Spooky Nights!

Nangyari ito.20 years ago.High School.A brief history-Ang school namin first was a mission,then naging hospital with morgue,tapos during WWII-a Japanese garrison and finally,school.So you can imagine the death was never a stranger there.May mga kwento ang mga stay in doon tulad na may nagmimisa sa chapel at 2AM-lahat naka puti at walang mukha.iyung mga Kano na nurse na pinugutan ng mga Hapon-naglalakad sa school corridor dala yung ulo niya na nakapatong sa tray.Ang mga portraits ng mga pari sa hallway-parang sumusunod ang mga mata nila tuwing dumadaan ka.

Anyway,iba ang nangyari sa akin.Boy Scout ako and every year may overnight camp out sa school grounds.Siempre,lahat nakapaligid sa bonfire at kwentuhan ng ghost stories.May nagyaya,ghost hunting daw,sa fourth floor may nagpapakita.Locked ang main school building kaya mula sa bubong scout HQ namin,talon kami sa kabilang bubong sabay sampa sa balcony ng 2nd floor ng main building.Yun lang ang only way in and out sa building na yun.Out of the original 20 mag ghost hunting,kaming 6 lang ang naglakas loob na pumasok.Yung mga iba,mga bantay sa baba.Our signal one blink ng flashlight,all clear,rapid blinks may problema.

So we made it to the 3rd floor,paakyat na kami sa fourth pero parang lahat kami,napipigilan tumuloy.Suddenly,the air from our knees down became freezing cold-and it the middle of April,summer.

We realized that we are no longer alone and whatever is present is malevolent.So all ran down to our entry point.Sa corridor we all turned right heading for the balcony.Yung isa na taranta turned left.We were all blinking our flashlights,yung mga ibang kasamahan namin sumasalubong na sa amin. Then we realized kulang kami ng isa.The guy who made a wrong turn was headed towards a dead end and turned back to the balcony.As we saw him approaching,suddenly a shadow blocked his way.The shadow took the form of a woman,floating over the floor.I didn't see her face but all I can remember until this day was long hair flowing,bloody red eyes glowing like fire and our companion trapped behind her,too scared to move. I was scared stiff,my partner covered my face yelling"Huwag kang tumingin sa mukha niya!Talon!Talon!" I felt a bunch of hands yanking over to next roof." I was shouting"Si Ming!'tol.naiwan si Ming!".

The shadow disappeared.So did our friend.We waited for him at all possible exits,pero wala.We found him in the gym,two buildings away,no access from the main building.There's no way in hell he would have reached the gym without more than 60 guys seeing him. When we found him,he was hysterical and in shock.We were all confined to the campgrounds till the next morning.Nilagnat ako the next day.Sabi ng pinsan ko,nakakita daw ako ng maligno,kaya nagkaganyan ako.

Ming went home to Hong Kong.I didn't know what happened to him until I ran into his brother ten years later. He never recovered,he always was saying 'She's here..she's here.'.Then one day natagpuan na lang siyang patay.Bangungot daw.

From that day on I told myself there are some things that better left unexplained.The price for answers are sometimes too high.

This happened a coupla years back, sa puerto galera sa beach house ng tita ko. yung location ng beach house eh very private, di sya dun sa mga maraming turista, pero ok sya kc nasa beach sya mismo. We've had many creepy experiences din sa bahay na yun pero stories lang from guests namin na nag stay na dun, pina pa rent din kc ng tita ko un. Anyway, nag stay kami dun ksama mga frends ko. then nung 1st night na magtutulugan na kami napasilip ako dun sa kitchen, nakita ko yung isang frend ko na nakatungo sa lababo, nakabukas yung tubig pero di sya naghihilamos, nakatungo lang, parang may tinitingnan sa sink. Naisip ko ang weird naman nitong kaibigan ko, di ko na pinansin yun, umakyat nalang ako sa room namin. Then nakita ko yung frend ko nasa taas, tapos sabi ko, "db nsa baba ka naghihilamos?" then naalala ko ulit yung nakita ko, tumaas na balahibo ko. Yung nagpaparamdam kc dun sa bahay na yun mahilig daw manggaya, isang copycat ghost, ginagaya nya ginagawa ng isang normal na tao pag magpapakita sya. Kaya pala di nya kayang mag wash ng face nya kc di nya talaga kayang gawin un, inaact lang nya... Very creepy.. Pero we still stay dun sa haws na yun hanggang ngayon, dinadaan nalang namin sa inuman at kwentuhan pag gabi na.

