Free Legal Advice

Butsoy

Good Day,

Ask ko lng if meron bang law for noisy neighborhood? Actually it's a school and at the same time born again church na din. But it turned out na wala clang sound proofing and sobrang ingay pag nag woworship na cla. Additionally, School in a residential area, possible ba clang i sue? I already bought it up to the barangay pero they didn't did any action kc malakas ung school sa barangay due to medical missions. Thanks

Good Day,

Ask ko lng if meron bang law for noisy neighborhood? Actually it's a school and at the same time born again church na din. But it turned out na wala clang sound proofing and sobrang ingay pag nag woworship na cla. Additionally, School in a residential area, possible ba clang i sue? I already bought it up to the barangay pero they didn't did any action kc malakas ung school sa barangay due to medical missions. Thanks

Ang alam ko Alarm and Scandal yan e.

• 2 weeks later...

Good Day,

THIS MIGHT BE A CASE OF A NUISANCE,YOU CAN HAVE IT ABATED.. THOUGH MAHIRAP PATUNAYAN DAHIL SKWELA YUN EH Edited by chups10
  • 2 weeks later...

Hello MTC Lawyers,

Im in dire need of your expertise..

Currently, im renting an apartment for more than 5 years now, and ever since they dont issue an OR for our payments. In short, di po sila nagbabayad sa BIR ng tax pertaining to the business that they have ( 4 unit apartments ). my family had been in a very difficult situation right now where in we cant pay the monthly rent religiously, sometimes we asked for an extension ( seek loans from relatives ) just to pay the rent. The owner of this apartment lives in the US, she has a caretaker that manage the apartment ( sort of ) or does the singil. Now it comes to a point, na masyado na kami pinapahiya ng care taker when she tries to collect the rent of the apartment that even my 7yo daughter naapektuhan na to the point na minsan umiiyak ang anak namin just thinking pa papalayasin kami sa bahay. We are given until the end of december to vacate the apartment, which we need to comply. My questions are :

a. We still have outstanding balance-do we need to settle it before we can vacate the apartment? or can i just issue a promissory note for that? Do they have the right to with hold any of our things, or appliances as a collateral to the balance that we have?

b. If we're going to Barangay can I tell the Barangay that they dont have any business permit or barangay permit to operate the business? Can they forcefully collect the balance since given they dont have any legal premise ( no business permit - meaning illegal business, as what i understand it ).

Thank you so much Lawyers!!

My dad is a board member of the homeowners association in qc. I recall before ang sabi niya saken that in terms of starting an apartment business eh dapat yung tidnan muna natin ay yung blueprint plans nila. Any modificaitons done to a house should be approved by QC Hall. Like lets say converting a house into an apartment by adding additional rooms, etc. Madali lang gawin yan sa City Hall. I used to frequent QC Hall dahil inuutos ako ng dad ko to do background checks of homes within our premise na bigla nalang may nadagdagan na mga rooms sa labas and others. Once verified sa city hall na wala modification or updated blueprints ang nasabing bahay then pupuntahan agad sila ng mga inspector. Then pwede mo na din ipahabol yan sa BIR. My advice don't threaten them muna with the BIR baka kasi may insider sila dun. It's better na mag file ka na sa city hall at sa BIR area office nyo. You have nothing to lose and everything to gain by doing that.

Question: a HS friend of mine is planning to file a civil suit against his former friend over a verbal agreement that wasn't met. Does a civil agreement have to be a written agreement? Or maski verbal lang pwede na?

WITHOUT LEGALESE

THE LAW SAYS THAT A CONTRACT IS VALID IN WHATEVER FORM,EXCEPT IF THE LAW REQUIRES A FORM FOR THE CONTRACT TO BE VALID. SINCE HINDI MO MINENTION WHAT CONTRACT IT IS,MEDYO NOT SURE AKO SA ISAGOT IF NEED NYA NA DAPAT ISULAT. PERO UNLESS THE LAW WOULD REQUIRE A FORM (MEANING NAKASULAT SA PAPEL) FOR THAT KIND OF CONTRACT,ORAL CONTRACTS ARE VALID CONTRACTS

Parang sa jollibee yan. Pag bumibili ka, di na kayo magpipirmahan nung store manager di ba? Oral yun by nature. Di naman kayo nagkapirmahan para sabihin na walang kontratang naganap. ang pinaka pruweba mo na lang na may naganap na transaksyon ay yung resibo.

