dati turing sakin kabit lang pero nakipag-split sya para sakin...then bigla akong nawala...

ngayon, im contemplating kung gagawin ko uli...akala ko wla lang yung una naming pagkikita pero sabi sakin ng friend nya na puro ako daw ang bukambibig...and yet hindi ko naramdaman na ng-reciprocate sya nung nakakapag-usap pa kami...found out that she has a boyfriend and yet I've re-established contact with her...hmmm...what to do what to do...

ang mga maling akala sa pagiging tunay na lalaki:

1. magaling manulot

2. maraming GF

3. may kabit

...akala ko basta nakakaihi ako ng patayo tunay na lalaki na ako. I've seen the light!

Thanks to you man! hehe.. peace!.. :lol:

..there was this one time, and it's not actually nanulot but nagpasulot. Told her

makipag break na s'ya sa boyfriend n'ya para walang hassle (i was joking), tinotoo.

-Sin™