Falling For A Therapist - Merged Thread

For me, rule #2 does not make sense. Ano bang ginawa ng thera para hindi siya pwedeng ibigin? Goes the other way din, ano bang ginawa ng client para hindi makaranas ng love?

Coming from current experience, I would describe it simply as the thera and the client goes into a special relationship. The complication comes from how special is defined and verified. Sa side ng thera, kasama sa trabaho niya to make all her clients feel special. Wag na nating pare-parehas i-deny na ganun ang kalakaran. Kaya di mo rin masisisi si GM kung maging paranoid siya at feeling niya he is just being played. Pero ganun din naman sa side ng GM, how can the thera be assured of everything he says kung nasa ganito siyang bisyo? She knows how her clients think and what happens inside these cubicles, kaya di mo rin masisisi na maging paranoid siya at feeling din niya she is just being lied to.

If both of you find love in this situation, then good for you. Celebrate it, take care of it, but most of all respect it. Kung meron pa ring uncertainties - or in my case added layers of complications since we are both taken, it does not necessarily mean that you need to immediately close it off and k*ll your feelings. Continue to respect it - be clear with your intentions and agree on limits. Have an open mind and kung di kayo agree, accept it and let go. Dito na papasok yung enjoy from moment to moment. And hey, its never really love until you feel pained.

And to you Ms. R, kung alam mo lang kung paano na paikot-ikot at bumabalentong yung feelings ko para sayo. Heck, why am I even dedicating this to you eh baka di mo naman din mabasa haha. Pero just in case na mapadaan ka, I want you to know that you are always loved. Salamat sa tiwala (kahit na parang wala naman haha joke!) at sana wag ka muna magsawa.

Sir, kung tanggap mo na hindi lang para sa iyo ang katawan niya, sana maisip mo rin na may dignidad ka bilang taong nagmamahal. Na may karapatan ka ring magdemand na sa iyo lang ibigay ang buong sarili niya -- isip, puso, at katawan. Kung true love nga yan, hanapan niyo ng paraan. Ikaw rin Sir, sana sa kanya mo lang binibigay ang buong sarili mo. Edited by philipsesar

Sir, kung tanggap mo na hindi lang para sa iyo ang katawan niya, sana maisip mo rin na may dignidad ka bilang taong nagmamahal. Na may karapatan ka ring magdemand na sa iyo lang ibigay ang buong sarili niya -- isip, puso, at katawan. Kung true love nga yan, hanapan niyo ng paraan. Ikaw rin Sir, sana sa kanya mo lang binibigay ang buong sarili mo.

Agreed. Dito yung part kung saan magkakasundo kayo on bounds and limits. You can demand such a thing pero definitely it takes time at dapat pag-isipan mo talaga. The whole relationship bit is not as simple as 1 or 0, maraming gray area yan hehe. Pero di ako kokontra Sir, kung nasa ganung lebel kayo everything you have should be on the table.

• 2 weeks later...

Good Morning!

IMHO, this will be the hardest thing you might get into. kasi wala kang control or assurance kung same kayo ng feelings ng Thera. para sa akin, Trabaho lang talaga ang ginagawa nila for us.

kaya mahirap pumunta sa SPA with GFE kapag lonely ka dahil it will create initial attraction tapos unti-unti na.

lagi natin iisipin na Trabaho lang at walang personalan. nandun tayo para mag relax and not to find love.. ganun din sila - nandun sila to earn money for their financial needs.

pero kung ma-inlove nga kayo sa isat-isat abah, e di wow! Destiny yun mga kapatid esp kung single ka.. hehehehe

Tanong ko lang para sa mga thera..

Pano namin malalaman na totoo yung feelings niyo para samin kung inlove na kayo sa GM..

Ano ang mga hint na you are willing to be in relationship with us..

I asked this many of times dito at sa mga kaibigan kong thera. I dont think they will answer this. Cguri just like any pagsuyo sa ibang babae e you just do what you feel, you cant really know if she loves you or not. Kasi nga naman what if she says gusto ka lagi kasama. Would an invitation mean she loves you. E ayaw nya naman sabihin syo na love ka niya kaya libre ka, and then dahil wala cya makuha syo she DOs another man, at ikaw naman ang magagalit sa kanya. So I think there is no real answer for this. Baka pag sumama na sya syo at talikuran ang work na ito tska mo masasabi na love ka nya but you have long ways to go my friend. You cant have your cake and eat it too.

