Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

Economy gusto niyo?

GDP is going up (sana naman kasi over spending na tayo), BUT it's just at par with the past administration. The forecast for GDP will be pretty much the same.

Have you checked the inflation rate? Forecasts? 4 months into 2018 palang and its already obvious. Ano pa kaya in the coming years! JUSKOLORD!

may you show the GDP from the past?

pano mo nasasabi yung over spending.... do you have basis at hand...?

mga dilaw talaga di na maka move-on...

may you show the GDP from the past?

pano mo nasasabi yung over spending.... do you have basis at hand...?

mga dilaw talaga di na maka move-on...

Maybe you can do a quick research? GDP can easily be searched on Google lol

Mga Dutertards talaga na tamad pa rin..

Maybe you can do a quick research? GDP can easily be searched on Google lol

Mga Dutertards talaga na tamad pa rin..

Dilawan talaga wala sa _____, accept nyo na wala nangyari from the past..

at ayaw pa rin nyo may mangyaring pag-unlad sa kasalukuyan.... ano ba yan? kontra? hila pababa? aminin!!

Dilawan talaga wala sa _____, accept nyo na wala nangyari from the past..

at ayaw pa rin nyo may mangyaring pag-unlad sa kasalukuyan.... ano ba yan? kontra? hila pababa? aminin!!

____ lelz.

Wala na ngang sense yung argument mo wala pang laman yung sentence. _____ hahaha

Kung walang nangyari sa past, eh pano ka nabuhay? Diba ginawa ka nung past, kaya buhay ka sa present, pero sana ikaw unang patayin sa future lelz :D

WOOOO! MARCOS AND DUTERTE 4EVER!

Parang 'di ko feel na umuunlad. Parang mas nagmahal nga bilihin eh.

But at least my dollar savings value is skyrocketing. LOL.

SKYROCKETING pala eh e di dapat umunlad ka na. Ang laki na dapat ng kinita mo, milyon na ba yung dumagdag kapag napalit sa piso dahil sa SKYROCKETING :D :D :D?

Kami nga sa company importer hinDi nag markup dahil dyan sa SKYROCKETING effect na yan eh :D :D :D.

Edited by haroots2

Etong mga yellowtards propagandists na to, gagawa ng bagong account tapos mga gasgas na lumang issues rin lang ang kayang i-post.

Ubos na ba? Wala nang maisip na bago?

di kita papatulan dahil for sure yan utak mo kapareho ng utak ng presidente mo, hindi ako yellowtards, i even hate NoyNoy.

kung ikaw may utak, sana nakikita mo kung pano unti unti nilulubog ni du30 ang Pinas sa China!, utang dito utang doon..

saka hindi ako magsasayang ng oras gumawa ng bagong account para lang sabihin ko comment ko.. lahat ng member dito nakatago sa alias TANGA!

SKYROCKETING pala eh e di dapat umunlad ka na. Ang laki na dapat ng kinita mo, milyon na ba yung dumagdag kapag napalit sa piso dahil sa SKYROCKETING :D :D :D?

Kami nga sa company importer hinDi nag markup dahil dyan sa SKYROCKETING effect na yan eh :D :D :D.

Yup. You're right. Kumita na ako ng halos 80% since I first opened it. :D

I pity your company, then.

Well... yeah. But even if you just factor in the exchange rate from 2 years ago, malaki-laki na din ang kita around 15%.

And hindi lang naman US dollar ang nilalaro natin. Regionally, humihina talaga ng pesos. hehe. So silver lining sa katangahan ng admin din for me.

WOW 80%. Mukhang panahon pa ni Ramos dollar rate comparison mo. LOL.

kung ikaw may utak, sana nakikita mo kung pano unti unti nilulubog ni du30 ang Pinas sa China!, utang dito utang doon..

well tama ka... puro nga utang at malamang malubog nga sa utang sa China sama mo na rin si JAPAN...

pero who will benefit the outcome cguro sana maranasan natin yung sumakay sa Underground Train, yung train papuntang cavite na ipinangako ni PNOY

____ lelz.

Wala na ngang sense yung argument mo wala pang laman yung sentence. _____ hahaha

Kung walang nangyari sa past, eh pano ka nabuhay? Diba ginawa ka nung past, kaya buhay ka sa present, pero sana ikaw unang patayin sa future lelz :D

WOOOO! MARCOS AND DUTERTE 4EVER!

"patayin sa future" --- di ako addict... naka ikaw siguro addict ka kaya nasa isip "patayin".. baka pwede mo sabihin san galing supply mo

World Bank sees 6.7% PH growth

Philippine Daily Inquirer / 05:24 AM April 13, 2018

The World Bank sees the Philippine economy growing by 6.7 percent this year and next, similar to the pace of expansion last year, amid expectations of strong growth prospects across the region.

In its East Asia and Pacific Economic Update April 2018 report titled “Enhancing Potential” released on Thursday, the World Bank kept its growth forecasts for the Philippines for 2018 and 2019 while projecting a slightly slower 6.6-percent expansion in 2020.

bakit sino ba nag sabi addict ka? defensive much? allegations with no basis pa style mo haha. 100% Tard ka nga

As the saying goes: fool me once, shame on you; fool me twice, shame on me.

