Back To The 70's

Pugo played the character of Mang Nano, while Bentot played the character of Bitoy in Tang Tarantang

Leroy Salvador was Badong; Sylvia La Torre was Ibyang; Rosa Aguirre was Aling Charing

... and I think there was a wild card: Ex-Sen. Eddie Ilarde as Pancracia

Edited by blow_gobi

Pugo played the character of Mang Nano, while Bentot played the character of Bitoy in Tang Tarantang

Leroy Salvador was Badong; Sylvia La Torre was Ibyang; Rosa Aguirre was Aling Charing

... and I think there was a wild card: Ex-Sen. Eddie Ilarde as Pancracia

Thanks for the confirmation re Bitoy. I thought my memory failed me hehe.

Yes who can forget Badong and Aling Charing and Ibyang? Si Mang Nano lagi nagpapagulo ng buhay nila. Is this the show where Pugo popularized the term dasalasanansens? LoL.

Pare I think you are referring to Eddie San jose, who I think was a suitor of Ibyang, but who can't get beyond first base even though he was rich kasi hinihika pag nagsasalita!

Oo nga, pero hindi ko na matandaan yung name nung character ni Eddie San Jose

Si Pancracia e yung bading na may pag-nanasa kay Badong

Talagang matinding 70s denizen na makakaalala sa pangalan ni Eddie San Jose dun hahaha..

That Pancracia, I can't remember that hehe

Patay na ding lahat yung characters dun sa Tangtarangtang maliban kay Sylvie..

the series Tangtarantang spawned several spin-offs including My Son My Son and then Son of My Son, both with Bentot. somehow, Bentot never made it past his bread and butter role of an overgrown baby.

Cafe Aroma of Apeng Daldal is probably one of the earliest sitcoms that incorporated topics on current events. a comedian that goes by the name of "Manok" and guitar virtuoso Miniong Villegas also formed part of the cast. this is in channel7

Christmas shopping place was Avenida Rizal. Nandoon sa pinaka dulo yung isang maliit na department store na ang pangalan ay Shoemart. Katabi ng isang hotel (Tower Hotel 'ata) na may revolving resto. Malapit din dito yung Good Earth Emporium, na mas malaki pa sa Shoemart.

Sa Good Earth Emporium din kami bumibili ng Christmas gifts. Kung wala kami makita to complete the list ay sa COD Cubao ang takbo.

the series Tangtarantang spawned several spin-offs including My Son My Son and then Son of My Son, both with Bentot. somehow, Bentot never made it past his bread and butter role of an overgrown baby.

Cafe Aroma of Apeng Daldal is probably one of the earliest sitcoms that incorporated topics on current events. a comedian that goes by the name of "Manok" and guitar virtuoso Miniong Villegas also formed part of the cast. this is in channel7

Andun pa din yata si Pugo sa My Son My Son?

Cafe Aroma was a favorite of mine then. I think it aired at 11am. This was Apeng at his best.

Andun pa din yata si Pugo sa My Son My Son?

Cafe Aroma was a favorite of mine then. I think it aired at 11am. This was Apeng at his best.

Yes, Cafeteria Aroma aired at 11am. The set-up was like a take off Johnny Carson's show where it opens with Apeng Daldal starting his spiel in a desk. The show was actually running til the early part of the mid 80s.

Yes, Cafeteria Aroma aired at 11am. The set-up was like a take off Johnny Carson's show where it opens with Apeng Daldal starting his spiel in a desk. The show was actually running til the early part of the mid 80s.

Yeah Cafeteria Aroma. Thanks for the correction. Its format was novel for that time, and still is today. I don't see any local shows doing it like that, and of course there's nobody now like Apeng Daldal.

When Apeng talks, para syang hinihika. I think he really had asthma, and that is what I think he died of.

Kasi pre pag matanda na at hirap huminga, emphysema yun. Hehehe. oo nga, kailangan na ng eb ng mga tanders or golden boys!

