Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

Kung sinasabi mong minana lang ang mga plano na yan bakit ngayon pwede na ma implement? Ano nagbago sa plano, mayroon ba nagrevised ng plano at kung sino? Political will lang ba ang kulang which is obviously lamang ni Du30 kay Pnoy. Mas marami bang gustong mag invest ngayon kesa dati?

Tantanan mo na ako sa paikot-ikot na argumento ...

Tulad ng sabi mo pwede na maimplement at madaming kung anu-anong positive kang pinagsasabi so hayaan nating maimplement yan ni Digong sa 2017, otherwise you call him incompetent as well kung hindi na implement (kahit naumpisahan ang paggawa kahit hindi pa tapos)

Eh kaso pagbinaligtad na ang sitwasyon and the ball is in your idol's hand ang dami mong alibi ni hindi pa nga nagsisimula kung anu-anong possible cause of delays na pinagsasabi mo.

Yan na nga ang sinasabing pwede nang ma implement ano po?

Tantanan mo na ako sa paikot-ikot na argumento ...

Tulad ng sabi mo pwede na maimplement at madaming kung anu-anong positive kang pinagsasabi so hayaan nating maimplement yan ni Digong sa 2017, otherwise you call him incompetent as well kung hindi na implement (kahit naumpisahan ang paggawa kahit hindi pa tapos)

Eh kaso pagbinaligtad na ang sitwasyon and the ball is in your idol's hand ang dami mong alibi ni hindi pa nga nagsisimula kung anu-anong possible cause of delays na pinagsasabi mo.

Yan na nga ang sinasabing pwede nang ma implement ano po?

Anong alibis sinasabi ko para madelay ang mga project ngayon. I was asking you a question kung ano nagyari dati bakit hindi ma implement. Iniiwasan mo kasi mapagusapan yung kapalkpakan dati.

Para sa akin yung will para magawa is a thousands better than doing nothing at all. Sinabi ko naman lahat ng project na yan siguradong magkakaaberya, nasa leadership na lang kung papaano ito ma sosolutionan.

Anong alibis sinasabi ko para madelay ang mga project ngayon. I was asking you a question kung ano nagyari dati bakit hindi ma implement. Iniiwasan mo kasi mapagusapan yung kapalkpakan dati.

Para sa akin yung will para magawa is a thousands better than doing nothing at all. Sinabi ko naman lahat ng project na yan siguradong magkakaaberya, nasa leadership na lang kung papaano ito ma sosolutionan.

bakit ba ang hilig mong balikan ang dati ...maibabalik mo pa ba ang nakaraan? Eh sabi nga MOVE ON and CHANGE IS COMING pero ang barometer ninyo ng standard of excellence eh yun sinasabi ninyong incompetent. Mahigitan lang ninyo ng isang paligo wow ang galing galing na ni president digong ...clap clap clap

di po ba sabi ko na GRANTED INCOMPETENT and according to you READY FOR IMPLEMENTATION then lets give Du30 the whole of 2017 to implement or start these projects otherwise you should also call him incompetent.

But you were not up to it right ...ayun oh (see the what I highlighted) excuses and alibi na naman just to save your idol's ass. Don't tell me walang nagawang project si PNoy Walang nagawa ni isang bagay na maayos Kung si PNoy walang will para magawa yan mga project bakit naipabid out yun for PPP. Hindi ba may nag confirm naman na there were projects bidded out for PPP yun nga lang walang takers for various reasons. So is that a sign na wala siyang will to implement the project?

medyo busy kaya eto lang muna

Palace: Gov't agencies ready to take FOI requests on November 25

http://www.rappler.com/nation/151851-freedom-information-executive-order-november-25

Those who wish to test President Rodrigo Duterte's Executive Order on Freedom of Information can do so starting November 25, the date of its effectivity, Malacañang said on Wednesday, November 9.

In anticipation of that day, the Presidential Communications Operations Office (PCOO) has held workshops for different departments to ensure compliance with EO 2.

“We have conducted workshops for the agencies of the Executive branch, aiming to ensure that all agencies will be able to institute their own internal procedures on handling the FOI requests,” Communication's Secretary Martin Andanar said in a statement on Wednesday.

Duterte signed the FOI EO on July 23. According to EO 2, citizens can start making requests for information 120 days after the publication of the EO.