Pano namin malalaman na totoo yung feelings niyo para samin kung inlove na kayo sa GM..

Hindi lahat showy so sa tingin ko, if she's willing to go out with u i mean for dates ba, then kung okay lang sakanya na wag pumasok just to be with you, pag madami siyang time magreply sayo.

I am not a Thera, taga-tira lang ako.

You will know that in-love na iyo si Thera if she goes out with you without any expectation of moneys.

You will know that in-love na sa iyo si Thera if she is the one supporting you financially.

• Like (+1) 1

Hindi lahat showy so sa tingin ko, if she's willing to go out with u i mean for dates ba, then kung okay lang sakanya na wag pumasok just to be with you, pag madami siyang time magreply sayo.

If she's willing to go out with you na pero ayaw pa nya umalis sa work nya kahit ano sabihin mo paano yun?

I asked this many of times dito at sa mga kaibigan kong thera. I dont think they will answer this. Cguri just like any pagsuyo sa ibang babae e you just do what you feel, you cant really know if she loves you or not. Kasi nga naman what if she says gusto ka lagi kasama. Would an invitation mean she loves you. E ayaw nya naman sabihin syo na love ka niya kaya libre ka, and then dahil wala cya makuha syo she DOs another man, at ikaw naman ang magagalit sa kanya. So I think there is no real answer for this. Baka pag sumama na sya syo at talikuran ang work na ito tska mo masasabi na love ka nya but you have long ways to go my friend. You cant have your cake and eat it too.

I am not a Thera, taga-tira lang ako.

You will know that in-love na iyo si Thera if she goes out with you without any expectation of moneys.

You will know that in-love na sa iyo si Thera if she is the one supporting you financially.

Well I ask this because of my friends predicament..

Tinanong ako..

Una palang advice ko sa kanya ay ang no.1 rule ng industry na to..Yan ay wag kang maiinlove sa thera..

Eh na inlove si mokong..

Pero apparently inlove din pala sa kanya si thera..

Kaya lang the catch is my BF si thera sa ibang bansa..

Sabi ko sa kanya Yun lang..hahahahaha

Nainlove ako sa thera ko and totoo na merong some form of paranoia na you will doubt if nagsasabi siya ng totoo. In the end you will realize naman if both intentions are real or plastikan lang. In my case i fell in love knowing and accepting who she is and not what she does. Despite ng trabaho nya falling inlove with her is beyond me. Minsan di talaga napipili yan nararamdaman and kahit alam mo ang reality na kung sino sino ang humahawak at pinapaligaya nila. Kasi katawan lang niya ang nahawakan ng iba pero yung puso nya ikaw ang nakahawak at nakadama.

• Like (+1) 2

Nainlove ako sa thera ko and totoo na merong some form of paranoia na you will doubt if nagsasabi siya ng totoo. In the end you will realize naman if both intentions are real or plastikan lang. In my case i fell in love knowing and accepting who she is and not what she does. Despite ng trabaho nya falling inlove with her is beyond me. Minsan di talaga napipili yan nararamdaman and kahit alam mo ang reality na kung sino sino ang humahawak at pinapaligaya nila. Kasi katawan lang niya ang nahawakan ng iba pero yung puso nya ikaw ang nakahawak at nakadama.

Thats effing good statement bro. Its the simple truth about love..

In my personal experience what proved the thera was into me was having me come by at her insistence for the highest level of ES and rejecting any tip.

This is from a top thera of a certain spa here. Sadly I wasnt able to give her the amount of emotional investment she wanted and settled for a casual relationship.

That aside, it's dangerous to fall for a therapist. You never know what they're offering to their other clients or if their "GFE" is exclusive to you or a select few (or all).

Is this true? Is this a theras perspective? :)

Yeap! ☺

If she's willing to go out with you na pero ayaw pa nya umalis sa work nya kahit ano sabihin mo paano yun?

