Free Legal Advice

Butsoy

para sa mga labor law ang expertise..

*I wil be considered as regular employee of the new company on day 1

meaning ba nito,di ako talga regular agad..for consideration ako for regularixation

* I will enjoy job security under new company.

makapagpapatunay ba ito na regular nga ako?

need ko sana ng lawyer na labor cases ang forte,taga laguna sana

Any help or explanation pls

para sa mga labor law ang expertise..

*I wil be considered as regular employee of the new company on day 1

meaning ba nito,di ako talga regular agad..for consideration ako for regularixation

* I will enjoy job security under new company.

makapagpapatunay ba ito na regular nga ako?

need ko sana ng lawyer na labor cases ang forte,taga laguna sana

there are certain positions in a company that you can be considered as a regular employee on day1. most of the time they are of managerial and executive employees.

it would depend on the company policy. and yes, you can enjoy job security and benefits for a regular employee... basta itago mo yung appointment papers mo.

I found out that the old car I plan to sell is still registered in the name of my mother who is now deceased. How can I sell the car now, since in the deed of sale my mother's signature is needed?

Thanks in advance.

you need an extrajudicial settlement wherein all the heirs of your mother agree that the car is part of your share in the inheritance (for convenience and closure, include ALL the properties registered in your mother's name in the settlement, e.g. all land titles, all shares of stock, all vehicles). If you are the only heir, you execute an affidavit of self-adjudication wherein you claim all the properties of your late mother, including the car, as your inheritance.

After you have this document, you can now sell the car, on the claim that you are now the owner of the car. In short, you execute the deed of sale over the car, and then together with the deed of sale, you give the buyer a copy of the extrajudicial settlement.

P.S. Kung ako ang buyer, i-rerequire muna kitang ipalipat ang CR ng sasakyan sa pangalan mo bago ko bilhin, para walang hassle. pero, if a buyer is willing to accept the OR and CR of the car still in your mother's name, together with the extrajudicial settlement, AYOS.

Edited by rocco69

you need an extrajudicial settlement wherein all the heirs of your mother agree that the car is part of your share in the inheritance (for convenience and closure, include ALL the properties registered in your mother's name in the settlement, e.g. all land titles, all shares of stock, all vehicles). If you are the only heir, you execute an affidavit of self-adjudication wherein you claim all the properties of your late mother, including the car, as your inheritance.

After you have this document, you can now sell the car, on the claim that you are now the owner of the car. In short, you execute the deed of sale over the car, and then together with the deed of sale, you give the buyer a copy of the extrajudicial settlement.

P.S. Kung ako ang buyer, i-rerequire muna kitang ipalipat ang CR ng sasakyan sa pangalan mo bago ko bilhin, para walang hassle. pero, if a buyer is willing to accept the OR and CR of the car still in your mother's name, together with the extrajudicial settlement, AYOS.

Thanks for the advice.

May complicating issue lang - I will sell the car on installment terms to a relative, so instead of an absolute deed of sale, we do a conditional deed of sale after making the extra judicial settlement, correct po ba? But while the buyer is still paying on installment, the ownership of the car should be under my name? The car will be fully paid in three years kasi, the transfer of ownership and CR to the buyer will be done after full payment.

Again thanks po in advance.

nope.... but they can put you on floating status until the investigation or decision has been made, but it does not give the employer a reason or a right to hold the employee's salary or benefits.

but normally, based on experience, DOLE is more sympathetic with the employee compared with the employer.

Sir, I went to NLRC to file the complaint and they scheduled me on July 3 for the arbitration. Coincidentally, after a few days after I filed the complaint, the Operations Manager added me thru Skype. But he just greeted me and didn't brought up anything so I didn't asked him about my complaint because I was really waiting for the arbitration date since I lose trust in them already. Today, he asked me if I have pending/outstanding dispute so I told him yes and I also told him to check with his staff because I have been passed around for more than 2 months already so I decided to handle it by myself. He said he's going to check it with his staff and will get back at me. I strongly feel that NLRC has called them up already and maybe he didn't mention it to me anymore because of pride or strategy. So I have two questions (since he didn't bring up the NLRC complain):

1. What if they give me my money back before July 3 - do I call NLRC to inform them about the developments?

2. What will happen to the July 3 appointment if he will promise (again) that I would received the money together with my June 30th cut-off pay but I will only know if I received the money 5-10 days AFTER the cut-off? What's the best thing to do?