The type of information that can be requested under EO 2 include "official records, public records, and documents and papers pertaining to official acts, transactions or decisions," as well as "government research data used as basis for policy development.

"

Edited by daphne loves derby

Yessssssssss!!!!! Alllllllllllll haillllllllllll digong all hail, konti pa aabot na sa 55php ang isang dolyar ng tate. Wish ko lang umabot sa 60 wooohooo

For the families of OFWs and exporters, this is good news.

For us who compete with foreign companies for projects in the Philippines and abroad, this makes our pricing level more competitive.

For those intending to spend their holidays and vacations abroad, this is bad. So look for local alternative vacation destinations.

For those who buy non-essential imported goods, clothing, and luxury items, this is bad. We should stop buying imported luxuries.

For mining companies who export our minerals in raw form, like ores, black sand, etc... this is bad. So stop exporting unprocessed mining products.

And for people like you who do not understand the economics of currency exchange rates, #learn_pa_more.

Edited by camiar

Digong, wala ka bang plano na habulin din yung mga murderers, rapists, pedophiles, thieves, and plunderers, in addition to the drug and gambling lords. It looks like this admin is developing tunnel vision. Di lang mga drug lords at gambling lords ang kriminal sa bansa, but good start on those though.

Meron pero depende kung sino ... Un plunderer na si marcos exempted....buddy buddy eh

Despite his past and present stupidity there are really blind followers who will continue to support and sugar coat everything for him no matter what.

I think you are speaking for yourself with the Aquinos there.

DU30 admin is still early so far most of his talks (negatively) are not actually done. Kahit papano napipigilan pa rin siya ng mga advisers niya. Martial law will not be a solution and he will know many of his allies will not support it.

I think you are speaking for yourself with the Aquinos there.

DU30 admin is still early so far most of his talks (negatively) are not actually done. Kahit papano napipigilan pa rin siya ng mga advisers niya. Martial law will not be a solution and he will know many of his allies will not support it.

Kaya nga sabi ko support pa more di naman talaga magbabago ...eto na ba sinasabi ko kahit alam na may negatibo sa ginagawa eh may dutertards talaga na mag justify para maging katanggap-tanggap ang lahat.

kung hihintayin natin mangtari na o matapos ang tem niya at nangyari na ang di dapat mangyari saka kayo tatalak ng tatalak at magsisi, may silbi pa ba? Too late a hero.

kung hihintayin natin mangtari na o matapos ang tem niya at nangyari na ang di dapat mangyari saka kayo tatalak ng tatalak at magsisi, may silbi pa ba? Too late a hero.

Tama ka, kaya nga tumalak na ako kay Abnoy midway of his term kasi puro palpak. Tumalak ka ba last admin kahit alam mong palpak o blind follower ka diba?

Tama ka, kaya nga tumalak na ako kay Abnoy midway of his term kasi puro palpak. Tumalak ka ba last admin kahit alam mong palpak o blind follower ka diba?

on issue I don't agree ... of course. and obviously I don't justify wrong doings like what you are doing. Sabi ko nga lagi pag sa tingin ninyo may mali kasuhan.

And since you agree with me na dapat palang tumalak agad kapag may mali then how come your position runs counter to it when Du30 is the subject involved?

Edited by rooster69ph

on issue I don't agree ... of course. and obviously I don't justify wrong doings like what you are doing. Sabi ko nga lagi pag sa tingin ninyo may mali kasuhan.

And since you agree with me na dapat palang tumalak agad kapag may mali then how come your position runs counter to it when Du30 is the subject involved?

What I don't like about DU30 is how he talks, but looks like most of it doesn't materialize after his officers explained to him the consequences. Ano na bang projects na pumalpak, wala pa kasi akong alam na ne may pumalpak na so ano irereklamo ko. About EJK you know I support it and the burial of FEM sa LNMB. Other issues and most projects is still in progress so I'll wait. Hindi naman ako atat di kagaya mo 1st day pa lang sa office nagrereklamo na. Ako nga midway na ang termino ni Abnoy bago ako tumalak.

