$uddenly $ingle : Feeling Lonely Or Free Again?

Nung umpisa syempre sobrang depressing. Ang metaphor ko noon, para akong tinapon sa malalim na balon, nakikita ko yung liwanag pero di ko naman maakyat. Tapos nalulunod pa ako sa loob.

Pero nung nagtagal, through efforts din na I make para tulungan sarili ko, dun ko bigla na lang naenjoy yung freedom ng pagiging single. See, being single again provides an opportunity na maalagaan at mahalin natin sarili natin ulit. Kasi pag may partner tayo, sobrang iniaasa na lang kasi natin ito sa kanila. Masarap yung pakiramdam na wala kang kailangan pagpaalamanan kung san ka pupunta. Lahat ng gusto mo gawin para sa sarili mo, madali na lang. Masarap din ispoil sarili mo.

Kaya nga ako, ang lagi kong sinasabi, after a breakup, huwag muna maghahanap agad ng susunod na relationship. Dapat spend sometime muna being single. Kasi kung papalit palit ka lang ng relasyon, hindi ka na matututo maging emotionally independent, lagi ka na lang aasa sa iba. Tsaka masarap maging single eh.

• Like (+1) 1

Shocking, depressing, excruciating, enlightening... liberating.

Shocking kasi biglaan. Biglang wala ng another chance

Depressing kasi hindi mo na naiintindihan anong nangyari

excruciating kasi masakit talaga yung emotional struggle na biglang wala na

enlightening kasi maiisip mo, ganon pala siya, ganon ka lang pala sknya

liberating kasi assh*le naman kasi pala siya

Being single again can be a cathartic experience. Being in a relationship can be exhausting and depleting. You have to commit yourself to it. You get polluted with so much emotions. Its a full-time job that you need to take a break from sometimes.

Sa umpisang umpisa, syempre masakit yan. Napakalungkot. Parang ayaw mo na ituloy ang buhay mo. Pero once you learn to better carry your pain, and once you rebuild yourself, you will thank the experience. Tama yung kasabihan na whatever does not k*ll you will make you stronger.

Whatever happens, never ever lose yourself to self-pitty. Dito ako nahirapan noon talaga. Minsan awang awa talaga ako sa sarili ko, o kaya minsan galit na galit for ending up the way I did. Pero lahat naman tayo nagkakamali eh. Ang importante natututo at nagtatanda. Tulugan ang sarili at huwag kastiguhin. Start by forgiving yourself. If you will not appreciate your own value, you can never expect others to do that for you.

After that, you will see na maraming pintuan magbubukas para sayo. Being suddenly free and all. That it can be an adventure.

• Like (+1) 1

Hindi mawawala ang sakit after a breakup pero yung sarap ng pagiging single naman ang kapalit. :D Yung kaligayahan na magawa mo lahat ng trip mo ng walang nangengealam tapos wala nang drama na kelangan pagdaanan - sino pang gugusto na pumasok ulit sa isang relasyon di ba? Sabi nga nila, there is no such thing as a perfect person and a perfect relationship so why bother looking for it anyway? That's just too much BS on my part. :D

• 2 weeks later...

Listen Guys,

Being single means you get to be happy on your own terms! Hindi na nakadepende sa ibang tao kung saan nakakabit lagi emotions mo. You get to choose freely without having the guilt over someone else' feeling about it. You go where you want to. You do what you want to. You keep company around you that you want. You don't have to explain yourself to no one. The only person you are trying to please is you. Isn't that a liberating feeling?

Lahat kasi tayo, dapat marunong magpasaya ng sarili natin ng di lagi umaasa sa iba. Aanhin mo naman ang borrowed happiness na yan kung wala ka din naman freedom at peace of mind, kasi kahit anong oras pwedeng mawala ito sayo at masaktan ka pa. Whereas kung ang decisions mo para sa sarili mong happiness nakadepende lang sayo, masaktan ka man, at least its on your own terms

Feeling free but the memories haunt me. :( :( :(

Ako I treat my memories like my childhood. You grow up from them. Maraming masasayang alala OO, pero unfortunately you just have to mature from the experience and grow. No matter what you do, its a place in time you can never go back to. All you can do is look forward na lang to the better memories you can create.

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...
  • 3 weeks later...

The last time i was single i was shocked na i didnt feel as lonely as i thought i would. Di naman ako naexcite sa (ka)mundo(han) that is out there, i wasnt THAT lonely. No solo drinking,no ranting sa friends or families, no tears habang tulala sa kawalan, heck i even got to watch a pinoy cheesy flick on my own.

Pero may moments din. Mangilan ngilan lang pero meron. So kapit lang, sa Diyos at sa sarili na you can do it. And you will. :)

I would have opened my doors wider being in this stage, and say to myself, "Hey, go out and have fun. You can go out with anyone now and do whatever pleases you!" But surprisingly, now that I am able to do that, I'm not highly up for it.

Like I'd rather enjoy spending time with myself and my circle of friends, rather than entertain another guy. Or maybe the next interesting one hasn't arrived yet... Or perhaps, without being fully aware, I've reserved myself to that one...