Back To The 70's

Unang araw namin sa CMT (MS11), marami sa amin nagpagupit ng maximum tolerable, nguni't sa Sunken Garden pa lang, hiniwalay kami ng mga cadet officer at ipinapunta kami sa Dilimall.  Doon kami ginupitan ng 2x3.  Ang dami namin, kaya talagang naghintay kami sa may barbero.  Isang kasama namin noon, mukhang tatay na.  Dati daw siyang janitor sa PMA.  Isang Buddhist.  Siya lang ang nakangiti.  Sabi niya, nasisiyahan siya sa pagbalik sa pag-aaral kaya wala siyang problema sa pagpapaiksi ng buhok.  Ang payo niya sa amin: "Treat these things as if there were no alternatives."

Well ganyan din ginawa sa amin noon. First day, mahaba pang buhok ko, naasar yata yung platoon officer, mejo sinabunutan ako. Tinabig kong kamay. Nagkatinginan kami ng masama. Lahat ng mahabang buhok dapat magpagupit ng 2x3 then bumalik. Pero hindi na ako bumalik tutal I was working on my exemption. Exempted kapag may bronchial asthma noon. Kumuha ako ng certificate sa UP Infirmary.

Gupit binata ang ginawa ko kasi yun lang ang required sa Fort Boni para sa exemption. Nang makakuha ako ng exemption, ang saya-saya ko, dinaig pa ang feeling nang sinagot ako nung unang syota ko :lol: :lol:

Pumasok ako ulit after 1 month, medyo mahaba na buhok ko, asar na asar yung officer. Drop na raw ako. E, dala ko na green card ko. Wala na siyang nagawa. Ang masaklap noon para sa kanya, natipuhan pa niyang kuning sponsor yung naging gf ko noon sa UP. Siempre nagpaalam sa akin. Siempre hindi ko pinayagan. :P

Of all the subjects/courses we had to go through in hig school and college, pinaka walang ka kwenta-kwenta itong YDT/CAT/ROTC. After so many years, I still don't get the point.

Marching under the sun at the command of a few ego-tripping guys was supposed to teach us discipline? I don't think so...And how useful will the skill of handling those antiquated rifles be in case of an actual war? And the haircut? The last thing real soldiers out there in the fields fighting the NPAs, MILFs, and Abu Sayyafs will have time for is to have their heads shaved 4X5 for crying out loud!

It's a friggin waste of time! :evil:

Well ganyan din ginawa sa amin noon. First day, mahaba pang buhok ko, naasar yata yung platoon officer, mejo sinabunutan ako. Tinabig kong kamay. Nagkatinginan kami ng masama. Lahat ng mahabang buhok dapat magpagupit ng 2x3 then bumalik. Pero hindi na ako bumalik tutal I was working on my exemption. Exempted kapag may bronchial asthma noon. Kumuha ako ng certificate sa UP Infirmary.

Gupit binata ang ginawa ko kasi yun lang ang required sa Fort Boni para sa exemption. Nang makakuha ako ng exemption, ang saya-saya ko, dinaig pa ang feeling nang sinagot ako nung unang syota ko :lol:  :lol:

Pumasok ako ulit after 1 month, medyo mahaba na buhok ko, asar na asar yung officer. Drop na raw ako. E, dala ko na green card ko. Wala na siyang nagawa. Ang masaklap noon para sa kanya, natipuhan pa niyang kuning sponsor yung naging gf ko noon sa UP. Siempre nagpaalam sa akin. Siempre hindi ko pinayagan. :P

Circa '79 nung MS11 ko...ewan ko kung bakit pinag tyagaan ko pa ng isang sem yung RO (sa Battery ako) e the next sem nag pa exempt naman ako (hehe halatang peke)....ang daming biglang nagka-bronchial asthma sa UP nun. Ahh sinubukan ko pa nga pala mag rifle pistol team kasi exempted din sa RO ang mga pumasa eh. Actually wala akong jahilig hilig bumaril pero ok lang basta makatakas lang sa CHATO na gupit. Excited na excited ako kasi naka abot ako ng finals, dati air rifle lang ang pinapa gamit sa amin pero sa Fort Bonifacio, M16 na yung pinagamit samin. Lintik ang ingay pala nun. Anyway, minalas ng todo sa finals, dun ako na tanggal. Oh well.

Of all the subjects/courses we had to go through in hig school and college, pinaka walang ka kwenta-kwenta itong YDT/CAT/ROTC.  After so many years, I still don't get the point.

Marching under the sun at the command of a few ego-tripping guys was supposed to teach us discipline? I don't think so...And how useful will the skill of handling those antiquated rifles be in case of an actual war?  And the haircut?  The last thing real soldiers out there in the fields fighting the NPAs, MILFs, and Abu Sayyafs will have time for is to have their heads shaved 4X5 for crying out loud!

I totally agree with you. Military training sucks!!! :thumbsdownsmiley:

Circa '79 nung MS11 ko...ewan ko kung bakit pinag tyagaan ko pa ng isang sem yung RO (sa Battery ako) e the next sem nag pa exempt naman ako (hehe halatang peke)....ang daming biglang nagka-bronchial asthma sa UP nun. Ahh sinubukan ko pa nga pala mag rifle pistol team kasi exempted din sa RO ang mga pumasa eh. Actually wala akong jahilig hilig bumaril pero ok lang basta makatakas lang sa CHATO na gupit. Excited na excited ako kasi naka abot ako ng finals, dati air rifle lang ang pinapa gamit sa amin pero sa Fort Bonifacio, M16 na yung pinagamit samin. Lintik ang ingay pala nun. Anyway, minalas ng todo sa finals, dun ako na tanggal. Oh well.

