Jump to content
  • Recently Browsing

    • No registered users viewing this page.

Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.


Recommended Posts

Sa nababalitaan ko last time on-spec naman yun bagong bagon. Ayaw lang talaga gamitin ng DDS for some reason.

 

Pero sabi ko beside that nga, may improvement ba man lang sa mga stations?

 

Well maintained ba yun station ng MRT ngayon at least? Yun mga escalator/elevator gumagana ba?

 

 

Nabalitaan mo or just speculation? Can you post if this is verified?

 

About the elevators/escalators, do you have exact numbers kung ilan ang hindi gumagana before I comment baka kasi 1 or 2 lang yan.

Link to comment

Sa nababalitaan ko last time on-spec naman yun bagong bagon. Ayaw lang talaga gamitin ng DDS for some reason.

 

 

Naipaliwanag na yan. Di nyo lang maintindihan.

 

Dahil sa sobrang deteriorated na ang riles, hindi tatagal ang bagon - masisira agad uli. Para magamit ang mga bagong bagon, kelangan munang palitan at isa-ayos ang riles. Dapat yun ang unang ginawa ng nakaraang administrasyon, pero hindi nga ginawa.

 

Yan ngayon ang ginagawa ng kasalukuyang administrasyon. Isa-ayos muna ang riles at signalling system. Kaya pinalitan nila ng matinong Maintenance Contractor yung mga bobong gumagawa dati.

Edited by camiar
Link to comment

Stop the blame game na. Parang kayong si Noynoy.

 

Anyways nandyan na. Sabi mo inaayos na yun riles?

 

Hingi ng proof na ginagawa na nga ito ngayon. Kasi parang ang hirap ata ayusin ng riles habang nag o operate pa din ito. Unless mabilis magtrabaho ang mga contractors na isang gabi lang nalapag na nila yun mga bagong riles na yan.

 

O kung tapos na ito ayusin, eh bakit ayaw pa din gamitin yun mga bagong bagon?

 

Naipaliwanag na yan. Di nyo lang maintindihan.

 

Dahil sa sobrang deteriorated na ang riles, hindi tatagal ang bagon - masisira agad uli. Para magamit ang mga bagong bagon, kelangan munang palitan at isa-ayos ang riles. Dapat yun ang unang ginawa ng nakaraang administrasyon, pero hindi nga ginawa.

 

Yan ngayon ang ginagawa ng kasalukuyang administrasyon. Isa-ayos muna ang riles at signalling system. Kaya pinalitan nila ng matinong Maintenance Contractor yung mga bobong gumagawa dati.

Link to comment

 

Your link doesnt' give any recommendation yet so you are just speculating.

 

Kung sinabi ko na isa lang ang alam kong sirang escalator, kumtento ka na sa maintenance nila?

 

 

1) Recall what I just said: sabi ko balita ko on-spec naman daw yun bagon. Which according to TUV Rheinland diba ganun nga ang case? Kung tatanggapin itong findings ng DDS admin or not, hindi ko na kontrolado yun. Basta ang tanong mo lang naman sa akin saan ko nabalitaan yun eh.

 

2) Nope. Dapat tip-top shape yun stations. Kung may sira man na escalator, it should at maximum be in maintenance lang half a week.

 

Basta kung ano ang mukha nun station nun nag launch siya, dapat ganun pa din ang condition niya. Bisitahin mo uli yan station na yan and then let me know kung naayos na nga. And then kuntento na ako (unless I hear of another breakdown somewhere else).

Link to comment

Stop the blame game na. Parang kayong si Noynoy.

 

Anyways nandyan na. Sabi mo inaayos na yun riles?

 

Hingi ng proof na ginagawa na nga ito ngayon. Kasi parang ang hirap ata ayusin ng riles habang nag o operate pa din ito. Unless mabilis magtrabaho ang mga contractors na isang gabi lang nalapag na nila yun mga bagong riles na yan.

 

O kung tapos na ito ayusin, eh bakit ayaw pa din gamitin yun mga bagong bagon?

 

Ang problema sa argument mo, hindi mo naiintindihan ang tunay na problema.

 

Mahirap talagang ayusin yan, especially after years of maintenance neglect.

 

At hindi mo rin maintindihan, ang ginagawa nila ngayon ay ang pagkukumpuni ng riles. Hindi pa natatapos. Matagal gawin yan. Lalu't lalu na na hindi tinaas ang pasahe sa MRT, kaya kulang din ang pondo para sa repairs.

 

Pero wag kang mag-alala. Di kita pilit na pinaniniwala. Ang paliwanag na ito ay para sa ibang readers na sa tingin ko naman ay makakaunawa.

Link to comment

Your link doesnt' give any recommendation yet so you are just speculating.

