PacMan's Corner

menime

i don't have a scorecard or anything nor do i claim to be a boxing analyst but just like any regular viewer i'm happy that pacman won.

sure marquez might seem to have dominated most of the rounds but he was never able to knock manny down while he incurred one knock down (round 3) and to me i guess that was probably one factor that contributed to that controversial 1 point split decision victory.

is manny getting weak/ EVEN HE WON.. is head butt the new for manny???

headbutts always happen when southpaw and orthodox fighters fight.

orthodox - right handed

southpaw - left handed

incase u dnt know

@marky

knockdowns doesnt always win a fight

and yes, the knockdown on the 3rd round is a very big point to pacman. we all know that without that knowdown manny lost the fight.

btw jst watched the news earlier, i saw an interview with paman. tnatanong sya kung papayag ba sya ng rematch sb nya..

"oo naman, gusto nya kahit walang gloves magsuntukan na kami ngayon e" haha halatang umiinit din cguro ulo ni pacman after all the whining in marquez's camp

natawa ako dun sa sagot nya tlga, pro nakakatakot din tlga magalit si pacquiao. kung mgkakaroon ng 3rd fight mukang maeexpect n ntin makta ulit ung dating pacman na susugod talga ng susugod kahit anong counterpunch pa ang nagaabang

Edited by Fright
“I’m happy because of the performance I had tonight even if I’m already 34 years old. I have proven that Pacquiao is not a superman as what they have been saying about him.” -Marquez

hindi nman talaga superman si manny eh, pero proven na rin na di mo kaya mga suntok ni Pacman :thumbsupsmiley:

Tama yan, hindi kaya ni JMM ang suntok ni PAC, pero si PAC kayang kaya ang suntok ni JMM, ilang beses tinamaan ng solid si PAC pero hindi niya iniinda.

Ang problema lang masyadong naging boxer si PAC, nakalimutan niya yung NO FEAR na sugod ng sugod, malamang tulog si JMM kung ganito pa din yung estilong ginamit niya

Tama yan, hindi kaya ni JMM ang suntok ni PAC, pero si PAC kayang kaya ang suntok ni JMM, ilang beses tinamaan ng solid si PAC pero hindi niya iniinda.

Ang problema lang masyadong naging boxer si PAC, nakalimutan niya yung NO FEAR na sugod ng sugod, malamang tulog si JMM kung ganito pa din yung estilong ginamit niya

mm.. 50-50 for me

50% chances of JMM hitting the canvas from the pressure of pacman's hurricane

50% - chances PAC hitting the canvas from a counter

i think pacman ddnt want to risk losing the title bout so he tried boxing, and in some few round out-boxing marquez which is a bad idea.

being careful and mature made him a complete fighter, but forgetting hes aggression is forgetting who he was or who he really is

*sigh* it is truly a legendary high level battle for me

two of the best legendary fighters, and two legendary trainers(nacho beristain and freddie roach)

cant ask for more

Edited by Fright
and yes, the knockdown on the 3rd round is a very big point to pacman. we all know that without that knowdown manny lost the fight.

Without the knockdown in the 3rd, the fight would've ended in a split draw. ;)

You're right, though, fright. If Marquez had won, it wouldn't have been a convincing win either and he won't be able to say for sure that he dominated. The only problem with JMM and his coach Nacho Berestain is that they can't seem to take a lot of losses like men. Dati na itong team na to mareklamo pag talo. JMM is a great fighter and he will be better if he just accepts this decision and move on. He might be able to move up and chase Pacman in the lightweight division.

Without the knockdown in the 3rd, the fight would've ended in a split draw. ;)

You're right, though, fright. If Marquez had won, it wouldn't have been a convincing win either and he won't be able to say for sure that he dominated. The only problem with JMM and his coach Nacho Berestain is that they can't seem to take a lot of losses like men. Dati na itong team na to mareklamo pag talo. JMM is a great fighter and he will be better if he just accepts this decision and move on. He might be able to move up and chase Pacman in the lightweight division.

oh yeah miscalculation there, tnx for correcting me.

i admire those two, nacho one of the best trainer and marquez one of my idols in counter punching

but really, turn off ung whinning nila

the fight was very close, but i dont think marquez won that fight. pwede sya tumabla pero malaki dagdag ng KD di pacman sa round 3.

i scored it 114-113 in favor of pacquiao.

again, thanks to J-MC for sahring his RS account. i've been able to watch the replay clearly and the commentator is not pinoy.

i think lederman scorecard is more accurate per rate, di lang din ako sumangyon na binigay nya kay pacman ang round 12 kaya naging 115-112 ang score nya.

for me, it was 114-113 in favor of pacquiao.

if you will notice, most of marquez punches were able to block by pacquiao. puro gloves and elbow lang tumatama.

uhm REMATCH will clean this mess up guys, move ON! hahahaha.

nabasa ko nga sa news sa MANILA BULLETIN interview with COACH ROACH na upset sya kay

pacman and he gave him a 7 rate out of 10 dahil sa maling manerism ni pacman sa paa nya

enway pacman is better than what we saw in his fyt.

cguro dapat ibalik nya un dati nyang short na NO FEAR hehe saka un sa ulo na itinatali pa nya noon

na NO FEAR din hihihi baka bumalek na un OLD pacman.

