Free Legal Advice

Butsoy

HELP !!! CAR ACCIDENT!

LAST SUNDAY PO NAAKSIDENTE AKO NG TRICYCLE LAKI NG DAMAGE NG FX KO LEFT FRONT FENDER/BUMPER., SIRA DIN YUNG FRONT NUNG TRICYCLE. MAY BODY INJURY, YUNG TRICYCLE DRIVER. SINALPOK AKO GALING SYA SA INTERSECTION-RIGHT SIDE (PABABA GOING RIGHT) AKO NAMAN PAAHON AT MAY 2 TRICYCLE SA HARAPAN KO. NAGYARI ANG AKSIDENTE MGA 20-30 METERS DISTANCE FROM INTERSECTION. GRABEH ANG BILIS NYA

INAMIN NYA SA HOSPITAL NA MAY INIWASAN SYANG ISANG TRICYCLE AT TUMAMA SYA SA HUMPS KAYA NAHAWAKAN NYA NG TODO ANG SILINYADOR KAYA NAWALAN SYA NG KONTROL

PROBLEM IS THEY INSISTS NA KASALANAN KO KAMPI LAHAT PATI KONSEHAL NA KUMPARE NG MAY ARI NG TRICYCLE, PATI MGA PULIS SA DETACHEMENT

ISANG PAGKAKAMALI KO (MALI BA YON?) AY SINUGOD KO ANG DRIVER SA HOSPITAL SA TULONG NG IBANG DUMAAN NA TRICYCLE AT GINAMIT KO ANG SASAKYAN KO, SO NAGALAW ANG MGA EBIDENSYA, INUSOG NILA ANG TRICYCLE PARA MAKAABANTE AKO

FACTS:

AYON SA HOSPITAL MEDYO NAKAINOM ANG DRIVER

STUDENT PERMIT LANG PO ANG GAMIT NG DRIVER

WALA SYANG KASAMA, AT BUTI NA LANG WALANG PASAHERO

ON THAT NITE SINABIHAN AKO NG PULIS NA PWEDE RAW AKONG I-DETAINED KASI ME BODY INJURY...>>>>TAMA PO BA YUN??

SA NGAYON PO AYON SA INSURANCE WALA KAMING MAKKUKUHA, TPL LANG PO PAREHO, WALA PONG PROPERTY,

question:

KUNG MAGPUPUMILIT PO BA NA MAGHABOL YUNG OWNER NG TRICYCLE, ANO PU BA ANG TSANSA KO?

YUNG PUNG SA BODY INJURY AT SA NGAYON PO AY NAKALABAS NA SA HOSPITAL YUNG DRIVER, MAY KARAPATAN PO BA ANG MGA PULIS NA I-DETAIN AKO.??

WALA PO KAMING BALAK MAG CLAIM SA OWNER NG TRICYCLE, EH WALA DIN NAMAN KAMING MAPAPALA, TALO LANG AKO SA ORAS.

EST. REPAIR NG TRICYCLE EH 15k, FX 35k

SALAMAT PO SA MAAGA NYONG REPLY.!

GREMZ_007

Pare for your first question, the police may detain you. The case would be reckless imprudence resulting to physical injuries.

For your second question, If you really believe that you are not at fault tell him to file a case in court so that the issues will be resolved in a proper forum.

Pare sinisigurado ko sayo hindi nya itutuloy ang kaso dahil wala rin yang pera pang bayad ng abugado. Ang mangyayari pasensyahan na lang kayo.

For your first question, the MOA cannot be renewed without the consent of the other party.

For your second question, you can still enforce what was written in the expired MOA. This means that whatever was written in that MOA must be respected by both parties until the whole obligation is extinguished. Example: X has an obligation to deliver a computer to Z within one year. If after the year is over and after payment of Z, X does not deliver. Z has the right to recover payment plus damages or Z may opt to enforce the contract by asking for the delivery of the computer.

For your third question, when the signatories signed the MOA they are acting as agents of the company meaning they are acting for and in behalf of the company. Regardless whether they are connected or not with the company, the company is still liable.

Thanks baroq.

So it means that even if the MOA has expired, they are still obliged to deliver what was stipulated in the MOA. The problem is, parang wala lang sa knila. What do you think is the best thing to do for them to fulfill the remaining deliverables.

Thanks baroq.

So it means that even if the MOA has expired, they are still obliged to deliver what was stipulated in the MOA. The problem is, parang wala lang sa knila. What do you think is the best thing to do for them to fulfill the remaining deliverables.

I suggest you write them a demand letter urging them to deliver the goods in pursuance of the MOA. And may I add that you deliver them through registered mail or personal service.

