Team Pilipinas Basketball

rakizta

Yun nga height. Sinundan ko lang naman yung sinabi mo tungkol kay Barkley at kay Bol. Can't you answer the question with a yes or no peithe? I was asking you if you'd pick Barkley over Kareem and Hakeem and not Bol over Hakeem and Kareem. Basahin mo ang post ko kasi claro naman sa post ko. Biglang aatras sa tanong kasi hindi masagot ang tanong. laugh.gif Diba mas matangkad din si Olajuwon at si Jabbar kay Barkley? Puro ka paligoy ligoy. Barado ka naman palibhasa. laugh.gif

Kung sinundan mo ang sinabi about Bol and Barkley then hindi mo dapat pinasok sa usapin si Kareem at Hakeem. But anyway, matanong ko lang bakit ba sinasabing you can't teach height? Hindi po ba dahil medyo deficient ito sa ibang bagay tulad ng skills kumpara sa isang mas maliit na player? Sa binigay mong halimbawa e masasabing patas na sa galing ang dalawang players na sina Barkley o alinman kina Kareem o Hakeem. Pag ganyan ang sitwasyon NO BRAINER siyempre un mas malaki ang kunin mo. Pero hindi sa lahat ng pagkakataon tama ang pagpili ng malaki. Si Jordan po na tinaguriang best player sa larangan ng basketball ay hindi number 1 pick dahil ang unang pumili sa panahong iyon mas ninais kumuha ng malaking player.

• Like (+1) 1
Guest eljuego

Kung sinundan mo ang sinabi about Bol and Barkley then hindi mo dapat pinasok sa usapin si Kareem at Hakeem. But anyway, matanong ko lang bakit ba sinasabing you can't teach height? Hindi po ba dahil medyo deficient ito sa ibang bagay tulad ng skills kumpara sa isang mas maliit na player? Sa binigay mong halimbawa e masasabing patas na sa galing ang dalawang players na sina Barkley o alinman kina Kareem o Hakeem. Pag ganyan ang sitwasyon NO BRAINER siyempre un mas malaki ang kunin mo. Pero hindi sa lahat ng pagkakataon tama ang pagpili ng malaki. Si Jordan po na tinaguriang best player sa larangan ng basketball ay hindi number 1 pick dahil ang unang pumili sa panahong iyon mas ninais kumuha ng malaking player.

With this answer, I rest my case peithe.

With this answer, I rest my case peithe.

GOOD ... as explained, I suppose you now understood na hindi dapat gamitin example si Hakeem at Kareem since both are as talented as a Barkley.

Well since nag-agree ka kay Lim na kunin si AVO, why not a Fajardo na lang? Dahil ba mas magaling si AVO?

Edited by Megaeltati
  • Like (+1) 1
Guest eljuego

GOOD ... as explained, I suppose you now understood na hindi dapat gamitin example si Hakeem at Kareem since both are as talented as a Barkley.

Well since nag-agree ka kay Lim na kunin si AVO, why not a Fajardo na lang? Dahil ba mas magaling si AVO?

Huh? Ikaw na mismo nagsabi na no brainer na kukunin mo ang mas matangkad na kasingtalented. What are you saying now that "I suppose you now understood na hindi gamitin example si Hakeem at Kareem since both are as talented as a Barkley?" wacko.gif

I haven't heard nor read an article on Fajardo while I read about AVO. Besides, I trust Frankie Lim's recruiting instincts. Ask Frankie Lim or Toroman why theyr'e not considering Fajardo.

Edited by eljuego

Calling our brother Amante, you must show some heroism and nationalism, were looking for a big ladies for good breeding sa Uganda, I think may chance na ang Pinoy basketball if the plan was implimented.

May mga nakaline-up na para kay Brother Amante! Tall women from Nigeria, Cameroon, Zimbabwe, Angola, Ghana, Ethiopia, Namibia and Congo. Maswerteng mama itong si Amante! :lol:

20 year program ito para sa ikauunlad ng ating national basketball team. :lol:

Huh? Ikaw na mismo nagsabi na no brainer na kukunin mo ang mas matangkad na kasingtalented. What are you saying now that "I suppose you now understood na hindi gamitin example si Hakeem at Kareem since both are as talented as a Barkley?" wacko.gif

I haven't heard nor read an article on Fajardo while I read about AVO. Besides, I trust Frankie Lim's recruiting instincts. Ask Frankie Lim or Toroman why theyr'e not considering Fajardo.

Selective reading ka na naman sa sinulat ko ... just goes to show selective reasoning na naman ginagawa mo. Pero since sinabi mong you rest your case, so be it kung hindi mo naintindihan ang pinagsasabi mo sa mga sinabi ko.