Thanks

1. What if they give me my money back before July 3 - do I call NLRC to inform them about the developments?

Kung happy ka na sa pagtanggap ng pera (in other words, wala ka ng grievance), you can opt not to inform the NLRC, or attend hearings there. The NLRC will just dismiss your case for "lack of interest" of the complainant to continue with the case.

I wouldn't bet on this happening though. If I were the employer and an employee has filed a complaint with the NLRC, I would pay only if the employee agrees to have the case dismissed, hence I would pay only after we enter into such an agreement before the NLRC (to show the NLRC that the dismissal is voluntary on your part).

2. What will happen to the July 3 appointment if he will promise (again) that I would received the money together with my June 30th cut-off pay but I will only know if I received the money 5-10 days AFTER the cut-off? What's the best thing to do?

Agree to this during the July 3 hearing, before the NLRC arbiter. Then, you insist that they pay you your money before the NLRC. In other words, if he promises to pay, make his promise official by making him say the promise during the hearing. Then when he gives a date during the hearing when he will pay, ask the NLRC to schedule another hearing on the day he is supposed to pay, and then agree that payment will be made during that 2nd hearing in front of the Arbiter. It is only after the payment that you agree to the dismissal of the case. Sa madaling salita, kung mangangako sila na magbabayad pero after cut-off, kung OK lang sa yo yun, sabihin mo na sabihin nila yung pangako nilang yun sa NLRC dun sa hearing. Tapos sabihin mo rin sa Arbiter sa hearing na mag-schedule sila ng isa pang hearing para sa bayaran dahil nga ang gusto mo magkabayaran kayo sa harap ng Arbiter. Sabihin mo rin na pumapayag ka ipa-dismiss yung kaso kapag nabayaran ka on the 2nd hearing, Siguraduhin mo na nakasulat sa minutes before you sign the same.

Sir, I went to NLRC to file the complaint and they scheduled me on July 3 for the arbitration. Coincidentally, after a few days after I filed the complaint, the Operations Manager added me thru Skype. But he just greeted me and didn't brought up anything so I didn't asked him about my complaint because I was really waiting for the arbitration date since I lose trust in them already. Today, he asked me if I have pending/outstanding dispute so I told him yes and I also told him to check with his staff because I have been passed around for more than 2 months already so I decided to handle it by myself. He said he's going to check it with his staff and will get back at me. I strongly feel that NLRC has called them up already and maybe he didn't mention it to me anymore because of pride or strategy. So I have two questions (since he didn't bring up the NLRC complain):

Thanks

Edited by rocco69

May karapatan ba o legal bang i-hold ng kumpanya ang lastpay/back pay ng isang empleyado kung ito ay may pagkakautang sa banko?

Ang katwiran ng kumpanya meron daw silang arrangement with bank na kapag nag resigned/nawala ang isang empleyado at may naiwang utang o balanse pa sa salary loan in particular yun daw last pay/back pay ng empleyado ang ipambabayad nila.

Pede bang mangyari yun?

May karapatan ba o legal bang i-hold ng kumpanya ang lastpay/back pay ng isang empleyado kung ito ay may pagkakautang sa banko?

Ang katwiran ng kumpanya meron daw silang arrangement with bank na kapag nag resigned/nawala ang isang empleyado at may naiwang utang o balanse pa sa salary loan in particular yun daw last pay/back pay ng empleyado ang ipambabayad nila.

Pede bang mangyari yun?

yes, they have to deduct the balance of the loan at the bank from the last pay. however, the holding period should not that be long.

hello po.. itatanong ko lang po sana kung pwede po ba ma-amend ng seller yung contract to sell ng lupa kahit na po hindi payag ang buyer at pareho na po sila may pirma sa contract? Nagkamali po kasi ang seller ng computation ng total sqm na sukat ng lupa na binebenta sa buyer. Pati po kasi yung right of way namin sa isang side ng lote namin ay naisama. kasi po yung lupang pinili at nabili po namin ay corner lot along the main road at nakasaad po sa title ng lupa namin na merong road on the north-west and south-west ng lupa namin. kaya lang po ay sakim po sa lupa ang kapitbahay namin dahil po nakapangasawa ng amerikano at biglang naging milyonarya at binibili nya po ang lahat ng lote sa block 7 and block 8, at ang lote at bahay ko na lang po sa block 8 ang hindi nya nabili sa amin sapagkat di naman po namin pinagbibili. kaya yung lapad na 5 meters na road po sa pagitan ng block 7 & 8 ay pag-aari nya na raw po at kanya nang babakuran kahit wala pa naman po syang deed of absolute sale at meron pa lang na contract to sell. yung lapad na 6 meters sa main road na nasa tabi po ng bahay namin, dun lang daw po kami may right of way samantalang corner lot nga po ang pinili namin dahil gusto namin na may access kami sa road, space, air at natural light on both sides of our lot. yung karapatan lang po naman namin sa 2 roads ang nais namin. Nung nakausap ko po ang seller, ipapa-amend nya daw po yung contract to sell.ang pangamba ko po ay paano kung di pumayag ang buyer? anu po ang dapat kong gawin para maibalik yung karapatan ko sa isa pang kalsada, at sinu po ang dapat managot, sapagkat pinili po namin ay corner lot at corner lot po ang ibinenta sa amin tapos biglang hindi na po magiging corner lot ang lupa dahil pati po kalsada sa harap ng bahay namin ay nagkamaling ibenta?maraming salamat po in advance sa inyong tulong..God bless..