Asintado ako noon kaya pinapatry ako sa rifle pistol team. Para que pa e exempted na ako.

:D

Of all the subjects/courses we had to go through in hig school and college, pinaka walang ka kwenta-kwenta itong YDT/CAT/ROTC.  After so many years, I still don't get the point.

Marching under the sun at the command of a few ego-tripping guys was supposed to teach us discipline? I don't think so...And how useful will the skill of handling those antiquated rifles be in case of an actual war?  And the haircut?  The last thing real soldiers out there in the fields fighting the NPAs, MILFs, and Abu Sayyafs will have time for is to have their heads shaved 4X5 for crying out loud!

I share your sentiments. Unfortunately, the basis for military training comes from a law that was enacted decades ago, in 1935, by the Philippine Commonwealth, possibly in fear of war. That law, known as the National Defense Act of 1935, was reinforced decades later by Republic Act 7077. Why? Because the 1987 Constitution calls for the formation of a citizen's army. In fact, even at our age, we're required by law to register in our barangays or districts as reservists. Most of us probably belong to Category 2 or 3.

In a forum at Adamson University during the lead-up to the presidential campaign, someone in the panel asked FVR if he would consider instituting compulsory military service as they do in other countries (not just training, but service). FVR said yes. I looked around and saw these young people talking and laughing. They weren't even listening. I wanted to throw some potatoes at them and say, "Hoy! Kayong unang apektido dito." Under RA 7077, the Ready Reserve (Category 1) includes citizens from 18 to 25 years of age.

I share your sentiments.  Unfortunately, the basis for military training comes from a law that was enacted decades ago, in 1935, by the Philippine Commonwealth, possibly in fear of war.  That law, known as the National Defense Act of 1935, was reinforced decades later by Republic Act 7077.  Why?  Because the 1987 Constitution calls for the formation of a citizen's army.  In fact, even at our age, we're required by law to register in our barangays or districts as reservists.  Most of us probably belong to Category 2 or 3.

In a forum at Adamson University during the lead-up to the presidential campaign, someone in the panel asked FVR if he would consider instituting compulsory military service as they do in other countries (not just training, but service).  FVR said yes.  I looked around and saw these young people talking and laughing.  They weren't even listening.  I wanted to throw some potatoes at them and  say, "Hoy!  Kayong unang apektido dito."  Under RA 7077, the Ready Reserve (Category 1) includes citizens from 18 to 25 years of age.

:D :D :D

I knew that before kaya I worked on my exemption. Grabe talagang sarap ng feeling nang maexempt ako. Pero nagalit sa akin dad ko noon. Parang hindi raw ako lalake.

Habang nagpapakahirap sila dun sa training ay panay naman ang date ko. Habang chato buhok nila, long hair naman ako :cool: .

:D  :D  :D

I knew that before kaya I worked on my exemption. Grabe talagang sarap ng feeling nang maexempt ako. Pero nagalit sa akin dad ko noon. Parang hindi raw ako lalake.

Habang nagpapakahirap sila dun sa training ay panay naman ang date ko. Habang chato buhok nila, long hair naman ako :cool: .

Same here. It was the 70s man! Who wants to get a haircut? Least of all, magpa-chato? Dyahe sa chicks yan!!!! :boo: That's why during the last few weeks of HS before graduation, a lot of us had to attend make up classes for CAT because of too much absences.

In college, nauso na yung YADO. At least bayad lang ng bivouac fee, ok na. By 2nd year, I got myself exempted. :thumbsupsmiley:

But I agree with JT. If we're really going to do this at all (like other countries e.g. Singapore), then let's do it seriously. Hindi yung martsa-martsa lang konti hawak ang mga antique garand replicas highlighted by boring lectures to k*ll time. Worse, the system has so deteriorated that it has become just another source of corruption in this country.

Paging the missing ladies, augustmoon, liberty...and mga fellow barakos 16track, pinoy, masi, bods...etc.... ;-)

Open naman kayo ng 70s topic....

Any xmas/new year EBs in the making?

Kailan ka pwede bro?

Noong 70s kapag pasko, sikat na sikat ang COD sa Cubao. Dinadayo pa.

Kahit small peryahan ayos na. Masayang tumaya sa padaga na kadalasan ang host ay mga bading :D

Enjoy akong sumakay noon sa Octopus kapag may kasamang bebot kahit hilung-hilo ako pagkatapos ng ride. :sick: :cool:

Caught the old Dolphy television movie 'Ibong Adarna' on

Ch.11 recently. Laughing trip, especially that tribal leader

Apo Tom Dooley, who would reverse his words whenever he

spoke: 'Kadla ka na lang, wan-i mo na yokaba mo todi."

Mababaw pero had me in stitches anyway.

I believe this also starred Panchito and Babalu. A really memorable scene was Panchito turning to stone with bread sticking out from his mouth. Who was the female lead anyway? Was it Rosanna Ortiz?

TV:

BJ and the Bear - Greg Evigan and Sam (the chimp)

The Dukes of Hazzard - Catherine Bach (wow legs :wub: ), Tom Wopat, John Schneider (Jonathan

Kent in Smallville)

CHiPS - Erik Estrada, Larry Wilcox

Little House on the Prairie - Michael Landon, Melissa Gilbert

All Star Anything Goes!

Kaluskos Musmos

Ora Engkantada

Teen Idols:

Leif Gar

Maybe so. :D

I used to remember as a kid seeing Dolphy and his erstwhile love of the moment in a coffeeshop called Hizons in Malate...

Later as an adult, I used to see him with Zsa Zsa Padilla in Bon Appetit in Rustans Makati... :D

And I asked my mom if he was ever married from before and she said nope, never. Not even the mom of his oldest kids.

Trivia for y'all.

Happy Holidays everyone !!! :)