Nangyari ito.20 years ago.High School.A brief history-Ang school namin first was a mission,then naging hospital with morgue,tapos during WWII-a Japanese garrison and finally,school.So you can imagine the death was never a stranger there.May mga kwento ang mga stay in doon tulad na may nagmimisa sa chapel at 2AM-lahat naka puti at walang mukha.iyung mga Kano na nurse na pinugutan ng mga Hapon-naglalakad sa school corridor dala yung ulo niya na nakapatong sa tray.Ang mga portraits ng mga pari sa hallway-parang sumusunod ang mga mata nila tuwing dumadaan ka.

Anyway,iba ang nangyari sa akin.Boy Scout ako and every year may overnight camp out sa school grounds.Siempre,lahat nakapaligid sa bonfire at kwentuhan ng ghost stories.May nagyaya,ghost hunting daw,sa fourth floor may nagpapakita.Locked ang main school building kaya mula sa bubong scout HQ namin,talon kami sa kabilang bubong sabay sampa sa balcony ng 2nd floor ng main building.Yun lang ang only way in and out sa building na yun.Out of the original 20 mag ghost hunting,kaming 6 lang ang naglakas loob na pumasok.Yung mga iba,mga bantay sa baba.Our signal one blink ng flashlight,all clear,rapid blinks may problema.

So we made it to the 3rd floor,paakyat na kami sa fourth pero parang lahat kami,napipigilan tumuloy.Suddenly,the air from our knees down became freezing cold-and it the middle of April,summer.

We realized that we are no longer alone and whatever is present is malevolent.So all ran down to our entry point.Sa corridor we all turned right heading for the balcony.Yung isa na taranta turned left.We were all blinking our flashlights,yung mga ibang kasamahan namin sumasalubong na sa amin. Then we realized kulang kami ng isa.The guy who made a wrong turn was headed towards a dead end and turned back to the balcony.As we saw him approaching,suddenly a shadow blocked his way.The shadow took the form of a woman,floating over the floor.I didn't see her face but all I can remember until this day was long hair flowing,bloody red eyes glowing like fire and our companion trapped behind her,too scared to move. I was scared stiff,my partner covered my face yelling"Huwag kang tumingin sa mukha niya!Talon!Talon!" I felt a bunch of hands yanking over to next roof." I was shouting"Si Ming!'tol.naiwan si Ming!".

The shadow disappeared.So did our friend.We waited for him at all possible exits,pero wala.We found him in the gym,two buildings away,no access from the main building.There's no way in hell he would have reached the gym without more than 60 guys seeing him. When we found him,he was hysterical and in shock.We were all confined to the campgrounds till the next morning.Nilagnat ako the next day.Sabi ng pinsan ko,nakakita daw ako ng maligno,kaya nagkaganyan ako.

Ming went home to Hong Kong.I didn't know what happened to him until I ran into his brother ten years later. He never recovered,he always was saying 'She's here..she's here.'.Then one day natagpuan na lang siyang patay.Bangungot daw.

From that day on I told myself there are some things that  better left unexplained.The price for answers are sometimes too high.

taena kakatakot to ah... ano mtc ghost hunting team tuloy pa ba tayo? o idaan na lang natin sa inom?

:lol:

This happened a coupla years back, sa puerto galera sa beach house ng tita ko. yung location ng beach house eh very private, di sya dun sa mga maraming turista, pero ok sya kc nasa beach sya mismo. We've had many creepy experiences din sa bahay na yun pero stories lang from guests namin na nag stay na dun, pina pa rent din kc ng tita ko un. Anyway, nag stay kami dun ksama mga frends ko. then nung 1st night na magtutulugan na kami napasilip ako dun sa kitchen, nakita ko yung isang frend ko na nakatungo sa lababo, nakabukas yung tubig pero di sya naghihilamos, nakatungo lang, parang may tinitingnan sa sink. Naisip ko ang weird naman nitong kaibigan ko, di ko na pinansin yun, umakyat nalang ako sa room namin. Then nakita ko yung frend ko nasa taas, tapos sabi ko, "db nsa baba ka naghihilamos?" then naalala ko ulit yung nakita ko, tumaas na balahibo ko. Yung nagpaparamdam kc dun sa bahay na yun mahilig daw manggaya, isang copycat ghost, ginagaya nya ginagawa ng isang normal na tao pag magpapakita sya. Kaya pala di nya kayang mag wash ng face nya kc di nya talaga kayang gawin un, inaact lang nya... Very creepy.. Pero we still stay dun sa haws na yun hanggang ngayon, dinadaan nalang namin sa inuman at kwentuhan pag gabi na.