Disclaimer: I'm NOT a lawyer...

hello po.. itatanong ko lang po sana kung pwede po ba ma-amend ng seller yung contract to sell ng lupa kahit na po hindi payag ang buyer at pareho na po sila may pirma sa contract? Nagkamali po kasi ang seller ng computation ng total sqm na sukat ng lupa na binebenta sa buyer. Pati po kasi yung right of way namin sa isang side ng lote namin ay naisama. kasi po yung lupang pinili at nabili po namin ay corner lot along the main road at nakasaad po sa title ng lupa namin na merong road on the north-west and south-west ng lupa namin. kaya lang po ay sakim po sa lupa ang kapitbahay namin dahil po nakapangasawa ng amerikano at biglang naging milyonarya at binibili nya po ang lahat ng lote sa block 7 and block 8, at ang lote at bahay ko na lang po sa block 8 ang hindi nya nabili sa amin sapagkat di naman po namin pinagbibili. kaya yung lapad na 5 meters na road po sa pagitan ng block 7 & 8 ay pag-aari nya na raw po at kanya nang babakuran kahit wala pa naman po syang deed of absolute sale at meron pa lang na contract to sell. yung lapad na 6 meters sa main road na nasa tabi po ng bahay namin, dun lang daw po kami may right of way samantalang corner lot nga po ang pinili namin dahil gusto namin na may access kami sa road, space, air at natural light on both sides of our lot. yung karapatan lang po naman namin sa 2 roads ang nais namin. Nung nakausap ko po ang seller, ipapa-amend nya daw po yung contract to sell.ang pangamba ko po ay paano kung di pumayag ang buyer? anu po ang dapat kong gawin para maibalik yung karapatan ko sa isa pang kalsada, at sinu po ang dapat managot, sapagkat pinili po namin ay corner lot at corner lot po ang ibinenta sa amin tapos biglang hindi na po magiging corner lot ang lupa dahil pati po kalsada sa harap ng bahay namin ay nagkamaling ibenta?maraming salamat po in advance sa inyong tulong..God bless..

I assume this is inside a village/subdivision...

Just because your neighbor owns all the lots in block 7 and almost all of block 8 doesn't automatically give her ownership of the road in between. The road is owned by the developer (may sarili pong titulo ang mga kalsada), until it turns this over either to the homeowners association or to the local government. Ask your developer about this. Also, you can only sell what is covered in your land title. Kahit ano pa ang nakasulat sa contract to sell at deed of absolute sale, masusunod pa rin ang TCT when it comes to ownership rights transfer.

Pede bang mangyari yun?

Short answer: Yes, if the company has an agreement with the bank that gave you a loan. Check you loan agreement -- it should be stated there. Otherwise, it is debatable.

• 2 weeks later...

Hi Sir. I have a question regarding heirs bond. BDO wants the heirs bond to be dated (take effect) approximately the same date as with the release date of the documents from the Registry of Deeds. In short, if I were to get an heirs bond and submit all the required documents to Registry of Deeds this week for the estate of my dad I would have to request that the heirs bond will have an effective date of 4 to 6 weeks from now. Is that ok or allowed? Is this practice common?