Sige pre! Let's get the ball rolling. Anybody who wishes to come to an EB of the 70s group, please confirm here:

1. Storm

2. Bods

May kakagat kaya? Lol

Nanonood ako ng TV minsan and I came across the classic television show, “I Love Lucy”. I realized that isa na ito sa pinakamagandang TV series na nagawa dahil hanggang ngayon, many years after it was first shown, people still enjoy watching it at any given hour around the world. Then I thought, bakit kaya hindi makagawa ng ganitong kagandang TV show ang mga Pilipino? At na-realized ko na tayong mga Pilipino ay nakagawa na ng ganitong kahusay na show! Ito ang kinalakihan nating “Tang Tarang Tang” na pinalabas sa telebisyon sa Pilipinas noong 1960s hanggang ata 1970s! Parang kahapon lamang, naaalala ko pa….

Ang “Tang Tarang Tang” ay pinapalabas pag linggo nang gabi sa ABS-CBN TV station sa Pilipinas. Ang pinagsimulan, noon ay ang “ Edong Mapangarap” na radio program sa DZRH. Si Virgilio “Beer” Flores ang sumusulat noon, kapatid niya si Lina Flor (Carolina Flores talaga ang name niya), iyong society columnist sa Manila Times. Si Lina Flor ay asawa ni Koko Trinidad, isa sa mga pioneers sa radio industry sa Pilipinas. Anak nila si Noel Trinidad, iyong comedian na naging partner ni Subas Herrero at si Corky Trinidad, isang mahusay na cartoonist sa Philippines Herald, pero nagmigrate sa U.S. at naging award-winning cartoonist sa Honolulu Star Bulletin. Ang lumalabas sa “Edong Mapangarap” ay si Eddie San Jose na tinutukso sa mahaba niyang baba, bago sumikat ang mas mahabang babang komediyante na si Babalu. May isang babae na mahaba rin ang baba. Pinasikat nila ito at tinawag na “Babalina”. Si Babalu naging sidekick ni Dolphy at Panchito sa “Buhay Artista” pero kagaya ni Panchito, at ang director nilang si Ading Fernando na kapatid ng komediyanteng si Dely Atay-Atayan, patay na rin ito.Edong MapangarapSa “Edong Mapangarap,” asawa ni Eddie San Jose si Sylvia La Torre as “Sebya” at nanay niya si Rosa Aguirre as “Aling Rosa” na tunay na asawa ng character actor na si Miguel Aguirre (ang anak nila nakulong sa bilangguan). Tatay ni Sylvia si Pugo, a.k.a. “Mang Nano” sa papel na “Mariano Batekabeza” at kapatid niya si Ben Cosca, whose stage name is “Bentot,” sa papel na “Bitoy.” Jeepney driver si Edong doon, at ang jeepney niya, mahina ang makina, kaya halos “hindi makaakyat sa tulay ng Quiapo”. Lagi siyang nananaginip at ang situation comedy ay laging tungkol sa mga pangarap niya. Later on, binago ang show, ginawang “Sebya Mahal Kita.” Iyon pa rin ang cast at si Beer Flores (mahilig sa beer just like any writer) pa rin ang sumusulat. Maraming expression ang sumikat doon, kagaya ng “nukso ka ng nukso” ni Bitoy, “Das alas a nonsense” ni Mang Nano, “Tang, how could you do such a do?” ni Sebya. Si Mang Nano ang culprit, lagi siya ang may kasalanan ng mga kaguluhan na nabibisto bandang huli. Pag na-corner na siya, sasabihin niya “Das alas a nonsense!” Si Sebya naman, komo nahihiya sa biyenan niya susumbatan siya: “Tang, how could you do such a do?” Of course, pag tinutukso ni Mang Nano si Bitoy dahil lumalabas na ang mga litid sa paa niya, nakakorto pa siya, sasabihin ni Bitoy: “ Nukso ka naman ng nukso!” Pag tatawagin ni Bitoy ang Tatang niya, sasabihin “Tang, Tang tarang tang!” Bentot, the comedian, used to be our neighbor in Quezon City. Iyong isang kapatid niya, si Mang Pitong, halos katapat ng bahay namin samantalang ang bata nilang kapatid na si Celing na “Kristo” sa sabungan sa La Loma ay kabarkada namin. Ang “Kristo” ay iyong kumukuha ng taya ng mga tao, Nakaharap siya sa mga tao at nakataas ang dalawang kamay parang Kristo at ina-accept niya ang sigaw ng mga