REMATCH!!!!!!

headbutts always happen when southpaw and orthodox fighters fight.

orthodox - right handed

southpaw - left handed

incase u dnt know

@marky

knockdowns doesnt always win a fight

btw jst watched the news earlier, i saw an interview with paman. tnatanong sya kung papayag ba sya ng rematch sb nya..

"oo naman, gusto nya kahit walang gloves magsuntukan na kami ngayon e" haha halatang umiinit din cguro ulo ni pacman after all the whining in marquez's camp

natawa ako dun sa sagot nya tlga, pro nakakatakot din tlga magalit si pacquiao. kung mgkakaroon ng 3rd fight mukang maeexpect n ntin makta ulit ung dating pacman na susugod talga ng susugod kahit anong counterpunch pa ang nagaabang

i was at the fight kaya alam ko may nag bago estilo ni pacman kung mapapanood mo mga laban nya hindi sya ng head butt malinis ang mga laban!!!! may rematch yan kase parehong golden boy promotion ang may hawak $7million kay pacman at $2million kay marquez... eto mabuhay ang pilipinas!!!!!!

Ewan ko lang kung napansin ninyo ha pero may napansin ako na dapat tumba ulit si Marquez kaso nakakapit sya sa ropes eh...saka yung last na laban nila yung draw...dapat nga si Manny ang panalo dun eh so parang quits lang kung kadudaduda man ang result ng "unfinished business". Rematch na lang dapat saka at least may isang world title pa ang Pinas dahil kay Pacquiao.

I say PAC, you say QUIAO!

PAC... QUIAO!!

PAC... QUIAO!!

PAC... QUIAO!!

PAC... QUIAO!!

PAC... QUIAO!!

PAC... QUIAO!! Ü

Di ganun kadali yun, sumusugod naman si pacquiao eh... Kaso magaling mag counter punch si marquez kaya napapatigil sya...

uhm REMATCH will clean this mess up guys, move ON! hahahaha.

nabasa ko nga sa news sa MANILA BULLETIN interview with COACH ROACH na upset sya kay

pacman and he gave him a 7 rate out of 10 dahil sa maling manerism ni pacman sa paa nya

enway pacman is better than what we saw in his fyt.

cguro dapat ibalik nya un dati nyang short na NO FEAR hehe saka un sa ulo na itinatali pa nya noon

na NO FEAR din hihihi baka bumalek na un OLD pacman.

REMATCH!!!!!!

tawag dun bro ay .................. larong NEGOSYANTE na hahahaha :upside:

nawala na yung "LABAN PARA SA BAYAN" at naging "LABAN PARA SA MGA MAY PAKINABANG" na bwahahahaha

hay MONEY este MANNY pala , mababalik lang respeto ko uli sayo kung mag aayos ka uli ng laro mo ha

pero kung na MAFIA ka na eh sure ako wala na tayong magagawa dyan tsk tsk tsk

Ang hirap kasi, nasanay tayo na gulpi lahat ng nakalaban ni Pacquiao...

Ngayong medyo lumaban yung kalaban at di na KO, dapat talo na agad si Manny? Tama ba yun?

hahahahahaha...

the bottomline is

manny won the fight tho hindi KO.

U sed it rong dude.. Manny is good in his fyt but then the counter that Marquez did is better..

the bottomline is

Manny is better than that, he could just finish the show at round 4.

Moving back sa laban nya kay barrera en morales hindi ata KO un pero convincely Manny did a Great job punishing those 2.

tawag dun bro ay .................. larong NEGOSYANTE na hahahaha :upside:

nawala na yung "LABAN PARA SA BAYAN" at naging "LABAN PARA SA MGA MAY PAKINABANG" na bwahahahaha

hay MONEY este MANNY pala , mababalik lang respeto ko uli sayo kung mag aayos ka uli ng laro mo ha

pero kung na MAFIA ka na eh sure ako wala na tayong magagawa dyan tsk tsk tsk

My point ka dun hahahaha!

balato nman jan...

lol, alam nyo bng mahlig nrin mginternet ang idol ntin na si pacman? opinion ko lang. pgnabasa nya mga post nyo madidisapoint sya, ke post pa ng anti-pacman o pro-pacman yan, madidisapoint sya.