Ghosts / entities na nanggagaya theyre called Dopplegangers. Thay imitate human forms. Been hearing stories such as nakakasalubong mo kakilala mo and parang blank yung emotions niya. Then makikita mo yung same person na magtataka kayo pareho kung sinong nakasalubong mo before. :blink:

• 2 weeks later...

xbox_boy :

Sa robinsons equitable tower. Sa training room ng convergys room 3. Kinwento kahapon nung trainer namin na pagtingin nya sa excel spreedsheet nya may nakatype na salitang "hell". Tapos kinukwento nya sa isang bahagi ng training room may bata na bigla na lang lumalabas.

Tapos kaninang umaga kinwento ko sa guard ung sinabi ng trainer namin. accdg. to the guard may nakita syang white lady sa 28th floor ng bldg namin. 4 times na nyang nakita. hehehe. may namatay ba sa area na un nong ginagawa ung robinsons equitable or naging dumping ground ito ng mga salvage victims noong bakanteng lote pa ito.

hahah...xbox_boy, i came from convergys too and ive heard of dat kid pero d ko nmn naexperience ang pagpaparamdam at pagpapakita nya bt ive heard that aside from showing himself on TRAINING RM 3, there were also stories na nakikita cya mismo sa labas ng bintana sa 26th and 27th floor ng cvg.take note, sa labas ng binata at nakasilip siya sa loob ng floor. katakot db? there was also one instance,told to me by my tl and teammates, na one of the agents daw saw a guy wid long hair na kasama nila sa row na nagkokols eh they were like 4 of them(my tl and 3 girl teammates) at morning shift p cla nun but it was sunday so konti lang tao sa floor. kinilabutan tlga cla kasi puro babae nga cla.

i wanna share also one of my experiences. when i was in hi school, i had an experience of seeing a headless elementary boy. i dont know kung hallucinations like or what kasi nagkaron kami ng activity sa club nun and i was so tired at that time. after the activity, we went to out home economics class w/c was on the other bldg. i found out that i forgot my things in our classroom so i decided to go to our classroom and at that tym there was no one at the 4th floor. i was running fast up the stairs to the 2nd floor and whn i reached the 2nd floor, i saw a boy 10 m away from me, looking at the bulletion board. wat makes me shiver is dat i can c ryt thru his head and dats wen i realized he doesnt have a head! f**k!. i was staring at him, i wanna run but my feet wont move and the next thing i knew, he's starting to look at me and he started walking towards me. that's when i started running upstairs again. buti na lang nakita kong papaakyat ung 3 classmates ko at naunahan ko p clang umakyat. u know, like s movies, ung ang bilis ng takbo mo. wen they caught up wid me, putlang putla na daw ako and i just started crying... hay.... wala lang... :rolleyes:

xbox_boy  :

Sa robinsons equitable tower. Sa training room ng convergys room 3. Kinwento kahapon nung trainer namin na pagtingin nya sa excel spreedsheet nya may nakatype na salitang "hell". Tapos kinukwento nya sa isang bahagi ng training room may bata na bigla na lang lumalabas.

Tapos kaninang umaga kinwento ko sa guard ung sinabi ng trainer namin. accdg. to the guard may nakita syang white lady sa 28th floor ng bldg namin. 4 times na nyang nakita. hehehe. may namatay ba sa area na un nong ginagawa ung robinsons equitable or naging dumping ground ito ng mga salvage victims noong bakanteng lote pa ito. 

hahah...xbox_boy, i came from convergys too and ive heard of dat kid pero d ko nmn naexperience ang pagpaparamdam at pagpapakita nya bt ive heard that aside from showing himself on TRAINING RM 3, there were also stories na nakikita cya mismo sa labas ng bintana sa 26th and 27th floor ng cvg.take note, sa labas ng binata at nakasilip siya sa loob ng floor. katakot db? there was also one instance,told to me by my tl and teammates, na one of the agents daw saw a guy wid long hair na kasama nila sa row na nagkokols eh they were like 4 of them(my tl and 3 girl teammates) at morning shift p cla nun but it was sunday so konti lang tao sa floor. kinilabutan tlga cla kasi puro babae nga cla.