 

Kung sinabi ko na isa lang ang alam kong sirang escalator, kumtento ka na sa maintenance nila?

kung totoo ba naman at di speculation on your part but on the other hand kahit isa yan pero ang tagal nang hindi gumagana para sa iyo maayos ba maituturing ang maintenance?

 

pero kalimutan mo na ang escalator yun cleanliness na lang ng station at kung maayos ang lighting na basic maintenance anong masasabi mo? maayos ba ang maintenance? have you been to other countries like hkg, jpn, sing, twn to name a few? then you can probably compare those to ours and have a better perception. eh may istasyon nga na matatakot ka dahil ang dilim at kay dumi. pero don’t ask me if that is factual or am just speculating ... go and visit the stations. see it for youriself kung maayos ba lahat saka ka humirit.

Link to comment

If you want good MRT service, put your money where your mouth is.

 

Raise the train fares so that the MRT system can pay for itself.

 

supposed to be the Government ang dapat maglagay ng pondo dyan... Govt na ang nagpapalakad ngayon ng MRT.

 

raising the fare would be suntok sa sikmura ni Juan Dela Cruz... may issue pa nga dun sa mga rental fee na hindi naremit ng mga food booth sa mga istasyon!

 

pano hindi masisira... pupunuin ng husto sa Taft station o sa North station tapos magsasakay kapa bawat station eh di nganga!

Link to comment

Ang problema sa argument mo, hindi mo naiintindihan ang tunay na problema.

 

Mahirap talagang ayusin yan, especially after years of maintenance neglect.

 

At hindi mo rin maintindihan, ang ginagawa nila ngayon ay ang pagkukumpuni ng riles. Hindi pa natatapos. Matagal gawin yan. Lalu't lalu na na hindi tinaas ang pasahe sa MRT, kaya kulang din ang pondo para sa repairs.

 

Pero wag kang mag-alala. Di kita pilit na pinaniniwala. Ang paliwanag na ito ay para sa ibang readers na sa tingin ko naman ay makakaunawa.

Kung sinisimulan na ang repair sa riles, asan ang pruweba? Sabi mo kelangan i adjust muna yun para magamit yun bagong kaban diba? Assuming na hindi nga on spec yun kaban. Kung hindi nga gagamitin yun bagong kaban, ano na ginagawa nila? Bumili ba sila mga mas bagong kaban ba sa ibang suppliers?

 

Wala ako paki alam kung taasan man ang pamasahe o hindi. Basta ang alam ko responsibilidad ng kasalukuyang administrasyon yan MRT na yan ngayon. Kung naninisi kayo sa nakaraang administrasyon, eh para lang kayo yun mga dilawan dati na si GMA naman ang sinisisi nila.

 

Daming budget ni Mocha, o. Pwede naman i divert na lang yun budget para sa kanya para sa MRT diba? Kung yun ang gusto ng diyos mo. Di naman pulubi ang gobyerno, niwawaldas lang nila kung saan saan ang pera.

Link to comment

kung totoo ba naman at di speculation on your part but on the other hand kahit isa yan pero ang tagal nang hindi gumagana para sa iyo maayos ba maituturing ang maintenance?

pero kalimutan mo na ang escalator yun cleanliness na lang ng station at kung maayos ang lighting na basic maintenance anong masasabi mo? maayos ba ang maintenance? have you been to other countries like hkg, jpn, sing, twn to name a few? then you can probably compare those to ours and have a better perception. eh may istasyon nga na matatakot ka dahil ang dilim at kay dumi. pero don’t ask me if that is factual or am just speculating ... go and visit the stations. see it for youriself kung maayos ba lahat saka ka humirit.

Sa mga stations sa ibang bansa na nabanggit mo napapansin ko tuwing nandun ako masipag yun maintenance crew nila. Laging may nag pupunas ng mga dingding at sahig. Yun mga escalators pag nasira, ilang oras lang maayos na nila. Yun sahig nila malilinis. PWD friendly pa.

 

Palibhasa dito sa atin, may tumutubo nang mga damo sa kapal ng alikabok sa mga kisame. Yun sahig nakikita mo yun bakat ng floor mop sa alikabok na tila isang pasadang mop lang na binasa lang ng tubig at hinayaan na lang matuyo. Elevators ayos ng isang araw, the rest of the month offline. Pagka pasok mo pa nakaka lunod yun init sa elevators.

Link to comment

If you want good MRT service, put your money where your mouth is.

 

Raise the train fares so that the MRT system can pay for itself.

this argument applies to all the past admin as well and not exclusive to the current admin.

 

raising the fare to reduce the subsidy has been a long standing issue.

Edited by rooster69ph
Link to comment

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...