Thanks for any info.

kinasuhan ng company ang union official,,sa negotiation pumayag ang officials at company na redundancy na lang ang magiging reason sa pagkakaalis ng mga officials,,sa isang resolution na ipina approve sa member nakalagay na optional/compulsary retirement ang reason ng pagkakaalis ng mga opisyal,,.ang tanong ko po ano ba ang sakop ng optional at compulsary retirement?..ginawang optional o compulsary retirement ng mga sumunod na official ang pagkakaalis ng mga dating official para sila(mga dating opisyal)ay maging elligible sa pabaon plan ng union..hindi po ba parang misrepresentation ang ginawa ng mga pumalit na opisyal para lang ma accomodate sa pabaon ang mga natanggal na dating official?ano ang habol ng member sa dati at bagong officials tungkols dito?kasi kinaltasan ang bawat member para sa pabaon ng mga nawala..pwede bang kasuhan ang mga bago at dating officials ng union?ano pwedeng i kaso laban sa kanila?salamat ng marami sa sasagot...

kinasuhan ng company ang union official,,sa negotiation pumayag ang officials at company na redundancy na lang ang magiging reason sa pagkakaalis ng mga officials,,sa isang resolution na ipina approve sa member nakalagay na optional/compulsary retirement ang reason ng pagkakaalis ng mga opisyal,,.ang tanong ko po ano ba ang sakop ng optional at compulsary retirement?..ginawang optional o compulsary retirement ng mga sumunod na official ang pagkakaalis ng mga dating official para sila(mga dating opisyal)ay maging elligible sa pabaon plan ng union..hindi po ba parang misrepresentation ang ginawa ng mga pumalit na opisyal para lang ma accomodate sa pabaon ang mga natanggal na dating official?ano ang habol ng member sa dati at bagong officials tungkols dito?kasi kinaltasan ang bawat member para sa pabaon ng mga nawala..pwede bang kasuhan ang mga bago at dating officials ng union?ano pwedeng i kaso laban sa kanila?salamat ng marami sa sasagot...

ang alam ko taxable ang optional retirement and pero mas mataas ang separation rates....

• 2 weeks later...
  • 3 weeks later...

IF IM THE DAD NG ANAK NA MINURA NG PARENT,IL SUE THE DAD NANG CHILD ABUSE,WHICH WILL MAKE HIS LIFE HELL AS IT CARRIES STIFF PENALTIES (MAY JAIL TIME).. NOW SI SCHOOL MIGHT HAVE RESPONSIBILITY,THOUGH TORTS NA YUN,MEANING PERA PERA NA LANG..

IL THINK ALSO THE COSTS,ISSUE YUN AS HINDI LIBRE ANG MAGDEMANDA,SIGURO YUNG SA CRIMINAL MAKAKATIPID KA KUNG PAGAWA KA LANG NG COMPLAINT AT SAKYAN NG PISKAL..PERO YUNG SA DAMAGES,HINDI YUN LIBRE..

HOPE THIS HELPS

Mod's note: Please avoid an ALL-CAPS post.

magandang araw po,

matagal na po kami nakatira sa kinatatayuan ng bahay namin, more than 40 years (amin po ang lupa at bahay) . last month yung bakanteng lote sa tabi po namin ay tinayuan ng parang alagaan ng mga panabong na manok (paumanhin po sa mga mananabong dito) . siguro mga 30 na manok ito at patuloy pang nadami. May anak po ako na 7 yrs old at 10 yrs old, nagigising sila ng madaling araw dahil sa mga manok na ito.

Kianusap na po ng ama ko ang may ari at pinapaurong yung mga manok sa tapat ng kwarto namin, at ang sabi ng may ari ay oo daw, ngunit walang pagbabago po. ilang ulit na kinausap uli ngunit ganun pa din, ano po kaya ang legal na paraan para po masolusyonan ang aming problema (na kapag umabot na sa barangay ang complain at hindi pa din na resolba). maraming salamat po mga Boss :)

ps: sinilip ko po kanina yung bakuran at nakakita pa ako ng mga kulungan na madami, mukang dadami pa ang mga panabong

magandang araw po,

matagal na po kami nakatira sa kinatatayuan ng bahay namin, more than 40 years (amin po ang lupa at bahay) . last month yung bakanteng lote sa tabi po namin ay tinayuan ng parang alagaan ng mga panabong na manok (paumanhin po sa mga mananabong dito) . siguro mga 30 na manok ito at patuloy pang nadami. May anak po ako na 7 yrs old at 10 yrs old, nagigising sila ng madaling araw dahil sa mga manok na ito.

Kianusap na po ng ama ko ang may ari at pinapaurong yung mga manok sa tapat ng kwarto namin, at ang sabi ng may ari ay oo daw, ngunit walang pagbabago po. ilang ulit na kinausap uli ngunit ganun pa din, ano po kaya ang legal na paraan para po masolusyonan ang aming problema (na kapag umabot na sa barangay ang complain at hindi pa din na resolba). maraming salamat po mga Boss :)

ps: sinilip ko po kanina yung bakuran at nakakita pa ako ng mga kulungan na madami, mukang dadami pa ang mga panabong

ang proper approach dyan is sa barangay talaga.... for these are two separate properties.

pag walang nangyari, pabakuran mo na lang ng mataas yung kaibilang bahay mo.

masarap yan sa madaling araw....sabay sabay alarm clock mo.