3-6 months > 2018 na

jetski > sold to China

Trillanes SG account > i lied

No to corruption > Free Jinggoy

So all I have to say to you Dutertards is SHAMEEEEEEEEEEE

You QQ'd about allegation w/o basis tapos "jetsi > sold to china" ka dyan paki prove nga with matching papers.

"3-6 months > 2018 na" - pakita ka nga statistics na bumoto ang mga tao kay duterts with that 3-6 months bullcrap.

And when Leni lied to international media about the mere numbers killed in drug operations pakita ka post mo dito sa forums na kumontra ka.

Hypocrite.

You QQ'd about allegation w/o basis tapos "jetsi > sold to china" ka dyan paki prove nga with matching papers.

"3-6 months > 2018 na" - pakita ka nga statistics na bumoto ang mga tao kay duterts with that 3-6 months bullcrap.

And when Leni lied to international media about the mere numbers killed in drug operations pakita ka post mo dito sa forums na kumontra ka.

Hypocrite.

- sold to china = ano gusto mo, titulo ng lupa? Deed of sale? All you gotta do is use your brain (if you have one) and open your eyes. Wag na mag bulagbulagan. Hello! Wake up! The signs are everywhere!

- stats for reason for voting = Homaygehd! You're asking for statistics kung bumoto ba mga tao because of that hahaha! My goodness. People vote for someone because of their campaign promises and platform. If you need stats to prove that pa then iba na level ng pagka brainwashed mo.

- Leni lied = of course you have to add Leni to the mix hahaha. pero sige, how many times has Duterte lied? How many times has Duterte mixed up the numbers of drug facts? How many times has Duterte looked lost with drug issue?

Lastly, HUY! WAG MASYADO TANGA! NAKAKAHIYA KA NA HAHAHA! GAMIT NAMAN NG KONTING COMMON SENSE!

- sold to china = ano gusto mo, titulo ng lupa? Deed of sale? All you gotta do is use your brain (if you have one) and open your eyes. Wag na mag bulagbulagan. Hello! Wake up! The signs are everywhere!

- stats for reason for voting = Homaygehd! You're asking for statistics kung bumoto ba mga tao because of that hahaha! My goodness. People vote for someone because of their campaign promises and platform. If you need stats to prove that pa then iba na level ng pagka brainwashed mo.

- Leni lied = of course you have to add Leni to the mix hahaha. pero sige, how many times has Duterte lied? How many times has Duterte mixed up the numbers of drug facts? How many times has Duterte looked lost with drug issue?

Lastly, HUY! WAG MASYADO TANGA! NAKAKAHIYA KA NA HAHAHA! GAMIT NAMAN NG KONTING COMMON SENSE!

Sold to China? You mean like this?

http://news.abs-cbn.com/focus/04/10/17/duterte-says-he-might-sell-islands-to-china-if-ph-gets-very-rich

Well di pa naman (more like pinapamigay o pinapa try-before-you-buy muna ika nga).

Pero his statements lately made us weaker as a sovereign country by admitting that "he needs China more than any other".

Kahit na totoo man yan (and that is highly debatable), a head of a sovereign nation should not have said such things.

My new favorite statement from the president:

“I do not care about how you rate me. That is not my job. My job is not to watch for these rates. My job is to implement what I promised… Nakita naman ninyo. I did not promise you anything,” sabi ni Pangulong Duterte sa isang press conference kahapon, Abril 13, Biyernes.

http://news.tv5.com.ph/breaking/i-dont-need-it-pres-duterte-i-do-not-care-about-how-you-rate-me-my-job-is-to-implement-what-i-promised

My is to implement what I promised.. I did not promise you anything.

Ano raw? hahaha

all talk and no proof, lols

Another butthurt troll.

Oh btw hypocrite all you've written proves that you are one :-)

Saying pro duterts are tards yet this troll brings up the 3-6 months bullcrap that even most pro dutert supporters use as basis for their vote for the old guy. So who sounds more butthurt now brah?

Another butthurt troll.

Saying pro duterts are tards yet this troll brings up the 3-6 months bullcrap that even most pro dutert supporters use as basis for their vote for the old guy. So who sounds more butthurt now brah?

What? hahaha! Your English is just horrible. Di ko maintindihan kasi mali mali ang grammar and I don't get your point. Magtagalog ka nalang para maintindihan ka.

Another butthurt troll.

Oh btw hypocrite all you've written proves that you are one :-) = Ano raw? hahaha

Saying pro duterts are tards yet this troll brings up the 3-6 months bullcrap that even most pro dutert supporters use as basis for their vote for the old guy. = Ano ulit? hahahaha

So who sounds more butthurt now brah? = Uyyy finally naintindihan ko English mo. Answer is YOU for ranting in a dumb manner Hahaha

My new favorite statement from the president:

“I do not care about how you rate me. That is not my job. My job is not to watch for these rates. My job is to implement what I promised… Nakita naman ninyo. I did not promise you anything,” sabi ni Pangulong Duterte sa isang press conference kahapon, Abril 13, Biyernes.

http://news.tv5.com.ph/breaking/i-dont-need-it-pres-duterte-i-do-not-care-about-how-you-rate-me-my-job-is-to-implement-what-i-promised

My is to implement what I promised.. I did not promise you anything.

Ano raw? hahaha

Our country is being run by a president who has no plans and is just winging it day by day. LOL.