Pero pag usapin sa lupa, the law requires that it be in written form.

Edited by oliverjohnholmes

Need a Lawyer's advice.

Regarding employment contracts..is it actually valid if may signature ko and hindi pa ito pinapanotarize by the company. Tipong hindi pa notarized currently at nung isang taon pa ko pumirma.

They have non-compete agreements and I'm wondering if its a reneging of the contract on my part.

Need a Lawyer's advice.

Regarding employment contracts..is it actually valid if may signature ko and hindi pa ito pinapanotarize by the company. Tipong hindi pa notarized currently at nung isang taon pa ko pumirma.

They have non-compete agreements and I'm wondering if its a reneging of the contract on my part.

ACTUALLY, YANG NON COMPETE NA YAN,BAGONG OCCURENCE SA PINAS.. PINAUSO NG MGA HR PRACTITIONERS.. BACK AT LAW SCHOOL, THIS WAS ONCE DISCUSSED BY OUR PROF.. HE HAS AN ARTICLE.. THIS IS THE LINK BELOW...

http://www.cprsbarreview.com/bar-reviewers/non-compete-agreements-and-involuntary-servitude-a-case-of-cause-and-effect-by-atty-manuel-a-quiambaobar-reviewer-in-labor-law.html

TO ANS UR QUESTION,KHT D NOTARYADO VALID YAN..PERO PAG PINANOTARYO NILA NG WALA KA NA,PWEDE KA MAGDEMANDA,DAHIL HINDI NASUNOD NOTARIAL RULES.. ANG IDEDEMANDA NMN SAYO NG COMPANY IS A CIVIL CASE,BREACH OF CONTRACT..WALA NMN KULONG,PERA LANG ANG USAPAN,PLUS IINSIST NILA NA DIKA MAGTRABAHO SA COMPETITOR NILA WITHIN THE LIFE OF THE NON COMPETE.. HOPE THIS HELPS

Good day!

Need ko po ng advise, I'm working na sa company namin ng 16years sa position na Acting-supervisor. At bigla isang umaga nabulaga ka na lang na may bago ng pinakilala ang boss mo na supervisor sayo. Tanong kahit na po pasado at mataas ang aking appraisal grade sinace wala pa naman talaga sakin yung position na yun ganon lang po ba na babalewalain ka without any explanation na di ka capable sa position. Instead gagawin ka na lang asst. supervisor. May labor law po ba sa ganitong sitwasyon? Para kasing unfair, nga pala bago na yung GM namin at mukang binabalasa nila ang tao.

Parang sa jollibee yan. Pag bumibili ka, di na kayo magpipirmahan nung store manager di ba? Oral yun by nature. Di naman kayo nagkapirmahan para sabihin na walang kontratang naganap. ang pinaka pruweba mo na lang na may naganap na transaksyon ay yung resibo.

Pero pag usapin sa lupa, the law requires that it be in written form.

If land is the object of the sale, di lang basta written but in public document. It should be notarized.

Good day!

Need ko po ng advise, I'm working na sa company namin ng 16years sa position na Acting-supervisor. At bigla isang umaga nabulaga ka na lang na may bago ng pinakilala ang boss mo na supervisor sayo. Tanong kahit na po pasado at mataas ang aking appraisal grade sinace wala pa naman talaga sakin yung position na yun ganon lang po ba na babalewalain ka without any explanation na di ka capable sa position. Instead gagawin ka na lang asst. supervisor. May labor law po ba sa ganitong sitwasyon? Para kasing unfair, nga pala bago na yung GM namin at mukang binabalasa nila ang tao.

