Channel 5. Tulfo brothers, the most respectable and credible in the field.

For me not Mon Tulfo. I've seen him in the late 90s medyo garapal din "humingi". Na blind item pa nga siya nung time na yun tungkol dun pero mahirap nga lang hulaan unless nakita mo mismo dun sa kinuhaan niya.

Edited by haroots2

http://news.abs-cbn.com/life/12/03/16/dutertes-kitchen-in-cubao-serves-free-food-for-street-kids

'Duterte's Kitchen' in Cubao serves free food for street kids

MANILA - A small eatery in Cubao named after President Rodrigo Duterte has been opened to serve free food to street children.

http://sa.kapamilya.com/absnews/abscbnnews/media/news-special1/lifestyle/12/03/dutertekitchen_1.jpg
"Duterte's Kitchen" is now serving free food to street children, Mondays through Saturdays, 7:00 a.m. to 7:00 p.m.

"Duterte's Kitchen," which was launched last October 10, is located in a building along EDSA, just across Farmers Plaza -- a few steps away from the MRT station there.

Project head Dexter Araquel told ABS-CBN News that concept was inspired by a project of Duterte when he was still mayor of Davao City.

He said the Partido Demokratiko Pilipino-Lakas ng Bayan (PDP-Laban) adopted the concept in Metro Manila to aid kids who are begging for money on the streets.

"Nagsimula ito sa project ni Mayor Digong noong nasa Davao pa siya," he said."Meron daw para bang karinderya o lugawan sa likod ng city hall, doon para 'yung mga nagugutom, pupunta lang doon. Eventually, in-adopt ito ng PDP-Laban."

(This came from a project of Duterte when he was still serving as mayor of Davao. There was this eatery serving free rice porridge for anyone who is hungry but has no money to buy food. Eventually, this was adopted by PDP-Laban.)

According to Araquel, "Duterte's Kitchen" relies only on donations in-kind and volunteer work.

http://sa.kapamilya.com/absnews/abscbnnews/media/news-special1/lifestyle/12/03/dutertekitchen_2.jpg
Street children chilling at "Duterte's Kitchen" after a heart dinner.

Araquel recalled that in their first few weeks, the only food in their menu was either lugaw or champorado (chocolate rice porridge).

But nearly two months after they opened, donations poured in which enabled them to cook full meals for the kids.

Araquel said "Duterte's Kitchen" already has regular patrons, but volunteers continue to look for street kids who need food in nearby areas.

Aside from food, he said they are now also able to teach kids how to read and write, with the help of teacher-volunteers.

Vivian Pulga, a volunteer in charge of food, said she is happy to see the kids having fun and satisfied with their meals.

Aside from this, "Nanay Vivian", as she is fondly called by eatery volunteers and patrons, said she is also happy that "Duterte's Kitchen" has been keeping kids from solvent addiction.

"Karamihan kasi ng mga bata, nagso-solvent lang naman kasi walang makain. Pero dahil may nakakain na sila, hindi na sila nagso-solvent," she said.

(Most of these kids inhale solvent to forget their hunger. But since they can now eat for free, they no longer abuse solvent.)

http://sa.kapamilya.com/absnews/abscbnnews/media/news-special1/lifestyle/12/03/dutertekitchen_3.jpg
Volunteers Danilo Abano, Joan Barcelon and Nanay Vivian Pulga.

Nanay Vivian said "Duterte's Kitchen" is able to feed at least 40 street children a day, Mondays through Saturdays, 7 a.m. to 7 p.m.

During Saturdays, she said, more volunteers come to "Duterte's Kitchen" to hold learning activities and games for the kids.

Araquel said this aspect of the project is very important because they want the kids to feel that they have a family to go to in "Duterte's Kitchen."

He said they are planning to expand the project when opportunity allows. Anyone is also welcome to help.

Those who would like to donate food or do volunteer work, can reach "Duterte's Kitchen" through their Facebook page here.

"Duterte's Kitchen" only accepts donations in-kind and volunteer work.

Edited by haroots2

Globalists versus Nationalists

This used to be a problem for 1st world nations only, but lately I've noticed that even 3rd world nations such as Las Islas de Republicas de Bananas (aka Philippines) is also being affected by this fairly badly. Now each sides has their pros and cons, has anyone else noticed this issue I wonder?

• 2 months later...

langya Ningas Kugon lang din pala tong si Aguirre eh. walang pinagkaiba!

AFP chief confirms unauthorized fixtures in cells of inmates who testified against De Lima - See more at: http://www.gmanetwork.com/news/story/598974/news/nation/afp-chief-confirms-unauthorized-fixtures-in-cells-of-inmates-who-testified-against-de-lima#sthash.s1Ff1U7r.dpuf

“According doon sa opisyal ng SAF isang grupo lang sila, may other group ng taga BuCor at saka meron din sa Army na kasama na diyan nagguguwardiya. Tinanong ko siya kung tutuo bang may contraband na mga nakapasok, ang sabi niya wala naman daw,” he said.