Edited by haroots2

What I don't like about DU30 is how he talks, but looks like most of it doesn't materialize after his officers explained to him the consequences. Ano na bang projects na pumalpak, wala pa kasi akong alam na ne may pumalpak na so ano irereklamo ko. About EJK you know I support it and the burial of FEM sa LNMB. Other issues and most projects is still in progress so I'll wait. Hindi naman ako atat di kagaya mo 1st day pa lang sa office nagrereklamo na. Ako nga midway na ang termino ni Abnoy bago ako tumalak.

huwaw ...

pag sablay hintayin at bigyan ng time ...

eh yun magandang projects na hindi pa nasisimulan at ni hindi pa natin alam kung mauumpisahan...panay papuri na

OK..hindi ka nga double standards...that is your perogative...duly noted

huwaw ...

pag sablay hintayin at bigyan ng time ...

eh yun magandang projects na hindi pa nasisimulan at ni hindi pa natin alam kung mauumpisahan...panay papuri na

OK..hindi ka nga double standards...that is your perogative...duly noted

Kaya nga tinatanong ko sayo kung ano na ang project pumalpak diba kasi wala ako ng alam na may sumablay ? May sinabi ba akong bigyan ng time pag sumablay. Mahirap bang intindihin tagalog ko para ma misinterpret mo? Iba kasi lagi intindi mo o iniiba mo lagi tapos wala ka naman sinasagot sa mga tanong ko kasi wala kang maisagot o totoo kasi yung mga sinasabi ko. Pinuri ko si DU30 kasi may intention talaga siyang mag implement ng mga project di kagaya ng Abnoy mo puro pogi points lang sa mga plano para lang may maisabi sa SONA. Sinagot naman kita dati di ba kung pumalpak e di incompetent sila pati yung mga project heaad pero may pumalpak na ba? Sagot.

Please explain

kung crime has been lowered by digong, why the need to say that he plans to suspend the privilege of the write of habeas corpus (assuming it is a legal thing to do)?

condition the minds of the people

looks like Salvador Panelo has been the designated project director of Plan B - Martial Law, they have been testing and poking at the limits of the law the past months

Kaya nga tinatanong ko sayo kung ano na ang project pumalpak diba kasi wala ako ng alam na may sumablay ? May sinabi ba akong bigyan ng time pag sumablay. Mahirap bang intindihin tagalog ko para ma misinterpret mo? Iba kasi lagi intindi mo o iniiba mo lagi tapos wala ka naman sinasagot sa mga tanong ko kasi wala kang maisagot o totoo kasi yung mga sinasabi ko. Pinuri ko si DU30 kasi may intention talaga siyang mag implement ng mga project di kagaya ng Abnoy mo puro pogi points lang sa mga plano para lang may maisabi sa SONA. Sinagot naman kita dati di ba kung pumalpak e di incompetent sila pati yung mga project heaad pero may pumalpak na ba? Sagot.

Yan ang problema eh, sasabihin mo ako ang nag misinterpret samantalang balikan mo un sinasabi mo sa sinabi ko .... You are asking kung anong pojects ang sumablay when in fact may na mention ba ako or am i referring to "projects" sa statement ko? You are assuming and putting words into my mouth.

Sa usaping sablay ... Well balikan mo ang campaign promises niya. Yun iba kay yabang , o eh ano na ngayon, natupad ba? Sabat palusot na misinterpreted si duterte, na don't be literal with what he says. Kala ko ba pag hindi nasugpo ang problema sa droga he will resign, ngyon hingi ng extension.

O di totoo nga sinabi ko di ba, di pa nauumpisahan pinuri na kasi may intension. Eh lahat naman ng nagdaan pangulo lahat yan may intension, ikaw na nagsabi implementation ang mahalaga. Di pa naimplement pumapalakpak ka na at papuri kay poong digong. Ni hindi mo nga kayang tanggapin yun dare to call him incompetent if these projects were not started in 2017 considering imolementable na yan kasi sinisisi mo nga si PNoy dahil hindi nito naimplement.

Please explain

kung crime has been lowered by digong, why the need to say that he plans to suspend the privilege of the write of habeas corpus (assuming it is a legal thing to do)?

dagdag mo pa dyan na may mga ongoing peace talks na with MILF, NPA at MNLF kaya walang looming rebellion threat.

well i hope this is just one of his blunders na puro satsat na hindi naman kayang gawin tulad ng UN threat, US threat atbp. non-sense "pa brusko" statements.

magtrabaho na lang kasi wag ng dumada ng dumada. d b boss??? ;)