Kung di naman bumaba sweldo mo, at di rin binago place of work mo, di ka makakareklamo. Management prerogative ang tawag diyan. Kung ibinaba ang sweldo mo, diminution of benefits yan na bawal sa Labor Code.

Good day!

I need a legal advice, I'm married since 2008. Long distance ang relationship namin kaya minsan lang kaming mag asawa magkasama, nung una mainit pa ang sex life namin pero ng dahil sa pressure and stress sa mga work namin, na apektuhan ang sex life namin to the point na halos mag 2 years na kami ngayong hindi nagtatalik. Napansin ko rin apektado ng sobrang katabaan ng husband ko ang erection ng ari nya... gustong gusto ko na sana magka anak kasi nagkaka edad na rin kami kaso paano naman kung hindi kami nagtatalik.

Pwede bang basehan ang case namin for divorce or legal separation?

Good day!

I need a legal advice, I'm married since 2008. Long distance ang relationship namin kaya minsan lang kaming mag asawa magkasama, nung una mainit pa ang sex life namin pero ng dahil sa pressure and stress sa mga work namin, na apektuhan ang sex life namin to the point na halos mag 2 years na kami ngayong hindi nagtatalik. Napansin ko rin apektado ng sobrang katabaan ng husband ko ang erection ng ari nya... gustong gusto ko na sana magka anak kasi nagkaka edad na rin kami kaso paano naman kung hindi kami nagtatalik.

Sorry, but NO.

One, di pwede ang divorce at walang divorce dito sa Pilipinas. Filipino citizens cannot divorce each other.

Two, for legal separation, ang grounds ay:

(1) Repeated physical violence or grossly abusive conduct directed against the petitioner, a common child, or a child of the petitioner;

(2) Physical violence or moral pressure to compel the petitioner to change religious or political affiliation;

(3) Attempt of respondent to corrupt or induce the petitioner, a common child, or a child of the petitioner, to engage in prostitution, or connivance in such corruption or inducement;

(4) Final judgment sentencing the respondent to imprisonment of more than six years, even if pardoned;

(5) Drug addiction or habitual alcoholism of the respondent;

(6) Lesbianism or homosexuality of the respondent;

(7) Contracting by the respondent of a subsequent bigamous marriage, whether in the Philippines or abroad;

(8) Sexual infidelity or perversion;

(9) Attempt by the respondent against the life of the petitioner; or

(10) Abandonment of petitioner by respondent without justifiable cause for more than one year.

Mapapansin mo na hindi kasali ang case nyo sa grounds for legal separation. Ang hindi malimit na pagtatalik, o di-kaya'y katabaan kaya hirap makipagtalik ay hindi basehan para sa legal separation. mas lalong hindi ground yung pagkawala ng anak.

I suggest marriage counselling. Masyadong drastic yung pakikipaghiwalay dahil lang sa di na kayo malimit magsex.

Edited by rocco69

Sorry, but NO.

One, di pwede ang divorce at walang divorce dito sa Pilipinas. Filipino citizens cannot divorce each other.

Two, for legal separation, ang grounds ay:

(1) Repeated physical violence or grossly abusive conduct directed against the petitioner, a common child, or a child of the petitioner;

(2) Physical violence or moral pressure to compel the petitioner to change religious or political affiliation;

(3) Attempt of respondent to corrupt or induce the petitioner, a common child, or a child of the petitioner, to engage in prostitution, or connivance in such corruption or inducement;

(4) Final judgment sentencing the respondent to imprisonment of more than six years, even if pardoned;

(5) Drug addiction or habitual alcoholism of the respondent;

(6) Lesbianism or homosexuality of the respondent;

(7) Contracting by the respondent of a subsequent bigamous marriage, whether in the Philippines or abroad;

(8) Sexual infidelity or perversion;

(9) Attempt by the respondent against the life of the petitioner; or

(10) Abandonment of petitioner by respondent without justifiable cause for more than one year.

Mapapansin mo na hindi kasali ang case nyo sa grounds for legal separation. Ang hindi malimit na pagtatalik, o di-kaya'y katabaan kaya hirap makipagtalik ay hindi basehan para sa legal separation. mas lalong hindi ground yung pagkawala ng anak.

