Exit Lines

well, what if....they want space and they keep on calling and bothering you? ano yon?

:blink: that's messed up... to ask for space is to use the time to think and reflect on what you want to do without the pressure/stress that the significant (or insignificant) other can put on you... maybe he/she's just afraid to lose you or just making sure that you're not dating anybody while he/she is... hehehehehe :evil:

just my two cents...

Guest simply_miss

Bungo The Leader, good explanation. I agree that sometimes we pressed bythe situation kaya, we are asking for that "space" .... neverthelss, It still boils down that, he doesn't need you as much as before...you are not his priority like before...in short, your value is depreciating. You are no longer considered as his "partner in life" .

But in any relationship dumadaan sa ganyan, parang nakakawalang gana, give it time....we'll never know. Kung para sa iyo, para sa iyo, sabi nga nila

My two cents:

"I Need Space." Vague ang ibig sabihin nito. Depende iyan sa state ng relationship at current state of thinking nung nagsabi.

Kung ikaw ang sinabihan, dapat ipalinaw mo ang ibig sabihin nun.

Tingnan mo yung mga posts dito. Iba-iba talaga.

Mayroong parang "letting you down easy" ba na diskarte. Gusto nang humiwalay pero di maatim na sabihin ng diretsuhan. Pag pinagbigyan mo iyan, di na babalik iyan.

Mayroon ring may sinisigurado lang muna na chick sa sideline. Para kung mabasted, may babalikan pa.

Mayroon rin namang nabibilisan na kasi masyado sa takbo ng relationship at gusto munang dumistansiya para makapag-isip. Weighing priorities kung baga.

Mayroon rin naman parang gusto kang parusahan. Napapabayaan mo na siya kaya gustong humiwalay saglit sa iyo para ma-realize mo na kailangan mo siya at mamimiss mo siya(ang arte!).

Mayroon ring dahil sa away kaya gustong humiwalay muna SAGLIT. Tamang palalamigin lang ang ulo. Pag kalmado na tsaka na lang ulit ibalik ang dating estado ng relationship.

Mayroon rin namang may importanteng aasikasuhin lang at the moment at nagiging pang-gulo ka lang  like a family problem, work issues or school kaya. Babalik na lang ulit pag ayos na ang lahat.

Mayroon ring nasasakal na masyado sa relationship mo. Feeling ba na stalker na ang kausap at di syota. Di na maatim na paikutin ang buong mundo niya sa iyo kaya didistansiya muna para makapagmuni-muni.

Mayroon ring retarded na nagsabi na gustong maging astronaut nung kausap mo.

:blink:

Anyway. Ipalinaw mo. Baka iba ang iniisip niya sa iniisip mo.

I have to agree. I have used that line before and at that time I didn't mean that I didn't love him anymore or I didn't want to be with him na. I just needed to sort some things out on my own, completely removed from the relationship. He reluctantly stepped aside beccause he wanted to make sure I knew he was right beside me and supporting me, on the one hand, but on the other he knew that even if we were a couple there are some battles I have to take on on my own. So don't assume, rather communicate. I think you should make use of this opportunity as a challenge to the stability of your relationship. If you succesfully weather this storm, you will have it to look back on in the future, when things once again get rocky.

Edited by batibut
my GF asked for some space and right now cool-off kami. she still calls and asks how i am, she still calls me what she used to call me, ayaw nya pabago ang friendster namin, yung scrapbook namin wag ko daw aalisin sa auto ko. when i asked her if i should move on, sabi nya ako daw bahala yun nga lang "poor her" daw. pag tinatanong ko naman sa kanya kung pwede kami na lang, ayaw naman, wag daw ako makulit...when i asked her if she would still want to get married, sabi nya oo daw in the future. sabi nya she cant see herself with someone else and pag lumalabas sha and may nanghingi ng number nya, di daw nya binibigay.

sabi nya sa sis ko na she needs time off lang daw, sakal daw kasi sha. eh hindi ko naman pinagbabawalan mashado e. ewan ko ba... ano sa tingin nyo? may pagasa pa kaya na maging kami ulit or wala na talaga?

pare give her time lang...pero wag ka masyadong umasa,medyo pagaralan mo na rin na wala sya sayo.....at wag mo tawagan para d makulitan,kung mahal ka nun sya na ulit tatawagan para magusapan abt kyong 2...

