Spooky Nights!

this my my ultimate nightmare..

setting: at my tita's house again

i was fast asleep when i suddenly woke up ( bec my subconscious was telling me that my door wasn't closed) so i looked at my door ( still lyin' down on my bed) only to find out that it was indeed open. btw, my bedroom is exactly right across the living room, so you can see the rest of the sala from my point of view) going back to the story.. when i looked at door i can clearly see the living room but this time it's not empty there are lots of people, old people to be exact that seems to be conducting a meeting in our sofa, i've never seen them before, they looked like the "katipuneros". i was stunned, i couldn't move for a moment for fear that i might create sound thus disturb them.

i tried pinching myself believing that i was just dreaming, but they were still there.. i was just staring at them when suddenly one of them, an old lady started to look at my direction ( i dunno if she somewhat "felt" that someone's watching) so i hurriedly took covers under my blanket, i was thinking that if they approached me i'll pretend to be asleep :P , the next thing i knew it was morning. nakatulog ako sa sobrang takot! :P since then i never sleep alone in that room. i never sleep when no one's around. i just can't.. :unsure:

if your really intersted in ghost hunting.... i suggest you go to UPLB campus.... madaming variands of ghosts, elementals and such sa lugar na yun.... walang sinabi un mga nasa UP diliman dun....ehehehehhe

but if your really up to it.... isuggest you get a good guide.... baka di nyo kayanin ang pwede nyo makita at maramdaman sa ilang mga lugar dun..

never ever pa ako nakaranas ng mga spooky/ghosts stuff. bakit kaya?

i even tried scaring myself. I guess nasanay na me na mag isa tumira ng bahay. Even though sabi nila (relatives ko/bisita/gf) may nagpapakita sa loob ng bahay namin sa baguio. Kaso bat sakin ala? i even tried going sa haunted house na sinasabi nila, sa diplomat hotel at sa Loakan Road. Its really scary pero wala talaga mga pangitain.

Guest uglykid
this my my ultimate nightmare..

setting: at my tita's house again

i was fast asleep when i suddenly woke up ( bec my subconscious was telling me that my door wasn't closed) so i looked at  my door ( still lyin' down on my bed) only to find out that it was indeed open. btw, my bedroom is exactly right across the living room, so you can see the rest of the sala from my point of view) going back to the story.. when i looked at door i can clearly see the living room but this time it's not empty there are lots of people, old people to be exact that seems to be conducting a meeting in our sofa, i've never seen them before, they looked like the "katipuneros". i was stunned, i couldn't move for a moment for fear that i might create sound thus disturb them.

i tried pinching myself believing that i was just dreaming, but they were still there..  i was just staring at them when suddenly one of them, an old lady started to look at my direction ( i dunno if she somewhat "felt" that someone's watching) so i hurriedly took covers under my blanket, i was thinking that if they approached me i'll pretend to be asleep  :P , the next thing i knew it was morning. nakatulog ako sa sobrang takot!  :P since then i never sleep alone in that room. i never sleep when no one's around. i just can't.. :unsure:

bluejack,

ano ba history ng bahay ng tita mo? bakit ang daming paranormal na nangyayari dyan? alamin mo dapat yung history, mag research ka

Nag overtime ako sa office, prior to that night marami na akong naririnig na ghost stories sa floor namin pero of course hindi ako naniniwala (lahat nalang kasing kakilala kong nagwo-work sinasabi may multo sa buildng nila). Balik sa story, bago ako umalis para mag check ng mga errands, nag sha-shutdown ako ng tumunog ang wind chime namin sa pinto. Mga bro, walang hangin at ng sinilip ko hindi gumagalaw ang wind chime. So umalis na ako here's the catch kelangan ko bumalik ng office dahl wala ng taxi...doon na ako matutulog.

Nang humiga na ako sa floor ng department namin, yung cabinet ng boss ko na 5 steps anglayo sa akin ay tumunog. Yung tunog ng cabinet na binubuksan tapos nakalock...pagod na ako masyado nun para pansinin. Nung umaga lang ako kinilabutan. Syempre open pa rin ako na may scientific explanation doon. Pero s**t tyong kinilabutan talaga ako.

2nd ghost story

Natutulog ako sa bahay, ng nagising ako na may bumubulong sa tenga ko, maliliit ang boses (siguro dahil naalimpungatan ako) hindi ako makagalaw (Yup bangungot) ng pinilit ko idilat mata ko bahagya lang ko lang nabuksan... may maliit kasi na window sa kwart ko (attic nga pala ako natutulog) kitang kita ko yung figure ng ulo pare parang minamasdan ako. Akala ko nga brother ko. Ginawa ko pikit ko mata ko at sinabi ko sa sarili ko "t*ang*na bangungot ito" kaya ginawa ko inipon ko yung lakas din ginalaw ko yung hinliliit ko. Buti na lang nailigtas ko sarili ko. Then kinabukasan pumasok sa office at pag uwi ko sinabi ng mama ko (pabiro) na baka daw makita ko si Neneng. Sabi ko "sinong neneng?" habang nasa office ako yung dad ko nagtake ng regular siesta nya, may kumalabit sa kanya at nagsalitang "gising ka". Tinanong dad ko mama ko pag baba kung sya yung gumising sabi mama ko hindi. FYI mga tsong dad ko ang pinaka bato na tao...hindi nga yan naniniwala sa multo eh. Ang banat nya lagi "NAKARATING NA ANG TAO SA BUWAN". So imagine na lang yung takot ko nung narinig yung story nila...