He said the SAF personnel told him that if ever there were unauthorized equipment, the decision to bring those in did not come from them.

“Kung may makapasok man daw ay hindi naman talaga sa kanila ‘yang desisyon. Kung may maipasok man e that has to be from the DOJ or BuCor,” he said.

LGUs, PNP have most corruption cases – Ombudsman

http://www.rappler.com/nation/161447-lgu-pnp-most-corruption-cases-ombudsman-2016?utm_source=twitter&utm_medium=referral

MANILA, Philippines – Officials from local government units (LGUs) and the Philippine National Police (PNP) had the most corruption cases at the Ombudsman in 2016, according to the latest data.

A total of 2,799 cases were filed before the Ombudsman against LGU officials, while PNP was slapped with 1,022 cases against its officials, data showed.

The past 6 years have seen LGU and PNP consistently top the list, with the Armed Forces of the Philippines (AFP) and Department of Education (DepEd) alternating in the 3rd and 4th spots, respectively.

The 2,799 cases filed against local government units are broken down as follows: 1,700 cases filed against city/municipal officials; 892 cases versus barangay officials and 204 cases against provincial officials.

http://rappler-assets.s3-us-west-1.amazonaws.com/612F469A6EA84F6BAE882D2B94A4B421/img/04E452E5CCFF4E478198175708D6A0D9/agencies-most-corruption-cases-filed-20170214_04E452E5CCFF4E478198175708D6A0D9.jpg

Edited by daphne loves derby

Eto wish ko

Sana itong sopot na Trillanes na ito, pag nakulong ilagay sa selda ng mga sex predators na isang linggo ng walang ligo

Tapos tirahin ito sa tumbong ng walang pampadulas. Maganda nyan yun isa pa, sobrang sadista. Kada pihit sinusuntok sya sa sikmura at tagiliran habang naka doggie position. Pag umangal mukha naman paulit ulit suntukin.

Tapos tumutugtug pa sa background yun campaign jinggle ni Digong na.... let's do it, do it, do it do it! Magandang mental torture ito.

At ivideo pa natin at ang title "Sonny's distraction". Lol

Ito yun mukha pa lang parang nakakalalake na lagi

Even in the court of public opinion, Trillanes is being mocked. Check out social media.

That may be true but I do not go with the herd mentality. I look at the circumstance. I cannot imagine why Trillanes would make up a story if he knew that Digong could easily disprove it. Trillanes has info on bank accounts and transaction records to the very cent - you cant make that s@%t up.

The burden of proof lies with the accuser. Aside from Panelo, BPI belied the claims of Trillanes. In the vernacular "supalpal si Trillanes."

Not true. BPI only confirmed Panelos spa stating that at one point, never did the account contain more than 211 million pesos. That was only for ONE account mind you. Get your facts straight.

Uhm sir? Maam, anybody can make that kind of sh8t. Good thing MDS is dead if not, she be dying from your post.

No time the account has there been P211 million whether singly, collectively or cumulatively. Ask a lawyer friend tol para mahimasmasan ka

Isang account lang yan pre. Eh pano yung mga iba pang account?

Isang account lang yan pre. Eh pano yung mga iba pang account?

Are there anymore accounts? Or are you speculating like Trillanes?

Trillanes is nothing more than a manipulated puppet for hire. Walang sariling prinsipyo yan. Kahit kapwa nya mistah sa PMA may asar sa kanya, as in, kung me pagkakataon lang, gigilitan sya dahil sa mga kahihiyang ginagawa nya.

Yung mga amo ni Trillanes, nauubusan na ng issue laban kay Digong. Biruin mo, i-rehash na naman yung bank transactions.

Speculating? You think Trillanes is speculating? He mentioned bank account numbers, names on those accounts, and transaction figures... you think he made that up? Just like the account which Digong denied at first. Sabi niya wala siyang account na ganun. Tapos may reporter na nagdeposit ng P500 dun sa said account and verified that it was Dutertes. After that napilitan ng umanin si Duts. Ang galing naman maka chamba ng numero ni Trillanes kung hinaka-haka lang niya yung numbers ng account na yun.

And yes, to answer your question, there are several accounts in question.

Simple lang yan, kung matibay ebidensya nya eh bakit hindi nya na paimbestigahan diretso ito sa AMLC and get the proper court order to open the transaction history of these accounts?

Ano ba pinakita ni Trillanes? Isang spread sheet na kahit na sino kaya gumawa? isang deposit slip ng 500? Aysus! Pakita sya ng deposit slip na nagkakahalaga ng 120M. Pakita sya ng passbook kahit photocopy lang na me mga ganung halaga na dumaan sa mga sinasabi nyang account. Pakita sya mga resibo, documents na signed ng manager ng banko etc. Ni si Joseph De Mesa, kahit anino man lang di maiharap!

