All About Basketball Shoes

Dr.Love

may balita na ba kung kelan lalabas ung airmax 360 na pang basketball. hindi ko na maantay ung shoes ni duncan. and meron bang may alam na sale nung bagong huarache na pang cross-train, white/blue/gray ang colorway. nagsukat kse ako minsan kso black na lang ang available sa size ko. ok ung fit nya sa paa and sobrang gaan. i'm even thinking of using it for basketball.

may balita na ba kung kelan lalabas ung airmax 360 na pang basketball. hindi ko na maantay ung shoes ni duncan...

With regards to the TD shoe.. When I asked some salespeople in Addidas in Sta. Lucia and in Galleria.. they said that the intelligent shoe of Duncan would not be available in all stores.. It would just be available (daw) in Addidas Alabang Town Center, Greenbelt 3, Rockwell and Podium.. Plus, July yata ang tentative month of its release here..

FYI, the intelligent shoe "format" is also available in running shoes form.. Its already available in the shops I stated above.. But they do cost a fortune.. 14995.. But if you have an HSBC card.. you could pay it in installments (3 mos nga lang).. Its called adi_1.. version 0.0..

With that said, I still dunno if I will buy TD's shoe once its out because of its price.. But it seems to be very yummy.. coz may micro-chip.. Just imagine a shoe that conforms to the ground you walk on.. kung tabla, semento its pressure/stability of its sole changes.. Galing!!!

I am still waiting for the Jordan IV to be on-"sale" and be available sa Nike Outlet Store dito sa Riverbanks.. I only collect Jordans kasi.. when it comes to BB shoes.. and I only buy stuff from the Outlet.. laki kasi ng discount at 40%.. At pwede pa ang 6 months deferred payment if you have an HSBC card..

@Crashoverride..

You are one lucky boy, dre.. Why? My cousins in the States are so thrify, they won't give me shoes.. most definitely.. they'd rather give me shirts na naka-sale dun.. hehehe!!! :lol:

Edited by revi
just saw the Nike Basketball Airmax360 last nyt @ Nike Park in Greenbelt.. 9K yung price nya!  :boo:

Thanks for the info... goin there dis weekend.

With regards to the TD shoe.. When I asked some salespeople in Addidas in Sta. Lucia and in Galleria.. they said that the intelligent shoe of Duncan would not be available in all stores.. It would just be available (daw) in Addidas Alabang Town Center, Greenbelt 3, Rockwell and Podium.. Plus, July yata ang tentative month of its release here..

FYI, the intelligent shoe "format" is also available in running shoes form.. Its already available in the shops I stated above.. But they do cost a fortune.. 14995.. But if you have an HSBC card.. you could pay it in installments (3 mos nga lang).. Its called adi_1.. version 0.0..

With that said, I still dunno if I will buy TD's shoe once its out because of its price.. But it seems to be very yummy.. coz may micro-chip.. Just imagine a shoe that conforms to the ground you walk on.. kung tabla, semento its pressure/stability of its sole changes.. Galing!!!

already seen the running shoes version sa podium. ok din siya. bka hindi ko na din siya bilhin pero depende pa rin kapag lumabas. ryt now, im setting my sights on the 360 and huarache cross trainers na blue/white colorway. meron na bang huarache sa may riverbanks? mdyo malapit lang kse ako dun.

OT: meron ba kaung alam na nabibilhan na pirated na mix tape tour ng and1?

Edited by tim21
ryt now, im setting my sights on the 360 and huarache cross trainers na blue/white colorway. meron na bang huarache sa may riverbanks? mdyo malapit lang kse ako dun.

Last time I went there, wala pa silang mga bago.. Sabi ng manager nila dun within this week daw baka may mga dumating na bago but I think the huarache trainers are part of the new stuff they ordered.. just dunno if they would have the colorways that you like.. tentatively this Saturday.. If ever na meron.. I will inform you.. :)

Preng crash dunno kung may all-white na airmax 360 running and the yellow and black nike free ni Kobe dyan sa Pinas? Meron dito sa Singapore! planning to buy either on of the two. Lanyang nike parehong ang swabe sa paa. Its literally like walking on air pre!