You should ask yourself first kung tanggap mo ba siya? Then kung no. Just Leave. If yes, Then try to lend a helping hand. Wala naman kami sa spa kung wala kaming mga reasons, maybe some of you think na madaming ways para mag earn , hindi naman lahat ppwede don, lets face the reality na mayroong mga taong gusto ng mabilisang pag-unlad (in terms of money) , may mga andyan na ganda lang pero hangin ang laman, meron naman dyan badly needed na makaipon agad, may pinapagamot, may 9 kapatid at siya ang panganay, pero meron ding luho lang talaga :) Sa simula syempre risky din saming mga thera na umalis sa wala namang kasiguraduhang bagay. Pero babae kami impossibleng hindi namin kayang iwan yan, sino bang gustong magtagal sa ganyang linya ng trabaho? maging totoo lang kayo samin, it might take time but itll be worth it kung gusto mo talaga. :) Mahirap para sainyo pero hindi din naman madali para samin.

• Like (+1) 1

Yeap! ☺

You should ask yourself first kung tanggap mo ba siya? Then kung no. Just Leave. If yes, Then try to lend a helping hand. Wala naman kami sa spa kung wala kaming mga reasons, maybe some of you think na madaming ways para mag earn , hindi naman lahat ppwede don, lets face the reality na mayroong mga taong gusto ng mabilisang pag-unlad (in terms of money) , may mga andyan na ganda lang pero hangin ang laman, meron naman dyan badly needed na makaipon agad, may pinapagamot, may 9 kapatid at siya ang panganay, pero meron ding luho lang talaga :) Sa simula syempre risky din saming mga thera na umalis sa wala namang kasiguraduhang bagay. Pero babae kami impossibleng hindi namin kayang iwan yan, sino bang gustong magtagal sa ganyang linya ng trabaho? maging totoo lang kayo samin, it might take time but itll be worth it kung gusto mo talaga. :) Mahirap para sainyo pero hindi din naman madali para samin.

Tanggap na tanggap ko sya as in I'm helping her get out of work na din pero syempre hindi biglaan ang process at hinihingi ko din tulong nya to cooperate and learn how to do things. Thanks for the great insight on this!

My 2 cents: I've had more than my fair share of GFEs. There are therapists whose pretend-sweetness is easy to see through, but there are also many amazing GFE providers, those that really make you, even with a skeptical mind, ask what if? questions (What if I'm in love? What if she's in love with me too?)

But love transcends money and sex. If you can take away the sex and still say you love the therapist, then sure go for it. Follow your heart (or some other clichés). If the absence of sex changes what you feel, pare libog lang yan, wag ka tanga.

The converse is also true for theras: if they want to spend their life with a GM (you) even in the absence of money, then that just might be love. If not, pera-pera lang yan. Nabentahan ka ng GFE and you're hooked on the product.

Yeap! ☺

This is so true. Di lang naman sa pelikula nangyayari to.

My 2 cents: I've had more than my fair share of GFEs. There are therapists whose pretend-sweetness is easy to see through, but there are also many amazing GFE providers, those that really make you, even with a skeptical mind, ask what if? questions (What if I'm in love? What if she's in love with me too?)

But love transcends money and sex. If you can take away the sex and still say you love the therapist, then sure go for it. Follow your heart (or some other clichés). If the absence of sex changes what you feel, pare libog lang yan, wag ka tanga.

The converse is also true for theras: if they want to spend their life with a GM (you) even in the absence of money, then that just might be love. If not, pera-pera lang yan. Nabentahan ka ng GFE and you're hooked on the product.

Magandang sukatan to for both thera and GM. Although what makes it complicated e sa part ng thera. Kapag tinanggal mo ang pera, she xan still say that she loves you but she still needs money kaya she wont get it from you but her circunstances will make her get it from another thru her "work". So which would you prefer?

Si miss baobei cguro makasasagot nyn. Financially ano ang tama na? For me cguro kung kaya mong ibigay ung prinoprovide nya sa family nya (yes bubuhayin mo talaga family nya) you can ask her to stop. Pero kung ung bigay mo e tama lang para sa kanya lang, I think mahihirapan ka. So miss baobei, real talk in your case how much will it take to make you stop?

Edited by Kingkongphils

As someone already said here, take away the lust and passion then see what remains. If you still want to be with her, weigh your options kasi you'll most probably want her to leave her job; that puts more responsibilities for you to support her and her family. If di ka willing magcommit full time, wag ka na manggulo baka maging stalker ka lang rin na panira ng buhay. :)

I have a therapist girlfiriend - but only for 45 mins once every two weeks.

Seriously speaking, these ladies already have lots of financial and emotional problems, let's not add to that. Stay married with her for 45 mins to 1 hour, depending on the package you get from the mp/spa.

The best way to help is to avail of her services often, and let what happen in mp/spa stays in mp/spa.