Bungo The Leader, good explanation. I agree that sometimes we pressed bythe situation kaya, we are asking for that "space" .... neverthelss, It still boils down that, he doesn't need you as much as before...you are not his priority like before...in short, your value is depreciating. You are no longer considered as his "partner in life" . 

But in any relationship dumadaan sa ganyan, parang nakakawalang gana, give it time....we'll never know. Kung para sa iyo, para sa iyo, sabi nga nila

tama ka dyan simply... nakakawalang gana... siguro sigurista sya! gusto nya magexplore, keeping his options open pero at the same time, gusto nya may babalikan pa sya! sigurista talaga!!!

curian and simply miss

HI! Mejo nga messed up. At di lang yon when we date he still wants to hold my hand, hug me and kiss my hand. Or before bedtime he will call me just to say good night. What else, he will tell me where he is and what he is doing. And when i discuss other man, parang sumasama mukha! Parang ewan talaga! Oh men pakispread to your specie..if they want space..they better show me that that is what they want and not hold on to me like i am still a gf na ala nga lang karapatang magdemend.

curian and simply miss

HI! Mejo nga messed up. At di lang yon when we date he still wants to hold my hand, hug me and kiss my hand. Or before bedtime he will call me just to say good night. What else, he will tell me where he is and what he is doing. And when i discuss other man, parang sumasama mukha! Parang ewan talaga! Oh men pakispread to your specie..if they want space..they better show me that that is what they want and not hold on to me like i am still a gf na ala nga lang karapatang magdemend.

Ate, makiki-epal lang ha!

Communication. Kulang lang ata kayo ng significant other mo. Dapat pinag-usapan ninyo ang rules ng "cool-off" niyo para naiwasan ang misunderstanding.

Ewan ko kung familiar kayo dun sa "Friends" episode tungkol kay Ross at Rachel na eto yung pinag-awayan nila. Ross slept with another girl while they were "on a break." Ross thinks its okay pero Rachel thinks otherwise.

From your post, "cool-off" lang ang tingin nung bf mo sa state niyo ngayon. As in KAYO PA rin, di lang ganoong ka-intimate muna. Kaya nga may "location updates" ka e. He still shows you PDAs di ba? (public displays of affection).

Ikaw naman e parang break na kayo at friends na lang ang tingin mo sa relationship niyo. You discuss other men sa harap niya di ba? Talagang sasama nga ang mukha nun.

Kaya lang if he wanted space, why do you date? Why does he communicate regularly?

Batukan mo iyang bf mo, di niya alam ang gusto niya. :P

Personally, sa akin lang, ayoko ng cool-off. Kung may doubts siya, sabihin niya agad. Kung may problema siya na hindi ako makakatulong kundi makakagulo lang, abisuhan na ako.

Pag-usapan na agad para malaman kung hiwalayan lang ang solusyon.

Ika nga ng dentista ko, No use patagalin ang isang ipin kung bulok na at masakit na. Kung di na maaagapan, bunutin na lang. Bakit mo titiisin ang sakit di ba?

• 2 weeks later...

I hate that phrase... " I need space..." My god, why don't people just blurt it out that I don't want you anymore, get out of my freaking life... Sugar coating is such a mean way of telling your girl that I don't love you anymore and I'm seeing another, so back off! Go straight to the point people. It's easy and convenient, save your breath. :angry:

space is what he asks for, space is what he will get.

for me that means he doesnt know his own mind or he doesnt want me enough to fight for me ...

ill give him so much space he can play a polo match in that space ill give him.

ive never been known to cling where im not wanted.

ill be around... for how long no one knows... if he comes back and ive moved on then... its his loss, not mine.

Edited by Wyld