• 3 weeks later...

Hello Good Morning Boss

Magtatanong lang ako about Single Parent Leave. (Hindi po para sa akin ito)

Eto yung mga tanong ko:

- Ano yung mga legit basis para magrant ka ng Government for Single Parent Beneficiary?

- Sa single Parent Leave ano ang rights ng company na i-grant lahat ng days (10) agad or may right din ang company na magsched ng leave at i-stagard ito?

- Kailagan ba na yung nagfile ng Single Parent Benefeciary eh nasa custody nya ang bata or kahit wala?

Let advise, thanks!

Edited by soulkeeper32

Hello Good Morning Boss

Eto yung mga tanong ko:

- Ano yung mga legit basis para magrant ka ng Government for Single Parent Beneficiary?

- Sa single Parent Leave ano ang rights ng company na i-grant lahat ng days (10) agad or may right din ang company na magsched ng leave at i-stagard ito?

- Kailagan ba na yung nagfile ng Single Parent Benefeciary eh nasa custody nya ang bata or kahit wala?

Please advise, thanks!

Hello Good Morning Boss

Eto yung mga tanong ko:

Let advise, thanks!

1. - Ano yung mga legit basis para ma-grant ka ng Government for Single Parent Beneficiary?

Kailangan solo parent ka, which is:

(1) A woman who gives birth as a result of rape or crimes against chastity, even without a final conviction of the offender: Provided, that the mother keeps and raises the child;

(2) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to death of spouse;

(3) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood while the spouse is detained, or is serving sentence for a criminal conviction for at least one (1) year;

The law applies to the spouses of prisoners, whether or not a final judgment has been rendered, provided they are in detention for a minimum period of one (1) year;

(4) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to physical and/or mental incapacity of spouse as certified by a public medical practitioner;

(5) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to legal separation or de facto separation from spouse for at least one (1) year: Provided, that he or she is entrusted with the custody of the children;

(6) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to declaration of nullity or annulment of marriage as decreed by a court or by a church: Provided, that he/she is entrusted with the custody of the children;

(7) Parent left solo or alone with the responsibility of parenthood due to abandonment of spouse for at least one (1) year;

(8) Unmarried mother/father who has preferred to keep and rear his/her child/children instead of having others care for them or give them up to a welfare institution;

(9) Any other person who solely provides parental care and support to a child or children provided he/she is duly licensed as a foster parent by the DSWD or duly appointed legal guardian by the court;

(10) Any family member who assumes the responsibility of head of family as a result of the death, abandonment, disappearance or prolonged absence of the parents or solo parent: Provided, that such abandonment, disappearance, or absence lasts for at least one (1) year.

2. - Sa single Parent Leave ano ang rights ng company na i-grant lahat ng days (10) agad or may right din ang company na magsched ng leave at i-stagard ito?

Ayon sa batas, seven days lang. Walang nakalagay sa batas na ito ay paisa-isa o staggered. Dahil walang nakalagay, maaaring isang gamitan (eg. pito agad, or pwede din paunti-unti, BASTA masusunod ang requirements, na:

Sec. 19. Conditions for Entitlement of Parental Leave. — A solo parent shall be entitled to parental leave provided that:

a. He/She has rendered at least one (1) year of service whether continuous or broken at the time of the effectivity of the Act;

b. He/She has notified his/her employer of the availment thereof within a reasonable time period; and

c. He/She has presented a Solo Parent Identification Card to his/her employer. [Ang ID ay ina-aplayan at makukuha sa City/Municipal Welfare Office]

Alalahanin mo din na:

SEC. 20. Non-conversion of Parental Leave. — In the event that the parental leave is not availed of, said leave shall not be convertible to cash unless specifically agreed upon previously. However, if said leave were denied an employee as a result of non-compliance with the provisions of these Rules by an employer, the aforementioned leave may be used as a basis for the computation of damages.

3. Kailagan ba na yung nagfile ng Single Parent Benefeciary eh nasa custody nya ang bata or kahit wala?

Ayun sa definition ng solo parent - ito ay "left alone with the responsibility of parenthood," kung kaya't lumalabas na kailangan nasa custody niya yung bata.

Edited by rocco69