Ayan na ba sinasabi ko e ... are you sure hindi nila naconsider si Fajardo or hindi mo lang nabasa kasi. laugh.gif

can we be proud for our national team? you look at the lineup of both mens basketball and soccer team. you"ll notice that almost half of the people in both teams are foreigners (legitimate or not). what is the future of philippine sports after the great pacman?

what is the future of philippine sports after the great pacman?

SEMILYA, mula sa Puso

A 20-year program designed to breed natural born Pinoy athletes using one-half of the genes from the most talented and athletic female athletes in the world.

Kahit milyones ang nasa puson ko ngayon, hindi ko kakayanin mag-isa. Kailangan ko ang tulong ninyo.

Sumali na! Makilahok!

SEMILYA, mula sa Puso for the future of the Philippine Olympic Basketball Dream

suggestion brother amante :P

if you met tongan or samoana people i think they are the best, they have huge bodies and large muscles! imagine rugby players are compose mostly of this guys.

imagine that plus ung semilya ng pinoy we might be able to breed the next thing in phil basketball history!!! wahoooo!!!

go go bro amante!!!

Guest eljuego

Selective reading ka na naman sa sinulat ko ... just goes to show selective reasoning na naman ginagawa mo. Pero since sinabi mong you rest your case, so be it kung hindi mo naintindihan ang pinagsasabi mo sa mga sinabi ko.

Ayan na ba sinasabi ko e ... are you sure hindi nila naconsider si Fajardo or hindi mo lang nabasa kasi. laugh.gif

As I said, I don't know who Fajardo is. Selective reasoning? Bakit si Manute Bol ang itatapat mo kay Barkley? laugh.gif Dapat yung tinatapat mo si Olajuwon at Jabbar coz both have been MVPs like Barkley, not to mention multiple time all-stars. Why don't you use peithe? Do you fear that peithe will be canned? laugh.gif

Edited by eljuego
  • Downvote 1
Guest eljuego

peithe, diba tinatanong mo ko tungkol kay Fajardo. Eto tanong mo. Sinagot ko lang. I don't know Fajardo which is why I told you to ask Toroman or Lim. Tsk tsk. Nalilito ka na ba sa dami ng alternicks mo? laugh.gif

peithe, diba tinatanong mo ko tungkol kay Fajardo. Eto tanong mo. Sinagot ko lang. I don't know Fajardo which is why I told you to ask Toroman or Lim. Tsk tsk. Nalilito ka na ba sa dami ng alternicks mo? laugh.gif

one claimed he doesn't know Fajardo and yet dared to comment/say "ask Lim or Toroman why they're not considering him" ... kung hindi mo alam ang tungkol sa kanya, don't comment or better walk the talk by asking Lim and Toroman yourself to brief you on the issue. Ikaw ang hindi nakakaalam diba.

For the record the kid (Fajardo)was considered long before AVO. As one poster have said, ayaw lang maglaro ni Fajardo but there are some reports na ayaw siyang payagan ng school niya. Even Black have already said pwede na mag PBA si Fajardo. NOW YOU KNOW!!!

That is the problem with some guys who just read and don't know how to validate things as reported and treat is as a Bible (wherein you just have to believe).

Guest eljuego

one claimed he doesn't know Fajardo and yet dared to comment/say "ask Lim or Toroman why they're not considering him" ... kung hindi mo alam ang tungkol sa kanya, don't comment or better walk the talk by asking Lim and Toroman yourself to brief you on the issue. Ikaw ang hindi nakakaalam diba.

For the record the kid (Fajardo)was considered long before AVO. As one poster have said, ayaw lang maglaro ni Fajardo but there are some reports na ayaw siyang payagan ng school niya. Even Black said pwede na mag PBA si Fajardo. NOW YOU KNOW!!!

That is the problem with some guys who just read and don't know how to validate things as reported and treat is as a Bible (wherein you just have to believe).

peithe, bakit inerase mo yung earlier post mo? Rinepeat mo lang post mo kanina. At least I don't go on comparing players with lesser ability to players who have been MVPs. Pakita naman ng article na sinabi ni Black na puede sa PBA si Fajardo at yung article din ng pagconsider ni Lim/Toroman kay Fajardo. Five posts a day lang pala yung bagong alternick kaya dapat si peithe na gamitin mo pag nakalima na yung bagong alternick. laugh.gif

Wala ka kasing mapakita. Allegations by the poster with a lot of alternicks. laugh.gif

I think this will silence you down again tongue.gif ... Enjoy reading coz am done with you on this laugh.gif

Black cited Cebu’s 6-foot-9 standout Junmar Fajardo as a possible recruit, but he also hopes to have a coaching assistant in former Far Eastern U Tamaraws coach Glenn Capacio. “I think there are a lot of good players who are transitioning from the college ranks to the pros who can probably help us,” Black said at the public sports program presented by Pagcor, Shakey’s and Outlast Battery. “Maybe a guy like Fajardo can help us despite the fact that he’ll probably be getting ready for the pros at that time.” http://www.inquirer.net/sports/articles/Black-wants-wider-talent-pool-for-RP-SEA-Games-5.html