Bakit ako gustong patulugin (ng matagal tagal) erpats ko ginising...

Guest Leviticus

Experience ng father ko ito:

Long ago ito nung uso pa ang right hand drive na trucks.

My father hitched a ride with his Cooperative's 10 wheeler truck (RHD). Together with the driver and the "kargador" they made the trip from Manila to Pangasinan after the truck ban so mga gabi ang byahe nila. Nagkwekentuhan lang silang tatlo; you know.. trying to wake up kasi nga gabi ang byahe. When they were in Carmen my father and the kargador (sitting in the passenger-left-side) saw a deep tubig baha ahead of them. They described it later on as being black, looked deep, and wide. Naturally they expected the driver to slow down kasi nga baha eh baka maanod sila but nagulat lang sila when the driver did not slow down. They were bracing for the impact of the water; the kargador even said "Hoy! Dahan dahan!". The driver (on the right side) just looked at my father and kargador and still went on with his driving. The splash and impact of a vehicle hitting water did not come. My father and the kargador looked at each other, looked behind them; not finding the water anymore. The driver asked what was the matter and they asked him if he saw the water. He said wala namang nakita. My father and the kargador concluded that it cannot be a figment of their imagination because dalawa silang nakakita.

The driver later mentioned that there were stories just like theirs where the drivers would see obstructions along the road (like black dogs on the road, bumpy roads, water, etc). Nalito lang ata yung ghost or elemental kasi the driver was on the right side kaya hindi siya naapektuhan ng illusion of water; just my father and the kargador who were seated near the supposed driver side.

• 2 weeks later...
Guest xbox_boy

Sa robinsons equitable tower. Sa training room ng convergys room 3. Kinwento kahapon nung trainer namin na pagtingin nya sa excel spreedsheet nya may nakatype na salitang "hell". Tapos kinukwento nya sa isang bahagi ng training room may bata na bigla na lang lumalabas.

Tapos kaninang umaga kinwento ko sa guard ung sinabi ng trainer namin. accdg. to the guard may nakita syang white lady sa 28th floor ng bldg namin. 4 times na nyang nakita. hehehe. may namatay ba sa area na un nong ginagawa ung robinsons equitable or naging dumping ground ito ng mga salvage victims noong bakanteng lote pa ito.

Guest xbox_boy

Kahapon lang sa same room habang nagtraining kami may narinig na boses ng bata ung mga kasama ko. sabi ng trainer namin un daw ang multo hehehe.

I work here in TELETECH roxas site.Balita dati na tapunan ng mga dead people yung macapagal.Isolated yung place namin...Madaming ghost dito.One time sa sleeping room namin..I was a lone there around 3am an entity sat beside me.I felt it kasi biglang lumubog yung bed.Then I tried to looked back..wala naman tao.s**t! tapos medyo maiinit as if meron talagang tumabi...Takot ko talaga.Madaming ghost stories dito lalo na sa CR...

• 2 weeks later...

1st time 1 saw ghost when i was 6 yrs old. i saw a white lady entering my room. pero hindi ko pinansin dahil bka namalik mata lng ako.

2nd time nung h.s. ako dun sa lobby black lady nag pakita saken natulala ako noon pero ok lng

at ang pinaka bago last week sa room ko mismo. i looking at my mirror at 1am then suddenly nakakita ako ng smoke. hindi ko ulit pinansin nung napatingin ulit ako sa salamin. OH MY GOD !

i saw a pretty lady crying shes inside the mirror looking at me. parang may gusto syang sabihin.. but natakot ako kaya lumabas ako ng room ko first time ko makakita ng face ng multo pero swerte ko dahil napakaganda ng multo na un.! actually ngaun lagi akong naghihintay na magpakita ulit sya sana matulungan ko sya kung ano man ang dahilan bkt ayaw pa nya umalis d2 sa mundo.

Sa robinsons equitable tower. Sa training room ng convergys room 3. Kinwento kahapon nung trainer namin na pagtingin nya sa excel spreedsheet nya may nakatype na salitang "hell". Tapos kinukwento nya sa isang bahagi ng training room may bata na bigla na lang lumalabas.