If they still don't deliver you have no (legal) option but to file a case in court.

Pare may illegal opition ka pa tutukan mo ng baril. (LOL) Pinapatawa lang kita mukhang seryoso ka sa problema mo e.

CAR ACCIDENT FOLLOW UP!

TKS BAROQ SA REPLY MO,

ADDITIONAL QUESTION PO

NGAYONG PO BANG NAKALABAS NA SA OSPITAL YUNG DRIVER EH MAY RIGHT PA RIN YUNG POLICE NA I-DETAIN AKO.?

YUN PU KASI ANG PANAKOT NG PULIS KAYA PINIPILIT NILA AKO NA AREGLUHIN YUNG KABILANG PANIG.

NUNG SUNDAY NITE PO KASI EH KINUYOG AKO NG MGA KONSEHAL SA PRESINTO AT PATI MGA PULIS DUN EH KUMPARE NG KONSEHAL KAYA LAHAT SILA EH PABOR, SA KABILANG PANIG, SINABI KO NA LANG NA AAYUSIN KO MUNA SA INSURANCE KUNG MAY MAKUKUHA KAYA NAKAALIS AKO NG GABING IYON,

KAHAPON KOLANG NAKUHA ANG POLICE REPORT AT LUMABAS ANG RESULTA NA PABOR SA KANILA. DI KO PINIRMAHAN ANG POLICE REPORT

SINABI KO NA SA KABILANG PANIG NA WALANG MAKUKUHA SA INSURANCE AT DI KO RIN INAAMIN NAKASALANAN KO

SA NGAYON PO AY MULING TUMAWAG ANG PRESINTO AT PINAPAPUNTA AKO RUN PARA AREGLUHIN ANG KABILANG PANIG, MAY KARAPATAN PA BA ANG PULISYA NA GAWIN ITO? NA ALAM KONG KUKUYUGIN LANG NILA AKO AT TATAKUTIN?

ANO PO BA ANG MANGYAYARI KUNG HINDI AKO PUPUNTA?

SALAMAT PO.

I suggest you write them a demand letter urging them to deliver the goods in pursuance of the MOA. And may I add that you deliver them through registered mail or personal service.

If they still don't deliver you have no (legal) option but to file a case in court.

Pare may illegal opition ka pa tutukan mo ng baril. (LOL) Pinapatawa lang kita mukhang seryoso ka sa problema mo e.

lol

mejo seryoso sir. its one of the reasons why i took my current job. may kasama kase na training sa moa, e yun pa yung nde naibibigay ng other party. kung kukunin ko ung training at my own expense, it will cost me more than 200k, sayang naman. hehe

multinational kse ung other party kaya matigas e.

anyway, i'll try your suggestion.

salamat po uli

anyone with a working sn for kazaa download accelarator?

or a registered download accelarator program premium bundle?

better yet which is a more faster downloadable p2p program?

You're very lucky today, download here the kazaa download accelator and use on of these keys.

528 - 4587 - 218

258 - 4587 - 528

258 - 4587 - 668

I recommend Kazaa Lite Resurrection:

Kazaa Lite Resurrection is a continuation of Kazaa Lite K++ 2.4.3, the last release before it was shut down by Sharman Networks.

http://myimages.fourvalve.com/darthvikram/...s/klr248_en.exe

thanks again extreme! i checked my version of Kazaa lite i got off from click-now.net, same one.

u got an activation code for download accelarator program or DAP?

teka, does it affect my pc if u i run TCPOptimizer, Kazaa download accelarator internet optimizer and sg_webtweak, all at the same time?

thanks a lot!

post-20-1075590409.gif

teka, does it affect my pc if u i run TCPOptimizer, Kazaa download accelarator internet optimizer and sg_webtweak, all at the same time?

malamang yung ibang parameters n ineedit nila sa registry eh pareho lang.pero it doesnt hurt kung sabaysabay silang 3 n gamitin,do take note na yung ibang functions/features nila to optimize your connection will be redundant.

Mga attorney ng MTC marami po akong katanungan para sa inyo. Gusto kong kasi malaman ang legal, sa mga scenario na ito.

1. May kaso kaba kapag nahuli kang nagsusugal like tong-its o pusoy dos? Narinig ko kasi sa radio na may exemption sa paghuli ng mga nagsusugal. Anu-ano bang ang mga exemption sa pagsusugal para hindi ka hulihin.

2. Pwede bang hindi bayaran yung termination fee like sa cable internet. Dahil nakasaad doon na kapag nagterminate ka ng wala pang isang taon ng kanilang serbisyo ay kailangan kang magbayad ng termination fee.