I suggest marriage counselling. Masyadong drastic yung pakikipaghiwalay dahil lang sa di na kayo malimit magsex.

Nice. :)

Good day!

LEGAL SEPARATION NO,TAMA WALA SA GROUNDS.. DIVORCE OF COURSE WALA SA PINAS.. HOWEVER,IF YOU CHECK JURISPRUDENCE (PHIL. SUPREME COURT DECISIONS ON FAMILY LAW) ON THIS, YUNG CASE MO MIGHT FALL SA PSYCHOLOGICAL INCAPACITY NA GROUND FOR ANNULMENT.. SAME EFFECT AS DIVORCE,MAHIHIWALAY KA SA ASAWA MO..

THOUGH I AGREE NA DAPAT TRY TO SAVE THE MARRIAGE FIRST,DUTY NYO YAN AS MAG-ASAWA..

need advice:

may activity sa school yung anak ko, part sila sa committee and then one of the students (girl) started shouting at him dahil di masunod ung gusto nya na decoration for the venue/activity.

sinugod ni girl yung anak ko, buti na lang napigilan nung ibang students sa venue, ang ginawa ng anak ko is mag-basketball na lang to relive yung inis at stress nya.

buti na lang nakapagpigil sya.

eto namang si girl, tumawag sa daddy nya at nagsumbong na binastos daw sya ng anak ko.

si daddy naman, kinausap sa phone anak ko at pinagmumura at tinakot na di daw sya makakagraduate at di daw sya dapat in-charge sa activity dahil di sya qualified.

pwede ko ba kasuhan yung daddy? yung girl?

nagfile kami ng complaint sa school

May history na rin yung daddy sa school, the day before nag-aayos din sila sa venue and sumundo yung daddy sa girl since gabi na.

gustong makita ni daddy yung ginagawa nila, itong si daddy pinabubuksan lahat ng ilaw sa venue kasi raw madilim. sabi naman ni kuya guard na maliwanag na dahil LED lights.

pinagmumura ni daddy si kuya guard.

The week before, inaway din ni daddy yung isang guard dahil sinita yung anak nya ng overstaying sa school.

Gud day sir/mam, hingi lang po sana ako ng advice pina brgy. Kasi ung wife ko kahapon dahil daw tinext nya ung kapibahay namin ng hindi maganda, hindi sila close nitong kpitbahay namin hindi sila nag uusap, sa txt nagpakilala pa daw ung wife ko, may matinong tao b gagawa ng kalokohan na magpapakilala pa? Paano po kaya namin mababalikan ung kapitbahay namin na nagpabrgy.sa misis ko, sobrang nakakahiya kasi ung pangyayari, nasa lupon n ng brgy. Ang kaso, sbi ko sa brgy. Mag counter reklamo kami pero ayaw nilang tanggapin, tapusin daw muna ung reklamo sa amin, tama po ba un? Pde bang iderecho n agad sa pulisya itong ganitong kaso? Salamat po sa inyong panahon, umaasa po ako sa inyong kasagutan, thnk u po

Gud day sir/mam, hingi lang po sana ako ng advice pina brgy. Kasi ung wife ko kahapon dahil daw tinext nya ung kapibahay namin ng hindi maganda, hindi sila close nitong kpitbahay namin hindi sila nag uusap, sa txt nagpakilala pa daw ung wife ko, may matinong tao b gagawa ng kalokohan na magpapakilala pa? Paano po kaya namin mababalikan ung kapitbahay namin na nagpabrgy.sa misis ko, sobrang nakakahiya kasi ung pangyayari, nasa lupon n ng brgy. Ang kaso, sbi ko sa brgy. Mag counter reklamo kami pero ayaw nilang tanggapin, tapusin daw muna ung reklamo sa amin, tama po ba un? Pde bang iderecho n agad sa pulisya itong ganitong kaso? Salamat po sa inyong panahon, umaasa po ako sa inyong kasagutan, thnk u po

Ang lupon ng barangay ay hindi hukuman. Ang trabaho ng lupon ay IPAGKASUNDO ang mga partido. Hindi pumupunta ang tao sa barangay para maghabla, dahil nga ang trabaho lang ng lupon ay ayusin ang hidwaan na namamagitan sa dalawang partido.