“I think we were more motivated in this game. Powerade has excellent players. Maybe we don’t have these kinds of players, but we played more solid as a team,” said Toroman, the man responsible for steering Iran to its first Fiba Asia title in 2007. “We hope to add more players next year.” Smart-Gilas hopes to add several marquee players from the collegiate ranks such as Rabeh Al-Hussaini and Ryan Buenafe of Ateneo, Paul Lee of University of the East, Junmar Fajardo of University of Cebu and 6’4” Fil-Am Chris Lutz of Marshall University. http://www.manilastandardtoday.com/insideSports.htm?f=2009/october/7/sports2.isx&d=/2009/october/7

Eto bonus ko na sayo ... comment naman ni Tim Cone http://www.sunstar.com.ph/superbalita-cebu/isports/pba-coaches-bilib-kaayo-ni-fajardo

biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif

• Like (+1) 1
Guest eljuego

I think this will silence you down again tongue.gif ... Enjoy reading coz am done with you on this laugh.gif

Eto bonus ko na sayo ... comment naman ni Tim Cone http://www.sunstar.c...aayo-ni-fajardo

biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif biggrin.gif

Done with me? Nope, I don't think so. laugh.gif

Wow! Congrats! Finally the poster with a lot of alternicks backed up his allegations. laugh.gif

"Maybe a guy like Fajardo can help us despite the fact that he'll probably be getting ready for the pros at that time."-This is what Norman Black said. Black is assuming and not saying he's ready hence the word adverb probably and the phrase by that time. Black didn't say he's ready for the pros. Between Fajardo and Slaughter, Slaughter has a bigger chance of being drafted since he already has international experience not to mention tall and skilled. Bakit kaya wala pa si Fajardo sa SG kung talagang magaling sya? Hmmm.....Mukang mauunahan pa ni AVO to sa SG. Yung ibang fair-weather fan na madaming alternick, pinagpipilitan si Fajardo.

Edited by eljuego
  • Downvote 1

SEMILYA, mula sa Puso

A 20-year program designed to breed natural born Pinoy athletes using one-half of the genes from the most talented and athletic female athletes in the world.

Kahit milyones ang nasa puson ko ngayon, hindi ko kakayanin mag-isa. Kailangan ko ang tulong ninyo.

Sumali na! Makilahok!

go go go!!! Brother Amante kayang kaya mo yan. Ang nag isang pag asa ng Pinoy basketbol.

Wag na tyo umasa sa mga tongan lang.

Anong lahi ba ang pinanggalingan ni Michael Jordan, Julies Ervin, Magic Johnson, David Robinson, Abdul Jabbar, Olajuwon at kar malone.

I think the youngest is Shaq's momma laugh.gif (Dont forget Shaq holds multiple championship records in different teams)

to Shaq's momma, our brother amante is calling you out. With a 12 rounds of natural reproduction, with a possible rematch. laugh.gif

wala ng iba brother amante kundi "GO BLACK" and youll never gonna back laugh.gif

Edited by RER

^^^ walang kwenta an BAP.

Panis sila kung ang bata ay produce by our brother amante laugh.gif

bakit ba kailangan pang pigilan ng BAP ang pagpapadala ng player sa international competition mad.gif

Baka naman gusto ng BAP official sila lang ang maglaro ng basketbol.

or baka gusto nila sila na lang ang gagawa sa mga plano ng our brother amante laugh.gif

mga gahaman talaga.

guys, nde ko na masundan ang pagtatalo ninyo...

pero kung bakit hindi nakuha ng SBP si Fajardo for the pool was he declined in lieu of "school obligations"

however, ang chismis is University of Cebu did not allow him to because UC is backing BAP.

thats politics within the sport, and ayaw din naman ni Fajardo maglaro sa SG

SEMILYA, mula sa Puso

Sumali na! Makilahok!

Brother Amante, ikaw daw ang may magandang genes kaya ikaw ang sole donor ng SEMILYA, mula sa puso Program. Para siguradong tatagal ang iyong mahalagang semilya up to the next century, magdodonate na lang ako ng maraming test tubes! :lol:

thats politics within the sport, and ayaw din naman ni Fajardo maglaro sa SG

kung naturalize Filipino si Fajardo, dapat syang alisan ng citizenship. Pero kung pinoy talaga sya dapat hindi sya kunin ng ilang PBA teams in the future, dahil question ang professionalism nya.

Well just because Fajardo refuse to play for SG does not mean he's unprofessional. Pwede siguro questionin un pagka-makabayan niya.

Kung totoo ang chismis na hindi siya pinayagan ng school niya to play for SG then you can actually admire his professionalism kasi nirerespeto niya un unang agreement/commitment niya with his school.