Just wanna share my comments on the 360 derr.. Its sure is the best shoe I have ever had.. Masarap sa paa talaga.. "Its literally walking on air.." tama ka dun.. I have the red/gray version (tama ba? colorblind kasi ako eh).. Usually dito yung blue ang lumabas eh.. Dun ka na lang sa 360 pare.. Ito ang pinakabagon technology ng Nike & its a good buy kahit na nasa 7K.. Nga pala, got mine for just a shade below 5K.. Ubos kaagad dito sa Riverbanks, Marikina yan dre.. Syempre, ganda ng quality.. tapos naka-"sale" pa..

TO: tim21

pre mix tape tour ng and 1 sa greenhills shoppesville. Sa 3rd floor di ba may isa pang sulok dun na pulos computer parts and toys ang binebenta(ung 2 palapag), kung san bumibili ng lotto tickets. kung familiar ka dun may paluran ng PS2 dun malapit sa stairway ng ikalawang palapag. May TV sila sa counter always playing the And1 tours. 30 pesos bili ko nun. Sayang ala nako Pinas kopyahan na lang kita sana dre!

Hey Dude,

Haven't seen any all-white airmax 360 pa dito sa atin and the nike free na yellow and black ni kobe.

Anyway, will inform you once i've seen one :) To na yung Airmax 360 ko :) World cup 06 edition :)

Preng crash dunno kung may all-white na airmax 360 running and the yellow and black nike free ni Kobe dyan sa Pinas? Meron dito sa Singapore! planning to buy either on of the two. Lanyang nike parehong ang swabe sa paa. Its literally like walking on air pre!

post-92706-1151029860.jpg

makikiraan lang po, at the moment i have the following bb kicks:

And1 Tai-chi - white/black

And1 mid quest - white/royal

Adidas D-cool 2004 worn by TD (white/black)

Nike Huarache 2K5 worn by Kobe (black with purple swoosh)

Nike Air Zoom Kobe 1 (2006 all-star edition)

of the above mentioned kicks i like the kobe1 the best sarap sa paa at ok na ok ipanglaro, problema lang sa semento kami dalas maglaro sayang tuloy kaya pinanglalaspag ko yung and1 ko

TO: tim21

pre mix tape tour ng and 1 sa greenhills shoppesville. Sa 3rd floor di ba may isa pang sulok dun na pulos computer parts and toys ang binebenta(ung 2 palapag), kung san bumibili ng lotto tickets. kung familiar ka dun may paluran ng PS2 dun malapit sa stairway ng ikalawang palapag. May TV sila sa counter always playing the And1 tours. 30 pesos bili ko nun. Sayang ala nako Pinas kopyahan na lang kita sana dre!

salamat bro... hanapin ko na lang pag nagawi ako dun.

Hahaha! Thanks bro! :) Have checked Nike Parks in Megamall, SM North, Glorietta and even other shoe botiques and I haven't seen any AM360 like mine yet :) hahaha! :) Well, sorry dude.. hehehe yoko bigay address ko :) hahaha! :) baka makidnap ako at panransom pa collections ko :) hehehehe! Anyway, ala ka pa ba AM360 dude? May isa pa ako, black and red color combi. Post ko later :)

TO boy_frenzy,

Can you post some of your collections dude? I've got Tai chi's before pero yun din gamit ko pag sa rough courts ako naglalaro. Medyo laspag na din mga yun. Year 2000 ko pa ata binili mga tai chi's ko. yung gamit ni Vince Carter nun sa slamdunk at ni sprewell din. :)

damn! that is so sick paren crash? san ka nakatira? papa-akyat bahay na yang shoes mo!

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...

Meron pa dalawa natitira na binebenta friend ko na Brand New AirMax 360 Basketball(Color Orange). Original Price dito sa Pinas 9thou. Binebenta nya for 8,200 each.

Text nyo na lng ito number 0xxxxxxxxxxxxx

MOD NOTE: POSTING OF CONTACT NUMBERS IS NOT ALLOWED. THANKS.

Edited by christina

Grabe just migrated to Australia and headed to our nearest temple(read: Nike Depot). Wa ako ma say. Isang giant warehouse ung depot nila. All the sick color ways are here!!! Uulitin ko ulit. All the sick color ways are here!!!