No need for this media circus, at kung talagang confident sya sa nilalaman ng ebidensya nya, bat hindi sya maglabas? Anong katarantaduhan na "Patunayan mo mali ako". O ako din, akusahan ko kayo na mga di pa kayo tuli! Dapat ngayon din ipost nyo ebidensya na me kasamang mga mukha nyo para patunayan na mali ako! Pag di nyo yan ginawa ibig sabihin tama sinasabi ko dito.

Tsaka di ba makailang beses na sumabit yan si Trillanes? Niwala naman kayo na magreresign yan.

O di ba panay satsat nya na gumagamit daw ng drugs si Paolo? nagresign ba sya nung lumabas drug test nito na negative sya? Bakit hindi nya kinasahan yun hamon na sabay daw sila padrug test at hair follicle gamitin.

Yun isang property sa CDO na sabi pagmemerari ni Rody. Lumabas na pagme-meari pala ito ng isang dentista na nagkataon na Duterte pala apilyedo din. NAGRESIGN BA SYA?

Come on! We are talking about a narcissitic assh*le here who built a career out of creating media circus.

You are assuming that, most likely, Trillanes got his information illegally. But here is a fact: What Trillanes is alleging has never been proven.

Why would Rody file a libel case against Trillanes? Sal Panelo has already debunked his allegation once. No need to discredit Trillanes again. Besides, Rody is running a country and he has no time for imbecilic allegations.

If I am correct mahirap kasuhan si Trillanes ng libel since being a senator me parliamentary immunity sya. In fact hindi naman non-bailable ang kasong libel

Dun na lang sa pagakusa nya na adik si Paolo Duterte, nagresign ba sya nung naglabas ng drug test na negatibo sya sa lahat?

Are there anymore accounts? Or are you speculating like Trillanes?

Trillanes is nothing more than a manipulated puppet for hire. Walang sariling prinsipyo yan. Kahit kapwa nya mistah sa PMA may asar sa kanya, as in, kung me pagkakataon lang, gigilitan sya dahil sa mga kahihiyang ginagawa nya.

Yung mga amo ni Trillanes, nauubusan na ng issue laban kay Digong. Biruin mo, i-rehash na naman yung bank transactions.

Trillanes is a narcissistic douchebag. I bet he masturbates to his own reflection in the mirror. Sama mo na din, kahit yun mga kapwa nya magdalo sinusuka na din sya. Hindi naman sya ang pinuno nito kung tutuusin. Ang pinuno nito kundi ako nagkakamali ay si Capt Gerardo Gambala. Naging taga salita lang sya at sinamantala nya kasikatan nya. Eh ang publiko utouto. Komo gwapo, tikas action star, at magaling magsalita ng konti, madali nanalo..... lalo pa at bagsak popularity ni Pres. GMA nung mga panahon na yun.

Yun paglusob nya sa Manila Pen, akala nya kasi reresbakan sya ng 12 Million voters nya like a rockstar with a legion of groupies. Nagyari parang basang sisiwe na lumabas ng manila pen nung nateargas habang sukbit sya ng arresting officer sa me front waistline ng pantalon.

Talagang hindi lang walang prinsipyo. Walang hiya pa talaga. Shotgun approach ngayon ginagawa nya kay Duterte. Tutal me parliamentary immunity naman sya. It does not matter so much if he hits or miss. The entire point is just to create media circus and bad press. Hopefully this wil bring down Duterte's popularity. Puro kagaguhan na nga lang pinagsasai nya. Like kung ikaw pumatay ka ng tao na nakaluhod at nakagapos, basta mo na lang ba ikwekwento ito sa taong hindi naman malapit sayo?

For me, the statements of Trillanes against Duterte are laughable because Panelo already debunked Trillanes' allegations against Duterte before the elections.

He is trying to throw everything he can including the kitchen sink. Shotgun approach sya. Not so much about hitting or missing. Nakagawa na sya ng media circus and he is hoping that will drag duterte's popularity down.

Ganun naman pulitika eh. Basta maginay ka dyan, magakusa sasakyan ito agad ng media kahit wala naman nakikitang tamang basehan.

Tama ka kung ano ano kagaguhan na lang lumalabas sa kanya.

Like inamin daw minsan ni Duterte na me binaril sya sa ulo habang nakaluhod at nakagapos. I can't believe ganito katanga media patulan pa ito. Sino ba si Trillanes kay Duterte para out of the blue na lang aminin nya yan ng basta? Ano? Psychotherapist ba sya ni Duterte para magconfess sya ng ganyan?