Kapag hindi kayo nagkasundo sa barangay (WALANG PILITAN, WALANG KAPANGYARIHAN ANG LUPON NA SAPILITANG IPAGKASUNDO ANG NAG-AAWAY. KAPAG AYAW NG ISANG PARTIDO, WALA NANG MANGYAYARI), ang magagawa na lamang ng lupon ay mag-issue ng sertipikasyon na hindi nagkasundo ang mga partido kaya pwede nang dalhin ang usapin sa korte (kailangan sa korte ng ganitong sertipikasyon, at kapag dumerecho ka sa korte na wala nito, ididismiss ang reklamo mo dahil di ka dumaan sa barangay).

lumalabas, dahil ipinagkakasundo lang kayo ng Lupon, inuuna muna nila yung reklamo sa text. Dun nyo ilabas ang hinaing ninyo (na hindi tutoo ang ibinibintang nila sa mrs. mo) sa Lupon, habang kayo ay ipinagkakasundo. Kung hindi kayo magkakasundo, maglalabas ng sertipikasyon ang lupon, at, kung gusto ng kabila, pwede na nilang dalhin ang usapin tungkol sa text sa korte.

Sa panig ninyo, lumalabas na gusto niyong ireklamo ng libelo o paninira yung kapitbahay ninyo (dahil, kanyo, ang reklamo nila ay hindi tutoo). dahil ang penalty ng libelo ay lampa isang taon, di na ito sakop ng lupon, pwede na kayo dumerecho sa piskalya upang ireklamo ng libelo ang kapitbahay ninyo. Alalahanin nyo lang na kailangang matibay ang ebidensya ninyo na walang katuturan ang reklamo nila. Kapag salita nyo lang laban salita nila, medyo mahirap ang kaso ninyo.

Edited by rocco69

need advice:

may activity sa school yung anak ko, part sila sa committee and then one of the students (girl) started shouting at him dahil di masunod ung gusto nya na decoration for the venue/activity.

sinugod ni girl yung anak ko, buti na lang napigilan nung ibang students sa venue, ang ginawa ng anak ko is mag-basketball na lang to relive yung inis at stress nya.

eto namang si girl, tumawag sa daddy nya at nagsumbong na binastos daw sya ng anak ko.

si daddy naman, kinausap sa phone anak ko at pinagmumura at tinakot na di daw sya makakagraduate at di daw sya dapat in-charge sa activity dahil di sya qualified.

May history na rin yung daddy sa school, the day before nag-aayos din sila sa venue and sumundo yung daddy sa girl since gabi na.

gustong makita ni daddy yung ginagawa nila, itong si daddy pinabubuksan lahat ng ilaw sa venue kasi raw madilim. sabi naman ni kuya guard na maliwanag na dahil LED lights.

The week before, inaway din ni daddy yung isang guard dahil sinita yung anak nya ng overstaying sa school.

Imho, the school should resolve that first.

Edited by FleurDeLune
Off-topic

need advice:

IF IM THE DAD NG ANAK NA MINURA NG PARENT,IL SUE THE DAD NANG CHILD ABUSE,WHICH WILL MAKE HIS LIFE HELL AS IT CARRIES STIFF PENALTIES (MAY JAIL TIME).. NOW SI SCHOOL MIGHT HAVE RESPONSIBILITY,THOUGH TORTS NA YUN,MEANING PERA PERA NA LANG..

IL THINK ALSO THE COSTS,ISSUE YUN AS HINDI LIBRE ANG MAGDEMANDA,SIGURO YUNG SA CRIMINAL MAKAKATIPID KA KUNG PAGAWA KA LANG NG COMPLAINT AT SAKYAN NG PISKAL..PERO YUNG SA DAMAGES,HINDI YUN LIBRE..

HOPE THIS HELPS