Free Legal Advice

Butsoy

gusto ko lang itanong,,our company union have s strike fund thats is being kept supposedly by the treasurer,no one among the members knows how much the money is?can we ask the union to tell us how much it is,the intersr earned from the time it was collected and deposited(roughly 15 years)and what are the widrawals that are made against it,,and how it was used?..di pa naman kasi nag strike eversince..we just found out that there a four bank accounts supposedly under the name of four different officer aside from the treasurer..tama po ba yon?di po ba dapat hindi nakapangalan sa kanila ang account kundi sa union at dapat ay konrolado ng treaurer ang lahat ng bagay na may kinalaman sa pag galaw ng pondo ng union?salamat po

gusto ko lang itanong,,our company union have s strike fund thats is being kept supposedly by the treasurer,no one among the members knows how much the money is?can we ask the union to tell us how much it is,the intersr earned from the time it was collected and deposited(roughly 15 years)and what are the widrawals that are made against it,,and how it was used?..di pa naman kasi nag strike eversince..we just found out that there a four bank accounts supposedly under the name of four different officer aside from the treasurer..tama po ba yon?di po ba dapat hindi nakapangalan sa kanila ang account kundi sa union at dapat ay konrolado ng treaurer ang lahat ng bagay na may kinalaman sa pag galaw ng pondo ng union?salamat po

Dapat talaga sa pangalan ng union ang bank accounts kasi pag nasa pangalan ng officer officially pera nya yun at hinde pera ng union. Ang normal procedure ay sa pangalan ng union ang bank account tapos specified kung sino ang authorized officer na pwedeng mag-transact sa account na yun.

Dapat talaga sa pangalan ng union ang bank accounts kasi pag nasa pangalan ng officer officially pera nya yun at hinde pera ng union. Ang normal procedure ay sa pangalan ng union ang bank account tapos specified kung sino ang authorized officer na pwedeng mag-transact sa account na yun.

ok,po,eh ung pagkakaroon ng 4 accounts?normal po ba yun,wala bang rules or guidelines dito from the labor code or any legal precedent or comments from the court?

i don't know kung anu gagawin ko dito at any legal advice dito?

sa private fb ko kasi i recieved a lot of cyberbullies (karamihan galing sa mga kapitbahay ko) and i want to sue few of them pero i just found out na minor pala gumagawa nito sakin nito. Ano kaya ang action na gagawin ko dito?

ok,po,eh ung pagkakaroon ng 4 accounts?normal po ba yun,wala bang rules or guidelines dito from the labor code or any legal precedent or comments from the court?

Wala naman ata bawal sa pag-open ng 4 accounts basta lahat nasa pangalan ng union. Normally, 1 account lang ang binubuksan.

Regarding "entering of a plea" by the accused/defendant in court. I know the defendant may either opt to enter a plea of either guilty or not guilty or chose not to enter one in which the court automatically enters a not guilty plea.

Now why would a defendant refuse to enter a plea? Is there any implication on the "punishment"/sentence to be given by the judge if say you refuse to enter a plea of not guilty and later on found guilty vs pleading not guilty in the first place? What about if one pleads guilty? Will he get a lighter sentence?

Regarding "entering of a plea" by the accused/defendant in court. I know the defendant may either opt to enter a plea of either guilty or not guilty or chose not to enter one in which the court automatically enters a not guilty plea.

Now why would a defendant refuse to enter a plea? Is there any implication on the "punishment"/sentence to be given by the judge if say you refuse to enter a plea of not guilty and later on found guilty vs pleading not guilty in the first place? What about if one pleads guilty? Will he get a lighter sentence?

I don't the reasons why an accused will voluntarily refuse to enter a plea but pleading guilty (before the prosecution presents its evidence) is a mitigating circumstance. That in itself is one reason for entering a guilty plea.

Wala naman ata bawal sa pag-open ng 4 accounts basta lahat nasa pangalan ng union. Normally, 1 account lang ang binubuksan.

thanks pinoy,,my last question is,,pag naglabas ba nang yearly audited financial statement ang union,,does it supposed to reflect lahat ng funds na pumasok/given to the union?or yun lang mga nakolekta bilang uniuon dues ang dapat liquidated?the thing is our union was given a total of 700k by the management as educational assistance(as part of CBA),but the said amount is not reflected in the audited financial statement released by the union..thanks nang marami,sana maipaliwanag ng husto po....

thanks pinoy,,my last question is,,pag naglabas ba nang yearly audited financial statement ang union,,does it supposed to reflect lahat ng funds na pumasok/given to the union?or yun lang mga nakolekta bilang uniuon dues ang dapat liquidated?the thing is our union was given a total of 700k by the management as educational assistance(as part of CBA),but the said amount is not reflected in the audited financial statement released by the union..thanks nang marami,sana maipaliwanag ng husto po....