Tapos kaninang umaga kinwento ko sa guard ung sinabi ng trainer namin. accdg. to the guard may nakita syang white lady sa 28th floor ng bldg namin. 4 times na nyang nakita. hehehe. may namatay ba sa area na un nong ginagawa ung robinsons equitable or naging dumping ground ito ng mga salvage victims noong bakanteng lote pa ito.

dude dun dati yung office namin, from 24 to 26th, wala naman kami nakikita or nararamdaman dun. anyway, mass layoff yung nangyari, so punong puno ng depression and negative energy yung place na yun before we left, yun na kasi yung dream company namin and up to now, wala pa rin kaming company na makitang kasing katulad... pero dun sa mens CR sa 25th parang may ibang taong nandun pag nandon ako mag-isa, half lang kasi yung sakop ng office namin sa 25th floor(training rooms lang) kaya shared yung CR..

ako naman nanonood ng basketball sa sala namin then all of a sudden may dumaang kulay itim sa likuran ko. tumayo lahat ng balahibo ko hindi naman ako balbon. yung dumaang itim pumasok dun sa kuwarto ng kuya ko. sinilip ko wala namang tao.

uy nangyari din sakin yan, nag-computer ako sa sala namin around 2am may biglang dumaan na itim sa gilid ko, papasok dun sa kwarto ng parents ko, pucha goosebumps! pumasok ako sa kwarto ng parents ko, wala naman ibang tao dun, ginising ko nalang mom ko para samahan ako i-off yung pc and mga lights sa sala..

im not sure about my experience...it was around 3 am bago pa yun PC ko noon sobrang addict ako mag surf everyday maski may work pa kinabukasan. While surfing the net i heard 3 slow knocks in the front door, i ran for it baka emergency and it was only a few steps away. i peeped outside the windows there was no one outside, then i had goosebumps all over. tumakbo agad ako sa kwarto ko without shutting down the PC hehehe

Guest Leviticus
im not sure about my experience...it was around 3 am bago pa yun PC ko noon sobrang addict ako mag surf everyday maski may work pa kinabukasan.  While surfing the net i heard 3 slow knocks in the front door, i ran for it baka emergency and it was only a few steps away. i peeped outside the windows there was no one outside, then i had goosebumps all over. tumakbo agad ako sa kwarto ko without shutting down the PC hehehe

:D baka yahoo messenger lang yan anouncing someone has logged in

heya all, di masyado creepy to pero nakita ko kc tlga. ive always felt a presence kc sa haus ng friend ko sa bf pque, malaki ung haus nila and usually sya lng ang nakatira or minsan ung kiddies ng sis or bro nya with the yayas, his parents are retired na sa pangasinan. every friday, everybody would meet up sa haus nya for inuman. itong fri. na to very particular, i just got there so normal pako, i was ushered sa masters bedroom kc doon ang tambayan, malaki ung room which can fit mga 20 na taowhith room to spare pa, furnitures oks lng, isang king size bed, tv, sound system, closets, one life size mirror na antique na mapapass by mo going to the bathroom. ung gym equipment nya and a small round table. 4 kmi nung time nayon, so pagpasok ko umupo kagad ako sa table facing the window with my back behind the mirror na nsa right side ko and mga 6 to 7 feet away yon pati na rin ung wall to my right. pagkaupo na pagkaupo ko after the besobeso, may nakita ako sa right ko na silhoette, hazy whitish smoke na form ng chick na flowy garment ung suot na nagcross from the mirror side and went thru sa closet opposite it. i didnt say anything about that, coz i wasnt really sure and di nman ako natakot but ive always known that theres something there, before kc kala ko lasing lang ako pero i always see that figure whenever we close the lights to go to sleep and usually lasing na lahat non, just standing there and watching, m not even scared kc everytime na i wake up in the middle of the night to hurl, i always think na wala ng multo multo nasusuka ako and id rush to the bathroom even though i see it standing beside the mirror, id just rush past it pero pagmalapit na wla namang figure na nakatayo. so one time i mentioned it na after a year sa friend ko, told him, dude, may ghost sa haus nyo, he told me, really, sabi ko yeah, there is, ive seen it a couple of times already di lng ako nagsasalita, sabi nya cge nga, male or female, i told him, na fem and i always see it coming from the side of the room where the big mirror's standing and i even saw it cross the room nung one time na di pako lasing. tapos ang itsura ng mokong, he gave me a sheepish grin and said yeah meron nga, di lng ikaw nagsabi nyan. dami dito, gusto lng sumabay sa inuman. so far nung confirmed na meron nga di ako natakot kc settled nko sa haus, sanay na. even sa afternoon, when im left alone in the haus and they all go out to get food or something, i see a shadow sa maliit na space sa door and sometimes they turn the knob, we always keep the door locked. pagtwist ng knob bigla magstop and ung shadow nawawala na lng bigla kc dapat diba kung totoong tao dapat makikita mo sa shadow na walking away from the door pero yon hindi biglang wala lng. :)