From Air force 1's to the latest basketball shoes. May SB(skateboard edition na din ing mga dunks and AF1's). Nakakita pa ako ng kakaibang kulay na 360...w/c I think has a rightful place in crash's collection. May mga sample editions din sila binebenta. The fun part was Australia is not exactly a hotbed for basketball, kaya halos di napapansin ung mga AJs, Lebrons, Kobe's and Carmelo. Sayang di ko nadala ung camera ko. Nakakalula ung lugar!!! Shoe heaven talaga.

Eto lang siste ang 50% and 70% discounted shoes sa kanila ay halos katumbas ng 20% discounted shoe sa pinas. Mataas kse bentahan ng orig dito. Take for example ung BB na 360 worth approximately 14,000+++ pag converted sa peso.

Grabe just migrated to Australia and headed to our nearest temple(read: Nike Depot). Wa ako ma say. Isang giant warehouse ung depot nila. All the sick color ways are here!!! Uulitin ko ulit. All the sick color ways are here!!!

From Air force 1's to the latest basketball shoes. May SB(skateboard edition na din ing mga dunks and AF1's). Nakakita pa ako ng kakaibang kulay na 360...w/c I think has a rightful place in crash's collection. May mga sample editions din sila binebenta. The fun part was Australia is not exactly a hotbed for basketball, kaya halos di napapansin ung mga AJs, Lebrons, Kobe's and Carmelo. Sayang di ko nadala ung camera ko. Nakakalula ung lugar!!! Shoe heaven talaga.

Eto lang siste ang 50% and 70% discounted shoes sa kanila ay halos katumbas ng 20% discounted shoe sa pinas. Mataas kse bentahan ng orig dito. Take for example ung BB na 360 worth approximately 14,000+++ pag converted sa peso.

Nice to hear you are finally in Australia dude..

Kung hindi basketball hotbed ang AUS pare.. di pati mga cards diyan ng basketball ay mura.. except for Andrew Bogut.. Swerte mo naman, der.. hehehe!!! FYI.. I have seen several Dunk Lows na pang thrasher ang dating dito sa atin.. But colorways are not that many to choose from.. Sa AF1's dumadami na din yung iba't-ibang colorways dito.. Read my current post sa Nike thread.. But I guess, walang tatalo sa mga stuff abroad..

Take it easy dude.. I am sure you will be able to buy the all the stuff you want.. with the money you will be making there I am so sure na mabibili mo lahat yan.. The thing is.. dapat naman maambunan mo ako ng kaunting Duncan stuff naman diyan.. :boo: :cool:

Still in the process of doing interviews for some job prospects dre. Still scouting for the place where they sell cards here. Rugby is the in thing here (they call it Australian football), really a weird, physical and hurtful game. Where head-butting and cheapshots are encouraged and legal!!! kinda like real pro wrestling on a junior sized soccer field, where again everyone chases a ball called a footy.

Don't worry dre Xmas is around the corner(in the Phil). Its winter season here. Timing lang tayo sa auto ni TD. Wade and Paul ang hot dito. Bogut is not too big here dre. Heck he's not even a factor (with the Aussie team) in their series here with New Zealand.

Hmmm... interesting thread. I'm also found of collecting basketball shoes (my current collection includes Nike Air Huarache 2k5, Converse Run n Slam (retro! sarap sa paa), Nike Air Flight Wings, Nike Air Flight Stimulus (one of my best kicks ever, since 2000 pa!). I also used to own a pair of Nike Air Flight Hawks (used by the Glove when he was still with the Sonics, in 1998 yata) and Nike Air Unlimited (David Robinson). I'm currently contemplating on whether to buy a pair of Carolina Huarache 64s.

I agree with the previous posters here that And1s are the best shoes for cement-paved basketball courts. I didn't own a pair but was able to borrow from a friend (of course, you have to undergo the necessary hygienic stuff before putting them on. hehe).

Btw, did anybody here able to visit the factory outlet of Nike at maaplasan, laguna? (near brent school). Any information would be greatly appreciated. Thanks!

available na b ung airmax na bago na basketball?

ive been drooling over the pics i see in edsa eh

available na po siya pero limited lang ang sizes. parang one shoe per size lang. sa sm manila pa ako nakahanap ng size ko. pero its well worth it. sobrang gaang nya nd i tried it without my knee pad for awhile and hindi naman sumakit ung tuhod ko so i guess talagang maganda ung cushioning niya.