I'm not too familiar with financial statements but I've read the ones for my company and they are always very detailed. I think that financial statements should reflect all money that goes in and how it is used. Even if it's not reflected, union members should have the right to inquire how their union uses the money. You'll have more success if you take actions as a group rather than individually ... there is strength in numbers.

Dapat lahat ng financial transactions ireflect sa audited financial statements....ang tanong ko is sino ba ang nag-audit ng financial statement? Internal auditor ba o external auditor....kasi dapat nakita yan ng auditor na may pumasok na pera for educational assistance at dapat na-account o na-liquidate ito. Dapat din ito ireflect sa financial statements, kung hindi ito nareflect, dapat nag-issue siya ng qualified opinion sa financial statements nyo

In the Philippines?

Will never happen... walang alam at di tech savvy ang mga airport police na yan ha ha ha

Would like to post a legal ?

If nasa airport ka, tas merung search among your effects, nakita ang laptop mo, puede ba nila sabihin na " open your laptop"? if me makita ba dun na illegal, valid ba ung search? la lang...... tnx

Me ask ako :

If ur in the airport and there was a search of your effects including your laptop, can they request you to open it and check its contents? if me makita cila na illegal, what would happen? tnx

I think it would still be legal and reasonable for airport security to require you to boot up your laptop just to confirm that it's a real laptop but if they try to access your files then that's going too far and is already an invasion of your privacy. You can always claim that there are sensitive and confidential files in your laptop.

good day,

sa company namin pinpirma kmi ng CBA pero hindi pinakita o sinabi kung ano ang laman. after a few months, ni redundant kaming mga worker at inilipat ng agency. (1mo salary * no. of yrs in service ) + 1 month salary ang ibinayad sa amin.

tama po ba n hindi kami pina sweldo during the first month from separation from the company dahil bayad na daw po iyon(from the separation pay)?

isang cut off namin w/ overtime, ok byad nman. next cut off po ay hindi n binayaran overtime namin.

ano po pwedeng aksyon gawin?

ano po yung mga mali ng companya?

salamat at pasensya s mahabang sulat

to atayney and pinoymale,,thanks for the reply,,the finacial statement was issued by out treasurer and notarized sya,,yunnga lang yun na kasi ang practise since i dont know when...kaya nga i trying to dig deeper dito..sad to say ung iba ay ipinapasa diyos na lang...ang point ko kasi,,kung mali,, dapat baguhin at di dapat kinukusinti,,but i am not thinking of running for office sa union,,just want to be a thinking ang resposible member.

Dapat lahat ng financial transactions ireflect sa audited financial statements....ang tanong ko is sino ba ang nag-audit ng financial statement? Internal auditor ba o external auditor....kasi dapat nakita yan ng auditor na may pumasok na pera for educational assistance at dapat na-account o na-liquidate ito. Dapat din ito ireflect sa financial statements, kung hindi ito nareflect, dapat nag-issue siya ng qualified opinion sa financial statements nyo

the auditor is internal(union official din, so collusion is a possibility)i have ask an officer of the union,ang sabi nya,un daw 700k na nakuha ng union na ang words sa CBA handbook ay for union/labor educational assistance,labor day assistance at union office..ay hindi part ng union funds na dapat isama sa yearly audited financial statement..can you give a reference on the definition of union fund sa law books,,kasi sa aming cons and by laws,wala definition para dito..and another thing,,can the members of the union ask for an audit of the union funds either from the labor or a private individual/entity? even if in our bylaws there is no provision for a government or external audit? if possible yun govt or external audit,what is the requisite? kasi ang paniniwala ng mga union official,hindi sila sakop ng DOLE or any govt agency,that they are only under KMU and affiliated or mother organization..and yung bylaws ng union is over and above the labor code and all its content..

