Barangay Ginebra Kings

slyfox

nice suggestion...besides, cortez has not been given some playing time lately. ang daming magagaling na di nabibigyan ng pagkakataon na maglaro. sayang!!! john wilson, because of the opportunity and trust given to him by pumaren, has shown his true potentials with air 21...to think, binabangko ni tangquincen ito. sinong susunod? ababou? cortez?

Just take a peek on how Tim Cone gave Yancy the confidence he needed. And yung tinapon nating Raffy Reeves.

Just take a peek on how Tim Cone gave Yancy the confidence he needed. And yung tinapon nating Raffy Reeves.

With the way Ginebra Kings discards (Baguio, Tubid, Wilson, KG, Reavis, Enrico, et. al.) developed in their post-Ginebra stints, mukhang may problema sa rotation, exposure, or motivation from coaching staff...

With the way Ginebra Kings discards (Baguio, Tubid, Wilson, KG, Reavis, Enrico, et. al.) developed in their post-Ginebra stints, mukhang may problema sa rotation, exposure, or motivation from coaching staff...

ang nagbibigay ng rotation, ng exposure ng motivation, ng problema ang coach(ing) staff? :unsure:

hala nahilo este nasilaw ako sa g(ulo)... :lol: :lol:

yes...there were several plays i saw during their last game against petron na nagmamakaawa na si ellis kasi libreng-libre all the way to the basket. anong ginawa ni helterbrand?...pinasa kay kerby itinira sa labas. i think this is the lookout of the coach and his staff.

You can feel or, rather, hear it kapag hindi na nababanggit ang ibang teammates nila na nasa floor. Puro na lang isa/dalawang names ang madalas marinig. Observation ko lang na parang pinapanood na lang ng mga rookies kung paano mag dribble kapag nasa gipitan ang ilang superstars. Or......Or..........Or........baka na i insecure yung superstars sa bunch ng rookies (although they have good words for them kapag interview sa kanila) kaya minimal ang pasa para yung mga superstars ang mapansin parati.

Nagmu-mukha ngang tanga o kawawa 'yung 2 rookies pag nasa playing court eh, ewan ko ba kung insecure sila sa 2 rookies nila dahil pag nagkataon ang 2 na 'yun ang magiging future ng Ginebra ('pag 'di nai-trade)..

Ang dami nang teams na pinanggalingan ni yancy (i.e. air21, tnt, Ginebra) pero sa bmeg/san mig coffee s'ya nag-blossom, ganda nga ng medium range jumper n'ya lately, pwede nang isama sa Smart Gilas si yancy hehe. Seriously, 'di ko din alam ang dahilan kung bakit lame s'ya noong nasa mga dati n'yang teams pero ngayon aggressive na s'ya in getting those rebounds, blocking shot and even in scoring..

Ang dami ngang mga players na pinamigay ng Ginebra who are now doing well after they are traded to another team, though para sa akin the talent is there already noon pa mang nasa Gin sila but their lack of exposure/playing time while with Ginebra is the reason para sa akin, though Tubid is an exception as he is one of their reliable players noon pa mang unang pag-pasok n'ya sa Ginebra..

Edited by Agent_mulder

kahit nga si Doug Kramer... Ginebra rin dati yun di ba?

Nasayang nga lang din ang rebounding at defense prowess ni Kramer while with Ginebra, ang 'di ko talaga ma-gets ay 'yung trade to acquire Miller from alaska in exchange for Baguio, tapos ipapamigay din pala si Miller, geez bad decisions pagdating sa trade..

With Toroman out of Petron, maybe he can handle Ginebra instead of handling SMC's ABL team as initially reported.

Mas ok pa siguro kung si Alfrancis Chua ang humawak sa kanila..

i never call for any coach's resignation but please the team need changes, new perspective, new direction.. if i'm siot, out of respect to the fans, i will stepdown.

i'll have to agree on this. it is no longer the lineup that is the problem. it's time to make changes in the coaching staff (head coach down to his deputies). so, to coach siot, don't wait for the fans to leave ginebra. it might be too late!