i wanna share also one of my experiences. when i was in hi school, i had an experience of seeing a headless elementary boy. i dont know kung hallucinations like or what kasi nagkaron kami ng activity sa club nun and i was so tired at that time. after the activity, we went to out home economics class w/c was on the other bldg. i found out that i forgot my things in our classroom so i decided to go to our classroom and at that tym there was no one at the 4th floor. i was running fast up the stairs to the 2nd floor and whn i reached the 2nd floor, i saw a boy 10 m away from me, looking at the bulletion board. wat makes me shiver is dat i can c ryt thru his head and dats wen i realized he doesnt have a head! f**k!. i was staring at him, i wanna run but my feet wont move and the next thing i knew, he's starting to look at me and he started walking towards me. that's when i started running upstairs again. buti na lang nakita kong papaakyat ung 3 classmates ko at naunahan ko  p clang umakyat. u know, like s movies, ung ang bilis ng takbo mo. wen they caught up wid me, putlang putla na daw ako and i just started crying... hay.... wala lang... :rolleyes:

Just a question: how can he stare at you if he was headless....? :blink:although tagal na to.....

Guest vaindoll

Yung bahay namin, 22 years old na duon ako lumaki. Marami talaga multo doon ever since maliit pa ako. Madaming beses na pina bless pero the spirits choose to stay. Sa bahay rin na yun namatay yung lola ko of old age.

just last friday nagising ako bigla ng 330 am...wala akong katabi sa bed...yung mga pusa ko nagsilayas sa bahay ng ganung oras.

Nagising ako bigla as in pagdilat ng mata ko gising na gising talaga ako... kasi may huminga sa tabi ko parang buntung hininga na malakas. Damang dama ko talaga yung hangin sa pisngi ko... sino kaya yun? natakot talaga ako lumipat ako sa kabilang kwarto nakisiksik ako sa kapatid ko.

:unsure:

• 2 weeks later...

a strange thing happened to me just this morning..... something woke me up at the middle of my sleep....around 4am i guess....them i saw this shining specs of light gently rising up coming from under my bed passing through my body.....i first thought it ways a spec in my eye coz it opened it up so sudden...but then when i look at the other side of my bed wala naman ganun...it was all clear... being so puzzled with wat i saw... when i got up in the mornin i ask my tatay what as it that i saw in my room..... he said it was some sort of fairies.... giving me sign of that they gave me a gift or something good will happen to me.....

Alam bro I have a similar experience like this one..it was late at night I cant remember kung brown out yun or patay lang lahat nang ilaw..I and my friend was in the kitchen room and my brothers was in the sala ..we were stting down then..he said " kwentuhan tayo multo" I said "tanga pag pinag usapan daw yun, para mo silang niyayaya..after a second of saying that there was this voice (typical scaring type voice, the sound that we use to make when we want to scare someone) "whoooooo" ..f**k it was almost loud it filled the place, it wwas not coming from one section of the room..then sabay kami tumakbo sabay rin kami nagkasya sa pinto papuntang sala nang patagilid..then hindi namin makwento kaagad sa mga kapatid ko...wala naman kahit sinong tao sa kitchen ...freaking weird! ...

this happened during my college days back in the province.  i was then living in a dormitory inside the campus.  it was around 9 p.m. (dorm curfew) and the night was balmy, no wind, everything was quiet and the entrance to the dorm were two locked double doors, the outer one was a screen double door opening to the outside and the inner one was a heavy wooden double door that swings open to the reception area.  at that time, some of us were watching tv and talking nonsense.  the discussion led to scary movies we have seen and i nanchalantly said "ano kaya kung may multo dito?"

immediately after uttering those words,  both the doors i was talking about simultaneously openned wide with a bang. we were so shocked that everyody was frozen in our places and looked at each other with utter disbelief.  our assistant caretaker was brave enough to take a look outside and after closing the doors told us nobody was outside. needless to say we turned off the t.v. and called it a night.

I just want to share my experience.Way back 6 or 8 years ago when we were still living in Malabon,we had this room near our dirty kitchen.My brother used to sleep there in that room.The aura is spooky.It feels heavy when you're inside that room.My brother had several nightmares whenever he sleeps in that room.Then one night, i tried sleeping there.I felt some entity roaming around the room.I didnt see it though but I felt it's presence.I tried to get out of bed but something is pushing me back to go to bed.I couldnt get up.Then I said a little prayer.It finally released me.