y? kc kya nga sya lumalaban pra magkaisa tyo e, d na mgaway away ^^

c'mon guys pro and anti-pacman, theres no need to be angry to those who say pacman ddnt win, or pacman won convincingly

the fight was too close, i had marquez ahead of 1 point. obviously marquez should have won the decision if i was the official judge. but wtf, where not the judges on the fight lol

it was a very close fight, and if marquez won. people would also say the same, it was not a convincing win, so i think what bob arum said was right. be a man and accept the deiscion

the fight was very enjoying for me, kc ang hinahanap ko tlga e ung mga high lvl science sa boxing kesa slugfest. and the fight was very high lvl. however medyo nadisapoint lang ako kc hindi ginagamit ni manny ung right counter cross nya kpg jmjab si marquez. ung counter cross n un, un ung nkita ntin very effective sa laban nya kay morales.

yeah in my score card and the others we have marquez winning, other score cards have manny winning. pero kahit ano hindi natin masisi ang ibang tao kung iba ang tingin nila sa laban dahil masyado talagang close ang laban. nakakadugo nga ng ilong mag judge e kc bawat round sobrang close, 3 rounds lang ata ung hindi close

and btw dun sa nagsabing LUCKY PUNCH lang ung ngpatumba ke marquez, WALA PONG LUCKY PUNCH SA BOXING, yang lucky punch n yan excuse lang yan ng mga natatalo. sabihin na nting chamba, but wtf, bawat suntok na binabato ng boksingero pinaghirapan nya itraining ng months hanggang years. dugot pawis ang bnbuwis ng bawat boksingerong nagttraning para madevelop ang kamao nila kaya ang mga ordinaryong tao walang karapatan para tawaging lucky punch ang mga suntok na binabato ng boksingero

anyway. good job for both fighters for having a high level battle yet not boring match

btw. npanuod nyo b ung laban ni david diaz sa undercard ng laban nila manny? tingin nyo kaya kya ni manny si diaz? ung laban ni diaz tumagal hanggang decsion, it was lop sided though. Diaz dominated the whole match. masipag sya umatake katulad ni paman pero d nya napabagsak ung kalaban nya. magkaiba lang sila ng distansya ni manny. manny prefers to keep the fight in mid range, Diaz is in close range, as in dikit talaga.

in my opinon kayang kaya ni manny si Diaz, jst keep the giht in mid range, kc kung mppansin nyo lht ng KO ni manny galing sa mid range, where he uses hes tremendous leverage. and Diaz i think is nowhere near the level of marquez

ang tanong lang kung kaya pa kaya ni manny sila hatton or dela hoya? hehe.. mdyo duda na ata ako dun

btw para sa mga nag aaway dyan heres a nice quote for u guys ^^

"Do not argue with an idiot, cuz he will bring u down to his level and beat u down with experience!"

ang haba ng litanya mo brader... this is a free say anythin site. as long as na its PACMAN's topic, comment or not too just enjoy reading.

pisda!!! :cool: :mtc:

lol, alam nyo bng mahlig nrin mginternet ang idol ntin na si pacman? opinion ko lang. pgnabasa nya mga post nyo madidisapoint sya, ke post pa ng anti-pacman o pro-pacman yan, madidisapoint sya.

y? kc kya nga sya lumalaban pra magkaisa tyo e, d na mgaway away ^^

ay talaga , nagbabasa sya now dito hehehe

para sayo 'tong next statement ko pareng MONEY este MANNY pala :

"pareng money este manny , hinde naman LABAN PARA SA BAYAN yang ginagawa mo eh ,

LABAN PARA SA MGA MAY PAKINABANG na yan ah hahaha .

medyo nawala na respeto ko sayo kasi larong NEGOSYANTE ka na eh"

ay talaga , nagbabasa sya now dito hehehe

para sayo 'tong next statement ko pareng MONEY este MANNY pala :

"pareng money este manny , hinde naman LABAN PARA SA BAYAN yang ginagawa mo eh ,

LABAN PARA SA MGA MAY PAKINABANG na yan ah hahaha .

medyo nawala na respeto ko sayo kasi larong NEGOSYANTE ka na eh"

OT po ito...

sorry but i have to say whats on my mind.

bro.. tingin ko naman wala ka naman respeto kahit kanino eh...

maski sa sarili mo.

sabagay, kanya-kanyang trip lang yan....

peace!!

^ pasensya ka na pareng singkit kung balat sibuyas / pusong mamon ka at na hurt ka sa comments ko hehehe

still the same , medyo nawala na talaga ang respeto ko dyan kay MONEY pakkkkkkyyyyyyyyiiiiiiaaaawwwwww

di ako na hurt... ok lang, sabi ko nga kanya-kanyang trip lang yan..

pero naaawa lang ako......

sa yo

It was a long fight, I think it's a good decision that Manny won, because during the 1st fight as many of us thought that it shoud not be a draw and pacman should have won, On this fight if Pacman did not Knock Marquez on the 3rd round I think Marquez should have won the fight. But in the eyes of the judges Pacman won, so we should be proud with our fellow Filipino for winning the Championship :D