tumataya kung magkano ang taya nila. Walang kasulatan ang taya, puro word of honor, at sa mga sabungero, sapat na iyon. Walang subaan kungdi mabubugbog. Dapat mahusay ang memory mo kung ikaw ang Kristo kungdi mag-aabono ka lagi.Sebya Mahal KitaNoong gawing pelikula ang “Sebya Mahal Kita,” si Nida Blanca at Nestor de Villa ang ginawang lead. Pero later on, na-accept na ng mga tao sina Eddie San Jose at Sylvia La Torre kaya lahat na sumunod na spin-off ng show, maging sa TV o pelikula, si Eddie San Jose at Sylvia La Torre ang gumanap. Nang maging TV show na, ginawa ng “Tang Tarang Tang” ang situation comedy. Come to think of it, ang “Sebya Mahal Kita” ay maaring pinatern ni Beer Flores sa “I Love Lucy” na sikat at pinapalabas sa American television at that time. Ang translation ng “Sebya Mahal Kita” sa Ingles ay “I Love Sebya.” Ang Sebya ay Tagalog nickname ng “Silvia” which is the name of the lead actress, Silvia La Torre. Kung pinatern ni Beer Flores ang show niya sa “I Love Lucy” papaano kaya niya nalaman at napanood ang huli? Hindi pa pinapalabas ang “I Love Lucy” sa Philippine television noon. Hindi pa uso ang VCR kaya hindi maaaring napanood niya ang “I Love Lucy” sa Pilipinas. I doubt kung nakarating siya sa Amerika noon at napanood niya dito ang show ni Lucille Ball. I sincerely believe that Beer Flores, being the creative genius that he was, independently created the show with no influence of the American TV series. It was a strange coincidence, but that goes to show how good and creative Beer Flores was as a writer.Old CBN studioNoong maliliit kami, nanonood kami ng mga radyo programs sa old CBN studio (Chronicle Broadcasting Network) na ari ng mga Lopezes na may-ari ng Chronicle newspaper. Ang CBN studio noon located sa Aduana, halos katapat ng lumang Central Bank. Ang ABS noon na TV studio nasa may Baclaran pa sa Roxas Blvd. Later on, pinagsama ang mga ito at

ginawang ABS-CBN at nilipat sa Bohol Avenue sa Quezon city. Ang Bohol Avenue ay tinirhan ni Ex-President Carlos P. Garcia noong mag retire siya. Yes, taga Bohol province siya! Nakakatuwa ding manood ng radio program dahil ang mga artista, binabasa nila ang script sa harap ng mike. Ang mga sound effect ginagawa nila according to the script kagaya ng pagsara ng pinto, paglalakad ng tao (papadyak padyak) o pagtakbo ng kabayo (dalawang bao ng niyog pinapatunog sa harapan ng mike). Kaya iyong bida sa radyo show na inakikinggan natin noong maliliit tayo na si “Kapitan Kidlat” hindi talagang lumilipad. Sound effects lamang iyon. Masasabi nating ang “Edong Mapangarap,” “Sebya Mahal Kita,” at “Tang Tarang Tang” ang “I Love Lucy” ng Pilipinas. Classic iyon, dapat i-consider nating National Treasure dahil marami tayong lumaki na nakikinig doon.

Kaya naman habang naaalala ko pa, ikinukuwento ko sa inyo. Para naman maikuwento ninyo sa mga anak at apo ninyo, upang malaman nila na tayong mga Pilipino, kahit na we cannot put our acts together, ay marunong at mahusay gumawa ng magandang TV show!

I hope they have our old tv shows on archive so that they can show them again, like Lucy. Seeing the stills of photographer from Tangtarangtang made me nostalgic. For that matter I would like to see again Tisoy, Baltic and Co., Cafeteria Aroma, Buhay Artista, the old variety show of Oscar Obligacion, even the old game show of Jeanne Young - Spin A Win hehehe