Me ask ako :

If ur in the airport and there was a search of your effects including your laptop, can they request you to open it and check its contents? if me makita cila na illegal, what would happen? tnx

an off the cuff reply:

kung domestic airport, medyo malabo idefend yung search nila, if ever. kailangan nila ng search warrant dito.

kung international, they'll have to establish that there was probable cause to search.

of course, iba kung voluntarily mong ipakita though.

Nagbukas kami ng siomai franchise last year pero sa isang commercial bldg sa loob ng village, hinde sa mall. Kumuha kami ng barangay permit, DTI registration, mayor's/business permit, at BIR registration. Di na kami pinakuha ng FDA permit.

Thanks ng marami, sir Pinoy. I'll try it out and hope mag-boom ng positive cashflow. Thanks. :D

• 2 weeks later...

Me ikokonsulta lang po ako. Kasi po sa company ko po ngayon (call center company), na hire po kami ng Sept 12, 2011 so supposedly dapat March 12, 2012 regular na kami. Kaso nung that week, ng regularization dapat namin, sabi ng team leader ko na di pa raw na poprocess yung papers namin for regularization dahil me mga inaasikaso pa yung HR. Nagfollowup na yung sup ko sabi magagawa na daw. Then sumunod na week, nagfollow up kami sa TL ko sabi nila wala pa ring nabbigay yung HR namin na regularization papers namin. Then lumipas ulet ung week na yun wala pa rin kaming pinipirmahang papers. Until now, sabi kung di raw this week, baka last week na ma process kasi me mga inaasiskaso pa ung HR.

Tanong ko lang: Legal po ba sa batas yung ganitong na dedelay yung regularization? yung iba naming kasama nag start sila ng Sept 6, March 1, 2012 naka sign na sila ng regularization papers namin. Me habol ba kami kung sakaling i-forward namin to sa DOLE? thanks po

I'm asking in relation to your law school days (if this is allowed in the thread)... paano niyo minememorize 'yung mga batas? Pinapamemorize sa akin 'yung part on Obligations and Contracts. 300+ provisions! How'd you memorize the law as a student?

Yikes? as in yung buong Oblicon na yan a! hehe! anyway, kanya kanyang technique yan bro! ako ginawa ko, pinasok ko sa tono ng favorite kong kanta yung provisions, tapos yun nalang! pero never kasi, in my experience ha, kami pina memorize ng isang bagsakan na ganyan kadami. Hope you enjoy the subject, ok yan, everyday mo magagamit yan! good luck panyero!

Me ikokonsulta lang po ako. Kasi po sa company ko po ngayon (call center company), na hire po kami ng Sept 12, 2011 so supposedly dapat March 12, 2012 regular na kami. Kaso nung that week, ng regularization dapat namin, sabi ng team leader ko na di pa raw na poprocess yung papers namin for regularization dahil me mga inaasikaso pa yung HR. Nagfollowup na yung sup ko sabi magagawa na daw. Then sumunod na week, nagfollow up kami sa TL ko sabi nila wala pa ring nabbigay yung HR namin na regularization papers namin. Then lumipas ulet ung week na yun wala pa rin kaming pinipirmahang papers. Until now, sabi kung di raw this week, baka last week na ma process kasi me mga inaasiskaso pa ung HR.

Tanong ko lang: Legal po ba sa batas yung ganitong na dedelay yung regularization? yung iba naming kasama nag start sila ng Sept 6, March 1, 2012 naka sign na sila ng regularization papers namin. Me habol ba kami kung sakaling i-forward namin to sa DOLE? thanks po

Bro, if ever, may habol kayo, pero antayin nyo lang yung papers, baka talagang nadedelay lang. and as far as yung pag ka regular nyo is concerned, nagsimula yung nung March 12, kahit di pa pumipirma. Yung probationary status and/or contractual kasi is pwede lang i renew or i revoke within yung period before expiration nung term. since pumapasok pa din kayo after nung expiration, and wala naman kayong natatanggap na notice of termination or renewal ng contract as probationary, then regular na kayo. Dapat, sweldo nyo covering the period after Mar 12, pang regular na.

Although the processing of your papers is delayed, your status as a regular employee should start/retroact to the actual date of regularization if there had been no delay. There might be a valid reason why your papers are delayed. Ask HR what the reason for the delay is and if there is something you can do on your side to speed up the processing.

Once the processing is finished, your salary and benefits as a regular employee should also retroact to when you should have been regularized if there were no delays.