Mukhang tama yung post noon ni Camiar. A good defense is a strong offense. Trillanes is deverting issues, bilang na araw niya after his term is finished in 2019.

Kung baga sa artista, nalalaos na. Isa pa, di na uso ngayon kasi ang mga action stars hehehehe.

Pwera biro.... bakit ba binoto ng mga tao noon si Trillanes bukod sa mababa popularidad ni GMA at gusto nila ito asarin? Hindi naman abugado si Trillanes. Ano ba ibang accomplishment nya prior, di ba yun lang naman paglusob nya sa oakwood?

At syempre komo pogi, magaling magsalita, people were easily smitten. Ni hindi nga naisip na nakakulong itong taong ito! Papano yan magiging epektibong senador!

Naalala ko nung inulit nanaman ni pogi paglusob sa hotel, sabi namin noon sa opisina "O lahat ng bumoto kay Trillanes, bunutan ng buhok sa ilong!".

Tapos eto pa yun popular na oath dito sa mtc. It goes something like

Raise your right hand and repeat after me

I... (please state your name)..... an ignorant and stupid Filipino who voted for Trillanes/ do solemnly swear/ That I will never again participate in any Philippine election. I will have my name erased from the alumni roster of alma matter....

The more he talks about baseless allegations against Duterte, the more his credibility suffers.

Depending on the political weather you can either like a particular politician or hate him. But with regards to Trillanes, I never liked the son of a bitch through and through. Ito yun parang laging nakakalalake at ang yabang. Narcissistic itong taong ito. Kaya nga malakas loob nya sumugod sa manila pen. Akala nya reresbakan sya ng 12M voters nya at maguupisa ng panibagong people power. Ayun nalanta sya sa teargas..... Lol. I am sorry if I keep bringing that up. Trillanes is one of the best political jokes in our history.

Parang gago lang. Kung sino nagaakusa sya humihingi patunay. Tama si Mocha Uson eh.

Eh kung sabihan sya na sopot sya, at kelangan pakita nya sa publiko pruweba na hindi totoo yun? lalabas nya ba pototoy nya?

Pathetic! Kaya walang partido na umaampon dito eh. Napakayabang. Lahat halos ng senador asar na sa gagong ito. Pati mga dating kasamahan sa Magdalo sinusuka na sya.

Tingin ko pinagja-jakolan nya sarili nyang reflection sa salamin

May bago si Sundalong kanin (na lumang isyu)

Ang sipag ni trillanes!

Ex-Davao policeman tags Duterte in death squad, murder

http://www.rappler.com/nation/161982-spo3-lascanas-duterte-davao-death-squad?utm_source=facebook&utm_medium=referral

http://rappler-assets.s3-us-west-1.amazonaws.com/9F190A1B48BB40F09916D8EAFF77C4AB/img/DB4A0A3EE64E40B393B50673F6E8FA53/Screenshot-SPO3-Arturo-Lascanas--Davao-Death-Squad-February-20-2017-01_DB4A0A3EE64E40B393B50673F6E8FA53.jpg

MANILA, Philippines (UPDATED) – A veteran Davao policeman on Monday, February 20, appeared at a press conference to corroborate earlier claims by whistle-blower Edgar Matobato on the involvement of President Rodrigo Duterte in the so-called Davao Death Squad (DDS).

Totoo po ang Davao Death Squad,” declared SP03 Arturo "Arthur" B. Lascañas, who retired from the Philippine National Police in December last year. (The Davao Death Squad is real.)

Sa bawat papatayin namin sa DDS babayaran kami ni Mayor Rody Duterte, minsan 20k, minsan 50k, minsan 100k,” Lascañas said at a press conference organized by Senator Antonio Trillanes IV and the Free Legal Assistance Group (FLAG), a group founded under the Marcos regime composed of human rights lawyers such as La Salle Law Dean Jose Manuel Diokno and Arno Sanidad. (For each k*ll, Mayor Duterte would pay us P20,000, sometimes P50,000 or P100,000.)

Edited by daphne loves derby

^^^

Too outrageous para paniwalaan itong kalokohan na ito. Parang script sa pelikula. 100,000 per hit? Tapos 4 Million daw para kay Jun Pala? Aba kung ganyan then one can imagine milyonaryo pala mga hitman ng DDS. Ano yan si agent 47 ganyan kalaki bayad kada itutumba?

Isa pa, kung ganyan kalaki yun halaga na binabayad nga sa kanila, san pondo pinagkukunan nito? Its basic common sense!

Yun nga sabi me 2B daw si duterte, eh ang tanong san sya makakakuha ng 2B? Wala naman syang pork barrel kaliit na probinsya lang naman davao para makakuha sya kickback sa mga infrastructure dyan. Malabo din na suhol mula sa drug lords eh namamatay nga daw mga pusher dyan.